10 Ưu nhược điểm khi ngành Game dùng Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng trong game điện tử từ những năm 1950, trong các game như Nim. Tuy nhiên, gần đây hơn, các công cụ như ChatGPT đã mở ra thời đại “Generative AI”. Với các công nghệ tiên tiến hơn, như học máy và học sâu, AI tổng quát được thiết lập để cách mạng hóa ngành công nghiệp game, mang đến trải nghiệm chơi game chân thực, cá nhân hóa và sống động cao. Hãy cùng khám phá một số Ưu nhược điểm khi ngành Game dùng Trí tuệ nhân tạo (AI).

1. Thế giới siêu thực và NPC

Không thể phóng đại tầm quan trọng của chủ nghĩa hiện thực trong game điện tử. Thế giới mà các nhân vật của bạn sinh sống và tương tác với các nhân vật NPC (non-playable characters) đòi hỏi sự đáng tin cậy khi đối mặt với bối cảnh hư cấu, siêu thực. Thế giới tuyệt đẹp của Red Dead Redemption 2 (RDR2) và các NPC do AI điều khiển tiên tiến đã sử dụng 1.600 người làm việc trong hơn tám năm. Tuy nhiên, AI tổng quát có thể loại bỏ các chu kỳ phát triển như thế này trong nhiều năm.

Ai Trong Trò chơi Red Dead Redemption 2
Nguồn hình ảnh: Steam

Các hãng phim có thể lấy mẫu giọng nói của các diễn viên và tạo ra các câu thoại trong một khoảng thời gian ngắn. AI sáng tạo cũng cung cấp cho các nhà phát triển game các công cụ để tạo ra những thế giới gần như vô tận với những môi trường chưa từng thấy và các nhân vật sống động như thật, mở ra khả năng chơi lại vô tận cho người chơi. Họ có thể vượt ra ngoài các tương tác và môi trường đa dạng để tạo ra các thế giới và cư dân biến đổi và thích nghi nhanh chóng dựa trên hành động của người chơi.

2. Kể chuyện sinh động

Môi trường game và NPC thực tế là không đủ để tạo ra trải nghiệm chơi game thực sự đáng nhớ: bạn cần một câu chuyện cho 1 mục nhiệm vụ và khiến bạn đắm chìm trong câu chuyện. May mắn thay, đây chính xác là điều AI hứa hẹn sẽ làm.

Quảng cáo
Ai Trong Trò chơi Detroit Trở thành Con người
Nguồn hình ảnh: Steam

Cách kể chuyện 1 nhiệm vụ không phải là điều mới mẻ trong game điện tử. Các trò chơi như Cyberpunk 2077 , Mass Effect 3 và Detroit: Become Human có cốt truyện phân nhánh và nhiều kết thúc.

Với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo AI, game có thể sớm có những khoảnh khắc tường thuật hoàn toàn không theo kịch bản và thậm chí là những kết thúc đầy đủ dành riêng cho mỗi người chơi. Bằng cách phân tích các mẫu và lựa chọn của người chơi, AI của game có thể điều chỉnh để mang đến một câu chuyện được cá nhân hóa cao, đồng thời tuân thủ đầy đủ giai điệu và cấu trúc tổng thể của game.

3. Tạo Level, nhiệm vụ chính và nhiệm vụ phụ

Với AI tổng quát, các công ty game có thể khai thác một nguồn tạo nội dung hoàn toàn mới. Trên thực tế, việc tạo cấp độ game, nhiệm vụ chính và nhiệm vụ phụ có thể trở nên thú vị hơn.

Quảng cáo
Ai trong trò chơi Roblox Generative Ai
Nguồn hình ảnh: YouTube

Các trò chơi xây dựng thế giới như Roblox và Minecraft đã phát hành các công cụ tạo môi trường AI cho cả nhà phát triển và game thủ, để cho phép họ tạo các cấp độ và môi trường hoàn toàn mới từ đầu. Tuy nhiên, khi AI tiếp tục phát triển, game có thể tạo các nhiệm vụ hoặc cấp độ độc đáo dựa trên kỹ năng của người dùng, tiến trình game hoặc thuộc tính nhân vật độc đáo.

4. Sáng tạo âm nhạc

Quá trình phát triển game bao gồm các chu kỳ sản xuất trị giá hàng triệu đô la với kỹ xảo điện ảnh, lối chơi, thiết kế nghệ thuật, âm nhạc và nhiều hình thức sáng tạo nội dung khác. Tuy nhiên, các công ty game có thể sáng tác nhạc gốc một cách sáng tạo hơn nhiều trong những năm tới.

Ai trong trò chơi điện tử Music Generation
Nguồn hình ảnh: Pexels

OpenAI (công ty đứng sau ChatGPT) có một công cụ tạo nội dung do AI cung cấp khác có tên là Jukebox có thể soạn điểm gốc cho game điện tử dựa trên câu lệnh của người dùng. Hơn nữa, một số công cụ AI cuối cùng có thể quét các dữ liệu khác về một game điện tử, chẳng hạn như cài đặt hoặc ký tự và tạo ra âm nhạc phù hợp với phong cách và tâm trạng mà các nhà phát triển game đã tạo ra.

5. Cải thiện hình ảnh theo thời gian thực

Với những tiến bộ trong công cụ game và phần cứng đồ họa, hình ảnh quang học thực tế đã trở nên phổ biến. AI trong game có thể cải thiện hơn nữa độ trung thực của đồ họa, đạt được khả năng cải thiện hình ảnh theo thời gian thực chưa từng có. Các công nghệ nâng cấp như DLSS của NVIDIA và FSR của AMD đã làm nên điều kỳ diệu cho việc nâng cấp theo thời gian thực trong các game điện tử như Cyberpunk 2077, Microsoft Flight Simulator và Hogwarts Legacy. Bằng cách phân tích và dự đoán khung hình tiếp theo của cảnh một cách thông minh, card màn hình ngày nay có thể tăng tốc độ khung hình trong khi vẫn duy trì chất lượng đồ họa.

Ai Trong Trò chơi Nvidia Dlss
Nguồn hình ảnh: NVIDIA

Cải tiến này sẽ chỉ được cải thiện vì khoản đầu tư lớn của NVIDIA vào điện toán AI sẽ phá vỡ các rào cản mới trong việc nâng cao hình ảnh do AI cung cấp. AMD và Intel sẽ làm theo, vì AI nhanh chóng nắm bắt được hầu hết mọi khía cạnh phát triển và kết xuất game.

6. Phát triển và thử nghiệm game

AI trong game không chỉ giới hạn ở việc khám phá những con đường sáng tạo và hòa nhập mới. Nó cũng có thể giúp các nhà phát triển game quản lý tốt hơn các công việc tẻ nhạt và tốn thời gian như phát hiện lỗi và thử nghiệm game. Những công việc này đại diện cho một tỷ lệ lớn trong chu kỳ phát triển game kéo dài nhiều năm và có thể được tự động hóa và theo dõi nhanh chóng với sự trợ giúp của các công nghệ AI hiện có và mới nổi.

Nguồn hình ảnh: Unsplash

Ubisoft đã thử nghiệm AI để tự động hóa quá trình chơi thử trong Watch Dogs: Legion. Phân tích dự đoán có thể hỗ trợ thêm cho các nhà phát triển trong việc phát hiện các vấn đề liên quan đến game có thể phát sinh trong tương lai. Nắm bắt kịp thời, họ có thể vá những thứ này trước khi chúng có thời gian phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng.

Quảng cáo

7. Phát hiện gian lận và cân bằng game

Gian lận mãi mãi là một khía cạnh không mong muốn nhưng không thể tránh khỏi của việc chơi game. Các phương pháp phát hiện gian lận hiện tại chỉ có thể phát hiện những phần mềm gian lận nổi tiếng, khiến phần lớn hoạt động gian lận không được kiểm soát. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khác mà AI có thể giúp ích cho ngành công nghiệp game.

AI nâng cao có thể sử dụng thuật toán học máy để phân tích lượng lớn dữ liệu người chơi và kiểu chơi để xác định hành vi bất thường. AI có thể phát hiện những thay đổi tinh tế trong hành vi của người chơi, phát hiện các mẫu mà người kiểm duyệt có thể bỏ sót. Quá trình này có thể được cải tiến và cập nhật liên tục để đón đầu các kỹ thuật gian lận mới, khiến nó trở thành một biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ những kẻ gian lận tiềm năng. Riot Games đã sử dụng thành công AI để phát hiện gian lận trong Liên Minh Huyền Thoại.

Ai trong trò chơi Trò chơi nhiều người chơi
Nguồn hình ảnh: Unsplash

Một phần thiết yếu khác của game online nhiều người chơi là sự cân bằng. Việc mai mối dựa trên kỹ năng là rất quan trọng để mang lại trải nghiệm chơi game đầy thử thách nhưng thú vị. Mặc dù hầu hết các mô hình mai mối sử dụng các tham số đơn giản, như tỷ lệ thắng-thua hoặc cấp độ người chơi, nhưng các thuật toán AI nâng cao có thể sử dụng thời gian phản ứng, độ chính xác và các chỉ số hoàn thành mục tiêu để tạo ra các trận đấu phức tạp và cân bằng hơn.

Nhược điểm tiềm năng của AI trong game

Vì trí tuệ nhân tạo sáng tạo mang tính cách mạng và thú vị là dành cho tương lai của ngành công nghiệp game, nên có một số mối lo ngại và nhược điểm tiềm ẩn mà chúng ta cần lưu ý.

Đầu tiên, việc sử dụng rộng rãi AI trong các game điện tử có thể tạo ra những trải nghiệm bắt đầu giống nhau, mặc dù mục đích ngược lại. Nội dung được tạo từ các mô hình AI sử dụng bộ dữ liệu hiện có để tạo các hộp thoại, môi trường, âm nhạc mới, v.v. Có khả năng điều này sẽ dẫn đến một loại nội dung đồng nhất, ngay cả trong các thể loại game cực kỳ khác nhau.

Thứ hai, việc sử dụng AI trong phát triển game tạo ra một số câu hỏi đạo đức về việc liệu có đúng đắn khi lấy đi công việc của các diễn viên lồng tiếng, lập trình viên, nhà thiết kế đồ họa, v.v. Ngành công nghiệp cần động não để tìm cách sử dụng AI như một đồng minh chứ không phải là sự thay thế cho sự sáng tạo và khéo léo của con người.

Ai trong trò chơi đạo đức nghệ sĩ phản đối
Nguồn hình ảnh: Unsplash

Cuối cùng, nội dung do AI tạo ra làm tăng mối lo ngại về tính độc đáo và sở hữu trí tuệ (IP). Khi các mô hình AI sáng tạo sử dụng tài sản hiện có của các nghệ sĩ thực sự để tạo ra nội dung mới, nên có một câu hỏi hợp lý về tính nguyên bản của tác phẩm nghệ thuật được tạo ra. Mặc dù những câu hỏi này không dành riêng cho ngành công nghiệp game nhưng chúng phải được giải quyết trước khi AI có thể được tích hợp hoàn toàn vào chu trình phát triển game.

Quảng cáo

Trí tuệ nhân tạo trong game để nâng cao khả năng hòa nhập

Chơi game là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta và là một trong những hình thức giải trí quan trọng nhất. Việc sử dụng AI trong game không có gì mới, nhưng với AI tổng quát, các nhà phát triển game có khả năng vượt qua các tiêu chuẩn hiện tại về tính chân thực, trí thông minh và chất lượng đồ họa trong game điện tử. Với AI trong trò chơi được định giá hơn tỷ USD , chúng ta chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới của game, trong đó AI có thể là một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ các nhà phát triển tạo ra những trải nghiệm tốt nhất.

Đồng thời, giải quyết các mối quan tâm về chất lượng, bản quyền và đạo đức đối với nội dung do AI tạo ra là bắt buộc. Để AI trở thành xu hướng chủ đạo, các bên liên quan trong ngành cần phải thận trọng để một số nhược điểm của AI không làm lu mờ những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho ngành công nghiệp game.