Cách chụp ảnh chân dung đẹp & đơn giản, không phải ai cũng biết

Chụp ảnh chân dung là một trong những thể loại nhiếp ảnh phổ biến nhất, vì nó thể hiện được sự tự nhiên và cá tính của nhân vật. Chụp ảnh chân dung cũng là một cách hay để nâng cao kỹ năng chụp ảnh, đồng thời là một cách tuyệt vời để kết nối mọi người lại với nhau.

Để bắt đầu chụp ảnh chân dung, bạn chỉ cần hai thứ, một chiếc máy ảnh và một chủ thể. Chủ thể có thể là một người khác hoặc nếu không tìm được người nào đó, bạn có thể bắt đầu bằng những bức chân dung của chính mình hoặc thậm chí là những thú cưng như mèo, chó.

Trong bài viết này, tekzone.vn sẽ hướng dẫn bạn Cách chụp ảnh chân dung đẹp để dành tặng cho người thân, bạn bè nhé!

Điều gì tạo nên một bức chân dung đẹp?

  • Khung ảnh và bố cục
  • Sự vui vẻ
  • Tập trung vào đôi mắt
  • Ánh sáng và vị trí
  • Chủ đề
  • Khoảnh khắc tự nhiên

Tekzone.vn sẽ đề cập đến các chủ đề này một cách chi tiết hơn cùng với một số yếu tố khác có thể giúp bạn trong quá trình thực hiện.

Quảng cáo

Khung ảnh và bố cục

“Quy tắc một phần ba” là một giải pháp thay thế hay cho việc chụp đối tượng ở giữa khung hình. Hãy để ý những điểm gây xao lãng ở hậu cảnh và di chuyển xung quanh cho đến khi bạn tìm được khung hình ưng ý nhất. Bàn bạc với chủ thể để thử các vị trí khác nhau và xem vị trí nào ưng ý nhất.

Sự vui vẻ

Tính cách, cảm xúc hoặc khoảnh khắc của đối tượng sẽ được ghi lại đúng với cá tính của người đó, dù họ nghiêm túc hay hài hước. Điều quan trọng là họ thích chụp ảnh và bạn có thể cảm thấy vui khi chụp ảnh cho họ thì điều này có thể tạo nên một số bức ảnh chân dung tuyệt vời.

Tập trung vào đôi mắt

Việc nhìn vào mắt ai đó khi nói chuyện với họ là điều tự nhiên, và với những bức chân dung cũng vậy, chúng ta bị thu hút một cách tự nhiên khi nhìn vào mắt ai đó. Điều quan trọng là phải lấy nét vào mắt của đối tượng.

Quảng cáo

Ảnh chụp chân dung với đôi mắt không tập trung sẽ khiến bức ảnh không có hồn. Với tiêu điểm rất nông, có thể chỉ có một mắt được lấy nét, nhưng miễn là một mắt được lấy nét thì điều này vẫn mang lại cho bạn một hình ảnh đẹp mắt để xem.

Ánh sáng và vị trí

Ánh sáng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với hình thức của một bức ảnh và nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ một bức ảnh theo đúng nghĩa đen. Với ánh sáng tốt, bạn có thể sẽ có được một bức ảnh đẹp, nhưng nếu ánh sáng kém thì bạn sẽ gặp khó khăn để tạo ra một bức ảnh đẹp.

Đối với bức ảnh chân dung, ánh sáng là điều rất quan trọng. Đó là lý do tại sao tấm phản quang, đèn LED hoặc ánh sáng đèn flash/studio thực sự có thể giúp bạn tạo ra những bức ảnh ấn tượng.

Địa điểm chụp ảnh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc này, vì bạn sẽ thấy một số nơi có ánh sáng tốt còn một số thì không, vì vậy đây chắc chắn là điều mà bạn cần lưu ý.

Chủ đề – Con người

Một chủ đề hay để bắt đầu là với bạn bè và gia đình, nhưng nếu bạn chưa đủ tự tin để thử điều này thì hãy bắt đầu với chính mình, bắt đầu bằng việc tự chụp chân dung (chi tiết bên dưới) và thực hành các cách thiết lập máy ảnh, ống kính khác nhau (nếu bạn có chúng), ánh sáng và vị trí khác nhau.

Có lẽ khía cạnh quan trọng nhất của bức chân dung là người trong ảnh – công việc của bạn là chụp họ. Làm việc với mọi người và nắm bắt được bản chất của họ có thể khó khăn vì một số người sẽ đứng hình ngay khi bạn hướng máy ảnh vào họ. Đây là lúc mối quan hệ với (các) đối tượng phát huy tác dụng. Bạn càng thoải mái hoặc bạn càng có khả năng tạo ra một môi trường thư giãn hoặc vui vẻ thì đối tượng càng có thể cảm thấy được là chính mình. 

Nếu bạn có thể chụp họ với bức ảnh chân dung đẹp hoặc đẹp hơn bất kỳ ai khác đã chụp họ, thì họ sẽ yêu thích những bức ảnh mà bạn chụp. 

Quảng cáo

Hiệu ứng bokeh

Hiệu ứng bokeh với vai trò làm mờ hậu cảnh có thể giúp bạn tạo ra một bức chân dung nổi bật trên ảnh. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng sử dụng hiệu ứng này. Bởi nếu bạn chụp ảnh về môi trường hoặc tài liệu thì mục tiêu chính có thể không phải lúc nào cũng là “hiệu ứng xóa phông”, mà thay vào đó là chụp cả môi trường xung quanh để bạn có thể hiển thị toàn bộ cảnh trong ảnh một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử làm mờ hậu cảnh thì việc sử dụng ống kính có khẩu độ được đặt rộng “open” sẽ hữu ích ở đây, với f/1.8 sẽ mang lại hậu cảnh mờ hơn so với f/2.8 hoặc f/4.

Màu sắc của ảnh

Ảnh màu hay đen trắng là do bạn quyết định. Việc bạn tạo ra hình ảnh màu hay đen trắng sẽ tùy thuộc vào bạn và hình thức bạn muốn mang lại. Chỉnh sửa sẽ tốn rất nhiều thời gian, đặc biệt nếu bạn cần chỉnh sửa tất cả các bức ảnh và một trong những lý do khiến mọi người luôn nói về việc chỉnh sửa ngay trong máy ảnh. 

Ảnh màu hay ảnh đen trắng?  Bạn thích cái nào hơn?

Khoảnh khắc tự nhiên

Một cặp đôi ngồi trên bậc thềm của bức tượng El Angel de la Independencia ở Thành phố Mexico, đối diện với một con phố đông đúc, những bức chân dung chân thực

Không có gì sai khi tạo dáng chụp ảnh, nhưng việc ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên là một cách khác để tạo ra một bức ảnh chân dung sẽ thể hiện được sự chân thực trong tính cách của đối tượng. Và một trong những cách lý tưởng để làm điều này là chụp ảnh đối tượng ở một nơi mà họ cảm thấy thoải mái hoặc với những đạo cụ có ý nghĩa đối với họ.


Các kiểu chụp ảnh chân dung chính

Có một số thể loại chụp ảnh chân dung khác nhau và mặc dù chúng không phải là những quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng, nhưng việc tìm hiểu thêm về các thể loại khác nhau có thể hữu ích, đặc biệt nếu bất kỳ thể loại nào trong số đó hấp dẫn bạn hơn những thể loại khác, khi đó bạn sẽ có thể tiếp tục tìm hiểu thêm về chúng và cải thiện kỹ năng chụp ảnh trong từng lĩnh vực.

1. Chân dung phong cách truyền thống

Chân dung headshot, chụp trong studio, Ảnh: Morsa Images / Getty Images

Chân dung truyền thống hay còn gọi là “ảnh chụp cận cảnh” chủ yếu được chụp trong studio – Nơi bạn có toàn quyền kiểm soát ánh sáng và hậu cảnh. Với đèn flash studio, bạn có thể sử dụng khẩu độ nhỏ hơn, lấy nét nhiều đối tượng hơn và tạo ra những bức ảnh đẹp, sắc nét và chi tiết.

Sau đó, bạn sẽ cần chỉnh sửa hình ảnh để loại bỏ bất kỳ nhược điểm hoặc đốm nào, tùy thuộc vào mục đích sử dụng hình ảnh theo kế hoạch. Nếu bạn chụp ảnh thời trang hoặc chân dung người mẫu thì mỗi người có thể có những nhu cầu và kỳ vọng khác nhau về mức độ chỉnh sửa mà họ muốn thực hiện đối với hình ảnh.

Quảng cáo

Nếu bạn không phải là người thích chỉnh sửa và muốn chụp các đối tượng một cách chân thực nhất thì hãy nói cho họ biết trước. 

2. Chân dung phong cách sống / thiên nhiên / môi trường

Chụp đối tượng trong môi trường tự nhiên của chính họ, cuộc sống của họ – điều này có thể chân thực hoặc được tạo dáng để khắc họa một “phong cách sống” nhất định và có thể mang lại cho hình ảnh nhiều nét đặc sắc và thú vị hơn là chỉ sử dụng nền trống. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất khi chụp ảnh trong môi trường tự nhiên của đối tượng, đặc biệt là ngoài trời hoặc trong nhà, là dựa vào mặt trời (có thể không sáng hoặc có thể quá khắc nghiệt) làm nguồn sáng hoặc ánh sáng xung quanh trong phòng.

Đây là lúc bạn có thể sử dụng một số phụ kiện đơn giản và đặc biệt hữu ích khi bổ sung thêm một số đèn chiếu sáng, cho dù đó là đèn phản chiếu nhỏ hay đèn LED. Bạn có thể cần phải linh hoạt và sẵn sàng làm việc với hậu cảnh có khả năng gây mất tập trung hoặc di chuyển xung quanh cho đến khi tìm được vị trí tốt nhất hoặc điều kiện ánh sáng tốt nhất. Nếu bạn thích đi du lịch, đây có thể là một cách thú vị để khám phá khu vực địa phương và tìm những địa điểm mới để chụp ảnh.

3. Chân dung nhóm – Gia đình/nhóm/cặp đôi/bạn bè

Đèn flash hoặc nguồn sáng khác đã được sử dụng trong ảnh này.  Tín dụng: Hình ảnh Flashpop / Getty

Khi xung quanh bạn có nhiều người, bạn sẽ chụp chân dung nhóm. Bạn sẽ thấy rằng các cặp đôi, gia đình, đồng nghiệp và nhóm bạn đều thích chụp ảnh cùng nhau. Một số có thể tập hợp lại với nhau một cách tự nhiên và thể hiện bản thân theo cách tự nhiên, nhưng rất có thể bạn sẽ cần hướng dẫn họ để đảm bảo họ thể hiện bản thân theo cách tốt nhất có thể.

Có nhiều cách để chụp những bức ảnh chân dung đẹp cũng áp dụng cho ảnh chân dung nhóm, nhưng thay vì chỉ lấy nét một cặp mắt, giờ đây bạn cần lấy nét tất cả các đối tượng và để làm được điều này, bạn có thể cần phải điều chỉnh khẩu độ đến f/4 trở lên. Bạn cũng nên chụp nhiều ảnh để đảm bảo không có ai chớp mắt.

4. Chân dung sự kiện

Ảnh này được chụp bằng ánh sáng có sẵn và do ánh sáng hỗn hợp và hầu như không chói nên ảnh này được chuyển sang đen trắng.  Tín dụng: Joshua Waller.

Chụp ảnh chân dung sự kiện rất thú vị nhưng đòi hỏi máy ảnh của bạn phải có đủ pin hoặc mang theo pin dự phòng. Bạn cũng cần lưu ý đến điều kiện ánh sáng và mang theo đèn chiếu sáng bổ sung. Trong ảnh này, chụp ảnh chân dung sau bữa tiệc, ánh sáng bị trộn lẫn, nhưng đủ tốt để mang lại những bức ảnh đẹp về mọi người. Ở những địa điểm khác, ánh sáng có thể quá tối để chụp nếu không sử dụng đèn flash hoặc đèn LED.

5. Chân dung tự chụp hoặc chân dung “Selfie”

Lucy Woodroffe chụp ảnh tự sướng.  Nguồn ảnh - Joshua Waller

Nếu bạn ngại ngùng trước ống kính và không quá hứng thú khi người khác cố gắng chụp ảnh bạn, thì bạn có thể tự chụp một vài bức ảnh tự sướng để tự kiểm soát toàn bộ quá trình.

Quảng cáo

Hãy thiết lập máy ảnh trên chân máy và nếu máy ảnh cho phép bạn điều khiển máy ảnh từ xa thì bạn có thể bắt đầu chụp ảnh chính mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng hẹn giờ của máy ảnh hoặc sử dụng cáp điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất để thực hiện việc này là sử dụng ứng dụng điều khiển từ xa của máy ảnh, kết nối với WiFi của máy ảnh và sau đó bạn có thể nhìn thấy chính mình trên smartphone trong khi chụp ảnh. Bằng cách này, bạn sẽ có thể tìm được góc đẹp nhất, diện mạo đẹp nhất và tìm được ánh sáng tốt nhất cho ảnh.

6. Chân dung lễ hội và âm nhạc

Ảnh lễ hội, Ảnh: Joshua Waller

Lễ hội là một nơi lý tưởng để chụp ảnh mọi người – thường có rất nhiều nhân vật và nhiều người đã nỗ lực rất nhiều để có được những bộ trang phục đẹp mắt, họ cũng thường cảm thấy vui vẻ khi được chụp ảnh. Nếu bạn thích thể loại nhiếp ảnh này và có thể tạo ra nhiều bức ảnh đẹp, bạn thậm chí có thể nhận thấy đây là một lĩnh vực tiềm năng để làm việc.

Một kiểu chụp ảnh chân dung khác mà bạn có thể thực hành tại các lễ hội là live music, cùng với chụp ảnh ban nhạc, với các thành viên ban nhạc tạo nên những chủ đề chụp ảnh hay. Dự kiến ​​các điều kiện ánh sáng khó khăn (trong nhà hoặc khi mặt trời lặn), cộng với nhiều khả năng gây xao lãng đối tượng, cho dù đó là giá đỡ micrô, người khác hay các vật thể ngẫu nhiên ở hậu cảnh.

7. Chụp ảnh tư liệu

Chân dung môi trường, ảnh Joshua Waller

Đây là một cách hay để gặp gỡ mọi người trong cộng đồng hoặc khu phố. Bạn có thể bắt đầu một dự án ghi lại khu phố, các dự án cộng đồng hoặc thậm chí chỉ là những người hàng xóm. Đó là một cách hay để xây dựng cộng đồng, cũng như bao gồm cả những người thường không chụp chân dung chính họ.

Mục đích cốt lõi của Chụp ảnh tài liệu là ghi lại nội dung nào đó, có nhiều điểm chung với chụp ảnh báo chí hoặc tin tức và bạn có thể sử dụng nó để làm nổi bật một vấn đề hiện tại hoặc đưa ra ánh sáng một số phần chưa được nhìn thấy trên thế giới. Nếu đó là điều gì đó đáng đưa tin thì nó có thể được đưa lên tin tức.

Bạn cũng có thể kết hợp nó với Chụp ảnh đường phố (xem thêm điều này bên dưới) và chỉ cần chụp những con người và sự kiện đang diễn ra xung quanh bạn.

Quảng cáo

8. Chân dung đám cưới

Chân dung Cô dâu trẻ xinh đẹp trong chiếc váy cưới dệt kim màu trắng với bó hoa xinh xắn.

Chụp ảnh cưới là một nghề kiếm tiền tiềm năng với nhiều nhiếp ảnh gia. Loại nhiếp ảnh này có thể tạo ra một số hình ảnh đẹp, nhưng đi kèm với nó là áp lực phải chụp đúng ngay lần đầu tiên.

Nếu bạn là nhiếp ảnh gia chính, nhiệm vụ của bạn là thực hiện chụp ảnh đúng ngày, máy ảnh đảm bảo không bị lỗi.

Nếu bạn là khách trong một đám cưới, đây có thể là một nơi thú vị để bạn chụp một số bức chân dung chân thực và những bức ảnh đời thường, miễn là bạn không cản trở nhiếp ảnh gia chính!

9. Chụp ảnh chân dung đường phố

Cặp đôi trên ống.  Ảnh: Joshua Waller

Nếu bạn thích quan sát mọi người và sống ở một khu vực tương đối đông dân cư thì đây có thể là một thể loại nhiếp ảnh hay dành cho bạn và hầu như không cần phải nói rằng Chụp ảnh chân dung đường phố là về con người. Mang theo máy ảnh bên mình mọi lúc mọi nơi và bạn có thể ghi lại khoảnh khắc đẹp giữa hai người hoặc một nhân vật hoặc một người thú vị trên đường phố. 

10. Chụp ảnh biên tập

Chụp ảnh biên tập thường được sử dụng để hỗ trợ văn bản trên báo, sách hoặc tạp chí, có thể là bản in hoặc online. Như vậy, nó gần như trùng lặp với mọi thể loại nhiếp ảnh.

Sau khi chọn thể loại: Chụp ảnh thời trang, ảnh stock phong cách sống và ảnh báo chí là ba lĩnh vực lớn trong nhiếp ảnh biên tập, thực hiện một số nghiên cứu về các ấn phẩm và loại ảnh chân dung họ xuất bản cũng như tạo danh mục ảnh chân dung biên tập là một nơi tốt để bắt đầu.

11. Chụp ảnh chân dung thú cưng

Chụp ảnh thú cưng chụp bằng Samsung S23, chân dung

Đa phần các gia đình trên thế giới đều có nuôi chó, mèo. Để thể hiện tình cảm đối với các con vật này giống như thành viên trong gia đình, nhiều người thường chụp ảnh cho chúng.

Quảng cáo

Chụp chân dung bằng smartphone

chân dung iphone 14 pro với zoom 2x

Smartphone có thể đặc biệt hữu ích để chụp những bức chân dung chân thực bè và gia đình mà không cần thông báo trước. Nhưng bạn cũng có thể coi smartphone của mình giống như bất kỳ máy ảnh nào khác và bắt đầu với một phiên chụp ảnh chân dung chuyên dụng. Đối với những người chưa có thiết bị chụp chân dung, đây là một cách hay để thử thể loại này mà không cần sử dụng thiết bị chuyên dụng.

Hầu hết các smartphone hiện đại ngày nay đều có một số loại chế độ chân dung, được thiết kế để mô phỏng hiệu ứng chụp ảnh bằng ống kính khẩu độ rộng. Kết quả từ các chế độ này, được hỗ trợ bởi AI và thuật toán thông minh, đã trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Rất nhiều smartphone cũng có chế độ thủ công hoàn toàn, điều này cũng rất hữu ích. Hầu hết smartphone cao cấp cũng bao gồm ống kính tele ngắn, giúp bạn có khả năng chụp ảnh gần giống với ống kính quang học 50mm hoặc 85mm cổ điển.