Xu hướng hiện nay là mọi người mua hàng online thay vì ra cửa hàng như trước kia. Ưu điểm của cách “shopping” này là vừa giúp tiết kiệm được thời gian mà lại có nhiều sự lựa chọn và khi mua hàng được gửi đến tận nhà. Chính vì nhu cầu mua hàng online tăng cao dẫn đến sự cạnh tranh giữa các người bán ngày một lớn. Và để tăng mức độ canh tranh cho sản phẩm cũng như thương hiệu của mình, nhiều người nghĩ ngay đến việc chụp ảnh sản phẩm thật đẹp để thông qua đó gây ấn tượng với khách. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng đều là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc có đủ tài chính để thuê thợ chụp hình sản phẩm cho mình. Đừng lo, vì bạn có thể tự chụp được ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại thông minh nên chỉ cần note lại và áp dụng các Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại được chúng tôi chia sẽ dưới bài viết này nhé!
I. Cách chụp ra ảnh sản phẩm có chất lượng cao
Bạn có thể không tin, nhưng rất nhiều tấm ảnh sản phẩm hiện nay mà bạn nhìn thấy trên các cửa hàng online đều được chụp từ smartphone, nhìn vào không khác gì ảnh sản phẩm chất lượng cao mà thợ chụp ảnh chuyên nghiệp chụp. Và bạn cũng có thể làm được điều này mà không cần sử dụng bất cứ thứ gì ngoại trừ phải có smartphone trên tay. Tuy nhiên, để chụp được một shoot hình sản phẩm có chất lượng cao như vậy thì bạn cần nắm một số quy tắc nhất định như sau:
- Hãy sử dụng smartphone tốt nào đó mà có ứng dụng Camera chất lượng cao để chụp ảnh sản phẩm.
- Luôn nhất quán với phong cách trong cài đặt điện thoại của bạn. Cụ thể, các trang sản phẩm ấn tượng thường có hình ảnh nhất quán theo cùng một phong cách. Bằng cách cài đặt điện thoại tự động bạn có thể làm cho hai bức ảnh tương tự trông hoàn toàn khác nhau và ngược lại.
- Đảm bảo nơi chụp ảnh có nhiều ánh sáng. Thông thường, các thợ chụp chuyên nghiệp sẽ tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để bức ảnh trở nên đẹp hơn. Và bạn cũng nên áp dụng mẹo này, bằng cách tận dụng ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng nhiều nguồn sáng khác để chiếu trên sản phẩm.
- Chống rung máy bằng cách sử dụng Gimbal chống rung hoặc giá ba chân. Độ ổn định của điện thoại giúp quá trình chụp ảnh sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Vì nếu bạn chụp bị rung sẽ làm các chi tiết trên hình ảnh sản phẩm bị mờ đi.
- Chụp ảnh từ nhiều góc độ. Smartphone tốt sẽ cung cấp cho khách nhiều góc chụp từ 360 độ điều này có nghĩa là bạn sẽ chụp được nhiều góc sản phẩm để quảng cáo.
- Chụp các loại ảnh khác nhau: Bạn nên dùng smartphone chụp nhiều kiểu ảnh từ cận cảnh đến ảnh động,… Hình ảnh càng chi tiết làm tăng sự tin tưởng vào sản phẩm của bạn và giúp định vị thương hiệu của bạn tốt hơn trên thị trường.
II. Chọn smartphone nào để chụp ảnh sản phẩm?
Một yếu tố quan trọng khác để chụp được bức ảnh sản phẩm đẹp bằng smartphone, đó là bạn cần phải có một chiếc smartphone xịn sò với ứng dụng chụp ảnh cực tốt đang được bán trên thị trường hiện nay.
Cụ thể mỗi điện thoại mà bạn chọn nên có:
- Camera chính ít nhất 12 megapixel.
- Một cảm biến lớn có thể mang lại nhiều ánh sáng.
- Một chế độ quay video chống rung, nếu bạn cũng đang muốn làm thêm các clip hỗ trợ.
- Tính năng cân bằng trắng, ISO, phơi sáng và lấy nét thủ công để bạn điều chỉnh theo ý muốn.
- Tính năng Chống rung – Stabilization.
- Chế độ macro có khả năng chụp ảnh cận cảnh chi tiết.
- Chế độ ảnh RAW cho hình ảnh chất lượng cao và chỉnh sửa chuyên sâu.
Tùy thuộc vào ngân sách bạn có mà điện thoại bạn chọn sẽ có tính năng chụp ảnh khác nhau. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên chọn các mẫu smartphone hàng đầu hiện nay như: Apple và Samsung chẳng hạn.
III. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp trên điện thoại
Dưới đây là 10 cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại mà bạn có thể dễ dàng áp dụng để đạt được kết quả tốt nhất cho công việc của mình.
1. Làm sạch ống kính Camera
Rất nhiều bức ảnh đẹp đã bị hủy hoại chỉ bởi một giọt nước hoặc một dấu vân tay của ai đó để lại trên ống kính. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm sạch ống kính điện thoại của mình trước khi chụp ảnh sản phẩm nhé!
Lưu ý: Đừng chỉ chà ống kính vào quần jean của bạn mà hãy sử dụng một miếng vải mềm và chất lỏng có cồn để làm sạch nó nhé. Tránh chạm vào ống kính Camera của bạn và lau chùi lại nếu bạn vô tình chạm vào nó trong quá trình chụp. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được các vấn đề về vết bẩn, nhòe nghiêm trọng trên hình ảnh của bạn.
2. Sử dụng ánh sáng tốt
Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng ảnh chụp, đặc biệt là khi sử dụng smartphone, vì điện thoại có cảm biến nhỏ hơn nên không thu được nhiều ánh sáng như máy chụp hình.
Do đó bạn hãy chọn một nơi có ánh sáng tốt để chụp hình như: Ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ chẳng hạn. Chỉ cần bạn đặt sản phẩm ở góc 90 độ cạnh cửa sổ sẽ giúp sản phẩm của bạn có bức hình ánh lên màu sắc đẹp và nhất quán.
Ngoài cách tận dụng ánh sáng tự nhiên, bạn cũng có thể sử dụng nhiều nguồn sáng nhân tạo khác nhau, đặt ở các góc khác nhau.
3. Sử dụng cài đặt ảnh thủ công
Mỗi khi bạn chụp ảnh trên điện thoại, phần mềm chỉnh sửa ảnh của máy sẽ tự động chỉnh bức ảnh làm sao cho đẹp nhất có thể. Điều này quá tuyệt vời và bạn có thể thấy các kết quả khác nhau trên cùng một bức ảnh mà bạn chụp tuỳ theo bạn chọn chế độ tự nhiên hay làm đẹp. Chưa kể, việc thay đổi cân bằng trắng, ISO, tốc độ màn trập, độ phơi sáng,… cũng là một cách để bạn tuỳ chỉnh ảnh mang lại hiệu quả khác nhau trên cùng một bức hình.
Lưu ý: Hình ảnh sản phẩm của bạn phải nhất quán và để có được điều đó, hãy bật cài đặt thủ công cho camera điện thoại của bạn. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh mọi thứ để có được bức ảnh hoàn hảo như ý muốn. Dưới đây là các cài đặt Camera tốt nhất để chụp ảnh sản phẩm mà bạn nên tham khảo thêm:
- 1. Sử dụng ISO thấp sẽ giảm nhiễu hình ảnh.
- 2. Chọn độ phơi sáng tốt nhất để giữ lại tất cả các chi tiết của sản phẩm.
- 3. Đặt cân bằng trắng bằng trang tính trắng để thiết lập hoặc sử dụng nền toàn màu trắng cho tất cả các phông nền của bạn.
- 4. Chụp ở chế độ RAW, nếu có thể. Điều này mang lại cho bạn quyền tự do chỉnh sửa ảnh về sau.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào kiểu điện thoại của bạn mà ứng dụng Camera gốc có thể giới hạn các tùy chọn cài đặt thủ công. Bạn có thể vào các cửa hàng ứng dụng để chọn các ứng dụng, cho phép những thay đổi như vậy tương thích với thiết bị của bạn.
4. Chụp nhiều ảnh sản phẩm
Ngay cả khi bạn biết cách chụp ảnh sản phẩm, nhưng chưa chắc bạn sẽ nhận lại được kết quả như mong muốn. Đó là lý do vì sao mà chúng tôi khuyên bạn nên chụp nhiều bức ảnh cho một sản phẩm ở mỗi góc độ khác nhau để bạn dễ dàng lựa chọn được tấm ảnh ưng ý nhất.
5. Hiển thị sản phẩm từ các góc độ khác nhau
Vì là sản phẩm mà bạn bán nên bạn biết chính xác sản phẩm của mình trông như thế nào, nhưng khách mua hàng online của bạn thì không. Do đó, bạn nên chụp ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ để người mua nhìn rõ hơn qua đó tạo tính sự tin tưởng cho khách và bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn.
Dưới đây là những góc chụp sản phẩm chính, được sử dụng bởi nhiều thương hiệu online thành công lớn:
- Đằng trước. Bất kỳ sản phẩm nào của bạn cũng đều phải có một tấm hình chụp ngay phía trước và trung tâm.
- Góc chụp. Từ một bên hoặc ở một góc 45 độ, chụp ảnh từ một bên góc cho sản phẩm của bạn là một cách hay để thể hiện tỷ lệ của sản phẩm.
- Mặt sau. Dù là sản phẩm gì đi chăng nữa, bạn cũng đều phải chụp một tấm ảnh mặt sau của chúng để khách hàng có cái nhìn tổng quát về sản phẩm hơn.
- Chụp từ trên xuống. Đây là một cách tốt để bạn thông qua ảnh chụp sản phẩm góc từ trên xuống tăng sự chân thật cho khách hàng nhìn nhận.
- Chụp cận cảnh/chi tiết (Macro/details). Chụp macro là cách bạn có thể khoe chất lượng thực sự của sản phẩm.
6. Thêm ảnh chi tiết sản phẩm
Các bức ảnh chi tiết sẽ giúp khách hàng của bạn biết rõ hơn về sản phẩm mà họ muốn mua. Mặc dù ảnh tổng thể cung cấp cái nhìn chung về mọi mặt của sản phẩm nhà bạn, nhưng việc phóng to các chi tiết sẽ giúp khách hàng nhìn rõ hơn về những điều mà họ thắc mắc.
Đây là lúc mà bạn nên chụp những tấm hình sản phẩm bằng chế độ macro đáng tin cậy trên điện thoại. Chế độ này có thể chụp ngay cả những chi tiết nhỏ nhất đúng là một cách hay để tăng độ tin cậy cho sản phẩm của bạn đến khách hàng.
7. Chụp ảnh sản phẩm thực tế
Một cách chụp hình sản phẩm hay được các chủ shop áp dụng để tăng độ tin cậy và để lại ấn tượng cho khách hàng đó là nên chụp ảnh sản phẩm thực tế. Cụ thể là nếu bạn chụp trong nhà, hãy đảm bảo góc chụp đó có nhiều ánh sáng tự nhiên, ngoài ra, bạn cũng có thể chụp ngoài trời, lưu ý nên chọn lúc thời tiết đẹp để tận dụng được ánh sáng phù hợp. Quan trọng là dù chụp trong điều kiện nào (trong nhà hay ngoài trời), bạn cũng nhớ giữ cho sản phẩm của bạn không bị cản trở và luôn hiển thị đầy đủ trên hình nhé!
8. Chụp ảnh sản phẩm theo nhóm trên một mặt phẳng
Việc chụp ảnh sản phẩm theo nhóm trên một bố cục phẳng như hình dưới là một cách hay thường được các thương hiệu sản phẩm sử dụng để làm hình ảnh quảng cáo trên trang chủ và trang bộ sưu tập của mình, qua đó quảng bá số sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp cho khách hàng trong thời gian tới.
Cụ thể, tấm hình này được tạo bằng cách đặt nhiều sản phẩm lại với nhau trong cùng một phông nền. Và nhiệm vụ của bạn là phải chụp từ trên xuống, điều này giúp khách nhận ra có bao nhiêu sản phẩm mà bạn đang và sẽ cung cấp ra thị trường.
Lưu ý: Những hình ảnh như kiểu này không nhất thiết phải được chụp trên nền trắng. Mà bạn có thể sử dụng thêm các chi tiết và phụ kiện bổ sung để làm nổi bật sản phẩm của mình nhé! Cứ tận dụng mọi suy nghĩ sáng tạo của mình để làm hình ảnh sản phẩm chụp kiểu nhóm trên cùng mặt phẳng trông trở nên thật ấn tượng trong mắt khách hàng của mình nha.
9. Chụp ảnh gói hàng
Bao bì của sản phẩm cũng là một phần rất quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của bạn. Bằng cách chụp và tải lên hình ảnh của mọi thứ liên quan đến sản phẩm như bao bì chẳng hạn, bạn có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thú vị hơn và tạo dựng được sự uy tín cho doanh nghiệp của mình.
Đặc biệt, nếu bạn có các sản phẩm được đóng gói xinh xắn, đáng yêu, trên đó có in hình ảnh/logo thương hiệu của mình, thì bạn chắc chắn nên giới thiệu chúng trên trang web của mình để có thể gây ấn tượng tốt đến khách hàng nhé!
10. Tạo phong cách nhất quán cho tất cả hình ảnh
Mỗi sản phẩm bạn hãy chụp thêm một số hình ảnh và để trông thật chuyên nghiệp, bạn nên tạo sự nhất quán cho tất cả hình ảnh sản phẩm của mình. Trên thực tế, khi bạn nhìn lướt qua các cửa hàng online hàng đầu trên thị trường, bạn sẽ thấy rằng tất cả các bức ảnh chụp sản phẩm của họ trông tương tự nhau, ngoại trừ góc chụp.
Hãy đảm bảo rằng màu sắc và phông nền giống nhau trong mọi tấm hình chụp sản phẩm của bạn. Vì chỉ cần bạn thay đổi các thiết lập Camera và góc ánh sáng khác nhau là đã có thể làm cho những bức hình tuy cùng một sản phẩm nhưng vẫn trông khác biệt, do đó có thể khiến người mua tiềm năng cân nhắc lại việc mua hàng của họ.
IV. Các mẹo chụp ảnh sản phẩm
Để những bức ảnh sản phẩm của bạn trông trở nên độc đáo có điểm nhấn hơn, nhiều bạn có lẽ muốn áp dụng thêm một số thủ thuật khi chụp ảnh sản phẩm như: Zoom hình ảnh, sử dụng đèn flash, bộ lọc,… Tuy nhiên, không phải lúc nào áp dụng các thủ thuật này cũng mang lại hiệu quả tốt. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn một số điều nên và không nên khi chụp ảnh sản phẩm nên hãy cùng tham khảo nhé!
- Đừng phóng to. Mặc dù zoom hình ảnh trên điện thoại là một công cụ thường được nhiều người sử dụng để quay phim/chụp ảnh từ xa rõ hơn. Nhưng việc phóng to hình ảnh trong khi chụp ảnh sản phẩm sẽ là điều tối kỵ vì nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng hình ảnh của bạn.
- Không sử dụng đèn flash điện thoại. Ánh sáng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên hình ảnh đẹp. Nhưng việc sử dụng đèn flash trên điện thoại của bạn chỉ là một luồng ánh sáng chiếu trực tiếp vào sản phẩm của bạn sẽ làm hình ảnh bị chói chứ không có lợi ích gì khác.
- Không sử dụng Camera selfie. Một số bạn muốn thực hiện các cảnh quay/chụp ảnh thực tế sản phẩm có thể muốn bật camera selfie và tự mình chụp. Tuy nhiên, lời khuyên cho các bạn là đừng dùng camera selfie, vì nó có cảm biến nhỏ hơn nhiều so với camera chính và các tính năng cũng bị hạn chế.
- Không sử dụng bộ lọc. Màu sắc thật của sản phẩm là rất quan trọng, nó tạo độ tin cậy cho khách hàng. Và mặc dù bộ lọc có thể làm cho hình ảnh sản phẩm trông đẹp hơn trên điện thoại của bạn, nhưng tốt nhất là bạn nên để màu tự nhiên của sản phẩm nhé!
- Chỉnh sửa ảnh tất cả cùng một lúc. Như đã nói ở trên, tính nhất quán cho mọi tấm hình chụp sản phẩm của bạn sẽ là chìa khóa thành công giúp xây dựng hình ảnh thống nhất cho sản phẩm của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các ảnh trông nhất quán khi đặt cạnh nhau và bạn có thể đạt được điều đó bằng cách chỉnh sửa tất cả các ảnh cùng một lúc trên máy tính của mình.
V. Một số thiết bị cần để chụp ảnh sản phẩm
Ngoài dùng điện thoại có chức năng chụp hình được đánh giá cao thì việc bổ sung thêm một số phụ kiện, thiết bị cần để chụp ảnh sản phẩm như: Giá đỡ điện thoại ba chân, ống kính, hộp đèn,… cũng sẽ phần nào giúp cho việc chụp ảnh sản phẩm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Quan trọng là những thiết bị này có nhiều lợi ích mà giá cũng rẻ, dễ tìm thấy trên thị trường và nâng khả năng chụp ảnh trên điện thoại của bạn lên một tầm cao mới.
Dưới đây là một số phụ kiện, thiết bị cần thiết mà bạn nên tham khảo nếu muốn xây dựng một nơi chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp tại nhà.
1. Giá đỡ ba chân
Nhiều người chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại nói rằng, chướng ngại lớn nhất mà họ gặp phải không phải là do điều kiện ánh sáng hay góc chụp,… mà la do tay cầm điện thoại giữ chụp bị rung là hình ảnh bị mờ, không đạt được hiệu quả như mong đợi. Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp này thì bạn nên sắm cho mình một cây giá đỡ ba chân. Sử dụng giá đỡ ba chân sẽ giữ cố định điện thoại của bạn ở một vị trí, mang lại cho bạn sự chắc chắn và giúp bạn bớt lo lắng về rung máy làm ảnh bị mờ.
Ngoài ra, với một Gimbal Camera, bạn có thể giảm tốc độ màn trập và giảm ISO xuống, qua đó tạo được chất lượng ảnh tốt hơn với cùng một thiết lập. Giá cho một chân giá đỡ điện thoại trên thị trường rơi vào tầm vài trăm ngàn VNĐ tuỳ loại cho bạn tha hồ lựa chọn.
2. Hộp đèn (Lightbox)
Hộp đèn cũng là một phụ kiện cần thiết để chụp ảnh sản phẩm. Với nền trắng và ánh sáng toả ra khắp nơi, nó mang đến cho bạn hai yếu tố cần thiết là lượng ánh sáng lý tưởng và màu sắc ánh sáng phù hợp. Nếu bạn định chụp ảnh sản phẩm trong nhà thì đây là sản phẩm không thể thiếu.
Một hộp đèn đơn giản có giá rơi vào khoảng vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Ngoài ra, nếu bạn thấy đắt thì hãy tự làm hộp đèn bằng cách sử dụng hộp các tông, giấy trắng và một số đèn màu phù hợp nhé!
3. Thêm đèn tạo ánh sáng khi chụp ảnh
Không phải lúc nào điều kiện ánh sáng trong nhà bạn cũng hoàn hảo để chụp hình sản phẩm. Nếu bạn đang tìm kiếm sự nhất quán trong màu sắc cho tất cả các ảnh sản phẩm thì bạn cần phải thiết lập thêm bộ điều khiển ánh sáng hoặc dùng đèn Softbox chẳng hạn.
Tùy thuộc vào nhà sản xuất, chi phí cho nguồn đèn sáng thường rơi vào khoảng vài triệu đồng. Nếu cảm thấy giá hơi cao, bạn cũng có thể sử dụng đèn hiện có của mình và áp dụng thêm thủ thuật chiếu sáng DIY để đạt được kết quả tốt nhất.
4. Tấm hắt sáng chụp hình (Reflectors)
Tấm phản quang hay tấm hắt sáng là một phụ kiện rất hữu ích trong chụp ảnh sản phẩm vì nó giúp phản chiếu ánh sáng và điều chỉnh nguồn sáng chiếu trên bề mặt sản phẩm theo mong muốn của bạn. Khi được đặt đối diện với nguồn sáng, nó mang lại ánh sáng tổng thể tốt hơn cho sản phẩm.
Tùy thuộc vào kích thước và nhà sản xuất mà tấm hắt sáng có giá khác nhau, nhưng chủ yếu trên thị trường bán sản phẩm với giá khá rẻ chỉ tầm vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng mà thôi. Hoặc bạn cũng có thể tự làm tấm hắt sáng bằng bìa cứng, băng keo và một ít giấy nhôm.
5. Phông nền ảnh (backgrounds)
Đa số các ảnh sản phẩm gây ấn tượng với khách hàng đều có một tấm backgrounds đẹp. Vì vậy có lẽ bạn sẽ cần trang bị cho mình một vài phông nền chụp ảnh sản phẩm với nhiều mẫu phông nền khác nhau để giúp bạn tạo được một bộ ảnh ưng ý mà lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn có thể mua các tấm backgrounds bằng chất liệu vải, giấy,… với đủ các màu sắc, hoạ tiết và kích thước tha hồ lựa chọn trên shopee, Lazada, Tiki.
Giá cho mỗi phông nền ảnh không quá cao, tuỳ loại chất liệu và kích thước mà bạn chọn. Hoặc bạn cũng có thể tự làm phông nền để chụp ảnh tại nhà!
6. Màn trập từ xa (Remote shutter)
Sử dụng Remote shutter hay Màn trập điều khiển từ xa cho phép bạn dễ dàng thực hiện các hành động thay đổi cảnh cũng như sắp xếp lại sản phẩm với nhiều bối cảnh khác nhau, thay vì phải mất thời gian vừa sắp xếp vừa canh màn hình điện thoại để nhấp vào nút chụp thì bạn chỉ cần điều khiển nút chụp từ xa là được.
Bạn có thể mua Remote shutter với giá chỉ vài trăm ngàn đồng trên các trang bán hàng online.
7. Ống kính bổ sung
Một ống kính khác có thể tạo ra sự khác biệt cho những tấm ảnh sản phẩm của bạn. Chức năng chụp ảnh của điện thoại chắc chắn không thể so vời Máy ảnh chuyên dụng, nhưng nếu bạn gắn thêm một ống kính như hình dưới vào Camera của điện thoại thì nó sẽ giúp chất lượng hình ảnh bạn chụp ra đẹp hơn đấy!
Bạn có thể mua các ống kính bổ sung từ nhiều nhà cung cấp khác nhau nhưng chúng thích hợp với kiểu điện thoại cụ thể của bạn. Ống kính điện thoại chất lượng cao từ các thương hiệu hàng đầu có giá khoảng vài triệu đồng.
VI. Mẹo chỉnh sửa ảnh sản phẩm
Với tất cả bức ảnh sản phẩm mà bạn chụp được, tiếp theo bạn cần phải chỉnh sửa ảnh để đạt hiệu quả như mong đợi. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật chính để bạn áp dụng cho việc chỉnh sửa ảnh.
1. Nên chỉnh sửa gì trong ảnh sản phẩm
Ảnh chụp sản phẩm của bạn cần phải đơn giản và nhất quán và để đạt được điều này, bạn cần phải thay đổi, điều chỉnh một số yếu tố dưới đây thì ảnh sản phẩm của bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất.
- Background. Một tấm background đẹp chắc chắn sẽ khiến tấm hình sản phẩm của bạn trông trở nên bắt mắt hơn. Nếu bạn muốn có một phông nền sạch đẹp thì dùng ứng dụng chỉnh sửa chính là cơ hội để bạn đạt được điều đó.
- Màu sắc. Màu sắc của hình ảnh cần phải càng gần với sản phẩm càng tốt. Cị thể bạn có thể dùng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh để chỉnh màu sao cho tự nhiên nhất là được, đặc biệt nếu bạn chụp ở format RAW thì càng nên áp dụng nó.
- Khuyết điểm. Nếu ảnh sản phẩm của bạn chụp được từng chi tiết nhỏ nhất thì những khuyết điểm không mong muốn cũng sẽ bị chụp lại được. Chính vì vậy, việc chỉnh sửa là rất cần thiết để loại bỏ những khuyết điểm này.
- Phản xạ (Reflections). Một số sản phẩm có bề mặt bị phản chiếu đôi khi làm hình ảnh của bạn bị nhoà, mờ. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng các hình ảnh bị phản xạ đã được chỉnh sửa để không gây mất tập trung hoặc hiển thị một thứ gì đó hoàn toàn khác ngoài sản phẩm làm khách không nhìn được sản phẩm chính.
2. Một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh nên dùng
Dưới đây là những ứng dụng chỉnh sửa ảnh tuyệt vời mà bạn nên sử dụng, những ứng dụng này mang đến cho bạn các tính năng chỉnh sửa đa dạng bao gồm gói miễn phí và gói cao cấp phải trả phí.
- Adobe Lightroom là một ứng dụng hoàn hảo để chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh cùng một lúc. Cụ thể là bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh bằng cài đặt sẵn của Lightroom và quản lý chúng từ smartphone của bạn. Đây là một ứng dụng cao cấp nên có tính phí.
- Pixlr là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí tốt nhất hiện có. Với khả năng tùy chỉnh đầy đủ, bao gồm loại bỏ khuyết điểm và phông nền,… Nó cũng có gói cao cấp tính phí theo tháng, sẽ bao gồm nhiều công cụ chỉnh sửa và mẫu thiết kế đồ họa hơn cho bạn sử dụng.
- Canva là một ứng dụng thiết kế đồ họa trực tuyến được sử dụng miễn phí, nó rất có ích trong việc tạo nội dung quảng cáo cho cửa hàng, làm áp phích,… Ngoài ra, nó còn có phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí có các tính năng bao gồm: xóa phông nền, mô phỏng sản phẩm,… Bạn cũng có thể sử dụng gói Pro có tính phí với nhiều tính năng được bổ sung hơn.
- Adobe Express. Đến từ một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới, Adobe Express là một giải pháp chỉnh sửa ảnh rất phù hợp với người mới bắt đầu. Bạn có thể đăng ký dùng gói miễn phí với các tính năng bao gồm: xóa phông nền, tùy chọn chỉnh màu,… Hoặc dùng gói cao cấp có tính phí thì sẽ có nhiều tính năng chỉnh sửa ảnh tốt hơn.
VII. Chuẩn bị ảnh sản phẩm để tải lên
Sau khi đã hoàn thành quá trình chụp và chỉnh sửa ảnh cho sản phẩm của mình thì bước cuối cùng là tải lên những tấm ảnh đẹp mà bạn đã dày công chuẩn bị trước đó nhé! Dưới đây là một số điều cần lưu ý trước khi đăng tải hình lên:
- Điều chỉnh kích thước. Hình ảnh sản phẩm của bạn không được vượt quá kích thước 2048×2048 pixel đối với nền tảng Shopify. Vì vậy, hãy đảm bảo hình ảnh của bạn phù hợp với kích thước này nhé.
- Hình mờ (Watermarks). Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt có thể trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo, họ lợi dụng nó để dụ mọi người mua sản phẩm mà có thể nó là hàng giả. Vì vậy, nếu hình ảnh của bạn được sử dụng cho mục đích đó có thể gây ấn tượng xấu cho thương hiệu. Để phòng ngừa, bạn hãy thêm hình mờ (Watermarks) cho thương hiệu của bạn thông qua các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh là được.
- Chất lượng hình ảnh của bạn. Chất lượng hình ảnh liên quan rất lớn đến cảm nhận của người nhìn. Tùy thuộc vào phần mềm bạn đã sử dụng và format file hình ảnh hiện có mà chất lượng của hình ảnh có thể bị giảm so với ảnh chụp gốc nên hãy lưu ý nó nhé!
- Nén (Compression). Hình ảnh sản phẩm của bạn không chỉ phải đẹp mà còn phải dễ tải nữa mới tốt. Để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ của hình ảnh và kích thước của nó bạn có thể dùng Các ứng dụng nén hình ảnh chuyên nghiệp. Cách này sẽ làm cho hình ảnh đủ nhỏ để tải nhanh cho khách truy cập mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
VIII. Các câu hỏi thường gặp
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đế cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại mà nhiều người hay thắc mắc.
1. Smartphone nào chụp ảnh sản phẩm tốt nhất?
Các mẫu máy của thương hiệu Apple và Samsung là những thiết bị di động tốt nhất để chụp ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, chất lượng ảnh sản phẩm của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào tay nghề, sự chuẩn bị của bạn về các phụ kiện được sử dụng, cộng với sự sáng tạo đầy tiềm năng trong bạn nên đôi khi đừng quá phụ thuộc vào dòng Smartphone nhé!
2. Ảnh sản phẩm chụp từ smartphone có đủ đẹp để sử dụng trong WordPress, cửa hàng Shopify không?
Có, ảnh trên smartphone thường được sử dụng trong cửa hàng Shopify. Chỉ cần bạn có các ứng dụng chỉnh sửa ảnh phù hợp và quá trình chuẩn bị đầy đủ về phụ kiện, thì hầu hết các smartphone hiện đại đều có thể được sử dụng để chụp ảnh sản phẩm chất lượng cao.
3. Làm sao để có nền trắng cho ảnh sản phẩm?
Bạn có thể có được nền ảnh sản phẩm màu trắng bằng cách tự thiết lập hộp đèn hoặc sử dụng phông nền trắng trơn. Sau đó, sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh để loại bỏ mọi khuyết điểm không hoàn hảo trong lúc chụp.
4. Ứng dụng miễn phí tốt nhất để chụp ảnh sản phẩm là gì?
Để có được những hình ảnh chụp sản phẩm đẹp, bạn cần một ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Trong các tùy chọn như: Adobe Lightroom, Pixlr, Canva và Adobe Express đều có gói dùng miễn phí nên bạn có thể chọn bất cứ ứng dụng nào bạn thích để nâng hình ảnh sản phẩm của bạn lên một tầm cao mới.
Mục lục
- I. Cách chụp ra ảnh sản phẩm có chất lượng cao
- II. Chọn smartphone nào để chụp ảnh sản phẩm?
- III. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp trên điện thoại
- 1. Làm sạch ống kính Camera
- 2. Sử dụng ánh sáng tốt
- 3. Sử dụng cài đặt ảnh thủ công
- 4. Chụp nhiều ảnh sản phẩm
- 5. Hiển thị sản phẩm từ các góc độ khác nhau
- 6. Thêm ảnh chi tiết sản phẩm
- 7. Chụp ảnh sản phẩm thực tế
- 8. Chụp ảnh sản phẩm theo nhóm trên một mặt phẳng
- 9. Chụp ảnh gói hàng
- 10. Tạo phong cách nhất quán cho tất cả hình ảnh
- IV. Các mẹo chụp ảnh sản phẩm
- V. Một số thiết bị cần để chụp ảnh sản phẩm
- VI. Mẹo chỉnh sửa ảnh sản phẩm
- VII. Chuẩn bị ảnh sản phẩm để tải lên
- VIII. Các câu hỏi thường gặp