Cách gắn, lắp ráp CPU vào Mainboard máy tính

CPU hoặc bộ xử lý của hệ thống có thể đủ mạnh để giúp game chạy mượt mà và thực hiện các tác vụ năng suất một cách dễ dàng, nhưng khi gắn CPU vào Socket – Nơi lắp CPU trên mainboard rất dễ bị hỏng nếu bạn không cẩn thận và không biết bạn đang làm gì .

Vì vậy, cho dù bạn đang định tự mình lắp ráp PC đầu tiên của mình, nâng cấp hệ thống hiện có hay bạn là một chuyên gia đang bối rối trước những thay đổi Socket CPU gần đây, điều cần thiết là bạn phải xử lý bộ xử lý của mình một cách cẩn thận và lắp CPU đúng cách vào Socket mainboard. Nếu nó được cắm sai vào Socket, bạn có thể làm hỏng CPU, mainboard và thậm chí cả các thành phần khác nếu bạn bật nguồn hệ thống với CPU được lắp đặt không đúng cách.

Tin tốt là, ngoài sự kiên nhẫn và quan tâm nói chung, chỉ có một số bước quan trọng cần ghi nhớ. Hãy làm theo hướng dẫn của TekZone.vn bên dưới để lắp ráp CPU vào Mainboard máy tính đơn giản và thành công.

Hãy cẩn thận với các chân!

Cài đặt CPU

Bộ xử lý AMD AM4 cũ hơn sử dụng Pin Grid Array (PGA) với hàng trăm chân cắm nhỏ ở dưới cùng của chip. Các CPU AM5 mới hơn và tất cả các CPU tiêu dùng của Intel đều thuộc loại Land Grid Array (LGA), có các miếng đệm ở dưới cùng của CPU và các chân cắm trong Socket. Dù đang sử dụng loại nào, bạn cũng cần lưu ý không làm cong các chốt do làm rơi hoặc đập vào CPU hoặc socket.

Những chiếc ghim bị cong có thể cực kỳ khó phục hồi – đặc biệt nếu có nhiều hơn một hoặc hai chiếc ở gần mép. Các chân cắm và miếng đệm này là nơi CPU và mainboard gặp nhau để trao đổi dữ liệu và nguồn điện, do đó, ngay cả một chân cắm bị hỏng hoặc cong cũng có thể khiến hệ thống không khởi động được hoặc vô hiệu hóa một số tính năng quan trọng như USB. Giữ CPU trong khay nhựa hoặc bìa cứng cho đến khi bạn sẵn sàng lắp CPU.

Chuẩn bị mainboard

Cài đặt CPU
Một cách tốt để bắt đầu quá trình lắp đặt CPU là đặt mainboard lên trên hộp của nó.

Bạn có thể đợi cho đến khi mainboard được vặn vào thùng máy để lắp CPU, nhưng nhìn chung việc này sẽ dễ dàng và an toàn hơn khi mainboard vẫn nằm bên ngoài thùng máy. Tuy nhiên, đây không phải là tùy chọn dễ dàng nhất nếu bạn đang nâng cấp CPU trên máy tính để bàn hiện có.

Nếu bạn đang xây dựng một PC mới, trước tiên hãy đặt bo mạch lê trên hộp mainboard để bảo vệ phần dưới của bo mạch và bàn làm việc khỏi các tác động bên ngoài. khác.

Quảng cáo

Mở Socket

Cài đặt CPU

Tiếp theo, bạn sẽ cần mở Socket. Đối với các nền tảng Intel và AMD mới nhất, điều đó được thực hiện bằng cách ấn cần kim loại ở bên phải xuống và di chuyển nó ra xa Socket một chút. Bạn sẽ cần di chuyển cần gạt ra khỏi phần kim loại đang giữ nó và từ từ nhấc thanh lên và ra khỏi Socket. Trên các mainboard AMD AM4 cũ hơn, thanh này nhỏ hơn, được giữ bằng kẹp nhựa và có ít lực cản hơn. Nhưng quá trình nâng thanh cũng tương tự.

Trên bo mạch Intel và AMD hiện tại, bạn sẽ cần nhấc tấm giữ CPU bằng kim loại màu bạc lên và ra khỏi Socket, giống như cách bạn nhấc thanh kim loại nhưng ở đầu đối diện của Socket. Lưu ý rằng, nếu mainboard mới tinh thì cần có một miếng nhựa ở giữa tấm giữ, được thiết kế để bảo vệ Socket. Bạn có thể bật cái này ra ngay bây giờ hoặc để nó ở đó cho đến khi bạn thực sự cài đặt CPU, khi đó nó sẽ bị CPU buộc phải tắt. Hãy treo lên tấm bảo vệ này nếu bạn nghĩ rằng có khả năng bạn sẽ muốn cất giữ, bán hoặc cho mainboard vào một thời điểm nào đó sau này vì điều quan trọng là phải bảo vệ các chân Socket đó.

Cài đặt CPU
Socket AM5 của AMD mở hoàn toàn

Tấm giữ và thanh bây giờ phải nằm ngang, cho phép Socket vẫn mở cho bước tiếp theo là đặt CPU vào vị trí mới của nó.

Sắp xếp các mũi tên hình tam giác

Cài đặt CPU

Trước khi lấy CPU, hãy nhìn vào Socket hoặc tấm giữ để tìm hình tam giác/mũi tên nhỏ ở một trong các góc. Thông thường, nó nằm ở phía trên bên trái (hình ảnh bên dưới, AMD) hoặc phía dưới bên trái (Intel). Khi bạn đã xác định được chỉ báo mũi tên cho Socket, hãy kiểm tra CPU để tìm mũi tên phù hợp ở một trong các góc của nó. 

Quảng cáo

Bạn cần đảm bảo rằng mũi tên hình tam giác trên CPU (xem hình ảnh CPU AMD ở góc bên trái trên) thẳng hàng ở cùng một góc với cùng một mũi tên trên Socket CPU hoặc tấm giữ. Nếu bạn kẹp CPU của mình xuống với những mũi tên bị lệch này, bạn sẽ làm hỏng mainboard, có thể là CPU và có thể cả các thành phần khác nếu bạn bật nguồn hệ thống bằng CPU được lắp theo cách này.

Nhẹ nhàng đặt CPU vào Socket của nó

Cài đặt CPU

Ryzen 9 7950X của AMD được hạ xuống socket AM5

Bây giờ bạn đã biết mũi tên của mình ở đâu, đã đến lúc lắp CPU vào đế cắm. Nhẹ nhàng đặt con chip vào giữa socket, sao cho cạnh dưới của CPU thẳng hàng với cạnh dưới của socket. Kiểm tra lần cuối xem, giống như trong hình trên, mũi tên trên CPU có thẳng hàng với mũi tên trên Socket hoặc khung giữ không. Sau đó, nhẹ nhàng hạ cạnh trên của CPU vào đế cắm.

Cài đặt CPU

Với CPU được đặt chính xác trên đầu Socket, không có gì trông có vẻ lệch lạc.

Với các CPU hiện đại, con chip không nhấp nháy hoặc khớp vào đúng vị trí. Bạn chỉ cần nhìn và đảm bảo rằng nó được đặt đúng vị trí, nằm hoàn toàn bên trong khung nhựa chạy quanh mép Socket. Nếu bất kỳ thứ gì trông bị cong hoặc một cạnh hoặc góc nhô ra ngoài theo cách mà các cạnh hoặc góc khác không có thì CPU đã được đặt không đúng cách. Nếu đúng như vậy, hãy nhẹ nhàng nhấc CPU lên và đặt lại vào đế cắm cho đến khi mọi thứ trông thẳng và CPU nằm hoàn toàn chính giữa giữa đế cắm.

Khóa CPU trong socket

Khi chip ở đúng vị trí, đã đến lúc đảo ngược một số bước trước đó ở trên. Nhưng trước tiên, hãy kiểm tra lần cuối xem mũi tên CPU và socket có thẳng hàng hay không. Bởi vì nếu không, bạn sắp phá hủy một số phần cứng đắt tiền.

Sau khi hoàn tất kiểm tra lần cuối, bây giờ hãy hạ khung giữ kim loại xuống phía trên CPU.

Cài đặt CPU

Trước tiên hãy hạ giá giữ xuống trở lại trước khi hạ cánh tay khóa nó vào đúng vị trí.

Tiếp theo, đã đến lúc hạ cần gạt/thanh giữ kim loại xuống một lần nữa. Thực hiện việc này từ từ, đảm bảo rằng môi kim loại nhô ra khỏi khung giữ nằm dưới phần nâng lên ở đầu thanh, ở dưới cùng hoặc trên cùng của Socket (tùy thuộc vào đó là bo mạch Intel hay AMD).

Cài đặt CPU

Bạn sẽ phải ấn mạnh để đưa thanh trở lại dưới kẹp kim loại để giữ nó đúng vị trí.

Quảng cáo

Khi bạn từ từ nhấn thanh trở xuống, bạn sẽ nhận thấy lực cản ngày càng tăng, đặc biệt là với mainboard/CPU Intel. Điều này là bình thường vì cần có áp lực để ấn và giữ tất cả các miếng đệm đó vào tất cả các chốt đó. Miễn là bạn tuân thủ chặt chẽ các bước trên, căn chỉnh các mũi tên và đảm bảo CPU được đặt ở giữa Socket thì không có gì phải lo lắng.

Nhấn mạnh cần/thanh giữ xuống cho đến khi nó song song với mainboard và trượt nó xuống dưới miếng kim loại trên Socket để giữ nó xuống (hiển thị ở bên trái ngón tay trong hình trên).

Cài đặt CPU

Với các mũi tên được căn chỉnh, CPU trong Socket của nó và tấm giữ và thanh trở lại đúng vị trí để giữ mọi thứ đúng vị trí, quá trình cài đặt bộ xử lý đã hoàn tất.

Chúc mừng! CPU hiện đã được lắp vào Socket và đã đến lúc thêm keo tản nhiệt và bộ làm mát mà bạn chọn, cả hai thứ này chúng tôi sẽ sớm đề cập đến trong các hướng dẫn khác.