Top 14 phần mềm vẽ sơ đồ, lưu đồ miễn phí tốt nhất (thay thế Microsoft Visio)

Mặc dù Microsoft Visio là một phần mềm lập sơ đồ mạnh mẽ nhưng mức giá khá cao vượt xa mức mà người dùng sử dụng. Bạn có thể mua phần mềm Microsoft Visio chính hãng có giá khoảng 17.790.000 VNĐ hoặc mua tại các đại lý sẽ có giá 8.200.000 VNĐ. Thay vì đóng phí hàng tháng vậy tại sao bạn không lựa chọn những phần mềm vẽ sơ đồ miễn phí tốt hơn cả Microsoft Visio? Bài viết dưới đây, Tekzone sẽ giới thiệu đến bạn 14 phần mềm vẽ sơ đồ, lưu đồ miễn phí, bạn co thể tham khảo.

1. LucidChart

Nếu bạn đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế dựa trên web cho Microsoft Visio, LucidChart chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó cung cấp giao diện web kéo và thả để vẽ bất kỳ loại sơ đồ nào. LucidChart cung cấp cho bạn tùy chọn để xây dựng sơ đồ phối hợp với nhóm . Nhiều người sẽ có thể làm việc với cùng một sơ đồ, khiến sơ đồ này trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các nhóm nhỏ.

Tổng quan về giao diện LucidChart.

Một trong những tính năng hay của LucidChart là nó có thể xuất hoặc nhập file Microsoft Visio VDX rất dễ dàng. Thậm chí còn có Hoạt động trực quan để tạo hướng dẫn và kế hoạch có hướng dẫn cho người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng này thiếu khả năng phân loại tích hợp các hình dạng khác nhau cho các lĩnh vực khác nhau, như mạng, kỹ thuật,…

Gói cao cấp bắt đầu ở mức 191.257 VNĐ bao gồm quyền truy cập vào các tính năng và mẫu bổ sung. Phiên bản miễn phí được giới hạn ở 3 tài liệu có thể chỉnh sửa nhưng bạn luôn có thể xóa mọi thứ và bắt đầu một dự án mới để tiếp tục sử dụng lại tài liệu. Tài khoản trả phí có quyền truy cập vào nhiều mẫu chuyên nghiệp. Phiên bản miễn phí cung cấp cho bạn một lượng lớn 100 mẫu. Nhìn chung, đây là phiên bản gần nhất mà bạn có thể tiếp cận các tính năng của Visio, ngay cả ở phiên bản miễn phí.

Quảng cáo

2. Creately

Creately là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Visio với các phiên bản cao cấp. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí của Creately lý tưởng cho những người dùng thông thường chỉ cần tạo sơ đồ không thường xuyên. Tiện ích này cho phép bạn dễ dàng tạo bản đồ tư duy, ghi chú trực quan và quy trình làm việc.

Tổng quan về giao diện Creately.

Phiên bản miễn phí phù hợp nhất cho người dùng cá nhân so với nhóm, mặc dù có sẵn tính năng cộng tác theo thời gian thực trong không gian làm việc. Bạn bị giới hạn ở 50 loại sơ đồ, ba khung vẽ (không gian làm việc) và dung lượng lưu trữ hạn chế. (Số tiền thực tế không được liệt kê trên trang web.) Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng in sơ đồ của mình, xóa không gian làm việc và bắt đầu dự án mới bất kỳ lúc nào. Làm việc từ đầu hoặc sử dụng các mẫu để xử lý bất kỳ dự án nào từ kỹ thuật đến đào tạo nhân viên. Creately trực quan, dễ cài đặt và phiên bản miễn phí rất phù hợp cho các dự án nhỏ.

3. ASCIIFlow

Nếu bạn đang tìm kiếm sự đơn giản và dễ dàng thì ASCIIFlow là một lựa chọn tốt. Với giải pháp thay thế Microsoft Visio online miễn phí này, bạn không cần phải đăng nhập, thiết lập phức tạp hoặc vô số tùy chọn menu để tìm hiểu. Nó cực kỳ cơ bản và dễ dàng hoạt động

Quảng cáo
Tổng quan về giao diện ASCIIFlow.

Bạn có thể quên đi việc có sẵn nhiều hình dạng khác nhau hoặc sử dụng hình dạng này để vạch ra một dự án kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, để nhanh chóng truyền đạt ý tưởng dưới dạng sơ đồ là cách hiệu quả nhất mà bạn có thể đạt được. Format ASCII rõ ràng và bạn có thể sử dụng các phím tắt quen thuộc của Windows để nhanh chóng cắt và thay đổi sơ đồ của mình.

Mặc dù tùy chọn đồng bộ hóa với Google Drive có sẵn trong phiên bản Legacy Infinity nhưng nó dường như không hoạt động nữa. Tuy nhiên, tùy chọn sao chép bản vẽ vào khay nhớ tạm để dán vào Notepad hoặc trình soạn thảo văn bản khác vẫn có sẵn.

4. Cacoo

Cacoo cung cấp một trong những gói miễn phí, ngoài các tùy chọn nguồn mở, bằng cách cấp cho bạn quyền truy cập vào tất cả các loại mẫu và hình dạng. Nền tảng này cũng có giao diện dễ sử dụng nên bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tạo các sơ đồ phức tạp từ đầu.

Tổng quan về giao diện Cacoo.

Phiên bản miễn phí bao gồm sáu tờ (sơ đồ). Một hạn chế khác là bạn chỉ có thể xuất sang PNG nhưng hỗ trợ nhập Visio. Cộng tác theo thời gian thực được hỗ trợ trong phiên bản miễn phí, vì vậy nó hoạt động tốt cho một nhóm nhỏ.

Cacoo được thiết kế để cộng tác nhóm nhưng bạn cũng có thể dễ dàng sử dụng nó với tư cách cá nhân. Và nếu bạn quyết định nâng cấp, mức giá sẽ ngang bằng với phiên bản đăng ký của Visio ở mức 120.288 VNĐ/tháng và tất cả các gói đều có bản dùng thử miễn phí mà không cần thẻ tín dụng.

5. yEd Graph Editor

Có lẽ là phần mềm lập sơ đồ thân thiện với người dùng nhất hiện nay, yED cung cấp cho bạn mọi thứ từ sơ đồ và cây phả hệ cho đến các sơ đồ kỹ thuật khác, như cơ sở hạ tầng mạng và mô hình quy trình. Nó được thiết kế chủ yếu cho người dùng cá nhân, mặc dù bạn có thể lưu và chia sẻ sơ đồ với người khác.

Tổng quan về giao diện yEd Graph Editor.

Bạn có thể đặt biểu đồ của mình tự động sắp xếp sao cho phù hợp với bất kỳ loại dữ liệu nào bạn đang nhập. Nó có một kho hình ảnh phong phú cho nhiều loại biểu đồ khác nhau và cũng cung cấp cho bạn tùy chọn nhập hình ảnh từ nơi khác. Khi hoàn tất, bạn có thể lưu biểu đồ của mình dưới dạng JPEG, XML hoặc HTML, cùng với các format khác, giúp bạn dễ dàng tải lên trang web hoặc gửi cho khách hàng.

Quảng cáo

Mặc dù trước đây nó chỉ có sẵn để sử dụng trên máy tính để bàn nhưng giờ đây bạn có thể dùng thử yEd Live – phiên bản Web, hoạt động tương tự và sử dụng miễn phí. Thậm chí còn có tích hợp ChatGPT . Nhược điểm duy nhất là không có bất kỳ công cụ cộng tác nhóm nào.

6. Google Drawings

Thông thường, bạn nghe nói về Tài liệu và Sheet nhưng Google Drawings là một kho báu ẩn giấu. Bản vẽ hoạt động như một giải pháp thay thế miễn phí hay cho Visio, giống như Tài liệu đóng vai trò thay thế cho Word. Một loạt các hình dạng, đường kẻ và chú thích hoạt động tốt cho việc lập sơ đồ và tạo sơ đồ tư duy cũng như sơ đồ và bạn cũng có thể sử dụng nó để tạo logo .

Tổng quan về giao diện Google Bản vẽ.

Bố cục rõ ràng giúp bạn bắt đầu nhanh chóng. Lưu dự án vào Google Drive hoặc bất kỳ nơi nào khác dưới dạng file PDF, JPG, PNG hoặc SVG.

Ngay cả khi có phiên bản cao cấp, bạn cũng không cần nó. Bạn vẫn nhận được tất cả các tính năng tương tự với phiên bản miễn phí. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng thiết lập sơ đồ của mình để người khác xem và/hoặc chỉnh sửa. Tất nhiên, đây không phải là một công cụ lập sơ đồ nâng cao nên nó thiếu nhiều mẫu tiện dụng mà các lựa chọn thay thế Microsoft Visio khác có.

7. LibreOffice Draw

LibreOffice Draw là đối thủ cạnh tranh nguồn mở lớn nhất và gần nhất của Microsoft Visio. Draw là một công cụ vẽ, lập sơ đồ và biểu đồ đa năng. Nó tương tự như Google Drawings nhưng giàu tính năng hơn. Ngoài ra, nó còn có máy khách để bàn nên bạn không cần kết nối Internet để sử dụng. Bạn có thể tận dụng các phím tắt LibreOffice Draw này để tăng năng suất.

Tính năng khá được ưu chuộng ở Draw là tính năng nhóm. Bạn có thể dễ dàng nhóm các đối tượng khác nhau lại với nhau, sau đó thực hiện các hành động khác nhau trong nhóm như: di chuyển nhóm, kết nối với các nhóm khác,… Ngoài các format khác (format XML là mặc định), bạn cũng có thể xuất sơ đồ của mình dưới dạng SWF Flash các tập tin.

Là một phần thưởng bổ sung, đây là gói hình dạng dành cho Draw tương tự như những hình dạng bạn tìm thấy trong Visio, khiến đây trở thành một trong những lựa chọn thay thế phổ biến hơn cho Microsoft Visio. Nhược điểm duy nhất của Draw là không có phiên bản online và bạn phải tải xuống toàn bộ bộ LibreOffice để sử dụng.

Quảng cáo

8. OpenOffice Draw

Giống như LibreOffice Draw, OpenOffice Draw là một giải pháp thay thế Visio nguồn mở. Nhưng bạn không cần phải tải xuống toàn bộ bộ OpenOffice để sử dụng Draw. Điều này làm cho nó trở thành một sự thay thế hấp dẫn cho LibreOffice Draw. OpenOffice cũng là đối thủ cạnh tranh miễn phí của Microsoft Office, không có giới hạn. Các công cụ trong Draw cho phép bạn tạo các bản phác thảo nhanh hoặc các quy trình công việc phức tạp. Nó cũng là một công cụ tạo sơ đồ miễn phí hay.

Tổng quan về giao diện OpenOffice Draw.

Trình kết nối thông minh giúp kết hợp các sơ đồ nhanh hơn, trong khi các đường kích thước xử lý các phép đo tuyến tính khi bạn làm việc. OpenOffice Draw sử dụng XML nên bạn có thể nhập sơ đồ của mình vào bất kỳ công cụ nào khác hỗ trợ XML.

Tất nhiên, OpenOffice Draw là một ứng dụng chỉ dành cho máy tính để bàn, vì vậy bạn không thể cộng tác online với những người khác hoặc sử dụng nó online. Thay vào đó, bạn sẽ phải chia sẻ sơ đồ của mình bằng cách tải chúng lên các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive.

9. Diagrams.net

Diagrams.net – trước đây gọi là Draw.io, có giao diện rất nhạy và dễ tiếp cận, với các công cụ ở cột bên trái và bản vẽ ở cột bên phải. Bạn không cần phải đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ và kể từ thời điểm truy cập trang web, bạn sẽ được cung cấp tùy chọn lưu tác phẩm của mình vào các dịch vụ đám mây như Google Drive và OneDrive hoặc ổ cứng .

Tổng quan về giao diện Diagrams.net.

Bạn sẽ thấy không thiếu các hình dạng để sử dụng và chúng được phân loại rõ ràng. Nếu bạn muốn một cái gì đó tùy chỉnh thì hãy thử tùy chọn Scratchpad.

Nếu bạn kết nối Diagrams.net với tài khoản Google của mình, nó sẽ có chức năng cộng tác theo thời gian thực, cho phép bạn làm việc đồng thời trên các dự án với những người khác. Đây không phải là một công cụ phức tạp nên mặc dù có thể truy cập được nhưng nó không cung cấp các tính năng chuyên sâu như một số phần mềm lập biểu đồ khác. Đây là một trong những lựa chọn thay thế đơn giản hơn cho Microsoft Visio nhưng vẫn lý tưởng cho các dự án cơ bản hơn.

10. Pencil Project

Pencil Project là một giải pháp thay thế Microsoft Visio mã nguồn mở, miễn phí được cộng đồng phát triển tích cực duy trì. Mục tiêu của họ đối với Pencil Project là làm cho việc lập sơ đồ và tạo mẫu trở nên dễ dàng nhất có thể và có thể sử dụng được cho tất cả mọi người, từ người mới đến chuyên gia.

Quảng cáo
Tổng quan về giao diện của Pencil Project.

Nó được cập nhật thường xuyên với các giấy nến, mẫu mới và các tính năng khác, cho phép bạn xuất tác phẩm của mình sang nhiều format và tích hợp với OpenClipart.org, cho phép bạn tìm kiếm hình ảnh ngay lập tức trên Web để làm cho dự án nổi bật. Không có phiên bản Web và nó không phải là công cụ cộng tác. Nó tốt nhất cho người dùng cá nhân so với nhóm hoặc doanh nghiệp.

11. Visual Paradigm Online

Visual Paradigm Online là một trong những lựa chọn thay thế miễn phí toàn diện hơn cho Microsoft Visio. Nó không chỉ dùng để tạo sơ đồ và biểu đồ mà còn dùng để tạo đồ họa thông tin, hình minh họa, ảnh ghép, bài đăng trên mạng xã hội, tài liệu quảng cáo,… Mặc dù gói miễn phí bị giới hạn nhưng bạn vẫn có quyền truy cập vào nhiều mẫu ở mọi danh mục, hình ảnh có sẵn miễn phí, tuyển chọn các biểu tượng và biểu đồ cũng như xuất sang PDF, JPG và PNG.

Tổng quan về giao diện Visual Paradigm Online.

Đối với những người dùng muốn có một công cụ tất cả trong một thì Visual Paradigm Online là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, những người chỉ tìm kiếm một giải pháp thay thế Visio nghiêm ngặt có thể không thích tất cả các tính năng bổ sung. Trang tổng quan lộn xộn, khiến bạn khó tìm thấy mọi thứ, nhưng khi bạn chọn một mẫu để bắt đầu, đó sẽ là một trải nghiệm gọn gàng hơn nhiều.

Nếu bạn cần thêm mẫu, biểu tượng, biểu đồ, sơ đồ và hiệu ứng, bạn sẽ muốn nâng cấp lên gói cao cấp với giá khởi điểm là 96.230 VNĐ/ tháng. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí có lẽ là quá đủ để phục vụ như một sự thay thế Visio hợp lý.

12. ClickUp

ClickUp chủ yếu là một công cụ quản lý nhóm và dự án, nhưng nó đi kèm với tính năng bảng trắng cho phép bạn tạo sơ đồ, bản đồ tư duy, quy trình công việc,… Đối với các nhóm không muốn xử lý nhiều công cụ riêng biệt, ClickUp là giải pháp thay thế Microsoft Visio lý tưởng và thậm chí là giải pháp thay thế Microsoft Teams.

Tổng quan về giao diện ClickUp.

Nền tảng dựa trên Web bao gồm các tác vụ, bảng trắng, trang tổng quan, chat, thiết lập mục tiêu, tạo/chia sẻ tài liệu,… Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh chế độ xem của mình để chỉ xem các tính năng bạn muốn. Các mẫu cũng giúp thực hiện nhanh chóng hầu hết mọi nhiệm vụ bạn muốn hoàn thành.

Gói miễn phí rất hào phóng cung cấp cho bạn các nhiệm vụ và thành viên kế hoạch không giới hạn, nhưng giới hạn dung lượng lưu trữ, chế độ xem (mặc dù có bao gồm bảng trắng) và các tính năng theo dõi/báo cáo nâng cao. Nếu bạn chỉ muốn các tính năng lập sơ đồ thì ClickUp có thể là quá nhiều, nhưng để quản lý nhóm và lập sơ đồ cùng nhau thì nó hoàn hảo.

Quảng cáo

13. Miro

Miro là bảng trắng kỹ thuật số mà bạn không biết là mình cần. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu sử dụng nó, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào bạn có thể sống mà không có nó. Tất cả các công cụ bạn cần để động não, lập sơ đồ, lập kế hoạch dự án, lập bản đồ tư duy và thậm chí cả các cuộc họp trực quan, tương tác đều nằm trong tầm tay bạn.

Tổng quan về giao diện Miro.

Không gian làm việc sạch sẽ và tạo cảm giác thích thú khi sử dụng. Thoạt nhìn có vẻ quá đơn giản, nhưng việc lướt qua nhiều mẫu chứng tỏ Miro là một thế lực. Bạn có thể nhanh chóng tạo sơ đồ, hành trình của khách hàng, bản đồ tư duy, wireframe,… Phiên bản miễn phí thậm chí còn cho phép bạn truy cập hơn 2.500 mẫu.

Miro có một không gian làm việc duy nhất với ba bảng có thể chỉnh sửa và năm Talktrack (hướng dẫn video tương tác) miễn phí. Thật tuyệt khi có quyền truy cập vào các mẫu tùy chỉnh và lịch sử phiên bản bảng, nhưng những tính năng đó chỉ dành cho người dùng cao cấp.

14. Coggle

Trong khi mọi công cụ trong danh sách này đều cho phép bạn tạo bản đồ tư duy thì Coggle lại chuyên về bản đồ tư duy và sơ đồ luồng. Bạn không có thanh bên với nhiều hình dạng và đường nét để lựa chọn. Thay vào đó, hãy nhấp chuột phải vào bất kỳ hình dạng hoặc đường thẳng nào để thay đổi màu sắc, kiểu chữ và thậm chí thêm nhận xét.

Tổng quan về giao diện Coggle.

Tốt nhất bạn nên sử dụng sơ đồ và bản đồ tư duy vì nền tảng này không có công cụ cho hầu hết các loại sơ đồ khác. Nhưng chỉ cần nhấp vào nút “+” là bạn có thể mở rộng bản đồ và biểu đồ của mình ngay lập tức. Bạn thậm chí có thể nhập hình ảnh của riêng bạn. Bạn sẽ không thấy phần mẫu mà chỉ cần truy cập Thư viện để xem bản đồ công cộng và sử dụng chúng làm mẫu.

Nhược điểm lớn của Coggle là trang web chỉ cho phép bạn đăng ký bằng tài khoản Google, Microsoft hoặc Apple. Nếu bạn muốn giữ các tài khoản riêng biệt trong trường hợp vi phạm, đây có thể là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận. Ngoài ra, trong phiên bản miễn phí, bạn chỉ nhận được ba sơ đồ riêng tư, nhưng không giới hạn sơ đồ công khai và thậm chí cả lịch sử thay đổi đầy đủ.

Mặc dù các công cụ của Microsoft có thể được biết đến nhiều hơn nhưng chúng không phải là lựa chọn duy nhất . Trên thực tế, bạn sẽ thường tìm thấy các lựa chọn thay thế rẻ hơn hoặc thậm chí hoàn toàn miễn phí, giống như các lựa chọn thay thế Microsoft Visio ở trên. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm các lựa chọn thay thế ứng dụng Microsoft, hãy thử các lựa chọn thay thế Project , lựa chọn thay thế PowerPoint và lựa chọn thay thế SharePoint.

Quảng cáo