Cách cài Windows 11 cho trẻ em an toàn, giám sát sử dụng

Nếu bạn dùng chung laptop hoặc máy tính để bàn với các thành viên khác trong gia đình, bạn có thể tạo các tài khoản khác nhau cho từng người trên Windows 11. Bằng cách này, bạn cũng có thể thiết lập Windows 11 cho con mình để chúng có không gian riêng an toàn hơn và nơi họ có thể duyệt internet, sử dụng ứng dụng và chơi game với độ an toàn cao hơn.

Parental Control trong Windows 11 là một tính năng cho phép cha mẹ hoặc người giám hộ giám sát và hạn chế quyền truy cập của con cái họ vào một số nội dung, ứng dụng, game và trang web trên thiết bị Windows của chúng. Nó giúp bảo vệ trẻ em khỏi những mối nguy hiểm online và ngăn chúng truy cập nội dung không phù hợp. Tính năng này cho phép cha mẹ tạo tài khoản con, đặt giới hạn sử dụng và giám sát hoạt động trên tài khoản của con.

Trong hướng dẫn này dành cho Windows 11, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình tạo tài khoản con và kiểm soát cài đặt gốc của nó.

Tính năng Parental Control trong Windows 11

Khi trẻ đăng nhập vào tài khoản của mình, trẻ sẽ chỉ có thể truy cập một số nội dung nhất định trên internet, chẳng hạn như game và ứng dụng. Điều này là do có những quy tắc đảm bảo rằng họ chỉ có thể nhìn thấy những thứ phù hợp với lứa tuổi của họ. Bạn cũng có thể thay đổi các quy tắc này theo sở thích của mình.

Quảng cáo

Windows 11 cung cấp một số tính năng dành cho Parental Control, cho phép cha mẹ đặt giới hạn cho việc sử dụng máy tính của con cái họ và đảm bảo trải nghiệm online an toàn hơn. Sau đây là các tùy chọn chính cho Parental Control trong Windows 11:

Family Safety: Đây là tính năng tích hợp sẵn trong Windows 11 cho phép bạn thiết lập giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, lọc nội dung và giám sát hoạt động online.

Microsoft Store: Bạn có thể sử dụng Microsoft Store để tải xuống và cài đặt các ứng dụng và game thân thiện với trẻ em, cũng như đặt giới hạn độ tuổi mua ứng dụng.

Quảng cáo

User Accounts: Bạn có thể thiết lập tài khoản người dùng riêng cho con mình và giới hạn quyền truy cập của chúng vào một số ứng dụng và tính năng nhất định.

Microsoft Edge : Microsoft Edge có tính năng ‘Microsoft Defender SmartScreen’ có thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi các trang web độc hại và lừa đảo online.

Microsoft Account: Bằng cách liên kết tài khoản của con bạn với tài khoản Microsoft , bạn có thể thiết lập cài đặt gia đình, chẳng hạn như hạn chế ứng dụng và game, từ bất kỳ thiết bị nào.

Lưu ý: Điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi và cập nhật Parental Control để đảm bảo chúng vẫn hiệu quả.

Tạo tài khoản Microsoft cho con bạn trên Windows 11

Trước khi tạo tài khoản Microsoft cho con bạn, bạn phải có tài khoản Microsoft cá nhân và thiết bị phải đăng nhập vào tài khoản đó. Để thiết lập Parental Control trong Windows 11, bạn sẽ cần hai tài khoản – một tài khoản dành cho phụ huynh và một tài khoản riêng cho con bạn.

Để Parental Control có hiệu lực, con bạn phải sử dụng tài khoản Windows 11 mà bạn đã tạo cho chúng để đăng nhập. Nếu bạn vẫn đăng nhập vào tài khoản của chính mình, con bạn sẽ có thể sử dụng Windows 11 mà không có bất kỳ hạn chế nào.

Để tạo Tài khoản Microsoft cho trẻ em trong Windows 11, hãy làm theo các bước sau:

Quảng cáo

Trước tiên, hãy nhấp vào nút Start và chọn biểu tượng ‘Cài đặt’ để mở ứng dụng Cài đặt.

Trong Cài đặt Windows, chọn ‘Tài khoản’ ở bên trái rồi nhấp vào ‘Gia đình’ hoặc ‘Gia đình & những người khác’ ở bên phải.

Thao tác này sẽ hiển thị màn hình cài đặt ‘Gia đình’. Nếu bạn chưa đăng nhập vào tài khoản Microsoft của mình bằng thiết bị này, hãy nhấp vào nút ‘Đăng nhập’ và đăng nhập bằng tài khoản .

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Microsoft , hãy nhấp vào ‘Thêm ai đó’ hoặc ‘Thêm tài khoản’ (đối với các bản dựng cũ hơn) trong phần Gia đình. Thao tác này sẽ bắt đầu quá trình thêm tài khoản cho thành viên mới trong gia đình.

Một cửa sổ hộp thoại có tên Tài khoản Microsft sẽ mở ra. Tại đây, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Tạo một tài khoản cho trẻ em’.

Nhập địa chỉ email cho con bạn, sau đó chọn một dịch vụ email (outlook.com hoặc hotmail.com). Sau đó, nhấp vào ‘Tiếp theo’ để tiếp tục.

Sau đó, tạo mật khẩu cho tài khoản email và nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Quảng cáo

Trên trang tiếp theo, hãy nhập tên và họ của con bạn, sau đó nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Cuối cùng, chọn quốc gia/khu vực và xác nhận ngày sinh của con bạn. Sau đó, nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Xác nhận tài khoản email mới được tạo trong thư và nhấp vào ‘Đóng’.

Bây giờ, trên trang Cài đặt gia đình, bạn sẽ thấy tài khoản đã tạo. Sau khi tạo hoặc thêm tài khoản, bạn có thể thay đổi loại tài khoản thành administrator.

Để hoàn tất việc thiết lập tài khoản con, hãy đăng xuất hoặc khóa tài khoản và nhấp vào tài khoản con mới. Lúc đầu, nó sẽ hiển thị dưới dạng địa chỉ email. Sau đó, nhấp vào ‘Đăng nhập’.

Sau đó, nhập mật khẩu và nhấp vào ‘Đăng nhập’. Tiếp theo, chọn cài đặt quyền riêng tư cho tài khoản mới bằng cách bật hoặc tắt công tắc bật/tắt cho từng tùy chọn và nhấp vào ‘Tiếp theo’. Lần sau khi con bạn đăng nhập, tài khoản sẽ hiển thị tên của chúng và chúng sẽ có thể truy cập trực tiếp vào màn hình sau khi đăng nhập.

Thêm vào nhóm gia đình

Nếu con bạn đã có Tài khoản Microsoft, bạn có thể thêm chúng trực tiếp vào nhóm gia đình của mình. Mở Cài đặt Windows, chuyển đến ‘Tài khoản’ rồi đến ‘Gia đình’.

Quảng cáo

Trong cài đặt Gia đình, hãy nhấp vào nút ‘Thêm ai đó’.

Nhập địa chỉ email của con bạn và nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Giả sử bạn muốn thêm con mình vào nhóm, hãy chọn tùy chọn ‘Thành viên’ và nhấp vào ‘Mời’.

Sau khi hoàn thành các bước trên, người đó sẽ nhận được lời mời trong email của họ. Giờ đây, họ có thể đăng nhập vào thiết bị Windows bằng tài khoản email của mình. Tuy nhiên, để quản lý cài đặt gia đình, họ cần chấp nhận lời mời. Yêu cầu con bạn đăng nhập vào email của chúng và nhấp vào nút ‘Chấp nhận lời mời’ trong email.

Và sau đó nhấp vào nút ‘Tham gia ngay bây giờ’ trên trang web tài khoản Microsoft của họ.

Trên màn hình Chào mừng, họ cần nhấp vào ‘Tiếp theo’ để tiếp tục.

Tiếp theo, họ cần chọn một thiết bị mà họ muốn kết nối và nhấp vào ‘Thêm thiết bị ngay bây giờ’ để bật các tính năng Family Safety.

Quảng cáo

Cuối cùng, họ nên nhấp vào nút ‘Tôi đã thêm thiết bị của mình’.

Bạn cũng có thể thay mặt họ chấp nhận lời mời bằng cách nhấp vào nút ‘Chấp nhận ngay’ bên dưới hồ sơ của họ trên bảng điều khiển Family Safety.

Sau đó, nhấp vào nút ‘Chấp nhận ngay bây giờ’ trên lời nhắc. Thao tác này sẽ đăng xuất khỏi tài khoản và hiển thị cho bạn trang đăng nhập. Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của con mình bằng thông tin đăng nhập của chúng và chấp nhận lời mời trong thư.

Thêm Thành viên Gia đình Người lớn/Người tổ chức

Để vợ/chồng , người quan trọng khác hoặc người lớn khác trong gia đình đồng quản lý quyền truy cập với bạn, bạn có thể thêm tài khoản dành cho người lớn. Bạn cũng có thể thêm tài khoản trẻ em hoặc người lớn vào Nhóm gia đình bằng cài đặt Windows, ứng dụng Microsoft Family Safety hoặc trang web Microsoft Family Safety.

Để thêm người vào nhóm gia đình , hãy mở cài đặt Windows và truy cập AccountsFamily. Trên trang Cài đặt gia đình, nhấp vào nút ‘Mở ứng dụng Gia đình’.

Ngoài ra, bạn có thể truy cập trang web Microsoft Family Safety và nhấp vào ‘Đăng nhập vào Microsoft Family Safety’. Sau đó, đăng nhập vào tài khoản bằng thông tin đăng nhập Microsoft .

Trong ứng dụng Family Safety, hãy nhấp vào nút ‘Thêm thành viên gia đình’ để thêm một người vào nhóm .

Quảng cáo

Tiếp theo, nhập địa chỉ email vào hộp nhắc và nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Sau đó, chọn vai trò của người đó. Nếu bạn đang thêm một người lớn để đồng quản lý nhóm, hãy chọn ‘Người tổ chức’ và nhấp vào ‘Tiếp theo’ để gửi lời mời đến người dùng.

Sau đó, họ cần chấp nhận lời mời và tham gia nhóm. Người tổ chức có thể chỉnh sửa thành viên gia đình và cài đặt an toàn. Họ cũng có thể xem hoạt động của thành viên, đặt bộ lọc nội dung và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, định vị thành viên trên bản đồ và quản lý yêu cầu mua hàng.

Xóa Thành viên Gia đình (Trẻ em) khỏi Nhóm

Nếu bạn muốn xóa một thành viên gia đình khỏi nhóm, bạn phải thực hiện việc đó từ trang web hoặc ứng dụng Family Safety, bạn không thể thực hiện việc đó từ cài đặt Windows. Đây là cách bạn làm điều này:

Đăng nhập vào tài khoản Family Safety . Tại đây, bạn sẽ thấy mọi tài khoản được kết nối với tài khoản Microsoft của mình. Sau đó nhấp vào nút ba chấm ở góc trên bên phải của người bạn muốn xóa và nhấp vào ‘Xóa khỏi nhóm gia đình’.

Sau đó, nhấp vào ‘Xóa’ trên cửa sổ nhắc.

Định cấu hình Parental Control trên Windows 11

Sau khi tạo tài khoản cho con bạn, giờ đây bạn có thể thiết lập Parental Control theo tùy chọn của mình. Với khả năng hạn chế quyền truy cập vào các trang web và ứng dụng cụ thể, đặt giới hạn về thời gian sử dụng thiết bị và nhận báo cáo hàng tuần về hoạt động của người dùng, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thói quen kỹ thuật số của con mình.

Quảng cáo

Khi bạn có nhiều con, bạn cũng có tùy chọn tạo tài khoản chung hoặc tài khoản riêng cho từng con. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh Parental Control và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị cho từng đứa trẻ dựa trên nhu cầu của chúng. Nếu chọn các tài khoản riêng biệt, bạn có thể truy cập và quản lý cài đặt cho từng tài khoản con thông qua các bước được nêu bên dưới, mặc dù chỉ có một tài khoản con được hiển thị làm ví dụ.

Trước tiên, hãy khởi chạy ứng dụng Gia đình trên PC hoặc truy cập  trang web Family Safety của Microsoft (microsoft.com/family)  và đăng nhập vào tài khoản (trình tổ chức) để truy cập cài đặt gia đình. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Microsoft Edge để quản lý tài khoản Family Safety vì nó hoạt động tốt trong việc theo dõi hoạt động và Microsoft Edge cũng có Kids Mode cho phép duyệt web thân thiện với trẻ em.

Sau khi đăng nhập vào trang Family Safety, bạn có thể xem tất cả các tài khoản được kết nối với nhóm gia đình của mình.

Để định cấu hình và quản lý cài đặt Parental Control, chỉ cần nhấp vào hồ sơ của con bạn.

Trên trang Tổng quan, bạn có thể xem tóm tắt về cả cài đặt và hoạt động của con bạn. Để thực hiện các điều chỉnh chi tiết hơn, bạn có thể sử dụng menu bên trái. Chúng ta sẽ xem cách thiết lập và sử dụng từng cài đặt và tính năng một.

Giới hạn số giờ sử dụng và thời gian sử dụng màn hình

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị là một cách tuyệt vời để duy trì sự cân bằng lành mạnh của hoạt động online giữa các thành viên trong gia đình bạn. Tính năng này cho phép bạn theo dõi tổng thời gian sử dụng thiết bị của con bạn trên Windows, thiết bị di động và Xbox được kết nối của chúng. Nó cũng cho phép bạn kiểm soát thời điểm và khoảng thời gian con bạn có thể sử dụng thiết bị, ứng dụng cụ thể và game của chúng.

Thời gian sử dụng thiết bị là một cách tuyệt vời để đặt giới hạn nếu bạn cảm thấy con mình đang dành quá nhiều thời gian cho game hoặc các hoạt động khác. Để hạn chế thời gian trẻ sử dụng máy tính, hãy làm theo các bước sau:

Quảng cáo

Trong trang Tổng quan của trẻ, hãy nhấp vào tab “Thời gian sử dụng thiết bị” từ ngăn điều hướng bên trái hoặc nhấp vào ô “Thời gian sử dụng thiết bị” ở bên phải.

Trên trang Thời gian sử dụng, cuộn xuống phần Thiết bị và bật nút chuyển đổi ‘Sử dụng một lịch trình trên tất cả các thiết bị’ để đặt giới hạn thời gian sử dụng cho tất cả các thiết bị.

Nếu bạn muốn thiết lập riêng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị cho từng thiết bị, hãy đảm bảo rằng nút chuyển đổi ‘Sử dụng một lịch trình trên tất cả các thiết bị’ đã bị tắt. Sau đó, điều hướng đến thiết bị ưa thích và nhấp vào nút ‘Bật giới hạn’.

Theo mặc định, giới hạn thời gian được đặt là 15 giờ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày. Nhưng bạn có thể thay đổi điều đó bằng cách nhấp vào ngày bạn muốn đặt thời gian sử dụng thiết bị.

Khi bạn nhấp vào ngày, một cửa sổ hộp thoại mới (Chỉnh sửa giới hạn thời gian) sẽ xuất hiện. Tại đây, hãy sử dụng menu thả xuống để chọn ngày đặt giới hạn trên thiết bị. Chọn tùy chọn ‘Mỗi ngày’ nếu bạn muốn đặt các cài đặt giống nhau cho tất cả các ngày trong tuần.

Sau đó, sử dụng thanh trượt để chỉ định số giờ con bạn có thể sử dụng thiết bị.

Sau đó, bạn có thể đặt lịch trong thời gian họ có thể sử dụng thời gian trên màn hình.

Quảng cáo

Nếu bạn muốn đặt nhiều khoảng thời gian đã lên lịch, hãy chọn nút ‘Thêm lịch trình’ và điều chỉnh thời gian bằng menu thả xuống.

Nếu bạn không muốn đặt thời gian cụ thể, bạn có thể nhấp vào nút ‘Xóa’. Điều này sẽ cho phép con bạn sử dụng thiết bị bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng trong một khoảng thời gian giới hạn. Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào ‘Xong’.

Để giới hạn việc sử dụng ứng dụng và game của con bạn, hãy chuyển sang tab ‘Ứng dụng và game’ trên trang Màn hình.

Nếu cho rằng con mình đang dành quá nhiều thời gian cho một ứng dụng hoặc game cụ thể, bạn có thể đặt giới hạn thời gian cho ứng dụng hoặc game đó. Để làm điều đó, hãy nhấp vào tên ứng dụng trong ‘Ứng dụng và game đã cài đặt’.

Sau đó, cuộn xuống trang ứng dụng và nhấp vào nút ‘Đặt giới hạn’.

Sau đó, sử dụng thanh trượt và menu thả xuống để đặt giới hạn thời gian và/hoặc khoảng thời gian mà đứa trẻ này có thể sử dụng ứng dụng cụ thể này.

Nếu bạn muốn chặn hoàn toàn ứng dụng, hãy chọn nút ‘Chặn ứng dụng’. Để đảm bảo họ không sử dụng trang web có liên quan trên trình duyệt ngoài giới hạn thời gian của họ, bạn có thể chặn ứng dụng bằng cách chọn hộp bên dưới phần ‘Chặn các trang web có liên quan’.

Quảng cáo

Sử dụng Parental Control để lọc nội dung

Điều quan trọng là lọc ra bất kỳ nội dung không phù hợp nào, cho dù con bạn đang duyệt internet hay chơi game. Microsoft Family Safety cung cấp một tính năng quan trọng trong việc bảo vệ con bạn khỏi xem nội dung không phù hợp khi online. Trong tính năng Bộ lọc nội dung, bạn có khả năng giới hạn quyền truy cập của con mình vào một số trang web và ứng dụng nhất định. 

Bằng cách kích hoạt bộ lọc cho các trang web và tìm kiếm không phù hợp hoặc chỉ cho phép truy cập vào các trang web đã được phê duyệt, bạn có thể đảm bảo rằng con mình được bảo vệ khi duyệt internet. Bạn cũng có thể thiết lập bộ lọc nội dung cho các ứng dụng và game dựa trên độ tuổi. 

Đây là cách bạn có thể bật bộ lọc cho các trang web, tìm kiếm, ứng dụng và game.

Web và Tìm kiếm: 

Trên trang Tổng quan trong hồ sơ của con bạn, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Bộ lọc Nội dung’ ở thanh bên trái hoặc chọn ô ‘Web và tìm kiếm’ ở bên phải.

Trong tab Web và tìm kiếm của Bộ lọc nội dung, bạn có thể xem danh sách tìm kiếm và danh sách các trang web được truy cập và chặn.

Cuộn xuống để tìm phần Cài đặt bộ lọc và bật công tắc ‘Lọc các trang web và tìm kiếm không phù hợp’ nếu nó chưa được bật.

Quảng cáo

Để lọc các trang web, cần có Microsoft Edge làm trình duyệt web. Nó cho phép bạn chặn hoặc cho phép các trang web cụ thể, cùng với việc kích hoạt Tìm kiếm an toàn trong Bing. 

Lưu ý: Các bộ lọc tìm kiếm và web Family Safety chỉ hoạt động với Microsoft Edge. Khi được bật, tùy chọn này sẽ chặn các trình duyệt khác mở và chỉ cho phép Microsoft Edge. Nếu bạn muốn cho phép con mình sử dụng các trình duyệt khác, bạn có thể bỏ chặn các trình duyệt trong Bộ lọc ứng dụng và game. Nếu bạn đang sử dụng các trình duyệt khác, bạn cần có phần mềm riêng để phụ huynh kiểm soát.

Sử dụng các phần ‘Trang web được phép’ và ‘Trang web bị chặn’ để bao gồm bất kỳ trang web nào mà bạn muốn cho phép hoặc hạn chế cụ thể.

Nhập trang web vào tùy chọn ‘Thêm trang web’ có trong Trang web bị chặn và nhấp vào nút (+) để chặn quyền truy cập vào các trang web cụ thể. Tương tự, nhập trang web vào ‘Thêm trang web’ có trong Trang web được phép để thêm trang web mà bạn muốn cho phép trên tài khoản con.

Để xóa một trang web đã thêm, hãy nhấp vào nút ‘X Xóa’.

Nếu bạn muốn chặn một trang web khỏi danh sách các trang web đã truy cập, hãy nhấp vào nút ba dấu chấm và chọn ‘Chặn trang web’. Để gắn cờ một trang web là không phù hợp, hãy chọn tùy chọn ‘Báo cáo trang web không phù hợp’.

Trong trường hợp bạn muốn chặn mọi trang web và chỉ giới hạn quyền truy cập vào các trang web trong danh sách ‘Các trang web được phép’, hãy bật nút chuyển cho ‘Chỉ sử dụng các trang web được phép’. 

Quảng cáo

Một tính năng dựa trên AI mới có tên ‘Luôn cho phép các trang web giáo dục’ đã được Family Safety giới thiệu. Điều này cho phép các gia đình dễ dàng cho phép con cái của họ truy cập hàng ngàn trang web giáo dục bằng cách bật tính năng này. Sau khi bật tính năng ‘Chỉ sử dụng các trang web được phép’, cài đặt này sẽ khả dụng. Bật cài đặt ‘Luôn cho phép các trang web giáo dục’ để cho phép truy cập vào danh sách các trang web giáo dục.

Danh sách này được tạo bởi AI, nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát những trang web giáo dục nào bị chặn, dựa trên yêu cầu cụ thể của gia đình bạn.

Nếu có bất kỳ trang web giáo dục nào mà bạn không muốn con mình xem, bạn có thể thêm chúng vào danh sách Trang web bị chặn. Nếu có bất kỳ trang web giáo dục nào mà bạn cho là xứng đáng, hãy thêm chúng vào danh sách ‘Các trang web được phép’.

Ứng dụng và game:

Tính năng bộ lọc nội dung cũng cho phép bạn kiểm soát các ứng dụng và game mà con bạn có thể chạy hoặc chơi. Tương tự như đặt giới hạn trên các trang web, bạn cũng nên đặt giới hạn độ tuổi cho con mình để lọc ra mọi ứng dụng và game không phù hợp.

Để đạt được điều này, hãy điều hướng đến tab ‘Ứng dụng và game’ và sử dụng menu thả xuống để chỉ định giới hạn độ tuổi phù hợp.

Trong trường hợp con bạn cố gắng cài đặt một ứng dụng hoặc game vượt quá xếp hạng độ tuổi, chúng sẽ cần có sự cho phép và bạn sẽ nhận được thông báo. Nhấp vào biểu tượng chuông để kiểm tra các thông báo.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Cho phép tiếp theo’ và chọn giới hạn thời gian cho ứng dụng. Nếu bạn phê duyệt ứng dụng, nó sẽ được thêm vào danh sách các ứng dụng được phép trên trang này.

Ngoài ra, bạn có khả năng cho phép cụ thể hoặc chặn các ứng dụng riêng lẻ. Nếu một ứng dụng đã tự động bị chặn, bạn có thể cho phép ứng dụng đó bằng cách chọn tùy chọn ‘Xóa’.

Khi bạn đã thiết lập bộ lọc nội dung, bạn có thể theo dõi và quản lý hoạt động online của con mình thông qua bảng điều khiển Family Safety của Microsoft, nơi bạn có thể xem báo cáo về việc sử dụng internet của chúng, đặt giới hạn thời gian và thậm chí nhận cảnh báo nếu chúng cố truy cập nội dung bị chặn .

Kiểm soát chi tiêu của con bạn

Tab Chi tiêu cho phép bạn đặt giới hạn chi tiêu cho con mình khi mua các mặt hàng từ cửa hàng Microsoft hoặc Xbox. Bạn có thể thêm tiền vào tài khoản Microsoft của con mình để cho phép chúng tự do mua hàng hoặc thêm thẻ tín dụng yêu cầu phê duyệt trước mỗi lần mua hàng.

Để đặt giới hạn chi tiêu cho con bạn, thêm tiền hoặc ngăn chúng mua ứng dụng, hãy nhấp vào tab ‘Chi tiêu’ trên thanh bên trái.

Để thêm tiền vào tài khoản Microsoft của họ để họ có thể tự mua sắm tại cửa hàng Microsoft hoặc Xbox trong giới hạn, hãy nhấp vào nút ‘Nạp tiền’.

Sau đó, chỉ định số tiền cần thêm và nhấp vào ‘Tiếp theo’. Sau đó chọn phương thức thanh toán và hoàn tất giao dịch. Hãy ghi nhớ, số tiền này là không hoàn lại.

Quảng cáo

Nếu bạn muốn thêm thẻ tín dụng cần được phê duyệt trước mỗi lần mua hàng, hãy đăng nhập vào tài khoản Microsoft của con bạn trên microsoft.com. Sau đó, nhấp vào biểu tượng hồ sơ và chọn ‘Tài khoản Microsoft của tôi’.

Trong thanh menu, nhấp vào ‘Thanh toán & lập hóa đơn’ và chọn ‘Tùy chọn thanh toán’.

Tiếp theo, nhấp vào nút ‘Thêm phương thức thanh toán mới’, nhập thông tin thẻ tín dụng và nhấp vào lưu.

Sau đó, quay lại tab Chi tiêu trên trang web Family Safety hoặc ứng dụng Family Safety. Nếu bạn muốn ủy quyền bất kỳ giao dịch mua nào trong Microsoft Store hoặc Xbox, hãy đảm bảo rằng nút chuyển đổi ‘Thông báo chi tiêu’ được Bật.

Theo mặc định, Microsoft Safety ngăn trẻ em mua ứng dụng và game vượt quá giới hạn độ tuổi của chúng. Để mua hàng vượt quá giới hạn độ tuổi, hãy nhấp vào nút ‘Chỉnh sửa’ và thay đổi giới hạn độ tuổi trên trang Ứng dụng và game. Bạn cũng có thể xem lịch sử chi tiêu của con mình ở cuối trang Chi tiêu.

Thiết lập ranh giới game cho Xbox  

Game Xbox Online trong Microsoft Family Safety là một tính năng cho phép cha mẹ quản lý và giám sát các hoạt động chơi game online của con cái họ trên bảng điều khiển Xbox. Nếu bạn sở hữu bảng điều khiển Xbox và con bạn sử dụng bảng điều khiển đó, bạn có thể quản lý các hoạt động chơi game của chúng trên bảng điều khiển Xbox, bao gồm đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị, đặt xếp hạng độ tuổi cho game, chọn game mà chúng có thể chơi và chọn những người mà chúng có thể giao tiếp.

Để thiết lập Game online Xbox trong Microsoft Family Safety, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Xem lại cài đặt Xbox’ trong phần game online Xbox trên trang Tổng quan. Sau đó đăng nhập vào tài khoản Microsoft của con bạn và truy cập trang web Microsoft Family Safety.

Quảng cáo

Sau khi đăng nhập, hãy chuyển đến tab ‘Quyền riêng tư’ và chọn một trong ba tùy chọn cho từng cài đặt quyền riêng tư: ‘Cho phép’, ‘Chỉ bạn bè’ hoặc ‘Chặn’.

  • Allow có nghĩa là con bạn có thể chơi game online và giao tiếp với bất kỳ ai.
  • Friends có nghĩa là con bạn chỉ có thể chơi game online và giao tiếp với những người trong danh sách bạn bè của chúng.
  • Block có nghĩa là con bạn không thể chơi game online hoặc giao tiếp với bất kỳ ai.

Sau đó, chuyển sang tab ‘Xbox One/Windows 10 Online Safety’ và chọn tùy chọn ưu tiên cho từng cài đặt.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Gửi’ ở dưới cùng để lưu cài đặt.

Bằng cách sử dụng Xbox Online Gaming trong Microsoft Family Safety, cha mẹ có thể giúp đảm bảo rằng con cái họ có trải nghiệm chơi game an toàn và thú vị trên bảng điều khiển Xbox.

Xem các hoạt động gần đây của con bạn

Với Microsoft Family Safety, bạn có thể giám sát việc sử dụng ứng dụng và game, chi tiêu, game online Xbox, thời gian sử dụng thiết bị và duyệt web của con bạn trên tất cả các thiết bị sử dụng Microsoft Edge của chúng. Điều này bao gồm các thiết bị chạy trên Windows 11/10, Xbox và Android, đồng thời cho phép bạn xem dữ liệu hoạt động của chúng.

Để bật và xem các hoạt động gần đây của thành viên gia đình, hãy làm theo các bước sau:

Đăng nhập vào trang web Family Safety và mở trang hồ sơ của con bạn. Sau đó, nhấp vào tab ‘Tổng quan’ từ ngăn điều hướng bên trái và cuộn xuống phần Cài đặt hoạt động.

Quảng cáo

Để thu thập và hiển thị các hoạt động từ tất cả các thiết bị của con bạn, hãy bật nút chuyển đổi ‘Báo cáo hoạt động’.

Ngoài ra, để nhận báo cáo hàng tuần đầy đủ được gửi tới email và email của những người tổ chức khác, hãy bật tùy chọn ‘Gửi email hàng tuần cho tôi’.

Sau đó, để nhận báo cáo hoạt động hàng tuần tại đây trong ứng dụng hoặc trang web Family Safety, hãy nhấp vào menu thả xuống bên dưới tên tài khoản và chọn một tuần.

Tiếp theo, trên trang Tổng quan, bạn có thể xem các trang web họ đã truy cập, ứng dụng và game họ đã tải xuống và chơi, số tiền họ đã chi tiêu cũng như lượng thời gian họ đã dành cho thiết bị và ứng dụng của mình.

Tài khoản Family Safety cho phép bạn thêm tối đa 6 cá nhân vào nhóm gia đình của mình. Sau khi họ chấp nhận lời mời , bạn có khả năng thiết lập giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và kích hoạt các tính năng như lọc web và báo cáo hoạt động. Nếu đăng ký phiên bản trả phí của ứng dụng, bạn cũng có thể theo dõi vị trí và hành vi lái xe của họ. Bạn có thể xem các hạn chế đối với từng thành viên trên bảng điều khiển tài khoản của mình.

Sử dụng ‘Kids Mode’ trên Microsoft Edge

Trẻ em có thể vô tình truy cập các trang web chứa nội dung không phù hợp khi duyệt internet, đó là lý do tại sao hoạt động online của chúng cần được theo dõi hoặc giám sát. Kiểm soát Family Safety trong trình duyệt web cho phép cha mẹ đặt các giá trị mặc định phù hợp với lứa tuổi và bảo vệ con cái họ khi duyệt web. Kids Mode của Microsoft Edge đi kèm với các tính năng an toàn để giúp cha mẹ theo dõi và kiểm soát việc truy cập internet của con cái họ.

Kids Mode trong Edge là gì?

Microsoft Edge cung cấp Kids Mode, một chế độ duyệt web được thiết kế dành riêng cho trẻ em nhằm mang lại trải nghiệm online an toàn và thuận tiện. Với hàng loạt tính năng thân thiện với trẻ em và các biện pháp an toàn nghiêm ngặt được áp dụng, Kids Mode là không gian lý tưởng để trẻ em khám phá web mà không phải lo lắng gì. Nó đi kèm với các chủ đề trình duyệt tùy chỉnh, nội dung phù hợp với trẻ em, danh sách cho phép duyệt, cài đặt Tìm kiếm an toàn Bing nghiêm ngặt và yêu cầu mật khẩu để thoát khỏi chế độ. Và, không cần tạo tài khoản hoặc hồ sơ con riêng để truy cập Kids Mode.

Quảng cáo

Theo mặc định, Kids Mode trong Microsoft Edge chạy ở chế độ toàn màn hình và để tắt chế độ này cũng như quay lại trình duyệt bình thường, bạn sẽ cần nhập mật khẩu máy tính hoặc mã PIN của mình. Điều này đảm bảo rằng trẻ em không thể rời khỏi trình duyệt khi chưa được phép và ngăn chúng truy cập nội dung bên ngoài môi trường Kids Mode.

Kích hoạt Kids Mode trong Microsoft Edge

Microsoft Edge phiên bản 90 trở lên đi kèm với tùy chọn Kids Mode. Quá trình này rất đơn giản và dễ hiểu, giúp cha mẹ dễ dàng nhanh chóng thiết lập và quản lý Kids Mode để mang lại trải nghiệm duyệt web an toàn cho con mình.

Để bật Kids Mode, chỉ cần nhấp vào biểu tượng Trình chuyển đổi hồ sơ nằm ở bên phải của thanh địa chỉ trong Microsoft Edge. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy nút ‘Duyệt Kids Mode’ mà bạn có thể nhấp vào để kích hoạt Kids Mode. Khi bạn khởi chạy Kids Mode lần đầu tiên, một lời giải thích ngắn gọn về tính năng này sẽ xuất hiện và bạn có thể nhấp vào ‘OK’ để tiếp tục.

Bạn không cần phải đăng nhập vào trình duyệt của mình để bật Kids Mode nhưng việc đăng nhập sẽ mang lại lợi ích bổ sung cho việc đồng bộ hóa cài đặt Kids Mode trên các thiết bị . 

Kids Mode được thiết kế dành cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. Khi kích hoạt Kids Mode lần đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu chỉ định tuổi của con mình, điều này sẽ sửa đổi một chút giao diện của ứng dụng. 

Tại đây, hãy chọn nhóm tuổi để con bạn khởi chạy Kids Mode.

Chọn độ tuổi từ 5-8 tuổi trong Kids Mode sẽ dẫn đến trình duyệt có ít biểu tượng hơn trong khi chọn độ tuổi từ 9-12 tuổi sẽ thêm lựa chọn các bài báo phù hợp với lứa tuổi vào trang chủ của trình duyệt. 

Quảng cáo

Thay đổi Chủ đề Chế độ Trẻ em

Sau khi bật Kids Mode, bạn có thể tùy chỉnh giao diện của nó bằng nhiều chủ đề tùy chỉnh. Điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ thay đổi chủ đề nào được thực hiện trong Kids Mode sẽ không ảnh hưởng đến chủ đề của các phiên duyệt thông thường . 

Để thay đổi chủ đề và nền bên trong Kids Mode, hãy nhấp vào nút ‘Màu sắc và nền’ ở góc trên cùng bên phải của cửa sổ trình duyệt (trên trang chủ).

Sau đó, chọn một trong các chủ đề và nhấp vào ‘Xong’ để áp dụng nó. 

Cho phép hoặc Không cho phép Trang web dành cho Chế độ Trẻ em

Kids Mode đã có danh sách các trang web mà trẻ em được phép truy cập. Nếu một đứa trẻ cố gắng truy cập một trang web không có trong danh sách các trang web được phép, chúng sẽ thấy một trang chặn ngăn chúng truy cập vào trang đó.

Để tạm thời truy cập trang web trong phiên duyệt web hiện tại, hãy nhấp vào ‘Nhận quyền’ trên trang chặn.

Cha mẹ hoặc chủ sở hữu thiết bị cần nhập mật khẩu tài khoản người dùng hoặc mã PIN trong cửa sổ bật lên xuất hiện.

Sau khi bạn nhập thông tin đăng nhập thích hợp, trang sẽ làm mới và sẽ có sẵn để duyệt cho phiên hiện tại. Nếu bạn muốn đưa toàn bộ trang web vào danh sách cho phép thường xuyên, hãy làm theo các bước sau:

Quảng cáo

Bạn không thể thêm trang web vào danh sách Cho phép khi đang ở Kids Mode. Để thực hiện việc này, bạn cần phải ở trong hồ sơ khởi chạy Kids Mode. Khi bạn đang ở chế độ duyệt web bình thường, hãy nhấp vào biểu tượng hồ sơ và chọn ‘Quản lý cài đặt hồ sơ’.

Khi bạn đang ở trong cửa sổ Cài đặt, hãy chuyển đến cài đặt ‘Gia đình’ từ ngăn điều hướng và nhấp vào ‘Quản lý các trang web được phép trong Kids Mode’ ở ngăn bên phải.

Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách được xác định trước các trang web được phép theo thứ tự bảng chữ cái. Để thêm một trang web mới vào danh sách Trang web được phép, hãy nhấp vào nút ‘Thêm trang web’. 

Nhập URL của trang web và nhấp vào ‘Thêm’.

Để xóa một trang web khỏi danh sách, hãy nhấp vào biểu tượng ‘X’ bên cạnh tên trang web.

Khi bạn hoàn thành các bước, trang web sẽ được thêm vào danh sách các trang web được phép.

Xin lưu ý rằng Kids Mode có thể chặn các trang tạm thời, chẳng hạn như trình xử lý quảng cáo vì chế độ này chặn tất cả các trang không có trong danh sách được phê duyệt. 

Quảng cáo

Cách thoát Kids Mode

Khi bạn muốn thoát khỏi Kids Mode, hãy nhấp vào biểu tượng Kids Mode ở góc trên cùng bên phải, sau đó chọn nút ‘Thoát khỏi cửa sổ Kids Mode’.

Một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện, yêu cầu nhập mật khẩu hoặc mã PIN. Để đảm bảo rằng trẻ không cố gắng rời khỏi chế độ mà không có sự đồng ý của cha mẹ, bạn phải xác minh danh tính của mình bằng cách nhập mật khẩu thiết bị. Nhập mật khẩu hoặc mã PIN thiết bị để thoát khỏi Kids Mode.

Kids Mode có các cài đặt mặc định giúp bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của trẻ em khi duyệt internet. Nó lọc ra nội dung không phù hợp và chặn nhiều yếu tố online. Ngoài ra, nó xóa lịch sử duyệt web và không thu thập dữ liệu cá nhân.

Các ứng dụng Parental Control khác dành cho Windows 11

Có các ứng dụng Parental Control khác do nhà phát triển bên thứ ba cung cấp có các chức năng tương tự như ứng dụng Parental Control tích hợp sẵn trong Windows 11. Dưới đây là một số ứng dụng Parental Control bên thứ ba miễn phí.

Kaspersky Safe Kids cho Windows

Kaspersky Safe Kids được đánh giá là ứng dụng Parental Control tốt thứ hai dành cho Windows. Nó cho phép bạn giám sát các hành động online của con bạn ngay cả khi bạn không có mặt.

Kaspersky Safe Kids cung cấp khả năng đặc biệt để theo dõi các hoạt động của con bạn từ bất kỳ vị trí nào trên toàn cầu. Ứng dụng Parental Control này có thể bảo vệ con bạn cả trên internet và offline. Ngoài ra, không giống như Microsoft Family Safety, các cá nhân có thể sử dụng Kaspersky Safe Kids cho các mục đích cá nhân và liên quan đến công việc. Nó có sẵn ở cả phiên bản miễn phí và trả phí. 

OpenDNS Family Shield

OpenDNS Family Shield là ứng dụng Parental Control được thiết kế cho Windows 11 hoạt động trực tiếp trên router. Mục đích của nó là loại bỏ tất cả các tên miền không phù hợp và hạn chế quyền truy cập vào nội dung không phù hợp.

Quảng cáo

Sử dụng ứng dụng này trên router mới có thể là một thách thức vì ứng dụng này chủ yếu hoạt động trên router hơn là trên chính thiết bị. Một trong những khía cạnh tốt nhất của ứng dụng OpenDNS Family Shield là bạn có thể giám sát tất cả các thiết bị được kết nối trên mạng chứ không chỉ một thiết bị duy nhất.

Kidlogger

Kidlogger là phần mềm kiểm soát miễn phí dành cho phụ huynh không chỉ theo dõi hoạt động đánh máy và duyệt web của con bạn mà còn theo dõi việc sử dụng chương trình của chúng và bất kỳ ảnh chụp màn hình nào chúng chụp.

Ngoài các hoạt động online, Kidlogger còn ghi lại hoạt động offline của người dùng, bao gồm các kết nối USB trên thiết bị, quyền truy cập thư mục, v.v. Ngoài giám sát hoạt động offline, các ứng dụng Parental Control còn theo dõi các hoạt động online như chat thoại và video.

Thiết lập tài khoản con trong Windows 11 giúp mang lại trải nghiệm online an toàn và được kiểm soát hơn cho con bạn sử dụng máy tính dùng chung. Nó bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp và đảm bảo rằng chúng sử dụng máy tính một cách an toàn và có trách nhiệm.


Trong khi các tiện ích và internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, thì cha mẹ nào cũng lo lắng con mình có thể gặp phải điều gì khi vắng mặt. Với các kiểm soát khác nhau của phụ huynh trong Windows 11, bạn không phải lo lắng về điều đó nữa.