Sự khác biệt giữa màn hình Super Actua và Super AMOLED

1. Màn hình Super Actua là gì?

Super Actua là cách đặt tên cho công nghệ màn hình mà Google đã triển khai trên Smartphone Pixel 8 Pro mới nhất của mình. Pixel 8 Pro đi kèm với màn hình LTPO mới và có tốc độ làm mới thay đổi có thể chuyển đổi ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 1 Hz đến 120Hz. Super Actua là thuật ngữ marketing mà Google sử dụng để khoe về độ sáng tối đa của màn hình điện thoại. Google cho biết màn hình Super Actua có thể tiếp tục hiển thị màu sắc tự nhiên ngay cả khi bạn đang xem điện thoại dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Theo số liệu thực tế, màn hình Super Actua trên Pixel 8 Pro sẽ cung cấp cho bạn độ sáng lên tới 1.600 nits khi xem nội dung HDR và ​​​​độ sáng tối đa lên tới 2.400 nits. Ngược lại, iPhone 15 Pro chỉ cung cấp độ sáng tối đa lên tới 2.000 bit, do đó, màn hình Super Actua trên Pixel 8 Pro sẽ khá sáng khi sử dụng dưới ánh nắng mặt trời. 

Công nghệ màn hình Actua (Pixel 8) và Super Actua (Pixel 8 Pro)

2. Màn hình Super AMOLED là gì?

Không giống như Super Actua, Màn hình Super AMOLED trên smartphone không đề cập đến cường độ sáng của màn hình. Thay vào đó, Super AMOLED là một công nghệ hiển thị giống hệt màn hình AMOLED với một lợi thế đáng kể. Họ trang bị cảm biến cảm ứng (hay còn gọi là bộ số hóa) bên trong màn hình, giúp điện thoại mỏng hơn so với những điện thoại đi kèm tấm nền AMOLED thông thường. 

Màn hình Super AMOLED được thiết kế để tiêu thụ điện năng tương đối thấp hơn so với các màn hình khác và tạo ra ít nhiệt hơn so với các màn hình thay thế AMOLED. Trên thực tế, chúng là loại đầu tiên giảm lựa chọn ánh sáng vì màn hình không được tạo thành từ các lớp bổ sung (như cảm biến cảm ứng riêng biệt). Theo một cách nào đó, bạn có thể coi những màn hình này là thế hệ màn hình đầu tiên được sản xuất để sử dụng ngoài trời và kể từ đó, công nghệ đã được nâng cấp để cung cấp độ sáng tối đa cao hơn như trường hợp của màn hình Super Actua của Google. 

Quảng cáo

3. Màn hình Super Actua so với màn hình Super AMOLED

Theo nhiều cách, màn hình Super Actua của Google chắc chắn là một bản nâng cấp so với màn hình Super AMOLED hiện có mà chúng ta đã thấy trên smartphone trong nhiều năm. Để cung cấp cho bạn ý tưởng tổng thể về sự khác nhau của cả hai công nghệ hiển thị này, bạn có thể xem bảng bên dưới. 

Màn hình Super ActuaMàn hình Super AMOLED
Super Actua là phiên bản màn hình LTPO của Google. Những màn hình này là một phần của điện thoại Apple, Samsung và OnePlus.Super AMOLED thực sự là một công nghệ màn hình được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhà sản xuất điện thoại – Samsung, Motorola, Xiaomi, Realme,…
Màn hình LTPO đầu tiên được giới thiệu vào năm 2014 với việc phát hành Apple Watch Series 4. Màn hình Super AMOLED đầu tiên được nhìn thấy lần đầu tiên trên điện thoại Samsung vào đầu những năm 2010 . 
Màn hình Super Actua cung cấp tốc độ làm mới thay đổi trong khoảng từ 1Hz đến 120Hz . Màn hình Super AMOLED có thể đạt tốc độ làm mới cao hơn như 90Hz và 120Hz nhưng không thể chuyển sang tốc độ làm mới thấp hơn như màn hình LTPO. 
Bằng cách cung cấp tốc độ làm mới thấp, điện thoại có màn hình Super Actua (LTPO) sẽ tiêu thụ ít pin hơn , mang lại thời lượng pin dài hơn. Tốc độ làm mới thấp nhất của màn hình Super AMOLED luôn được đặt thành 60Hz nên chúng có thể tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn , do đó dẫn đến thời lượng pin thấp hơn. 
Màn hình Super Actua có thể đạt được mức độ sáng lên tới 1.600 nits cho nội dung HDR và ​​​​độ sáng tối đa lên tới 2.400 nits . Độ sáng tối đa cao nhất được ghi nhận cho màn hình Super AMOLED là 1750 nits có thể tìm thấy trên Samsung Galaxy S23 Ultra được phát hành vào tháng 2 năm 2023. 
Super Actua hiện cung cấp tỷ lệ hợp đồng là 1000000:1 . Super AMOLED thông thường có thể cung cấp tỷ lệ tương phản 100.000:1 trong khi Dynamic AMOLED 2X (phiên bản nâng cấp của Samsung) có thể đạt tỷ lệ tương phản 2000000:1 .