iPhone 14 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: những cải tiến chính sau 2 năm

iPhone 14 Pro Max đã nhận được khá nhiều tính năng mới và với chúng, có rất nhiều lý do chính đáng để người dùng nâng cấp từ iPhone 12 Pro Max hai năm tuổi của họ.

Và tất cả bắt đầu với màn hình của iPhone 14 Pro Max giờ đây đi kèm với một tính năng mới thú vị có tên Dynamic Island thay thế phần tai thỏ bằng một đường cắt camera hình viên thuốc tạo Animate, bong bóng và mở rộng, hoạt động giống như một thanh trạng thái mới hữu ích . IPhone 14 Pro Max cũng nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn nhờ chip A16 Bionic mới, ngoài ra bạn cũng nhận được một bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh với cảm biến camera chính mới và lớn hơn.

Như bạn có thể thấy, mặc dù iPhone 14 Pro Max có thể trông giống với 12 Pro Max, nhưng chúng khá khác biệt ở bên trong.

Trong bài viết này, chúng tôi tóm tắt tất cả những điểm khác biệt giữa iPhone 14 Pro Max và 12 Pro Max, vì vậy hãy bắt đầu với …

Quảng cáo

Tóm lại, sự khác biệt giữa iPhone 14 Pro Max và iPhone 12 Pro Max:

  • Thiết kế tương tự nhưng viền màn hình mỏng hơn trên iPhone mới hơn
  • Dynamich Island so với Tai thỏ
  • Chip A16 Bionic nhanh hơn
  • Camera chính 48MP độ phân giải cao hơn, nâng cấp trên tất cả các camera
  • Video Chế độ điện ảnh 4K, ổn định Chế độ hành động
  • Các tính năng khẩn cấp mới, kết nối vệ tinh trên iPhone mới
  • Tuổi thọ pin như nhau, tốc độ sạc như nhau

Màn hình sáng hơn với viền mỏng hơn

iPhone 14 Pro Max màu vàng so với 12 Pro Max màu vàng

IPhone 14 Pro Max giữ nguyên thiết kế mà iPhone 12 Pro Max từng vô địch thế giới với các mặt phẳng, khung thép không gỉ sáng bóng và mặt sau bằng kính mờ. Tuy nhiên, có một số thay đổi nhỏ với iPhone mới nặng hơn và nó cũng dày hơn một chút.

Apple cũng đã cắt giảm các đường viền xung quanh màn hình để có một cái nhìn thanh lịch hơn. Và đúng vậy, Dynamic Island chiếm ít không gian hơn so với notch và hoàn toàn tương tác: bạn có thể chạm vào nó để mở ứng dụng mà nó đang hiển thị và nhấn và giữ để có các điều khiển nhanh cho những thứ như phát lại nhạc.

Quảng cáo

Đối với tất cả các phần còn lại, 14 Pro Max có cùng khả năng chống nước và bụi IP68 như 12 Pro Max và cùng một cổng Lightning cũ để sạc. Và trong trường hợp bạn đang thắc mắc, cả hai đều không có giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Về màu sắc, Apple sử dụng bốn màu trên cả hai mẫu. Cả hai đều có các phiên bản Đen không gian cổ điển (Graphite trên 12 Pro Max), Bạc và Vàng, nhưng 14 Pro Max mới có màu Tím đậm mới, mà chúng tôi phải thừa nhận rằng trông rất đẹp.

Khi mở hộp cũng không có nhiều khác biệt: trong hộp chỉ có cáp Lightning, không có sạc đi kèm.

Sự khác biệt về màn hình iPhone 14 Pro Max và 12 Pro Max

Face ID vẫn là giải pháp bảo mật sinh trắc học được Apple lựa chọn và mặc dù có hình dạng mới nhưng nó hoạt động giống như trên iPhone 14 Pro Max.

Kích thước màn hình là như nhau: màn hình OLED 6,7 inch với màu sắc đẹp, nhưng 12 Pro Max thiếu một tính năng chính: 120Hz ProMotion, vì vậy việc cuộn màn hình không được mượt mà.

Không chỉ vậy, 14 Pro Max có tốc độ làm mới 1-120Hz và khả năng giảm xuống 1Hz cho phép màn hình khóa Luôn bật mới với hình nền mờ.

Mô hình mới hơn cũng có thể sáng hơn ở mức lên đến 1.600 nits (thậm chí 2.000 nits nếu bạn chụp ngoài trời), trong khi 12 Pro Max lên đến 1.200 nits. Hãy nhớ rằng trong biểu đồ trên, các con số độ sáng mà chúng tôi đo được là khác nhau vì chúng tôi sử dụng màn hình toàn màu trắng để thử nghiệm, trong khi những con số chính thức đó chỉ được thử nghiệm ở mức trắng 1%.

Quảng cáo

Hiệu suất và Phần mềm

iPhone 14 Pro Max so với 12 Pro Max

Bạn có chip Apple A16 Bionic trên model mới so với A14 Bionic trên model cũ hơn. Con chip mới hơn được sản xuất bằng quy trình 4nm hiệu quả hơn và không chỉ mang lại tốc độ nhanh hơn mà còn cải thiện hiệu suất năng lượng.

Điểm chuẩn cho thấy tốc độ CPU đơn nhân cải thiện gần 17% và tốc độ đa nhân tăng gần 30%. Chiếc iPhone mới này là chiếc điện thoại nhanh nhất trong ngành và điều này không chỉ đảm bảo hiệu suất mượt mà mà còn khiến nó trở nên hoàn hảo trong tương lai.

Trong bài kiểm tra căng thẳng 3D Mark Wildlife, chúng tôi thấy sự cải thiện 36% trong lần bùng nổ GPU ban đầu và cải thiện gần 30% sau khi điều chỉnh nhiệt bắt đầu, vì vậy các game thủ chắc chắn sẽ đánh giá cao những đồ họa nhanh hơn này.

Về phần mềm, cả hai đều chạy trên iOS 16, nhưng iPhone mới hơn có một vài điểm độc quyền. Một là SOS qua vệ tinh, cho phép bạn truyền tín hiệu SOS ngay cả ở những vùng xa xôi không có tín hiệu. Loại còn lại là tính năng Phát hiện tai nạn, sử dụng một cảm biến gia tốc được nâng cấp và giống như âm thanh của nó và sẽ tự động gọi dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Với 5 hoặc 6 năm hỗ trợ phần mềm, cả hai thiết bị đều hoàn toàn phù hợp với tương lai, nhưng hãy cân nhắc rằng hai năm đó đã trôi qua trên 12 Pro Max.

Cảm biến 48MP mới kết hợp với Photonic Engine để cải thiện chất lượng

iPhone 14 Pro Max và 12 Pro Max ba camera phía sau

Cả hai điện thoại đều đi kèm với hệ thống ba camera ở mặt sau, nhưng iPhone 14 Pro Max đưa nó lên một tầm cao mới với cảm biến camera chính lớn hơn nhiều. Không chỉ vậy, còn có một Công cụ Photonic mới chạy một loạt các tinh chỉnh cho ảnh được chụp bằng tất cả các máy ảnh, vì vậy cuối cùng chúng sẽ trông đẹp hơn.

Thông số camera của iPhone 14 Pro Max và 12 Pro Max:

Quảng cáo
  • Camera rộng: 48MP, f / 1.78, 24mm trên 14 Pro Max so với 12MP, 26mm trên 12 Pro Max
  • Camera siêu rộng: 12MP trên cả hai
  • Camera tele: zoom 3X so với zoom 2,5X

Khả năng chụp ảnh 48MP độ phân giải đầy đủ nghe có vẻ tuyệt vời khi chụp phong cảnh với nhiều chi tiết và Apple cũng sử dụng cảm biến lớn này để chụp zoom 2X thực tế không mất dữ liệu. Có zoom 2X chất lượng quang học là điều tuyệt vời để chụp chân dung và chúng tôi rất thích có nó trở lại trên 14 Pro Max.

Hãy nhớ rằng điện thoại mới KHÔNG chụp ảnh 48MP theo mặc định. Thay vào đó, nó sử dụng quad pixel, có nghĩa là nó kết hợp bốn pixel thành một và bạn vẫn có được những bức ảnh 12MP.

Chất lượng âm thanh và độ nhạy

Trong khi iPhone 12 Pro Max có loa ngoài mang lại âm thanh chất lượng tốt, thì 14 Pro Max lại tạo ra một bước tiến lớn về cả mức âm lượng và độ phong phú. Những người đánh giá cao chất lượng âm thanh tuyệt vời trên điện thoại của họ sẽ đánh giá cao mô hình mới hơn.

Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào đối với Taptic Engine giúp điều khiển cảm ứng hoặc phản hồi rung, nhưng nó đã rất xuất sắc ngay từ đầu, vì vậy không có lý do gì để lo lắng.

Tuổi thọ pin và sạc

IPhone 14 Pro Max có cùng kích thước pin với người tiền nhiệm của nó, nhưng so với 12 Pro Max hai năm tuổi, đó là một bước nhảy vọt lớn.

Vì vậy, những người đánh giá cao thời lượng pin tuyệt vời đều có thể sử dụng 14 Pro Max và chỉ điều này có thể là một lý do chính đáng để nâng cấp.

Kích thước pin:

Quảng cáo
  • iPhone 12 Pro Max: 3.687mAh
  • iPhone 14 Pro Max: 4.323mAh trở lên (+ 20%)

Điều này dẫn đến 25 giờ phát trực tuyến video trên mô hình mới so với chỉ 12 giờ trong cùng một thử nghiệm đối với mô hình cũ hơn và thời gian phát trực tuyến âm thanh đã được cải thiện từ 80 giờ trên 12 Pro Max lên 95 giờ trên 14 Pro Max.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây, bạn có thể tìm thấy bản tóm tắt nhanh về thông số kỹ thuật và sự khác biệt chính. Ngoài ra, đừng quên rằng chúng tôi có một bài so sánh thông số kỹ thuật của iPhone 14 Pro Max và 12 Pro Max chi tiết hơn có sẵn tại đây.

Thông số kỹ thuậtiPhone 14 Pro MaxiPhone 12 Pro Max
Kích thước160,7 x 77,6 x 7,85 mm160,8 x 78,1 x 7,65 mm
Trọng lượng240g228g
Màn hình
Đảo động ProMotion 6.7 “OLED 1-120Hz
6,7 “OLED 60Hz
Notch
Bộ xử lýA16 Bionic, 4nmA14 Bionic, 5nm
RAM6 GB LPDDR56 GB LPDDR4
Máy ảnh phía sau48MP chính (1X), 24mm f / 1.78
12MP Ultra (0.5X), 13mm f / 2.2
12MP Tele (3X), 77mm f / 2.8
Chính 12MP (1X), 26mm f / 1.6
12MP Ultra (0.5X), 13mm f / 2.4
12MP Tele (2.5X), 65mm f / 2.2
Camera phía trướcMặt trước 12MP với AF, f / 1.9Mặt trước 12MP với FF
Kích thước pin 4.323 mAh3.687 mAh
Tốc độ sạcSạc có dây 27W
15W MagSafe không dây
Sạc có dây 20W
15W MagSafe không dây

Tóm tắt

Vì vậy, có đáng để nâng cấp từ 12 Pro Max lên 14 Pro Max mới hơn không? Nếu bạn muốn cái mới nhất và tuyệt vời nhất thì ‘có thể’.

Theo quan điểm của chúng tôi, việc tăng tuổi thọ pin là cải tiến đáng kể nhất, nhưng màn hình ProMotion 120Hz mượt mà cũng vậy. Và những người yêu thích nhiếp ảnh cũng sẽ tìm thấy những nâng cấp với cảm biến lớn hơn, 48MP và video Chế độ điện ảnh hiện có ở 4K. Các tính năng khác cũng được hoan nghênh và một số tính năng như SOS qua vệ tinh và phát hiện tai nạn có thể cứu mạng bạn một ngày nào đó.

Đồng thời, một số quyết định trên iPhone 14 Pro Max có cảm giác hơi kỳ lạ: độ sắc nét quá mức trong ảnh đặc biệt giống như một bước lùi. Tuy nhiên, với một số cải tiến và cùng với một số giao dịch mua bán hấp dẫn, một bản nâng cấp có thể thực sự có ý nghĩa.

Vậy … bạn có hài lòng với những đổi mới trong 14 Pro Max không và bạn có muốn nâng cấp từ 12 Pro Max lên 14 Pro Max không?