[Kinh nghiệm] Học cách chụp ảnh đẹp, chuyên nghiệp bằng điện thoại

Không phải ai ai cũng có cơ hội sở hữu một chiếc máy ảnh, cũng như không phải lúc nào cũng nhất thiết mang theo máy ảnh “kè kè” bên mình. Trong những trường hợp như thế này, điện thoại chắc chắn là sẽ là công cụ chụp ảnh lý tưởng mà bạn cần đến. Và để giúp mọi người có được những bức ảnh chất lượng với smartphone, bài viết sau đây của tekzone.vn về Học cách chụp ảnh đẹp, chuyên nghiệp bằng điện thoại chắc chắn là bài viết hữu ích mà bạn cần tham khảo.

Ý tưởng sáng tạo cho ảnh trên smartphone

Thú vị với việc chụp ảnh ngẫu hứng

Chụp ảnh ngẫu hứng là một cách hay để thử nghiệm với bất kỳ ống kính cũ nào – chẳng hạn như ống kính một tiêu cự 50mm tiêu chuẩn. Bạn cần có chân máy để giữ điện thoại trong khi thử nghiệm kết hợp máy ảnh và ống kính.

Mẹo chụp ảnh ngẫu hứng:

  1. Chọn ống kính máy ảnh điện thoại – ống kính tiêu chuẩn và ống kính tele trên smartphone hoạt động tốt nhất để chụp ảnh ngẫu hứng. Bạn chỉ cần cầm ống kính gần máy ảnh và cố gắng nhìn qua ống kính phụ.
  2. Đặt ống kính bên ngoài ở phía trước camera của điện thoại và lập bố cục hình ảnh. Thực hành tìm tiêu điểm và căn ống kính sao cho bạn không thể nhìn thấy các cạnh màu đen của vỏ ống kính trong khung hình.
  3. Không có chân máy? Không thành vấn đề. Bạn cũng có thể gắn một đầu của ống kính vào đầu smartphone bằng một miếng băng dính. Điều này sẽ giữ nó ở đúng vị trí để bạn có thể di chuyển ống kính lên xuống, sang trái và phải mà không làm mất nó. Hãy thử nghiệm với nhiều cách kết hợp ống kính khác nhau cho đến khi bạn nhận được kết quả ưng ý.
iPhone 11
iPhone 6s Plus

Kỹ thuật Rembrandt lighting

chân dung một cô gái tóc vàng trẻ tuổi trên điện thoại thông minh theo phong cách rembrandt

Trong kỹ thuật này, khuôn mặt của đối tượng được chiếu sáng một nửa, với một hình tam giác ánh sáng xuất hiện ở phía tối của khuôn mặt. Bạn có thể dễ dàng đạt được điều đó với điện thoại và một vài vật dụng gia đình. ‘Đế của hình tam giác phải nằm ngang qua đỉnh mắt, kéo dài dọc theo cạnh mũi ở một bên và xương gò má ở bên kia, với điểm nằm gần mép môi.’

Làm thế nào để có được diện mạo Rembrandt:

  1. Thiết lập phông nền. Nó cần phải không gây mất tập trung và có tính chất hấp thụ hơn là phản chiếu ánh sáng. Sử dụng cuộn phông nền studio màu xám đậm hoặc một mảnh vải hoặc bảng lớn màu tối. Để có kiểu dáng cổ điển, có kết cấu, hãy sơn bảng màu tối hoặc màu đậm với các nét vẽ dễ nhìn.
  2. Trong phòng tối, đặt đèn cao ở một bên khuôn mặt của đối tượng và đưa đèn về phía trước cho đến khi hình tam giác xuất hiện. Điều chỉnh ánh sáng cho đến khi hình tam giác ở đúng vị trí trên khuôn mặt của đối tượng.
  3. Sử dụng ống kính tele trên máy ảnh . Kéo độ phơi sáng xuống để làm tối hình ảnh, tạo ra hình bóng. Bạn sẽ tìm thấy chức năng phơi sáng trên smartphone của mình khi nhấn để lấy nét.

Các mẹo hàng đầu để làm nổi bật ảnh trên smartphone

Dưới đây là những lưu ý dành cho những người chụp ảnh bằng smartphone:

Quảng cáo

Lựa chọn smartphone

iPhone được đánh giá là dòng điện thoại chụp ảnh đẹp hàng đầu. Điện thoại Huawei rất tốt để thu phóng và có một số điện thoại Android thực sự chất lượng, nhưng hình ảnh trên iPhone trông không bị thuật toán xử lý quá mức.

Tầm quan trọng của lấy nét và phơi sáng

Đa phần khi chụp ảnh trên điện thoại, rất ít người chạm vào màn hình để lấy nét hoặc đặt độ phơi sáng mà thay vào đó là chỉ ngắm và ấn nút chụp. Tuy nhiên, việc lấy nét cũng như đặt độ phơi sáng là rất quan trọng nếu bạn muốn có một bức ảnh sáng tạo và thu hút.

Chỉnh sửa ảnh sau khi chụp

một cô gái nhìn qua lỗ trên điện thoại thông minh bọc bong bóng ảnh

Chụp ảnh chỉ là một yếu tố. Bạn sẽ tạo ra hình ảnh đó như thế nào sau đó? Bạn có thể xếp chồng các bức ảnh, in chúng, ghép ảnh, sơn màu cho chúng và thử nghiệm chụp chúng các đồ dùng gia đình. Hãy thỏa thích thử nghiệm những bức ảnh trên smartphone.

Quảng cáo

Thử một bộ lọc mới

cận cảnh đầu hạt anh túc

Thực sự rất dễ dàng để chọn màu sắc mà bạn mong muốn đối với bức ảnh,nếu thực sự điều này làm cho hình ảnh nổi bật. Bạn có thể áp dụng một bộ lọc mới thay vì dựa vào các bộ lọc tiêu chuẩn của Instagram.

Sử dụng đèn chiếu sáng của bên thứ ba

Đèn LED chụp ảnh và video đa năng ‘Interfit’s Badger Beam có giá trên 5.000.000 VNĐ, đây là một thiết bị chiếu sáng tốt dành cho người mới bắt đầu. Nó cũng có một số phụ kiện hay như gel màu. Nếu bạn không muốn chi tiền để mua chiếc đèn như thế thì cũng có thể thử nghiệm với việc tự làm đèn màu bằng cách sử dụng giấy gói kẹo và một ngọn đuốc nhỏ.

Instagram

lưới instagram của nhiều loại ảnh điện thoại thông minh

Instagram cũng là nơi để bạn có thể tham khảo cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại. Tuy nhiên, đừng chỉ bắt chước những gì đang thịnh hành trên Instagram. Hãy nghĩ đến việc phát triển phong cách chụp ảnh của riêng bạn.

Các mẹo khác:

Sử dụng đường lưới để áp dụng cho bố cục ảnh

Nếu không có kính ngắm, bạn có thể khó lập bố cục ảnh và thu được mọi thứ một cách đồng đều trong khung hình. Việc bật đường lưới trong cài đặt ứng dụng máy ảnh có thể giúp bạn sắp xếp bố cục và đảm bảo bạn không phải cắt xén quá nhiều trong khâu hậu kỳ.

Sử dụng camera chính và thử chế độ máy ảnh thủ công

Nhiều smartphone mới nhất có nhiều camera với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Mặc dù ống kính tele có thể giúp bạn chụp ảnh cận cảnh nhưng nó thường dựa vào cảm biến hoặc ống kính kém hơn so với camera chính. Hãy gắn vào thiết bị chính để có kết quả tốt nhất.

Nhiều smartphone cho phép bạn chụp bằng điều khiển thủ công. Thông thường, nó được gọi là chế độ ‘Pro’ khi bạn khởi chạy ứng dụng máy ảnh mặc định của smartphone. Nếu không có cái này, bạn luôn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ ba như Adobe Lightroom Mobile hoặc ProShot, có sẵn trên cả iOS và Android. Sử dụng chế độ thủ công sẽ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn so với các chế độ tự động.

phong cảnh đá nhìn ra vịnh ở Ibiza bằng thuyền buồm.  hình ảnh điện thoại thông minh

Sử dụng đo sáng điểm

Để biết tốc độ, hãy sử dụng đo sáng điểm, chạm vào khu vực thú vị mà bạn muốn phơi sáng – chạm vào các khu vực có bầu trời sáng hoặc các yếu tố tiền cảnh có bóng mờ sẽ đảm bảo độ phơi sáng tốt. Bạn có thể điều chỉnh phần còn lại của hình ảnh trong quá trình hậu kỳ nhưng bạn không thể lấy lại thông tin hình ảnh khi bầu trời bị lóa.

Quảng cáo

Chỉnh sửa một cách sáng tạo

Phong cách là chủ quan và bạn có thể làm những gì bạn thích với hình ảnh sau khi đã chụp nó. Tuy nhiên, việc điều chỉnh vùng sáng, vùng tối, độ phơi sáng và thao tác màu sắc, độ sắc nét, độ tương phản và tông màu đều sẽ làm cho hình ảnh nổi bật. Hãy thỏa thích với việc chỉnh sửa và tìm ra giao diện mà bạn thực sự thích.

Có rất nhiều ứng dụng có sẵn, một trong số đó chính là Adobe Lightroom Mobile. Nó có thể đồng bộ hóa với Lightroom CC trên laptop, vì thế mà bạn có thể xem hình ảnh của mình trên màn hình lớn và chỉnh sửa trước khi chia sẻ chúng. Snapseed và Adobe Photoshop dành cho thiết bị di động cũng rất hay và sẽ hoạt động tốt. Việc chỉnh sửa sẽ cho phép bạn tận dụng tối đa ánh nắng, làm nổi bật các chi tiết trên bầu trời, nâng cao màu sắc và sáng tạo.

nhà thờ dưới ánh hoàng hôn vàng trên điện thoại thông minh ảnh

Tìm kiếm ánh sáng

Bạn có thể có bí quyết kỹ thuật tốt nhất và bộ dụng cụ chụp ảnh tốt nhất trên thế giới… nhưng nếu khung cảnh có vẻ nhàm chán và ánh sáng ‘tệ’, hình ảnh sẽ không thực sự nổi bật. Ánh sáng ban ngày là điều kiện lý tưởng để chụp ảnh du lịch vì những nơi thường ít đông đúc hơn và ánh sáng thường tốt.

Buổi tối muộn cũng là thời điểm hay để chụp ảnh. Tìm ánh sáng tốt, chụp những bức ảnh đẹp, đó là nguyên lý rất cơ bản của nhiếp ảnh nhưng nếu không có nó, bức ảnh sẽ trở nên “vô vị”.