Laptop PC Windows 11 cần bao nhiêu GB RAM là đủ dùng ?

Có một sự khác biệt khá lớn giữa yêu cầu số GB R AM của Laptop PC chạy Windows 11 tối thiểu và mức tối thiểu thực tế.

Random access memory — thường được gọi là “RAM” — rất quan trọng để hệ thống máy tính của bạn mở, chạy và quản lý các chương trình, ứng dụng và dịch vụ. Bạn càng có nhiều RAM, bạn càng có nhiều ứng dụng chạy song song.

Nhưng nếu bạn không có đủ số GB RAM cần, Laptop PC có thể bị màn hình Xanh (hoặc Đen) nếu phần mềm / ứng dụng cần nhiều RAM hơn số GB trên máy tính. Lắp nhiều RAM hơn mức cần thiết vào PC có thể gây lãng phí tiền bạc.

Windows 11 có thể chạy trên RAM 2GB không?

Bạn không thể cài đặt Windows 11 trên hệ thống có 2GB RAM vì hệ thống này chạy kiểm tra tính tương thích của hệ thống trước khi thử cài đặt và nếu không thấy 4GB RAM thì hệ thống sẽ hủy cài đặt. Mặc dù bạn có thể ‘lách luật’ để cài Windows 11 64bit, nhưng tất cả chỉ là thử nghiệm và không tốt cho sử dụng lâu dài.

Quảng cáo

Cách dễ nhất để khắc phục hạn chế là trang bị 4GB RAM trong khi cài đặt Windows 11, sau đó lắp 2GB sau khi hoàn tất. Nhưng điều đó sẽ dẫn đến tình trạng lag, ì ạch, treo đỡ ngẫu nhiên khi sử dụng.

Trước đây , bạn có thể cài đặt Windows 10 32 bit trên PC chỉ với 1GB RAM. Phiên bản 64-bit đã tăng gấp đôi mức tối thiểu này lên 2GB. Đối với Windows 11, mọi thứ đã thay đổi và Microsoft đã tăng mức tối thiểu lên 4GB. Đó là một sự gia tăng lớn, nhưng thật kỳ lạ, nó nhanh chóng trở thành mức tối thiểu. Tôi đã thấy các hệ thống mà sau khi mọi thứ khởi động xong, hệ thống còn khoảng một gigabyte trống.

Windows 11 cần bao nhiêu RAM để chạy mượt mà?

Mọi thứ bắt đầu trở nên chậm chạp một chút khi bạn chạy Google Chrome với một vài tab đang mở hoặc bạn cố gắng thực hiện điều gì đó như chỉnh sửa ảnh nghiêm túc – file ảnh độ phân giải cao từ 10MB – 100MB .

Quảng cáo
10 tab duyệt web Google Chrome thường chiếm khoảng 2 – 3GB RAM

Nếu bạn là dân văn phòng, duyệt web, gửi email và chỉnh sửa tài liệu, thì 4GB có thể là đủ. Nhưng nó chắc chắn sẽ cảm thấy lag. Việc tăng mức này lên 6 hoặc 8GB RAM sẽ không chỉ mang lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn nhiều mà còn cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với hệ thống của mình.

Năm 2023, Số GB RAM tối thiểu tốt nhất cho Windows 11 là 8GB

Ngoài ra, vì các bản cập nhật cho hệ điều hành và ứng dụng tạo thêm gánh nặng cho hệ thống, nó sẽ giúp PC của bạn bền vững trong tương lai, giúp bạn có tuổi thọ cao hơn.

Có trường hợp nào laptop PC cần hơn 8GB RAM không?

Chắc chắn là có, nhưng giá trị đồng tiền bắt đầu giảm dần. Thời điểm mà hơn 8GB RAM trở nên hữu ích và bắt đầu trả tiền cho chính nó là khi bạn đang chạy đồng thời một số ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên — đặc biệt là xử lý hình ảnh cao cấp hoặc video 4K+, CAD hoặc mô hình 3D.

Nếu bạn đang chạy song song các ứng dụng như Premiere Pro, Photoshop và After Effects trên một hệ thống có RAM 8GB, bải phải trang bị hệ thống có 16GB hoặc 32GB trở lên.

Có nhiều hơn 8GB cũng có ích nếu bạn sử dụng rộng rãi các công cụ ảo hóa như Microsoft Hyper-V hoặc VMware Workstation, đặc biệt nếu bạn chạy nhiều máy ảo đồng thời.

Máy tính chơi game có cần RAM 24/32GB không?

Hầu hết, không.

Tôi đã thấy rất nhiều Dàn PC chơi game có 24 GB hoặc thậm chí 32 GB RAM trở lên, nhưng tôi thấy rằng phần lớn thời gian RAM này nằm trong PC mà không làm gì cả.

Quảng cáo

Nếu bạn có tiền, chắc chắn, hãy mua thêm RAM, nhưng tốt hơn hết bạn nên chi số tiền đó cho Ổ cứng SSD nhanh hơn hoặc card đồ họa tốt hơn .

Điều quan trọng cần nhớ là một Cấu hình PC mạnh mẽ được xây dựng từ các linh kiện tốt nhất. Đưa hàng tấn RAM vào một hệ thống có các nút cổ chai khác — CPU chậm , Ổ cứng chậm, Card đồ họa kém — chỉ là một sự lãng phí tiền bạc.

PC của tôi có thể chiếm bao nhiêu RAM?

Đây là nơi mọi thứ trở nên phức tạp hơn một chút. Laptop ngày càng chuyển sang sử dụng RAM cố định, trong đó chip RAM được hàn trực tiếp vào mainboard và không thể tháo hoặc nâng cấp.

Những gì bạn mua là những gì bạn mắc kẹt trong vòng đời của hệ thống. Rất may, hầu hết các máy tính để bàn vẫn có RAM có thể nâng cấp được. Nhưng bạn cần phải biết một vài điều. Cụ thể là PC của bạn sử dụng loại RAM nào và dung lượng RAM tối đa là bao nhiêu.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng PC/mainboard của mình hoặc nếu PC của bạn do OEM sản xuất, hãy sử dụng công cụ kiểm tra hệ thống, chẳng hạn như công cụ tìm thấy trên Crucial.com để tìm ra RAM nào tương thích với hệ thống của bạn. Khi bạn được trang bị thông tin này, bạn có thể đi mua sắm.

Điều này sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin bạn cần.

Dung lượng RAM tối đa mà Windows 11 hỗ trợ là bao nhiêu?

Mỗi phiên bản Windows 11 có dung lượng RAM tối đa mà nó có thể hỗ trợ.

Quảng cáo
  • Windows 11 Enterprise 11: 6 TB
  • Windows 11 Education: 2 TB
  • Windows 11 Pro for Workstations: 6 TB
  • Windows 11 Pro: 2 TB
  • Windows 11 Home: 128 GB

Trên thực tế, bạn sẽ đạt đến giới hạn phần cứng từ rất lâu trước khi đạt đến các giới hạn hệ điều hành này.