Cách tìm kiếm nhanh trên Windows 11 (+ Fix lỗi thường gặp)

Windows Search cho phép bạn tìm kiếm các file, thư mục và tài liệu được lưu trữ trên ổ cứng máy tính. Thông thường, đây là một trong những cách nhanh nhất để tìm file vì đây thường là tìm kiếm trên toàn hệ thống và bạn có xu hướng nhận được kết quả ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng thời gian tìm kiếm đã tăng lên đáng kể, theo thời gian hoặc đột ngột hoặc nó không hiển thị các tài liệu được lưu trữ trong một thư mục cụ thể, bạn có thể cần phải điều chỉnh chức năng theo yêu cầu của mình.

Mặt khác, bạn cũng có thể định cấu hình tính năng Tìm kiếm để chỉ tìm trong các thư mục cụ thể mà bạn thường có xu hướng xếp chồng các file để giúp Tìm kiếm nhanh hơn và chính xác hơn. Dù lý do là gì, hướng dẫn này sẽ phục vụ tốt cho bạn. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu thực hiện tất cả các loại thay đổi đối với tính năng này, bạn nên tìm hiểu chính xác điều gì làm cho tính năng này chậm và ì ạch.

Tại sao Tìm kiếm trong Thư mục Windows bị chậm hơn hoặc không có kết quả ?

Chức năng tìm kiếm được cung cấp bởi Indexer giúp theo dõi tất cả các file và thư mục trên ổ cứng cục bộ và cung cấp vị trí của bất kỳ file cụ thể nào.

Quảng cáo

Indexer là một bảng hoặc danh sách có địa chỉ cho tất cả các tài liệu và bất cứ khi nào bạn tìm kiếm thứ gì đó, nó sẽ được đối sánh với danh sách đó và trả về địa chỉ của giá trị phù hợp.

Mặc dù thường có ít hơn 30.000 mục được lập chỉ mục, nhưng Indexer có thể lập chỉ mục 1 triệu mục. Hơn thế nữa, nó có thể bị sập bất cứ khi nào bạn thực hiện tìm kiếm hoặc gây ra sự cố sử dụng CPU, RAM hoặc dung lượng ổ đĩa quá cao.

Nói như vậy, ngay sau khi bạn vi phạm mốc 400.000 mục được lập chỉ mục, bạn có thể thấy hiệu suất của chức năng tìm kiếm giảm đáng kể. Hơn nữa, kích thước của các file được lập chỉ mục cũng ảnh hưởng đến hiệu suất.

Quảng cáo

Tệ hơn nữa, nhiều file nhỏ kết hợp với một vài file lớn được biết là sẽ gây ra vấn đề, điều này thường xảy ra do bạn có thể có các file thuộc các loại và kích cỡ khác nhau.

May mắn thay, không phải tất cả hy vọng đều biến mất và có nhiều cách để khắc phục lỗi. Bây giờ bạn đã làm quen với ‘Tại sao’ của vấn đề, hãy chuyển sang phần ‘Làm thế nào’ để giải quyết vấn đề.

1. Cập nhật Windows

Một trong những phương pháp cơ bản và hiệu quả nhất để giải quyết phần lớn các vấn đề là cập nhật hệ thống .

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Windows Update’ từ thanh bên trái để tiếp tục.

Sau đó, ở phần bên phải, nhấp vào nút ‘Kiểm tra cập nhật’. Nếu không, hãy nhấp vào nút ‘Tải xuống & Cài đặt’ để tải xuống các bản cập nhật. Nếu các bản cập nhật đã được cài đặt, hãy nhấp vào ‘Khởi động lại ngay’ để khởi động lại máy tính và áp dụng các thay đổi.

Khi hệ thống được cập nhật, hãy kiểm tra xem nó có thể tăng tốc quá trình tìm kiếm hay không. Nếu không, nhảy vào sửa chữa tiếp theo.

Quảng cáo

2. Khởi động lại Windows Explorer

Windows Explorer xử lý hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các thành phần GUI của hệ điều hành – chủ yếu là Màn hình nền, Taskbar và Start Menu. Nếu có lỗi xảy ra với các thành phần GUI, việc trả lại kết quả tìm kiếm có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường.

Để làm như vậy, nhấp chuột phải vào Taskbar và chọn tùy chọn ‘Task manager’.

Sau đó, nhấp vào nút ‘Chạy tác vụ mới’. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình .

Tiếp theo, nhập explorer.exe vào hộp văn bản và nhấp vào ‘OK’ hoặc nhấn Enter trên bàn phím .

Màn hình có thể nhấp nháy trong giây lát. Đừng lo; điều đó đơn giản có nghĩa là Windows Explorer đã khởi động lại thành công. Bây giờ, hãy kiểm tra xem phương pháp này có cải thiện hiệu suất tìm kiếm trên PC không.

3. Chạy Windows Search và Indexing Troubleshooter

Bước hợp lý tiếp theo sẽ là chạy trình khắc phục lỗi Lập chỉ mục có thể tìm kiếm các lỗi hệ thống và khắc phục chúng cho bạn.

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, đảm bảo rằng bạn đã chọn tab ‘Hệ thống’ từ thanh bên trái.

Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Trình khắc phục lỗi’ từ phần bên phải.

Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Trình khắc phục lỗi khác’ để tiếp tục.

Sau đó, tìm ô ‘Tìm kiếm và lập chỉ mục’ và nhấp vào tùy chọn ‘Chạy’. Điều này sẽ mang lại một cửa sổ riêng cho màn hình .

Trình khắc phục lỗi hiện sẽ chạy trên hệ thống và phát hiện các điểm bất thường trong hệ thống. Sau khi hoàn thành, nó sẽ khắc phục lỗi hoặc đề xuất các hành động thích hợp để khắc phục chúng.

4. Vô hiệu hóa Tìm kiếm trên web trong Start Menu

Như đã đề cập trước đó, tính năng tìm kiếm của Windows không chỉ cho phép bạn tìm kiếm Ứng dụng, file và tài liệu của mình mà còn cung cấp kết quả từ web. Tìm kiếm trên web đã được biết là gây ra sự chậm lại không cần thiết của tính năng này và nếu đúng như vậy, việc tắt tính năng này sẽ giải quyết vấn đề cho bạn.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Registry Editorđể thực hiện tìm kiếm. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘Registry editor’.

Quảng cáo

Sau đó, nhập hoặc sao chép + dán địa chỉ được đề cập bên dưới vào thanh địa chỉ và nhấn Enter để điều hướng đến thư mục.

Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software\Policies\Microsoft\Windows

Sau đó, nhấp chuột phải vào phím ‘Windows’ và di chuột qua tùy chọn ‘New’. Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Key’ và đổi tên thành ‘Explorer’.

Sau đó, nhấp chuột phải vào phím ‘Explorer’ và di chuột qua tùy chọn ‘New’. Sau đó, chọn tùy chọn ‘DWORD’. Đổi tên file đã tạo thành DisableSearchBoxSuggestions.

Cuối cùng click đúp chuột vào file DWORD vừa tạo. Điều này sẽ mở thuộc tính của nó.

Bây giờ, hãy ghi đè trường ‘Giá trị’ thành 1 và nhấp vào ‘OK’ để lưu các thay đổi.

Cuối cùng, khởi động lại PC để tắt tìm kiếm trong Start Menu và kiểm tra xem điều đó có khôi phục hiệu suất tìm kiếm không.

5. Chỉnh sửa Indexing Options

Như đã đề cập trước đó, hiệu suất của chức năng tìm kiếm phụ thuộc nhiều vào số lượng mục được lập chỉ mục trên máy tính cùng với cấu hình của nó. Vì vậy, sửa đổi các tùy chọn lập chỉ mục có thể hữu ích.

Quảng cáo

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ để tiếp tục.

Sau đó, nhấp vào tab ‘Quyền riêng tư & Bảo mật’ từ thanh bên trái.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Windows Search’ từ ngăn bên phải để tiếp tục.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Advanced indexing options’ để tiếp tục. Điều này sẽ mang lại một cửa sổ riêng cho màn hình .

Bây giờ, nhấp vào nút ‘Sửa đổi’ để tiếp tục. Ngoài ra, bạn có thể xem tổng số mục được lập chỉ mục trên máy tính của mình.

Sau đó, bỏ chọn các thư mục không chứa file mà bạn thường tìm kiếm hoặc các thư mục có số lượng file rất lớn. Sau khi hoàn tất, nhấp vào ‘OK’ để lưu các thay đổi.

6. Tạo lại Search Index

Nếu ngay cả sau khi sửa đổi chỉ mục tìm kiếm, bạn vẫn không thể thấy hiệu suất tăng đáng kể, thì có thể có điều gì đó không ổn với chính chỉ mục tìm kiếm đó. Tất cả những gì bạn cần làm là làm mới nó để loại bỏ vấn đề.

Quảng cáo

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’.

Sau đó, hãy chuyển đến tab ‘Quyền riêng tư & Bảo mật’ từ thanh bên trái.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Windows Search’ để tiếp tục.

Sau đó, cuộn xuống cuối trang và nhấp vào ô ‘Tùy chọn lập chỉ mục nâng cao’. Điều này sẽ mang lại một cửa sổ riêng cho màn hình .

Nhấp vào tùy chọn ‘Nâng cao’ từ cửa sổ được mở riêng để tiếp tục. Thao tác này sẽ lại mở một cửa sổ riêng trên màn hình .

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Xây dựng lại’ và nhấp vào ‘OK’.


Vậy là xong, các bạn, các phương pháp được đề cập ở trên chắc chắn sẽ khắc phục hiệu suất tìm kiếm chậm chạp trên máy tính Windows 11 . Hãy cho chúng tôi biết phương pháp nào phù hợp nhất với bạn trong phần nhận xét.

Quảng cáo