Cách dùng router cũ để mở rộng sóng WiFi, Switch, Hub mạng LAN

Các router phát Wifi mà chúng ta sử dụng để kết nối tất cả các thiết bị WiFi và mạng LAN có dây với Internet là những router đa chức năng. Nếu bạn định vứt bỏ router cũ hoặc rút phích cắm router mà nhà mạng cung cấp cho bạn vì có một Router mới nhanh vừa mua. Bạn nên dùng router cũ có thể dễ dàng hoạt động như một bộ kích sóng WiFi hoặc một Hub chia mạng đơn giản.

Những gì bạn cần

Để thiết lập router cũ làm Bộ kích sóng WiFi hoặc Hub chia mạng, bạn sẽ cần một số thứ:

  • Router cũ (rõ ràng)
  • Một cáp Ethernet
  • Một máy tính có cổng Ethernet

Bạn sẽ định cấu hình router để thực hiện công việc mới bằng cách kết nối nó với máy tính qua Ethernet.

Bộ kích sóng WiFi so với Swich / Hub chia mạng

Nếu bạn chưa quyết định biến router cũ của mình thành router nào hoặc không hiểu sự khác biệt, hãy dành một chút thời gian để giải thích cả hai khái niệm.

Quảng cáo

Bộ kích sóng WiFi nằm ở vùng cường độ tín hiệu tốt của router WiFi chính . Sau đó, nó lặp lại các gói dữ liệu WiFi đến và đi từ router chính, tăng hiệu quả sử dụng WiFi. Điều này rất hữu ích nếu bạn có điểm chết trong nhà, nhưng một lưu ý chính là Repeater chỉ có thể hoạt động với tốc độ bằng một nửa tốc độ của router chính vì nó phải nghe và gửi theo cả hai hướng. Vấn đề khác khi sử dụng router cũ làm Bộ kích sóng là nếu router cũ có tiêu chuẩn chậm hơn router mới thì bạn sẽ nhận được kết quả chậm hơn. Ví dụ: nếu router cũ là WiFi 5 và router mới là WiFi 6, thì Bộ kích sóng rõ ràng sẽ chỉ kết nối các thiết bị ở tốc độ WiFi 5.

Hub mạng là thiết bị cho phép nhiều thiết bị mạng Ethernet kết nối với một cáp mạng duy nhất. Hub không chỉ định địa chỉ IP (mã định danh duy nhất của mỗi thiết bị) giống như Router, Switch nhưng nó đảm bảo rằng các gói dữ liệu phù hợp sẽ đến đúng thiết bị. Đó là một cách hay để mở rộng khả năng kết nối của một sợi cáp dài chạy từ router sang phòng khác.

Một lưu ý quan trọng về sự khác biệt của router

Vì có quá nhiều khác biệt về khả năng và giao diện phần mềm giữa các nhãn hiệu và kiểu router nên không thể đưa ra hướng dẫn từng bước phù hợp với bất kỳ ngoại trừ một nhóm nhỏ các router có liên quan chặt chẽ với nhau.

Quảng cáo

Thay vào đó, chúng tôi sẽ cung cấp một loạt những điều cần thực hiện để biến router thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng và trong một số trường hợp, bạn sẽ phải tìm đúng cài đặt trong menu của router. Các tên có thể không giống hệt nhau và đôi khi việc hoàn thành một điều gì đó có thể mất nhiều bước hơn so với router mà chúng tôi sử dụng ở đây.

Một số router cũng không có các tính năng cần thiết để hoạt động tốt (hoặc hoàn toàn không có) như một Bộ kích sóng hoặc Hub mạng. Đôi khi các nhà sản xuất router cố tình vô hiệu hóa các tính năng trên router rẻ hơn trong dòng sản phẩm của họ. Trong một số trường hợp, bạn có tùy chọn cài đặt firmware tùy chỉnh của bên thứ ba trên router của mình, điều này cho phép nó thực hiện hầu hết mọi việc, giả sử CPU và RAM của nó tùy thuộc vào nó. Các ví dụ phổ biến bao gồm DD-WRT , OpenWRT và Tomato .

Cách biến router thành Bộ kích sóng sóng WiFi

Để biến router thành Bộ kích sóng sóng WiFi, đây là những gì bạn cần làm:

1. Khôi phục cài đặt gốc cho router cũ. Thông thường, việc này được thực hiện bằng cách nhấn một nút lõm ở mặt sau hoặc mặt dưới của router và giữ nút đó trong vài giây. Tham khảo hướng dẫn sử dụng router để biết chi tiết. Thao tác này sẽ đặt lại mật khẩu administrator mặc định cho router, mật khẩu này thường được in trên nhãn dán ở dưới đáy thiết bị.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

2. Kết nối router với máy tính qua cáp mạng LAN.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

3. Đăng nhập vào giao diện web của router. Kiểm tra phần dưới cùng của router để tìm địa chỉ IP, thay vào đó một số router có URL. Nhập bất cứ điều gì bạn tìm thấy trên thiết bị vào thanh địa chỉ của trình duyệt và nhấn Enter. Nếu router cũ không có giao diện web (cần có ứng dụng điện thoại để thiết lập), bạn có thể không thực hiện được việc này.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

4. Tìm phần WiFi.

Quảng cáo
Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

5. Hãy tìm cài đặt có tên là “Repeater” hoặc “Wireless Extension”. Trên một số router cũ hơn, có một tính năng được gọi là “Wireless Bridge”, tính năng này cũng có thể được sử dụng để mở rộng phạm vi phủ sóng của router chính, nhưng trong hầu hết các trường hợp, tính bảo mật của tính năng này không đủ tốt theo các tiêu chuẩn hiện đại và chúng tôi không khuyên bạn nên sử dụng tính năng này.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

6. Kích hoạt chế độ Repeater. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ được hiển thị danh sách các mạng lân cận. Chọn mật khẩu bạn muốn lặp lại rồi nhập mật khẩu WiFi của nó khi được nhắc.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

7. Thay đổi SSID (tên) WiFi và mật khẩu của Repeater. Bạn thường có thể thay đổi tên và mật khẩu mạng WiFi của router trong phần “Wireless” hoặc phần nào đó tương tự. Nếu bạn cung cấp cho bộ lặp SSID và mật khẩu giống như router chính, bạn sẽ gặp rủi ro là một số thiết bị sẽ không tự động chuyển sang tín hiệu mạnh hơn, vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên đặt cho nó một tên duy nhất thay thế.

Bây giờ bạn sẽ nhận được tín hiệu WiFi tốt từ Repeater mới của mình. Một cách thay thế cho việc sử dụng router làm Repeater không dây là sử dụng nó làm Điểm truy cập không dây. Trong trường hợp này, bạn sẽ chạy cáp Ethernet từ router chính đến router cũ, thường cắm nó vào cổng WAN/INTERNET của router cũ. Tham khảo hướng dẫn sử dụng router để biết cách đưa nó vào “Chế độ AP”.

Cách biến router thành Hub mạng LAN

Khi sử dụng router cũ làm Hub mạng Ethernet, chúng ta sẽ tắt một số tính năng của router để router chính có thể thực hiện công việc của mình mà không bị nhiễu. Đây là cách thực hiện:

1. Khôi phục cài đặt gốc cho router cũ. Như trước đây, hãy đặt lại router về cài đặt gốc bằng nút đặt lại ở mặt sau hoặc mặt dưới của thiết bị.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

2. Kết nối máy tính với router cũ bằng cáp Ethernet.

Quảng cáo

3. Đăng nhập vào giao diện web của router.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

4. Tắt WiFi. Chúng tôi sẽ không sử dụng tính năng WiFi ở đây, vì vậy hãy tắt WiFi trong phần “WiFi” của router.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

5. Thay đổi địa chỉ IP của router. Hãy tìm cài đặt có tên “LAN IP” hoặc tương tự. Tại đây, bạn sẽ muốn thay đổi địa chỉ IP của router thành địa chỉ mà router chính sẽ không gán cho thiết bị khác, điều này sẽ tạo ra xung đột.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

Nếu router chính được đặt để tự động gán địa chỉ IP (như hầu hết), bạn sẽ cần đăng nhập vào cài đặt của router chính và xem dãy IP DHCP của nó.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

Đây là dải địa chỉ mà nó sẽ sử dụng để gán tự động, bạn có thể thay đổi dải địa chỉ đó bằng cách thu nhỏ nó lại một chút, sau đó thay đổi IP LAN của router phụ để nằm ngoài phạm vi DHCP của router chính. Ở đây, chúng tôi đã thay đổi day DHCP thành 192.168.68.249 thay vì 250, để lại 192.168.68.250 mở cho router phụ. Phần ‘192.168.68’ con cho cả hai router phải giống hệt nhau.

6. Tắt DHCP trên router phụ. Thường được tìm thấy trong cài đặt mạng LAN, có thể ở cùng nơi bạn đã điều chỉnh IP mạng LAN, tắt chức năng máy chủ DHCP của router phụ.

Cách biến Bộ định tuyến cũ thành Bộ kích sóng hoặc Hub mạng Wi-Fi

7. Kết nối hai router. Cắm cáp Ethernet vào cổng còn trống trên router chính. Sau đó cắm đầu còn lại vào một cổng còn trống trên router phụ. Một số router sẽ không hoạt động như một Hub mạng nếu bạn cắm cáp vào cổng WAN/Internet, nhưng hãy thử trước để xác nhận, vì nếu không, bạn có thể cho rằng mình có ít cổng hơn cổng hiện tại.

Quảng cáo

Bây giờ bạn sẽ có quyền truy cập Internet và mạng cho tất cả các thiết bị được cắm vào router cũ. Trên một số kiểu router, bạn có thể loại bỏ ăng-ten WiFi để có thiết bị trông gọn gàng hơn và vì bạn sẽ không sử dụng WiFi khi sử dụng router cũ làm Hub chia mạng nên chúng không cần thiết. Nếu muốn sử dụng cả cổng Ethernet và WiFi, bạn nên sử dụng router ở chế độ AP.