Nguyên tắc ánh sáng trong Chụp ảnh (thời điểm, hướng sáng …)

Am hiểu về ánh sáng là một kỹ năng thiết yếu khi bạn muốn thành thạo trong việc chụp ảnh, đặc biệt là khi chụp phong cảnh. Trong bài viết này, tekzone.vn sẽ giới thiệu đến bạn Nguyên tắc ánh sáng trong chụp ảnh để bạn có thể tìm được vị trí chụp ảnh phù hợp với ánh sáng nhé!

Ảnh hưởng của ánh sáng trong chụp ảnh

Ánh sáng sẽ mang đến tác động tốt hoặc xấu đến hình ảnh của bạn. Trên thực tế, ánh sáng rất quan trọng đối với bức ảnh đến nỗi bạn thường cảm thấy bản thân chụp ánh sáng nhiều hơn chủ thể.

Khi ngắm nhìn một khung cảnh, điều đầu tiên cần làm là xem xét ánh sáng đến từ đâu. Bên cạnh đó, bạn cần dự đoán ánh sáng sẽ chiếu sáng tốt nhất cho khung cảnh vào những thời điểm nào trong ngày và trong năm.

Dự đoán điều gì có thể xảy ra với ánh sáng trong vài phút, một giờ, cuối ngày, sáng hôm sau, trong vài tháng hoặc năm tới là một kỹ năng chụp ảnh cơ bản. Nó đi kèm với trải nghiệm và là thành quả của mọi hoạt động chụp ảnh, dù có hiệu quả hay không. Đứng bên chân máy và ngắm nhìn ánh sáng làm nên phong cảnh không bao giờ là lãng phí thời gian.

Quảng cáo

Có nhiều sự lựa chọn về ánh sáng dành cho bạn, đó có thể là ánh sáng ban ngày, bình minh, hoàng hôn hoặc ban đêm. Ngoài những điều đó, còn có nhiều khía cạnh định hướng để xem xét. Bạn có thể muốn ánh sáng chính đến từ phía trước, phía sau, bên cạnh hay phía trên chủ thể hoặc kết hợp. Sau đó là bản chất và chất lượng màu sắc của ánh sáng: Cao hay thấp, cứng hay mềm, ấm hay mát. Trên thực tế, hầu hết các tình huống chiếu sáng trong thế giới tự nhiên đều là sự kết hợp tinh tế và sự hoán vị là vô tận.

Nhiệt độ màu

Tất cả các nguồn sáng đều có nhiệt độ màu. Ánh sáng nhận được từ mặt trời là không đổi, nhưng khi Trái đất quay, những gì bạn nhận được trên bề mặt sẽ trải qua những biến đổi căn bản hàng ngày.

Các loại ánh sáng ngoài trời

  • Ban ngày
  • Giờ vàng
  • Chạng vạng
  • Giờ xanh
  • Ban đêm

Tất cả các loại ánh sáng đều có sức hấp dẫn riêng, nhưng điều kiện khí quyển, thời tiết, vị trí trên địa cầu và thời gian trong năm đều là những yếu tố ảnh hưởng đến bản chất của ánh sáng.

Quảng cáo

Hoàng hôn hoặc bình minh là thời điểm có ánh sáng đẹp và hấp dẫn bởi ánh mặt trời ló dạng ở đường chân trời. Mặc dù ánh sáng này có thể khiến bạn bị chói mắt nhưng bạn có thể quan sát những hiệu ứng ánh sáng dịu nhẹ hơn đang diễn ra trên khung cảnh cũng như bầu trời ở phía bắc hoặc phía nam, đó chính là nơi chứa những chi tiết đắt giá trong nhiếp ảnh.

Thấy ánh sáng là một chuyện, đoán được ánh sáng từ đâu lại là chuyện khác. Đó là một kỹ năng cần được mài giũa, vì vậy hãy đọc tiếp để biết chi tiết về cách chụp bằng nhiều loại ánh sáng tự nhiên khác nhau.

Ánh sáng ban ngày

Đèn ngoài trời Chocolate Hills

Vào buổi trưa, ánh sáng mặt trời trên cao có thời gian xuyên qua bầu khí quyển ngắn nhất nên có màu sắc trung tính. Đó gọi là ánh sáng ban ngày, với nhiệt độ màu là 5200K, có thể tăng hoặc giảm một vài Kelvin. Nói chung, ánh sáng thẳng đứng gay gắt của buổi trưa là ít thuận lợi nhất để chụp ảnh.

Bóng đổ cứng, độ tương phản cao sau 10 giờ sáng và trước 4 giờ chiều có thể không thuận lợi cho việc chụp ảnh. Tuy nhiên, đôi khi bầu trời vào giữa ban ngày có những đám mây cuồn cuộn sống động mà bạn cảm thấy nó cần thiết được chụp lại.

Giờ vàng

Đèn ngoài trời Loch Maree và Slioch

Sự tương phản giữa những điểm sáng ấm áp và những bóng mát làm nổi bật khung cảnh với các màu bổ sung là cam và xanh lam. Ánh sáng vàng cuối cùng của một buổi tối trong vắt sau cơn mưa là hoàn hảo để thể hiện tất cả hình dạng, kết cấu và quy mô của phong cảnh. Ánh sáng của giờ vàng dịu đến mức nào tùy thuộc vào độ trong của bầu không khí. Ánh sáng quá dịu có thể quá nhạt cho tầm nhìn lớn nhưng hoàn hảo cho chi tiết.

Giờ vàng trong chụp ảnh là khi nào?

Giờ vàng hay còn gọi là “giờ ma thuật”, giờ này được xác định ngay trước khi mặt trời lặn hoặc ngay sau khi mặt trời mọc. Nó mang lại ánh sáng ấm áp cho các vật thể trong cảnh được chiếu sáng bởi ánh sáng này. Bạn có thể nhìn thấy nó rõ ràng trên các tòa nhà sáng sủa, nơi màu cam tương phản tuyệt đẹp với bầu trời xanh. Khoảng thời gian kéo dài này sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong năm, vì vậy có thể kéo dài ít hơn một giờ.

Ánh sáng ban đêm

Ánh sáng ngoài trời Dải Ngân Hà

Bầu trời đêm là một chủ đề hấp dẫn và chúng ta có khả năng chụp lại nó một cách trọn vẹn nhất. Việc đưa phong cảnh đêm vào khung cảnh cũng cần phải đúng nơi, đúng thời điểm, có kế hoạch và một đêm thực sự quang đãng là điều cần thiết. Khả năng của các máy ảnh hiện đại hoạt động với độ nhiễu tối thiểu ở tốc độ cảm biến cao giúp điều này trở nên khả thi.

Quảng cáo

Chạng vạng

Đèn ngoài trời Malham Moor

Vài phút trước khi mặt trời mọc và sau khi lặn, ánh sáng tới Trái đất trải qua một số biến đổi lớn. Dù không còn những tia trực tiếp, bạn vẫn “chìm” trong ánh chạng vạng của mặt trời phía dưới đường chân trời. Cảnh chạng vạng đó đến với bạn khi những tia nắng cuối cùng chiếu xuống đáy đám mây và chiếu xuống cảnh quan, cũng như ánh sáng xung quanh còn sót lại mà bầu khí quyển đã phân tán. Cả hai kết hợp với nhau, đó là lý do tại sao thời điểm này trong ngày lại đặc biệt và đáng để bạn quan tâm.

Chạng vạng trong chụp ảnh là khi nào?

Chạng vạng xuất hiện trong vài phút trước khi mặt trời mọc và vài phút sau khi mặt trời lặn, ngay sau giờ vàng. Khi lượng ánh sáng giảm đi, bạn sẽ có thể thấy màu sắc của khung cảnh thay đổi trước mắt mình.

Giờ xanh

Ánh sáng ngoài trời, bình minh ở hồ Loch Maree

Ánh sáng nửa mờ xung quanh còn sót lại sáng lên khi bình minh đến gần hoặc mờ đi khi hoàng hôn buông xuống đã bị tước đi toàn bộ hơi ấm sau khi bị phản xạ và phân tán trong bầu khí quyển. Nhiệt độ màu của nó cao ngất trời, vượt quá 10.000K, tạo ra ánh sáng rất xanh và hầu như không định hướng. Cảnh chạng vạng đơn sắc mát mẻ này là lựa chọn yêu thích của những người mê cảnh biển với tốc độ phơi sáng chậm của dòng nước xoáy. Đó cũng là ánh sáng hoàn hảo để chụp ảnh ban đêm các địa danh được chiếu sáng, khi ánh sáng nhân tạo của các thị trấn và thành phố hoàn toàn phù hợp với tông màu kéo dài của bầu trời chạng vạng.

Giờ xanh trong chụp ảnh là khi nào?

Một lần nữa, “giờ” xanh không nhất thiết phải dài cả giờ, tùy thuộc vào thời gian trong năm (và nơi bạn ở). Nó xảy ra sau khi mặt trời lặn và trước khi mặt trời mọc và bao phủ khung cảnh bằng ánh sáng xanh. Vì không có nhiều ánh sáng nên nó có thể kéo dài hiệu suất của máy ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng có thể mang lại cho hình ảnh vẻ đẹp khác với thông thường.

Hướng ánh sáng

Ánh sáng có thể xuất phát từ nhiều hướng, tùy thuộc vào vị trí lập kế hoạch chụp, bạn cần biết khi nào mặt trời đến và đi cũng như nơi nào trên bầu trời sẽ mọc và lặn. Việc này cũng cần có kinh nghiệm. Các ứng dụng như The Photographer’s Ephemeris và PhotoPills rất tiện dụng nhưng bạn cần thận trọng khi dựa vào chúng. Bạn vẫn cần phải xác định xem bạn muốn ánh sáng chiếu từ hướng nào để tạo nên phong cảnh đẹp nhất – mặt trước, mặt sau, mặt bên hoặc mặt trên.

Chiếu sáng bên

Ánh sáng chéo vào buổi chiều muộn tiết lộ tất cả các chi tiết và hình thức trong cảnh quan tại Malham ở Yorkshire Dales.

Ánh sáng bên là lựa chọn mặc định ưa thích của nhiều người cho tác phẩm phong cảnh. Những tia sáng yếu của mặt trời mọc hoặc lặn xuyên qua khung cảnh sẽ bộc lộ mọi hình dạng, kết cấu và đường viền trong khung cảnh. Bóng tối mang lại hình dạng mạnh mẽ và mọi chi tiết ở xa cũng sẽ rõ nét.

Ngược sáng

Ánh nắng ngoài trời mọc phía sau Nhà thờ Salisbury

Ngược sáng thường có thể là con đường dẫn đến tác động đồ họa. Chụp vào nơi có ánh sáng  có nhiều vấn đề: Ánh sáng chói, độ phơi sáng và độ tương phản,…nhưng những hình dạng mạnh mẽ ngược sáng và in bóng trên bầu trời ấn tượng thường có sự đơn giản nhưng có thể rất mạnh mẽ.

Quảng cáo

Tuy nhiên, nhược điểm lớn là mọi chi tiết hấp dẫn ở tiền cảnh tối sẽ bị mất. Bao nhiêu chi tiết bị mất toàn phụ thuộc vào phạm vi tương phản giữa cây cối và bầu trời sáng. Ánh sáng dịu hơn cho phép chúng ta giữ được nhiều chi tiết tiền cảnh hơn, trong khi ánh sáng mạnh hơn, ấn tượng hơn sẽ làm cho bóng và tiền cảnh có màu đen.

Ánh sáng trực diện

Llyn Dinas lúc bình minh, Snowdonia, xứ Wales

Ánh sáng trực diện chiếu từ ngay phía sau người chụp ảnh khiến người chụp khó có thể tưởng tượng được. Tất cả được thể hiện với độ sáng tối đa, thường có bóng của người chụp ảnh lọt vào. Nhưng hiệu ứng làm phẳng và thiếu độ tương phản bóng/điểm sáng khó có thể tạo phong cảnh hoặc bất kỳ chủ thể nào ở trạng thái tốt nhất. Đó là thứ ánh sáng kém hấp dẫn mà bạn nên tránh.

Ánh sáng hướng từ trên xuống

Đèn chiếu sáng Lison Diffuse hoàn hảo để chụp ảnh rừng và nước.

Khi những đám mây kết lại thành một màu xám ngột ngạt, hệ thống chiếu sáng khuếch tán có độ tương phản thấp có thể chỉ phù hợp với rừng và hẻm núi. Khi mây bay đến gần, bạn cũng có thể chọn quay camera theo khuôn mặt. Đó là ánh sáng hoàn hảo để chụp chân dung.

Hy vọng với bài viết này của tekzone.vn, bạn đã nắm được các nguyên tắc ánh sáng để áp dụng trong khi chụp những bức ảnh nhé!