Mua ổ cứng SSD cho laptop PC: Cần tìm gì ?

Nếu bạn đang muốn chuyển sang ổ SSD hoặc nâng cấp ổ cứng HDD đời cũ, ổ SSD Sata hiện có, làm thế nào để bạn chọn được ổ SSD phù hợp với nhu cầu của mình? Với số lượng SSD hiện có trên thị trường, làm thế nào để bạn biết bắt đầu từ đâu? Hướng dẫn này cho biết những điều cần tìm khi mua SSD.

1. Dung lượng ổ đĩa

Do giá của ổ SSD, hầu hết mọi người không đầu tư vào ổ SSD 2TB để chứa tất cả mọi thứ. Nó chỉ là cách quá lãng phí đối với hầu hết khách hàng ngay bây giờ, trừ khi bạn mua để Edit Video.

Ổ SSD dung lượng nhỏ hơn có thể được sử dụng cho cái được gọi là “ổ C khởi động Windows” – Boot Drive. Một Boot Drive giữ hệ điều hành của bạn. Nếu bạn cài đặt Windows trên ổ SSD, nó sẽ giúp máy tính của bạn khởi động nhanh hơn nhiều, bất kể phần còn lại của thông số kỹ thuật của bạn. Bạn cũng có thể đặt một số chương trình và game thường dùng trên đó.

  • Bật mí : Laptop PC cũ tại các cửa hàng vi tính thường dùng ổ SSD làm Boot Drive để dễ bán hàng hơn. Vì laptop mới 20 triệu dùng Ổ HDD làm Boot Drive cũng thua laptop cũ 5 triệu dùng SSD làm Boot Drive

Dung lượng có thể sử dụng trên ổ SSD mà không cần ổ lưu trữ riêng (tức là ổ cứng giá rẻ) tùy thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu. Sau đây là các dung lượng thông thường và những gì bạn có thể mong đợi về dung lượng lưu trữ ở mỗi mức dung lượng SSD:

Quảng cáo
  • Bậc 1: 120GB – 128GB – có thể hoạt động như một ổ đĩa khởi động cho bất kỳ PC nào. Đủ để duyệt và xử lý văn bản. Điều này sẽ hoạt động tốt nhất với lưu trữ đám mây để mở rộng không gian lưu trữ của bạn.
  • Bậc 2: 256 GB – lý tưởng làm ổ đĩa khởi động. Đây là một điểm khởi đầu tốt nếu bạn cũng có một số phần mềm cần thiết để lưu trữ.
  • Bậc 3: 512 GB  nếu bạn có một thư viện phim và ảnh dung lượng vừa phải, bạn nên bắt đầu từ bậc lưu trữ này.
  • Bậc 4: 1 TB – mức này cho phép bạn cài đặt nhiều game AAA cùng lúc hoặc lưu trữ thư viện phim 4K.
  • Bậc 5: 2 TB trở lên – tốt nhất cho mọi thứ nhưng đắt hơn. Nhiều hơn những gì cần thiết cho đại đa số người tiêu dùng.

2. Kích thước (2,5″, mSATA hoặc M.2)

SSD SATA có thể có Kích thước dạng 2,5 inch thông thường cũng như dạng mSATA (lỗi thời) và M.2 (hiện đại) nhỏ hơn. Dạng 2,5″ là phổ biến nhất và vừa với hầu hết laptop và máy tính để bàn.

Yếu tố hình thức của ổ đĩa thể rắn SATA
Nguồn hình ảnh: Wikimedia Commons

Ổ SSD mSATA và M.2 nhỏ hơn và cần ít điện năng hơn. Chúng thường được sử dụng trong laptop siêu nhỏ, máy tính bảng và thiết bị di động. SSD M.2 có tuổi thọ cao hơn hầu hết các tùy chọn khác, nhưng chúng cũng có thể phức tạp hơn để cài đặt.

Kích thước ổ SSD NVMe PCIe 3.0 x4 và SSD Sata

SSD PCIe có sẵn ở hệ số dạng M.2 ở dạng SSD NVMe nhưng cũng có thể được coi là thẻ mở rộng máy tính để bàn đầy đủ. Các thẻ mở rộng này cực kỳ nhanh nhưng đắt tiền so với SSD NVMe.

Quảng cáo

3. Cổng kết nối (SATA, SAS hoặc NVMe)

Tất cả các ổ SSD có thể được sắp xếp thành ba loại: SSD SATA, SAS và NVMe (PCIe). Sự khác biệt là băng thông mà SSD sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đọc và ghi dữ liệu của ổ đĩa.

So sánh M2SATA SSD và M2NVMe SSSD
Nguồn hình ảnh: Wikimedia Commons

Các ổ SSD SATA tốt nhất hoạt động trong phạm vi 500 MB/giây trở lên (bị giới hạn bởi băng thông SATA), nhưng các giải pháp rẻ hơn (và cũ hơn) đương nhiên sẽ có tốc độ thấp hơn nhiều. Trong khi đó, tốc độ của chuẩn PCI Express của mainboard lại giới hạn SSD PCIe (bao gồm cả SSD NVMe). Ổ SSD PCIe Gen5 mới nhất đã đạt tốc độ đọc/ghi 10.000/8500 MB/giây.

Ổ SSD SAS cung cấp tốc độ đọc/ghi nhanh nhất, với nhiều ổ hoạt động ở tốc độ ít nhất 3 GB/giây. Tuy nhiên, SSD SAS thường được sử dụng nhiều nhất trong các máy chủ cấp doanh nghiệp và các thiết bị tương tự.

4. Mức tiêu thụ điện năng & Nhiệt độ

Mức tiêu thụ điện năng có thể không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với SSD, nhưng nó có thể góp phần làm tăng nhiệt độ trên ổ đĩa. Thông thường, SSD M.2 NVMe tiêu thụ ít điện năng hơn so với SSD 2,5″ SATA, với mức chênh lệch là khoảng 1 đến 2 watt trong khi tải. Tuy nhiên, những ổ đĩa này cũng có thể nóng lên trong một số hoạt động nhất định, vì vậy nhiều ổ SSD NVMe được bán kèm theo một bộ tản nhiệt.

Nhiệt độ tiêu thụ điện năng Tản nhiệt cho SSD
Nguồn hình ảnh: Newegg

Mức tiêu thụ năng lượng của SSD tạo ra nhiều sự khác biệt hơn trong laptop, vì thời lượng pin rất quan trọng. Vì SSD NVMe sử dụng ít năng lượng hơn nên chúng là lựa chọn thông minh hơn so với SATA dành cho laptop . Tuy nhiên, trên máy tính để bàn, sự khác biệt sẽ không nhiều. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào nhiệt độ hoạt động của ổ đĩa và đảm bảo rằng bạn đã lắp đặt bộ tản nhiệt, đặc biệt nếu ổ đĩa của bạn có xu hướng thường xuyên vượt quá 140ºF đến 158ºF (60℃ đến 70℃).

5. Bộ điều khiển

Mỗi ổ SSD được tạo thành từ một số thành phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là bộ điều khiển. Về cơ bản, nó là CPU của SSD và chịu trách nhiệm giao tiếp với giao diện (SATA hoặc PCIe) để đảm bảo hoạt động đọc/ghi hiệu quả. Chất lượng của bộ điều khiển được sử dụng trong SSD quyết định phần lớn hiệu suất mà ổ có thể mang lại.

Bộ điều khiển Phison cho SSD
Nguồn hình ảnh: Wikimedia Commons

Các nhà sản xuất bộ điều khiển nổi bật nhất hiện nay là Phison, Silicon Motion, InnoGrit và Maxio. Phison E18 hiện là một trong những bộ điều khiển nhanh nhất hiện có, được sử dụng trong một số ổ SSD tốt nhất, chẳng hạn như Inland Performance Plus. Khi mua ổ SSD cho hệ thống của bạn, việc tìm kiếm các thông số kỹ thuật của bộ điều khiển thường rất khó khăn. 

Quảng cáo

6. AND Flash

Dữ liệu thực tế trên ổ SSD được lưu trữ trong các ô nhớ, từng được tạo thành từ DRAM dễ bay hơi, nhưng các ổ SSD hiện đại có bộ nhớ flash NAND không bay hơi. Loại flash NAND được sử dụng trên SSD của bạn có thể là SLC, MLC, TLC và QLC.

SLC hoặc flash tế bào đơn cấp là loại nhanh nhất, bền nhất nhưng đắt nhất và do đó, hầu như chỉ được sử dụng trong các máy chủ và giải pháp công nghiệp. MLC NAND rẻ hơn nhưng có sự kết hợp tốt về giá cả, hiệu suất và độ bền. TLC NAND là bộ nhớ flash giá rẻ nhất, chậm nhất và có độ bền thấp nhất.

Hướng Dẫn Mua Ssd Nand Flash
Nguồn hình ảnh: Wikimedia Commons

Gần đây, các ổ SSD rẻ hơn đã bắt đầu sử dụng QLC NAND để cung cấp dung lượng cao hơn với giá phải chăng hơn, nhưng phải trả giá bằng hiệu năng. 3D NAND không phải là một loại flash NAND khác, mà là một kỹ thuật sáng tạo trong việc xếp chồng bộ nhớ flash lên nhau thay vì theo chiều ngang. Nó cạnh tranh với 2D MLC NAND về hiệu suất, trong khi chi phí thấp hơn.

Nếu ngân sách của bạn cho phép, SSD MLC NAND sẽ mang lại cho bạn hiệu suất, độ bền và độ tin cậy cao hơn.

7. DRAM so với DRAM-less

Hầu hết các ổ SSD thường xuyên di chuyển dữ liệu để ngăn các ô bị hao mòn. Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) trên SSD theo dõi nơi dữ liệu được truyền khi SSD di chuyển mọi thứ xung quanh để có các thao tác đọc/ghi hiệu quả. SSD dùng DRAM-less cũng đạt được chức năng này mà không cần thành phần chuyên dụng, thay vào đó sử dụng flash NAND hoặc CPU của máy tính.

DRAMSSD
Nguồn hình ảnh: Wikimedia Commons

Mặc dù SSD dùng DRAM-less rẻ hơn so với SSD tiêu chuẩn, nhưng việc thiếu DRAM là một điểm yếu đáng kể. Ổ SSD không có DRAM sẽ bị giảm hiệu suất khi đa nhiệm do không có RAM chuyên dụng để giúp quản lý khối lượng công việc đó. Do đó, bất kỳ ai thực hiện các chức năng có đồ họa cường độ cao, như chỉnh sửa ảnh hoặc video, nên chọn ổ SSD có DRAM.

8. Giá

Có nguy cơ nói rõ ràng, giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn SSD. Tuy nhiên, giá SSD thường xuyên biến động. Vào thời điểm bạn đọc điều này, một ổ SSD mà tôi khuyên dùng có thể có giá khác nhiều so với hiện tại.

Quảng cáo

Giá ổ SSD 2TB giá từ 2 triệu 500 ngàn – 18 triệu tùy vào công nghệ SSD, còn ổ cứng 128GB SSD giá khoảng 300.000 đồng / bảo hành 1 – 3 năm.

9. Thương hiệu

Khi mua SSD, bạn muốn mua từ một thương hiệu được đánh giá cao, đáng tin cậy để kết hợp hiệu suất với độ tin cậy. Hãy nghĩ đến Samsung, Western Digital, Silicon Power, ADATA, Sabrent, Team Group, Crucial và SanDisk. Những thương hiệu này được biết đến với việc liên tục sản xuất một số ổ SSD được đánh giá cao nhất, hoạt động nhanh nhất trên thị trường. Bạn có thể yên tâm với nhiều chế độ bảo hành trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Ổ đĩa SSD Samsung trong hộp
Nguồn hình ảnh: Newegg

Mua ngẫu nhiên một ổ SSD không có tên chỉ gây rắc rối, đặc biệt nếu nó có giá thấp đáng ngờ so với các ổ đĩa được xác định tương tự từ các đối thủ cạnh tranh. Đừng mạo hiểm với hệ điều hành và dữ liệu cá nhân của bạn.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn xác định những gì bạn cần để tìm ổ SSD phù hợp. Sau khi bạn có SSD, bạn cũng có thể cân nhắc kiểm tra những việc bạn phải làm khi chạy SSD và cách nâng cấp ổ cứng của bạn lên SSD .

Các câu hỏi thường gặp

SSD nào cung cấp tốc độ đọc và ghi tốt nhất?

SSD PCIe, thường được gọi là SSD NVMe, cung cấp tốc độ đọc và ghi tốt nhất. Chọn từ SSD PCIe 3.0, PCI3 4.0 hoặc PCIe 5.0, tùy thuộc vào ngân sách và yêu cầu của bạn. Mặc dù SSD PCIe 3.0 hoặc Gen3 là đủ cho hầu hết người tiêu dùng, nhưng SSD Gen4 hiện đang phổ biến nhất để kết hợp hiệu suất cực nhanh với giá rẻ. SSD Gen5 đã dần bắt đầu trở nên phổ biến hơn nhưng lại đắt đỏ. Phần lớn người tiêu dùng không có các thông số kỹ thuật cần thiết của CPU và mainboard để hỗ trợ chúng.

SSD PCIe 4.0 có tương thích với mọi PC không?

Bạn có thể sử dụng SSD PCIe 4.0 trên bất kỳ PC nào có sẵn khe cắm M.2, nhưng tốc độ bạn nhận được sẽ bị giới hạn ở giao diện PCIe của chính khe cắm đó. Chẳng hạn, lắp ổ SSD PCIe 4.0 trên khe cắm PCIe 3.0 sẽ giới hạn băng thông của SSD ở băng thông PCIe 3.0.

SSD có cần thêm RAM không?

Không, bản thân ổ SSD không yêu cầu thêm RAM. Ổ cứng SSD sẽ hoạt động hoàn hảo, bất kể máy tính của bạn có bộ nhớ 8GB hay 16GB. RAM và SSD phục vụ các chức năng khác nhau và mặc dù nhiều RAM hơn sẽ cho phép bạn chuyển đổi giữa nhiều chương trình mà không bị chậm trễ, nhưng việc có ít RAM hơn lý tưởng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của SSD.

Quảng cáo