Cách sửa lỗi laptop PC bị mất biểu tượng WiFi Windows 11

WiFi là phương pháp thuận tiện nhất để kết nối với Internet cho laptop & Máy tính để bàn. Kết nối có dây ít được sử dụng nên nhiều laptop mỏng nhẹ thậm chí không còn cổng LAN.  Nếu đột nhiên laptop PC bị mất biểu tượng WiFi trên Windows 11 chắc chắn có thể khiến bạn phải dựng tóc gáy.

May mắn thay, vấn đề thường liên quan đến phần mềm và do đó có thể dễ dàng giải quyết bằng các phương pháp được đề cập ở đây trong hướng dẫn này.

1. Khởi động lại PC

Khởi động lại PC có vẻ cơ bản hoặc thậm chí không cần thiết. Tuy nhiên, đôi khi có thể đã xảy ra sự cố với bản cập nhật hoặc dịch vụ/phần mềm bên thứ ba có thể đang tạo ra sự cố.

Đi tới Start Menu và nhấp vào ‘Biểu tượng nguồn’. Sau đó, chọn tùy chọn ‘Khởi động lại’.

Quảng cáo

2. Kiểm tra nút Công tắc WiFi

Một số laptop có một công tắc vật lý có thể tắt mạng WiFi và Bluetooth. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng laptop hoặc tìm công tắc ở các cạnh của laptop hoặc phím chức năng trên bàn phím có thể điều khiển tính năng này và đảm bảo rằng bạn không vô tình tắt nó.

Nếu máy tính để bàn mới mua mà không có biểu tượng WiFi thì có thể do máy không có Card WiFi. Còn nếu máy mua lâu mà đột nhiên bị mất icon WiFi góc phải màn hình thì có thể Card WiFi bị lỏng cổ cáp hoặc bị hỏng. Bạn có thể khắc phục nhanh bằng cách mua USB WiFi ở ngoài cửa hàng với giá từ 100.00 đ – 500.00 đ tùy vào loại bằng tần WiFi 2.4Ghz hay 5.0Ghz.

3. Chạy Internet Connections và Network Adapter Troubleshooter

Trước tiên, hãy mở Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào tab ‘Hệ thống’ từ thanh bên trái để tiếp tục.

Tiếp theo, từ phần bên phải, nhấp vào ô ‘Khắc phục lỗi’.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Trình khắc phục lỗi khác’.

Trên màn hình tiếp theo, nhấp vào nút ‘Chạy’ sau ô ‘Kết nối Internet’.

Nếu trình khắc phục lỗi ‘Kết nối Internet’ không thể giải quyết sự cố, bạn cũng có thể chạy ‘Network Adapter troubleshooter’.

Để chạy Network Adapter troubleshooter , hãy nhấp vào nút ‘Run’ hiện trên ô ‘Network Adapter’.

Sau đó, chọn tùy chọn ‘WiFi’ và nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Quảng cáo

Giờ đây, Windows sẽ kiểm tra lỗi trong Network Adapter và báo cáo lại các điểm bất thường, cùng với các bước gợi ý để giải quyết sự cố.

4. Bật WiFi Adapter

Có khả năng WiFi Adapter đã bị tắt và đó có thể là thủ phạm chính gây ra sự cố.

Để làm như vậy, trước tiên hãy vào Start Menu và nhập Control Panel để thực hiện tìm kiếm nó. Sau đó, nhấp vào ô ‘Control Panel’.

Sau đó, từ cửa sổ Bảng điều khiển, nhấp vào menu thả xuống hiện ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ và chọn danh mục ‘biểu tượng lớn’ để tiếp tục.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Trung tâm mạng và chia sẻ’ để tiếp tục.

Bây giờ, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi cài đặt adapter’ từ thanh bên trái để tiếp tục. Điều này sẽ mở ra một cửa sổ mới trên màn hình.

Sau đó, từ cửa sổ mở riêng, tìm adapter ‘WiFi’ và nhấp chuột phải vào nó để hiển thị menu ngữ cảnh. Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Bật’ từ danh sách để tiếp tục.

Quảng cáo

5. Cập nhật Driver WiFi

Cập nhật driver là khá cơ bản. Tuy nhiên, nếu gần đây chúng không được cập nhật, thì rất có thể bạn sẽ có thể khắc phục giải pháp bằng cách thực hiện bước đơn giản này.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Device Managerđể thực hiện tìm kiếm. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, hãy nhấp vào ô ‘Device Manager’.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp đúp vào tùy chọn ‘Network Adapter’. Khi danh mục mở rộng, hãy tìm thành phần WiFi và nhấp đúp vào thành phần đó. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ ‘Properties’ riêng trên màn hình.

Sau đó, nhấp vào tab ‘Driver’ hiện trên cửa sổ thuộc tính WiFi. Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào nút ‘Cập nhật driver’ để tiếp tục. Thao tác này sẽ lại mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Bây giờ, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Tự động cập nhật driver’ nếu bạn muốn để Windows tìm driver cho thành phần đã cài đặt. Mặt khác, nếu bạn đã tải xuống một gói, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Duyệt qua máy tính của tôi để tìm driver’.

6. Cài đặt hoặc khôi phục Windows Update

Mặc dù Windows thường tự quản lý các bản cập nhật, nhưng nếu bạn đã tắt chúng, một hệ thống lỗi thời cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Mặt khác, nếu bạn đang gặp sự cố sau khi cập nhật hệ thống gần đây, việc quay lại bản dựng trước đó có thể giải quyết sự cố.

Để cập nhật hệ thống, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, đảm bảo rằng bạn đã chọn tab ‘Windows Update’ từ thanh bên trái.

Sau đó, từ ngăn bên phải, nhấp vào ‘Tải xuống & cài đặt/Khởi động lại ngay bây giờ’ để cài đặt các bản cập nhật đang chờ xử lý.

Khi các bản cập nhật được cài đặt, hãy kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

Để gỡ cài đặt các bản cập nhật gần đây khỏi màn hình Windows Update, hãy nhấp vào ô ‘Lịch sử cập nhật’ để tiếp tục.

Sau đó, cuộn xuống cuối trang và nhấp vào ‘Gỡ cài đặt bản cập nhật’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ có thể xem tất cả các bản cập nhật được cài đặt gần đây cùng với dấu thời gian của chúng. Nhấp vào ‘Gỡ cài đặt’ trên bản cập nhật gần đây nhất. Thao tác này sẽ mang một cửa sổ cảnh báo đến màn hình.

Cung cấp xác nhận để xóa bản cập nhật bằng cách nhấp vào ‘Gỡ cài đặt’.

Quảng cáo

Khi bản cập nhật đã được gỡ cài đặt thành công, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

7. Đảm bảo WLAN Service được bật

Khi thiết bị khởi động, một số dịch vụ sẽ khởi động cùng với thiết bị. Do đó, nếu tùy chọn WiFI đột nhiên biến mất hoặc chuyển sang màu xám trên thiết bị, bạn cần đảm bảo rằng dịch vụ chịu trách nhiệm về WiFi đang hoạt động bình thường và được lên lịch bật cùng với Windows.

Để mở danh sách các dịch vụ, hãy chuyển đến Start Menu và nhập Servicesđể thực hiện tìm kiếm. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘Services’ để mở.

Sau đó, trên cửa sổ Dịch vụ, cuộn xuống để xác định vị trí và nhấp đúp vào dịch vụ ‘WLAN AutoConfig’ để mở các thuộc tính của nó. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Mẹo: Khi ở trên cửa sổ Dịch vụ, hãy nhấn phím ‘W’ trên bàn phím để chuyển trực tiếp đến các dịch vụ bắt đầu bằng bảng chữ cái.

Từ cửa sổ được mở riêng, trên tab ‘General’, điều hướng đến tùy chọn ‘Service status’ và đảm bảo rằng nó hiển thị ‘Running’. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘Start’,

Tiếp theo, điều hướng đến tùy chọn ‘Loại khởi động’ và nhấp vào menu thả xuống theo sau tùy chọn đó. Sau đó, chọn tùy chọn ‘Tự động’ để khởi động dịch vụ tự động khi Windows khởi động. Sau đó, nhấp vào ‘Áp dụng’ và ‘OK’ để lưu các thay đổi.

Quảng cáo

8. Điều chỉnh thuộc tính WiFi Adapter

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Device Managerđể thực hiện tìm kiếm nó. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘Device Manager’ để tiếp tục.

Trên màn hình Device Manager, xác định vị trí và nhấp đúp vào tùy chọn ‘Network Adapter’. Sau đó, nhấp chuột phải vào danh mục phụ ‘WiFi’ và chọn tùy chọn ‘Properties’.

Từ cửa sổ thuộc tính, nhấp vào tab ‘Quản lý năng lượng’ và sau đó bỏ chọn ‘Cho phép máy tính tắt thiết bị này để tiết kiệm năng lượng’. Sau khi hoàn tất, nhấp vào ‘OK’ để lưu các thay đổi.

9. Đặt lại các thành phần mạng

Đặt lại tất cả các thành phần mạng như cài đặt Tường lửa, cài đặt TCP/IP, gia hạn hợp đồng thuê cấu hình IP, ổ cắm Windows và xóa DNS sẽ loại bỏ mọi sự cố tiềm ẩn.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Terminalđể thực hiện tìm kiếm. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp chuột phải vào ô ‘Terminal’ và chọn ‘Chạy với tư cách administrator’.

Bây giờ, một cửa sổ UAC (User Account Control) sẽ xuất hiện trên màn hình. Nếu bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản administrator, hãy nhập thông tin đăng nhập cho một tài khoản. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘Có’.

Sau đó, nhấp vào chữ V (mũi tên hướng xuống) và chọn tùy chọn ‘Command Prompt’.

Quảng cáo

Sau đó, nhập hoặc sao chép + dán lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Enterđể thực thi.

netsh int ip reset

Tương tự, nhập hoặc sao chép + dán từng lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Entersau khi nhập từng lệnh để thực hiện chúng riêng lẻ.

netsh advfirewall reset

netsh winsock reset

ipconfig /flushdns

ipconfig /release

Quảng cáo

ipconfig /renew

Sau khi thực hiện tất cả các lệnh, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

10. Thực hiện Đặt lại Mạng

Nếu có vẻ như không có cách khắc phục nào hiệu quả, bạn có thể gỡ cài đặt và cài đặt lại tất cả các Network Adapter trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bằng cách này, tất cả thông tin đăng nhập mạng đã lưu sẽ được đặt lại.

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’.

Tiếp theo, từ thanh bên trái hiện trên cửa sổ ‘Cài đặt’, nhấp vào tab ‘Mạng & Internet’.

Bây giờ, từ phần bên phải, hãy nhấp vào ô ‘Cài đặt mạng nâng cao’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấp vào ô ‘Đặt lại mạng’.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào nút ‘Đặt lại ngay bây giờ’. Thao tác này sẽ khởi động lại PC.

Lưu ý: Thao tác này sẽ gỡ cài đặt hoàn toàn và cài đặt lại tất cả Network Adapter trên thiết bị. Nó cũng sẽ gỡ cài đặt mọi phần mềm VPN và công tắc ảo mà bạn có thể đã cài đặt trên hệ thống của mình.

11. Thực hiện khởi động sạch

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập System Configuration. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘System Configuration’.

Sau đó, nhấp vào tab ‘Chung’ và chọn tùy chọn ‘Khởi động có chọn lọc’. Sau đó, chọn tùy chọn ‘Tải dịch vụ hệ thống’.

Bây giờ, hãy chuyển đến tab ‘Dịch vụ’ và nhấp vào tùy chọn ‘Ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft’. Sau đó, nhấp vào nút ‘Tắt tất cả’.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Áp dụng’ và ‘OK’ để lưu các thay đổi và đóng cửa sổ.

Bây giờ hãy khởi động lại PC từ Start Menu và thử đặt lại PC từ Cài đặt và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.

Quảng cáo

12. Quay lại điểm khôi phục hệ thống

Trong trường hợp không có phương pháp nào từ phương pháp trên có vẻ hiệu quả với bạn, đã đến lúc đưa ra những khẩu súng lớn. Nếu bạn đã tạo điểm khôi phục hệ thống trước khi bắt đầu gặp sự cố này, bạn có thể quay lại điểm khôi phục. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi ứng dụng hoặc dữ liệu có trên hệ thống sau điểm khôi phục sẽ bị mất.

Đi tới Start Menu và gõ Control. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘Control Panel’ để tiếp tục.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Phục hồi’ từ lưới các biểu tượng.

Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Open System Restore’ từ danh sách. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Từ cửa sổ mở riêng, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Tất cả các điểm khôi phục hệ thống đã tạo sẽ được liệt kê trên màn hình. Nhấp để chọn cái mong muốn và sau đó nhấp vào ‘Tiếp theo’ để bắt đầu quá trình khôi phục.

Trên màn hình tiếp theo, một danh sách các ổ đĩa mà quá trình khôi phục sẽ tác động sẽ được hiển thị cùng với dấu thời gian của điểm khôi phục. Nhấp vào ‘Quét các chương trình bị ảnh hưởng’ để xem danh sách các chương trình bị ảnh hưởng. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện trên màn hình.

Quảng cáo

Trên cửa sổ mới, bạn có thể xem các chương trình sẽ bị xóa và những chương trình sẽ được khôi phục. Nhấp vào nút ‘Đóng’ để điều hướng đến cửa sổ trước đó.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Hoàn tất’ để bắt đầu quá trình khôi phục.

13. Đặt lại PC

Trong trường hợp không có phương pháp nào có thể khắc phục lỗi trên PC, biện pháp cuối cùng là đặt lại PC. Rất may, bạn sẽ không bị mất các file và thư mục cá nhân của mình. Tuy nhiên, đặt lại PC sẽ xóa tất cả các chương trình bạn đã cài đặt và cũng đưa tất cả cài đặt về cấu hình mặc định của chúng.

Để đặt lại PC, hãy chuyển đến Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ hiện trong phần ‘Pinned’. Ngoài ra, hãy nhập Settingsvào menu để thực hiện tìm kiếm.

Sau đó, từ cửa sổ Cài đặt, đảm bảo rằng bạn đã chọn tab ‘Hệ thống’ hiện ở thanh bên trái.

Tiếp theo, từ phần bên phải của cửa sổ, cuộn xuống để xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Phục hồi’ để tiếp tục.

Sau đó, trên màn hình cài đặt ‘Khôi phục’, tìm ô ‘Đặt lại PC này’ và nhấp vào nút ‘Đặt lại PC’ hiện ở cạnh ngoài cùng bên phải của ô để tiếp tục. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Quảng cáo

Bây giờ, từ cửa sổ được mở riêng, hãy nhấp vào ‘Giữ file của tôi’ để tiếp tục. Trong trường hợp bạn cũng muốn xóa tất cả các file cá nhân của mình khi đặt lại, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Xóa mọi thứ’.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ cần chọn phương pháp cài đặt lại hệ điều hành trên máy của mình. Vì có thể có sự cố với bản sao đã có trên hệ thống, bạn nên nhấp vào tùy chọn ‘Tải xuống trên đám mây’.

Lưu ý: ‘Tải xuống trên đám mây’ sẽ yêu cầu kết nối internet đang hoạt động và tiêu tốn tối đa 4GB dữ liệu.

Sau đó, Windows sẽ liệt kê cài đặt mà bạn đã chọn. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi bất kỳ thứ gì, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi cài đặt’ để tiếp tục.

Nếu bạn chọn thay đổi cài đặt, trên màn hình tiếp theo, bạn có thể chọn không khôi phục ứng dụng và cài đặt bằng cách nhấp vào nút bật/tắt hiện trong phần ‘Khôi phục ứng dụng cài đặt sẵn?’ tùy chọn để đưa nó đến vị trí ‘Không’. Bạn thậm chí có thể chuyển từ tải xuống Đám mây sang định vị bản cài đặt bằng cách nhấp vào công tắc bật tắt có trong phần ‘Tải xuống Windows?’ tùy chọn để thay đổi phương pháp cài đặt. Sau khi điều chỉnh theo sở thích, hãy nhấp vào nút ‘Xác nhận’ để tiếp tục.

Sau đó, từ cửa sổ chính, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’ để tiếp tục.

Trong trường hợp PC được cập nhật gần đây, bạn sẽ nhận được một thông báo trên màn hình cho biết rằng bạn sẽ không thể khôi phục sau khi đặt lại PC. Để tiếp tục, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Quảng cáo

Sau đó, Windows sẽ liệt kê tất cả các tác động mà việc đặt lại PC sẽ có đối với hệ thống. Đọc chúng cẩn thận và nhấp vào ‘Đặt lại’ để bắt đầu quá trình.


Sự cố tùy chọn WiFi biến mất có thể thực sự khó chịu và có thể kiểm tra sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, bạn chắc chắn có thể giải quyết nó bằng các phương pháp được đề cập ở trên.