Cách phát hiện hình ảnh giả (Fake) do AI tạo ra

AI vừa thú vị vừa gây sợ hãi, một ví dụ như vậy là các nền tảng tạo hình ảnh AI. Hình ảnh do AI tạo ra đã trở nên chân thực đến mức ngày càng khó phân biệt chúng với hình ảnh thực.

Và chúng ta không chỉ nói về tác phẩm nghệ thuật AI, điều này gây khó khăn cho việc phân biệt chúng với tác phẩm nghệ thuật do con người tạo ra. AI thậm chí có thể tạo ra những hình ảnh giống như thật về con người không tồn tại hoặc con người tồn tại trong các tình huống hoàn toàn được tạo ra. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để phát hiện và phát hiện ngay cả những hình ảnh trông giống thực nhất do AI tạo ra giống như hình ảnh đã qua chỉnh sửa ảnh. Trong một thế giới như thế này, điều duy nhất bạn có thể làm là trang bị cho mình thông tin để tạo lợi thế cho mình. Đi thôi.

Dấu hiệu Ảnh thật

Điều đầu tiên bạn có thể muốn làm là kiểm tra các Dấu hiệu Ảnh thật, chẳng hạn như phần mô tả, tiêu đề hoặc phần nhận xét về nơi bạn tìm thấy bức ảnh. Mặc dù có những người che giấu rằng những hình ảnh được tạo ra bởi AI, nhưng không phải ai cũng như vậy.

Thông thường, bạn sẽ thấy những người đam mê AI sẽ chia sẻ mọi thứ về ảnh, từ công cụ bạn đã sử dụng để tạo ảnh cho đến lời nhắc họ đã nhập, đặc biệt là trên các trang web như Reddit.

Quảng cáo

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Reverse Image Search để thử và tìm nguồn gốc của hình ảnh. Sử dụng các công cụ tìm kiếm hình ảnh ngược như Google Lens, bạn có thể tình cờ tìm thấy phiên bản gốc của ảnh hoặc nơi ảnh có thể đã được chia sẻ và mổ xẻ bởi những người dùng khác. Rốt cuộc, bạn sẽ không phải là người duy nhất muốn chứng minh độ giả/thật của một bức ảnh.

Tìm kiếm một Logo chìm tinh tế

Mặc dù nó sẽ không hoạt động đối với tất cả các hình ảnh do AI tạo ra, vì không có nhiều công cụ thêm Watermark vào ảnh, một số thì có. Và đôi khi nó kín đáo đến mức có thể thoát khỏi sự chú ý của người đăng ban đầu tuyên bố nó là thật/do con người tạo ra.

Ví dụ: hãy xem Logo chìm mà DALL-E 2 thêm vào ảnh. Nó dễ dàng bị bỏ qua và do đó, có thể xuất hiện trong bức ảnh.

Quảng cáo
Một hình ảnh từ DALL-E 2 với Logo chìm.

Tất nhiên, bây giờ, việc không có Logo chìm không có ý nghĩa gì vì hầu hết các công cụ, như Midjourney, BlueWillow, Leonardo, v.v., thậm chí không thêm Logo chìm. Và ngay cả DALL-E 2 cũng cho phép một người tải xuống ảnh mà không có Logo chìm và việc chia sẻ ảnh mà không có Logo chìm không vi phạm chính sách của OpenAI.

Xem xét kỹ lưỡng các mẫu Pattern hoặc dị thường không tự nhiên

Các mô hình AI đang trở nên tốt hơn trong việc tạo ra hình ảnh, nhưng chúng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Không ai biết chúng sẽ tạo ra những điều kỳ diệu đáng sợ nào trong tương lai khi chúng trở nên tốt hơn, nhưng thực tế của thời đại chúng ta là hầu hết các mô hình AI đều gặp khó khăn với một số chi tiết và tiết lộ cấu trúc di truyền (hoặc kỹ thuật số) của hình ảnh trong quá trình này.

Một số chi tiết như vậy bạn nên chú ý thêm bao gồm:

  • Sự bất thường ở tóc, răng hoặc tay: Một số người mẫu gặp khó khăn với các cấu trúc phức tạp như tóc, răng hoặc tay và thông thường, họ trông không tự nhiên trong những hình ảnh như vậy. Mặc dù Midjourney phiên bản 5 đã trở nên tuyệt vời trong việc dựng hình bằng tay, nhưng nhiều mẫu máy khác vẫn phải vật lộn với nó.
  • Phản xạ mắt bất thường: Các chi tiết nhỏ như phản xạ trong mắt thường bị bỏ qua và cuối cùng không phù hợp với nguồn sáng trong ảnh, tiết lộ nguồn gốc xấu xa của hình ảnh.
  • Ánh sáng và bóng tối không nhất quán : Máy móc thường phải vật lộn với ánh sáng phức tạp và bị phản xạ sai. Điều này dẫn đến các vùng tối và vùng sáng không phù hợp với ánh sáng tổng thể của cảnh. Tìm kiếm sự không nhất quán ở đây và nhiệm vụ của bạn có thể kết thúc.
  • Hiện vật và Biến dạng : Khi kiểm tra một hình ảnh để xem nó có được tạo bởi công cụ AI hay không, hãy tìm độ mịn, pixel hoặc các yếu tố giả khác không tự nhiên, đặc biệt là ở ranh giới giữa các đối tượng hoặc dọc theo các cạnh.
  • Các mẫu lặp lại : Một dấu hiệu nhận biết khác là các họa tiết hoặc mẫu lặp lại, đặc biệt ở những khu vực cần thể hiện tính ngẫu nhiên hơn, như tóc, cỏ hoặc mặt nước.
  • Độ sâu và phối cảnh không nhất quán : Các đối tượng có thể có tỷ lệ hoặc vị trí khác thường và có thể có sự không nhất quán trong cách áp dụng phối cảnh trên toàn bộ hình ảnh.
  • Thiếu tính bất đối xứng : Nhiều vật thể tự nhiên không đối xứng hoàn hảo, nhưng các vật thể do AI tạo ra có thể thể hiện tính đối xứng hoàn hảo một cách bất thường.
  • Kết xuất màu bất thường : Màu sắc có thể hơi tắt, quá rực rỡ hoặc xỉn màu hoặc có thể không tương tác với ánh sáng một cách tự nhiên.
  • Nền hoặc đối tượng chung : Hình ảnh do AI tạo ra có thể bao gồm nền hoặc đối tượng có vẻ chung chung kỳ lạ hoặc không đúng chỗ.
  • Tìm kiếm sự biến dạng: Khi nói đến chân dung con người, hãy luôn tìm kiếm các chi tiết như khuôn mặt méo mó, hoa tai không khớp, quá nhiều bất đối xứng, kết cấu da bất thường, v.v.
Một hình ảnh do AI tạo ra từ thispersondoesnotexist.com . Trong khi điều này là quá rõ ràng, những điều khác có thể cần kiểm tra kỹ hơn.

Đi sâu vào siêu dữ liệu hình ảnh

Hình ảnh kỹ thuật số có siêu dữ liệu được nhúng trong chúng, điều mà hầu hết chúng ta không chú ý nhiều đến. Siêu dữ liệu chứa rất nhiều thông tin, chẳng hạn như máy ảnh được sử dụng để chụp ảnh, ngày chụp ảnh, thông tin bản quyền, phần mềm, v.v.

Mặc dù thật dễ dàng để thay đổi dữ liệu và xóa dấu vết đối với người dùng nâng cao, nhưng không phải ai cũng biết những hình ảnh do AI tạo ra đều biết những thủ thuật này. Và siêu dữ liệu của một hình ảnh có thể tiết lộ thông tin về phần mềm đã tạo ra nó hoặc các manh mối khác cho thấy nó do AI tạo ra.

Bạn có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh hoặc các công cụ khác, chẳng hạn như công cụ pháp y, để xem siêu dữ liệu của hình ảnh.

Sử dụng AN Detector Tools

Các công cụ AI sử dụng Mạng đối thủ sáng tạo hoặc GAN làm khung học máy của chúng. Cũng giống như các công cụ phát hiện nội dung AI , các công cụ phát hiện GAN cũng xuất hiện có thể phân tích hình ảnh và phát hiện khả năng AI đã tạo ra chúng.

Quảng cáo

Bây giờ, giống như các công cụ phát hiện nội dung, chúng không an toàn một trăm phần trăm; trên thực tế, họ thường có thể thất bại. Nhưng khi được sử dụng cùng với các kỹ thuật khác được đề cập trong hướng dẫn này, chúng sẽ tăng khả năng bạn phát hiện ra hình ảnh do AI tạo ra.

Công cụ AI Art Detector của Maybe (huggingface.co/spaces/umm-maybe/AI-image-detector) là một trong những công cụ phát hiện GAN mà bạn có thể sử dụng, thậm chí có thể phát hiện các hình ảnh AI siêu thực. Nó gán tỷ lệ phần trăm nhân tạo và con người cho hình ảnh. Tỷ lệ nhân tạo càng cao thì càng có nhiều khả năng nó được tạo ra bởi AI.


Phát hiện hình ảnh do AI tạo là một phần của cuộc săn tìm kho báu, một phần của công việc thám tử và tất cả đều thú vị. Đó là một lĩnh vực thay đổi nhanh chóng, vì vậy hãy luôn giữ cho bộ công cụ kỹ thuật số của bạn sắc nét và đôi mắt của bạn tinh tường hơn. Không biết tương lai sẽ ra sao đối với hình ảnh AI với tốc độ phát triển của AI. Nhưng với một chút tò mò, một chút hiểu biết về công nghệ và rất nhiều quyết tâm, bạn có thể (ít nhất là cố gắng) đi trước một bước.