Cách xóa thông tin ẩn trong hình ảnh đã chụp bằng điện thoại (thời gian chụp, vị trí ..)

Khi bạn sử dụng điện thoại có camera chất lượng để chụp ảnh, nó cũng sẽ ghi lại thông tin thích hợp liên quan đến bức ảnh đó. Dữ liệu được chụp bao gồm thông tin về ống kính, chế độ máy ảnh, tốc độ màn trập, ISO, tiêu cự, vị trí địa lý và các thông tin khác. Điện thoại thông minh của bạn lưu thông tin này trong các file EXIF ​​​​(Định dạng file hình ảnh có thể chuyển đổi) tiêu chuẩn.

Điện thoại của bạn thực hiện việc này để giúp bạn chỉnh sửa và sắp xếp ảnh của mình. Bạn có thể sử dụng dữ liệu EXIF ​​​​để lọc các ảnh tương tự, áp dụng chỉnh sửa hàng loạt,… Một ví dụ về việc sử dụng tốt dữ liệu EXIF ​​​​là ứng dụng Google Photos hoặc Apple Photos khi những ứng dụng đó tạo thông tin dựa trên thời gian và địa điểm của những bức ảnh được chụp.

Tuy nhiên, EXIF ​​​​hoặc thông tin của ảnh có thể trở thành mối lo ngại khi bạn chia sẻ ảnh của mình trực tuyến. Ai đó có thể dễ dàng xem thông tin vị trí của ảnh để tìm ra vị trí hiện tại của bạn. Đó là lý do tại sao việc xóa siêu dữ liệu trước khi chia sẻ ảnh là một ý tưởng hay. Bài viết dưới đây, tekzone.vn sẽ hướng dẫn bạn Cách xóa thông tin ảnh trên điện thoại (thời gian chụp, vị trí,…).

Tại sao bạn nên xóa hoặc thay đổi thông tin ảnh

Điện thoại thông minh của bạn ghi lại một số thông tin nhận dạng cá nhân bằng ảnh của bạn và tọa độ GPS là một trong số đó. Nếu bạn chia sẻ ảnh của mình trên Internet nhưng không xóa thông tin của ảnh thì ai đó có thể theo dõi vị trí của bạn.

Quảng cáo

Mặc dù hầu hết các trang web truyền thông xã hội phổ biến đều xóa dữ liệu EXIF ​​​​nhưng chúng tôi khuyên bạn nên xóa dữ liệu EXIF ​​​​khỏi hình ảnh của mình vì ‘thà an toàn còn hơn là tiếc nuối’. Ngoài ra, thông tin hình ảnh sẽ không bị xóa khi bạn chia sẻ ảnh qua cuộc trò chuyện, email hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cloud. Tóm lại, tốt nhất bạn nên xóa dữ liệu EXIF ​​​​trước khi chia sẻ ảnh của mình.

Một lý do khác để chỉnh sửa thông tin ảnh là để tổ chức tốt hơn. Đôi khi bạn chụp ảnh trên điện thoại thông minh của mình, dữ liệu EXIF ​​​​có thể bị sai. Chỉnh sửa file EXIF ​​​​để nhập thông tin chính xác có thể giúp lập danh mục ảnh của bạn.

Xóa hoặc thay đổi thông tin ảnh trên điện thoại của bạn

Mặc dù việc chỉnh sửa hàng loạt thông tin ảnh trên hệ thống máy tính để bàn như macOS hoặc Windows dễ dàng hơn nhưng bạn vẫn có thể xóa hoặc thay đổi thông tin ảnh trên điện thoại của mình. Các bước chỉnh sửa và xóa thông tin ảnh trên điện thoại thông minh Android và iOS là khác nhau. Tekzone.vn đã tạo các phần hướng dẫn riêng biệt cho cả hai hệ điều hành này.

Quảng cáo

Cách xem, xóa và thay đổi thông tin ảnh trên Android

Bạn có thể xem thông tin ảnh trên điện thoại của mình bằng ứng dụng thư viện ảnh mặc định của điện thoại. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để chỉnh sửa thông tin vì hầu hết các ứng dụng thư viện ảnh mặc định không hỗ trợ tính năng này.

Cách xem thông tin ảnh trên Android

Để giữ mọi thứ nhất quán trên các thiết bị, tekzone.vn sẽ sử dụng ứng dụng Google Photos được cài đặt sẵn trên hầu hết các điện thoại Android và cung cấp các tính năng chỉnh sửa tuyệt vời. Bằng cách thực hiện tìm kiếm đơn giản trên Google với kiểu thiết bị của bạn để hiển thị ứng dụng Google Photos. Nếu bạn không tìm thấy, hãy cài đặt ứng dụng Google Photos từ Cửa hàng Play và sử dụng các bước bên dưới để xem dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh.

Khởi chạy ứng dụng Google Photos trên điện thoại thông minh của bạn và nhấn vào ảnh mà bạn muốn xem dữ liệu EXIF.

Để xem siêu dữ liệu ảnh, hãy nhấn vào nút ba chấm ở trên cùng hoặc vuốt ảnh lên.

Dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh bao gồm ngày và giờ, kiểu máy ảnh, khẩu độ, ISO,…

Cách xóa hoặc thay đổi thông tin ảnh trên Android

Tekzone.vn sẽ sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để minh họa việc xóa hoặc thay đổi dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh trên thiết bị Android. Một số ứng dụng trên Cửa hàng Play cho phép bạn chỉnh sửa và xóa thông tin ảnh. Photo Exif Editor chính là một trong số những ứng dụng mà bạn có thể dùng đến. Cài đặt ứng dụng Photo Exif Editor và thực hiện theo các bước bên dưới:

Khởi chạy ứng dụng Photo Exif Editor và cấp cho nó quyền truy cập vào ảnh của bạn.

Quảng cáo

Nhấn vào biểu tượng Thư viện Ảnh và chọn ảnh.

Bạn sẽ thấy chi tiết EXIF ​​​​được liên kết với ảnh. Nhấn vào trường bất kỳ để chỉnh sửa chi tiết EXIF. 

Sau đó, nhấn vào nút OK để lưu thay đổi.

Nhấn vào biểu tượng Lưu ở góc trên bên phải để lưu các thay đổi.

Để xóa tất cả dữ liệu EXIF ​​​​khỏi ảnh, hãy nhấn vào menu ba chấm ở góc trên bên phải và chọn tùy chọn Xóa EXIF.

Nhấn vào thông tin mà bạn muốn xóa.

Nhấn vào biểu tượng Lưu để lưu lại các thay đổi của bạn

Quảng cáo

Cách xem, xóa và thay đổi thông tin ảnh trên iPhone

Giống như trên Android, bạn có thể sử dụng ứng dụng Ảnh mặc định trên iPhone để xem chi tiết EXIF. IPhone cũng cho phép bạn xóa chi tiết EXIF ​​​​khi chia sẻ ảnh. Tuy nhiên, nếu muốn xóa dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh trên iPhone, bạn phải sử dụng ứng dụng của bên thứ ba.

Cách xem dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh trên iPhone

Do tính phổ biến của ứng dụng Ảnh trên các nền tảng, bạn có thể sử dụng các bước tương tự như hướng dẫn bên dưới để xem dữ liệu EXIF ​​​​của ảnh trên iPad và Mac.

Khởi chạy ứng dụng Ảnh

Nhấn vào một ảnh để mở nó

Nhấn vào nút (i) ở bên dưới màn hình hoặc vuốt ảnh lên để hiển thị dữ liệu EXIF.

Cách xóa thông tin ảnh khi chia sẻ ảnh trên iPhone

Một trong những điều lý tưởng về iOS là nó cho phép bạn xóa thông tin trong khi chia sẻ ảnh. Đây là cách bạn làm điều đó.

Nhấn vào nút Chia sẻ để chia sẻ ảnh.

Quảng cáo

Nhấn vào Tùy chọn ở trên cùng.

Cuộn xuống phía dưới và tắt nút bật tắt cho Tất cả dữ liệu ảnh để xóa thông tin ảnh như: Lịch sử chỉnh sửa, thông tin chuyên sâu, chú thích,…

Tắt nút gạt cho Vị trí để xóa dữ liệu vị trí khỏi ảnh.

Nhấn vào nút Xong ở trên cùng để lưu các thay đổi của bạn.

Cài đặt này có tính ổn định nên lần tiếp theo bạn chia sẻ ảnh, iPhone của bạn sẽ tự động xóa thông tin trước khi chia sẻ ảnh.

Cách chỉnh sửa hoặc xóa thông tin ảnh trên iPhone

Nếu bạn muốn chỉnh sửa thông tin ảnh không chính xác hoặc xóa nó hoàn toàn, bạn sẽ sử dụng ứng dụng của bên thứ ba. Tekzone.vn khuyên bạn dùng ứng dụng Exif Exif Metadata, ứng dụng này được cài đặt miễn phí trên iPhone của bạn, kèm theo tính năng mua hàng trong ứng dụng để xóa quảng cáo. Để chỉnh sửa hoặc xóa thông tin ảnh trên iPhone bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

Khởi chạy ứng dụng Exif Metadata trên iPhone của bạn

Quảng cáo

Cấp cho nó quyền cần thiết để truy cập ảnh của bạn.

Nhấn vào dấu cộng (+) và điều hướng để chọn ảnh.

Bạn sẽ thấy tất cả thông tin ảnh. Để chỉnh sửa thông tin, hãy nhấn vào nút Chỉnh sửa ở góc trên bên phải.

Nhấn vào bất kỳ trường nào để chỉnh sửa nó. Bạn có thể nhập thông tin ảnh bị thiếu hoặc chỉnh sửa bất kỳ thông tin hiện có nào.

Nhấn vào nút Xong để thoát khỏi chế độ chỉnh sửa

Khi bạn đã thực hiện tất cả các chỉnh sửa, hãy nhấn vào nút Lưu để lưu các thay đổi của mình.

Để xóa thông tin vị trí, hãy chạm vào nút Chỉnh sửa vị trí và chọn nút Xóa vị trí để xóa thông tin đó.

Quảng cáo

Để xóa tất cả thông tin ảnh, hãy nhấn vào nút Xóa Exif .

Sau khi xóa dữ liệu EXIF, nó sẽ hỏi bạn muốn giữ hay xóa bản gốc. Chọn ‘Có’ để xóa và ‘Không’ để giữ lại

Bạn sẽ thấy ứng dụng EXIF metadata ​​​​đã xóa thông tin ảnh.

Xem, chỉnh sửa và xóa thông tin ảnh trên iPhone và Android

Tekzone.vn hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn xem, chỉnh sửa và xóa thông tin ảnh của mình. Thật vui vì tất cả điện thoại thông minh hiện đại đều cho phép bạn xem chi tiết EXIF ​​​​của ảnh trong ứng dụng thư viện mặc định. Sẽ vui hơn nữa nếu hệ thống Android và iOS cho phép bạn xóa hoặc xóa chi tiết EXIF. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải phụ thuộc vào ứng dụng của bên thứ ba.