Cách sửa lỗi Tivi tự động bật / tắt nguồn ngẫu nhiên

Bạn bị đánh thức bởi tiếng nói chuyện mà chỉ thấy chiếc TV không có ai xem! Đừng lo lắng, nó (có thể) không phải là một con ma. Nếu Tivi tự bật hoặc tắt một cách ngẫu nhiên, thì đó có thể là một phần công nghệ khác đang can thiệp vào giấc ngủ của Tivi.

Cuối cùng, có thể có một số cài đặt bạn cần thay đổi hoặc cấu hình phần cứng để chuyển đổi, nhưng bạn không cần mua Tivi mới. Đây là cách khắc phục lỗi và tìm giải pháp.


1. Rút phích cắm Tivi (và cắm vào lại sau 10 giây)

Như với tất cả công nghệ, hãy thử tắt và bật lại trước khi làm bất cứ điều gì khác. Ngoại trừ trường hợp này, hãy rút phích cắm hoàn toàn của Tivi, nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây, sau đó cắm lại để xem sự cố còn tiếp diễn hay không. 

Nếu bạn đã cắm tivi vào bộ chống sét lan truyền, hãy thử rút phích cắm ra khỏi đó và cắm trực tiếp vào ổ cắm trên tường để loại bỏ đó là một biến số tiềm ẩn. Nếu nó đã được cắm vào tường, hãy thử một ổ cắm khác—lý tưởng nhất là ổ cắm không được kết nối với công tắc. Bạn cũng có thể muốn cắm nó vào bộ chống sét lan truyền trong trường hợp này.

Quảng cáo

2. Tắt HDMI-CEC

Consumer Electronics Control (CEC) là một tính năng cho phép các thiết bị điều khiển lẫn nhau qua HDMI. Ví dụ: khi bạn bật PlayStation, CEC có thể tự động bật Tivi và chuyển nó sang đầu vào chính xác mà bạn không cần phải lấy điều khiển từ xa.

Nó có thể là một tính năng rất tiện lợi khi nó hoạt động như dự định. Tuy nhiên, khi nó hoạt động sai, điều đó có nghĩa là Tivi sẽ bật và tắt do các tín hiệu bị hiểu sai. Mở menu cài đặt của Tivi và tắt CEC để xem có giải quyết được sự cố không.

Nó có thể được gọi bằng tên khác, tùy thuộc vào nhà sản xuất Tivi . Sony gọi nó là Bravia Sync, Samsung gọi nó là Anynet+ và LG gọi nó là SimpLink. Bạn có thể phải tìm kiếm xung quanh để xem cài đặt đó được gọi là gì trên Tivi .

Quảng cáo

3. Ngắt kết nối WiFi

Trớ trêu thay, các tính năng “thông minh” trong nhiều Tivi thường có thể khiến chúng trông hơi ngớ ngẩn. Nếu Tivi được kết nối với các thiết bị nhà thông minh khác , như SmartThings, Alexa, Google Home hoặc Logitech Harmony, thì có thể một số thói quen hoặc tự động hóa đang vô tình bật hoặc tắt nguồn Tivi .

Nếu Tivi có khả năng truyền tích hợp sẵn, chẳng hạn như Google Cast hoặc Apple AirPlay , điện thoại thậm chí có thể bật tính năng này mỗi khi bạn cố gắng xem video YouTube.

Trước khi bạn tìm kiếm từng ứng dụng này, hãy mở cài đặt Tivi và ngắt kết nối Tivi khỏi WiFi trong vài ngày—nếu các dịch vụ thông minh không thể kết nối, chúng không thể gửi các tín hiệu ngẫu nhiên đó. Nếu điều này giải quyết được vấn đề, bạn có thể phải bắt đầu tìm hiểu kỹ các ứng dụng và thiết bị thông minh khác của mình để xem liệu một ứng dụng và thiết bị nào đó có thường xuyên gây rối với Tivi hay không.


4. Kiểm tra bộ hẹn giờ nguồn Tivi

Nhiều Tivi hiện đại có tính năng tích hợp sẵn cho phép bạn bật hoặc tắt Tivi vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Nếu bạn thấy Tivi của mình bật hoặc tắt cùng một lúc như kim đồng hồ, thì có thể điều này do một đứa trẻ hoặc con mèo ngồi trên điều khiển vô tình thiết lập.

Giải pháp? Lướt qua các cài đặt của Tivi để xem liệu bạn có thể tìm thấy tính năng lập lịch sử dụng điện hay không và đảm bảo rằng tính năng này đã bị tắt. Một lần nữa, bạn có thể phải tìm kiếm online (hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng ) để tìm ra vị trí của tính năng này trong menu.


5. Thay pin trong điều khiển từ xa

pin từ xa

Nếu điều khiển từ xa sắp hết pin, nó có thể gửi tín hiệu sai khi nguồn điện của nó dao động. Hãy thử đổi một cặp pin mới vào điều khiển từ xa để xem điều đó có giải quyết được vấn đề không.

Trong khi bạn đang ở đó, hãy làm sạch các nút. Nếu nút nguồn bị dính do bạn làm đổ soda ra khắp nơi, nguyên nhân có thể đơn giản là nút dính xuống và bật hoặc tắt Tivi.

Quảng cáo

6. Tìm Tivi ở gần

Mặc dù hầu hết các Tivi không nên can thiệp lẫn nhau, nhưng các Tivi cùng loại có thể dễ dàng chặn các lệnh điều khiển từ xa của nhau nếu chúng ở gần. Ví dụ: nếu bạn có một chiếc Tivi Sony trong phòng khách và một chiếc Sony trong phòng đối diện hành lang, tín hiệu điều khiển từ xa từ một phòng có thể ảnh hưởng đến Tivi ở một phòng khác. 

Bạn thậm chí có thể có một người hàng xóm đang sử dụng điều khiển từ xa đa năng đang gửi mã tương thích đến Tivi bên cạnh—điều này rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. (Tôi thậm chí đã nghe những câu chuyện về việc ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu qua cửa sổ khiến cảm biến hồng ngoại bị nhầm lẫn và bật Tivi lên—mặc dù bản thân tôi chưa bao giờ trải nghiệm trường hợp này.)


7. Điều chỉnh Chế độ tiết kiệm của Tivi

Nhiều Tivi hiện đại không tự tắt hoàn toàn khi bạn nhấn nút nguồn. Thay vào đó, Tivi chuyển sang trạng thái ngủ ở mức năng lượng thấp, cho phép họ sử dụng nhiều tính năng được mô tả ở trên (chẳng hạn như bật khi ai đó truyền video YouTube từ điện thoại của họ). 

Nếu không thể tìm ra vấn đề, bạn có thể thử bật Chế độ tiết kiệm của Tivi. Điều này có thể có một tên khác nhau cho mỗi thương hiệu, nhưng về cơ bản, nó sẽ tắt Tivi hoàn toàn khi bạn xem xong. Một số tính năng tích hợp sẵn có thể bị mất, nhưng ít nhất nó sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong khi tìm kiếm sự cố.

Bạn cũng có thể muốn kiểm tra Chế độ tiết kiệm trên soundbar hoặc các thiết bị khác của mình vì chúng có thể đang gửi tín hiệu đến Tivi khi chuyển sang chế độ ngủ.


8. Cập nhật firmware

chương trình cơ sở tv

Một lần nữa, như với tất cả công nghệ, đôi khi những sự cố này là lỗi phần mềm được khắc phục bằng một bản cập nhật đơn giản. Tuy nhiên, tôi liệt kê điều này ở phía dưới cùng vì các bản cập nhật firmware của Tivi đôi khi có thể gây ra sự cố riêng. Vì lý do này, tôi chỉ khuyên bạn nên cập nhật nếu thực sự cần thiết. 

Nếu bạn chưa tìm ra nguồn gốc của sự cố, hãy vào phần cài đặt của Tivi và xem có bản cập nhật firmware nào không. Một số Tivi có thể yêu cầu bạn cài đặt thủ công bằng ổ đĩa flash, trong trường hợp đó, hãy kiểm tra trang web hỗ trợ của nhà sản xuất để xem họ có phát hành bất kỳ bản cập nhật nào cho kiểu máy không.

Quảng cáo

9. Thực hiện khôi phục cài đặt gốc

Cuối cùng, nếu không có gì khác hoạt động, có thể đã đến lúc đặt lại Tivi về cài đặt gốc. Hy vọng rằng bất kỳ cài đặt nào gây ra sự cố sẽ trở về mặc định.

Chỉ cần đảm bảo rằng nếu bạn định thay đổi lại bất kỳ cài đặt nào, bạn sẽ thay đổi từng cài đặt một trong vài ngày giữa các lần. Bằng cách này, nếu sự cố khởi động lại, bạn sẽ biết chính xác cài đặt nào là nguyên nhân.


10. Gọi hỗ trợ kỹ thuật

Nếu khôi phục cài đặt gốc không hoạt động, hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà sản xuất. Có thể có một lỗi đã biết hoặc sự cố phần cứng với kiểu Tivi và kỹ thuật viên có thể giải quyết vấn đề một lần và mãi mãi.