Các mẹo dùng Lệnh Prompt Vẽ tranh AI (Ví dụ, Ảnh minh họa)

Bạn đã bao giờ thấy mình trố mắt nhìn những kiệt tác do AI tạo ra có thể dễ dàng vượt qua Van Gogh hoặc Da Vinci trong khi tác phẩm trông giống dự án nghệ thuật của đứa cháu trai năm tuổi hơn? Thành phần bí mật mà những bậc thầy nghệ thuật AI đó có mà bạn đang thiếu là gì? Đó là tất cả trong lệnh prompt – đó là nơi phép thuật thực sự mở ra!

Bất kể bạn đang sử dụng công cụ nào để tạo nghệ thuật AI – và mọi người đều biết có rất nhiều lựa chọn – tất cả chúng đều có điểm chung là gì? Bạn cần cung cấp lệnh prompt văn bản cho bot AI để giải thích những gì bạn muốn nó tạo ra. Và công cụ AI sẽ tạo ra một tác phẩm nghệ thuật theo cách giải thích tốt nhất về thông tin đầu vào. Vì vậy, bạn thấy đấy, đó là tất cả trong lệnh prompt.

Kinh nghiệm dùng lệnh prompt vẽ tranh AI

Bất kể bạn đang sử dụng Web / App sẽ tranh AI nào và mục tiêu cuối cùng là gì, lệnh prompt luôn là trọng tâm của nó, thậm chí còn quan trọng hơn đối với các công cụ tạo hình ảnh so với chatbot như ChatGPT. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu đúng lệnh prompt.

Tạo lệnh prompt tuyệt vời là một nghệ thuật hơn là khoa học chính xác; bản chất của nghệ thuật, và do đó, các bot nghệ thuật AI, chịu trách nhiệm cho việc này. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn hỗn loạn và không thể đoán trước. Có một vài điều cơ bản bạn có thể tuân theo để có được kết quả tuyệt vời.

Quảng cáo

1. Tuân thủ cấu trúc

Hầu hết các lệnh prompt tạo ra kết quả tuyệt vời thường tuân theo một cấu trúc có thể được nhân rộng.

Đối với hầu hết các lệnh prompt, cấu trúc và thứ tự của các lệnh prompt có thể được định nghĩa như sau:

[image content/subject, description of action, state, and mood], 
[art form, style, and artist references], 
[additional settings, such as lighting, colors, and framing]

Chủ đề/nội dung chính của lệnh prompt phải ở phía trước và trung tâm. Và nhiều chi tiết khác sẽ theo sau, tùy thuộc vào mức độ chi tiết mà bạn có trong đầu. Ngoài ra, tốt nhất là tách các phần tử bằng dấu phẩy để AI dễ hiểu hơn.

Quảng cáo

2. Lưu ý đến độ dài lệnh prompt

Lệnh prompt cần có độ dài lý tưởng. Bây giờ, từ một độ dài lý tưởng, điều đó không có nghĩa là họ phải tuân theo một độ dài từ nghiêm ngặt.

Nhưng chúng không nên quá ngắn hoặc quá dài. Tối thiểu, một lệnh prompt phải dài ít nhất 4-7 từ để kết quả mà bot AI tạo ra không quá trừu tượng.

Theo nguyên tắc chung, lệnh prompt càng mô tả rõ ràng thì công cụ AI càng có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Nhưng ngoài ra, đừng quá nhiệt tình với độ dài của lệnh prompt. Mặc dù các công cụ khác nhau có các giới hạn từ/ký tự trên khác nhau và một số công cụ hoàn toàn không có giới hạn này, nhưng đừng tiếp tục lệnh prompt một cách không cần thiết.

Ngoài ra, hãy hiểu cách công cụ AI mà bạn đang sử dụng gán tầm quan trọng cho lệnh prompt và xây dựng chúng cho phù hợp. Ví dụ: một số mô hình coi trọng các từ ở phần đầu của lệnh prompt hơn là các từ xuất hiện sau đó. Nếu đúng như vậy, hãy xây dựng lệnh prompt theo cách mà các yếu tố quan trọng hơn đối với bạn sẽ xuất hiện ngay từ đầu.

3. Rõ ràng về các chi tiết bạn muốn

Nếu bạn có một hình ảnh cụ thể hơn về những gì bạn muốn trong đầu thay vì những ý tưởng trừu tượng, hãy lặp lại những điều đó với AI. Bởi vì sự mơ hồ sẽ khiến AI giải thích mọi thứ. Và khi bạn muốn đa dạng, điều đó tốt. Nhưng khi bạn đang tìm kiếm một cái gì đó cụ thể, tính cụ thể là người bạn tốt nhất.

Có rất nhiều chi tiết khác nhau cần suy nghĩ khi đưa ra lệnh prompt cho AI. Bạn có thể chọn những thứ quan trọng với mình khi tạo một tác phẩm cụ thể.

  • Chủ đề: người, động vật, nhân vật, địa điểm, đối tượng, v.v.
  • Medium: ảnh, hội họa, minh họa, điêu khắc, vẽ nguệch ngoạc, tấm thảm, v.v.
  • Ánh sáng: mềm mại, xung quanh, u ám, đèn neon, đèn studio, v.v.
  • Môi trường: trong nhà, ngoài trời, trên mặt trăng, ở Narnia, dưới nước, Thành phố Ngọc lục bảo, v.v.
  • Tâm trạng: An thần, bình tĩnh, khàn khàn, tràn đầy năng lượng, nhẹ nhàng, thoải mái, êm dịu, sôi nổi, năng động, tinh thần, sống động, u sầu, thương tiếc, ảm đạm, ảm đạm, tối tăm, đáng ngại, v.v.
  • Màu sắc: rực rỡ, im lặng, tươi sáng, đơn sắc, sặc sỡ, đen trắng, phấn màu, v.v.
  • Bố cục: Chân dung, ảnh chân dung, cận cảnh, chế độ xem mắt chim, v.v.

Ngoài ra, đừng sử dụng ngôn ngữ hoa mỹ hoặc phép ẩn dụ mà hãy trực tiếp nhất có thể. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cũng sẽ muốn tránh xa những từ cảm xúc như niềm vui, tình yêu, v.v. vì chúng rất khó đoán và bạn không thể đoán trước bot sẽ diễn giải chúng như thế nào.

Quảng cáo

Ngoài ra, hãy hiểu khả năng hiểu ngữ pháp của AI – hầu hết các mô hình không thể hiểu ngữ pháp tốt như con người có thể, nhưng khả năng này thay đổi tùy theo từng công cụ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm hiểu một số điều về bot cụ thể mà bạn đang sử dụng.

Tạo ảnh AI chân thật

Mặc dù tất cả những điều được thảo luận ở trên đều quan trọng để xác định cấu trúc, nhưng chúng vẫn chưa đủ, đặc biệt khi chúng ta đang nói về một loại kết quả duy nhất. Điều kỳ diệu của những công cụ này là chúng đã được đào tạo trên một kho hình ảnh khổng lồ từ Internet của nhiều nghệ sĩ khác nhau trong suốt lịch sử (và hiện tại, điều này mang lại tính đạo đức của nó nhưng đó là một cuộc thảo luận vào lúc khác). Như vậy, họ có thể tạo ra bất kỳ loại kết quả nào, từ các bức tranh thời kỳ phục hưng đến phim hoạt hình anime và Disney.

Vì vậy, làm thế nào để bạn yêu cầu AI giữ nó ở mức gần với thực tế? Chỉ bằng cách sử dụng các thuật ngữ liên quan đến những hình ảnh như vậy, bạn mới có thể hiểu được những lệnh prompt này.

Có một số thuật ngữ và tính từ nhất định sẽ giúp bạn trở nên cụ thể vì hầu hết các công cụ AI đều biết biệt ngữ này và sẽ rất tốt nếu bạn có kiến ​​thức về chúng. Vì trọng tâm của hướng dẫn này là tạo ra tác phẩm nghệ thuật chân thực, nên đây là một danh sách nhỏ các thuật ngữ sẽ giúp bạn đạt được điều đó:

  • Realistic
  • award-winning photography
  • editorial fashion photography
  • professional corporate portrait
  • Photo
  • Photorealistic
  • Hyperrealistic
  • Action-photography
  • candid street portrait
  • studio photography
  • trending on artstation
  • 4K, 8K, etc.
  • HDR
  • Long Exposure
  • Macro

Danh sách đi và về. Ngoài ra, có một số thuật ngữ nhiếp ảnh có thể giúp mang lại kết quả gần hơn cho nghệ thuật hiện thực.

  • Tạo Khung: close-up, wide shot, extreme close-up, headshot, etc.
  • Ánh sáng : dramatic backlighting, sunset photo at golden hour, midday, blue hour, colorful lighting, warm, etc.
  • Cảm xúc: vibrant, dynamic, etc.
  • Loại phim: black & white, polaroid, autochrome, color splash, etc.
  • Bối cảnh chụp: studio photographic portrait, outdoors, etc.
  • Góc và vị trí camera: overhead view, aerial view, low angle, tilted frame, over-the-shoulder shot, etc.

Bạn cũng có thể sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để tác động đến đầu ra do AI tạo ra như được thảo luận bên dưới.

Danh sách lệnh prompt để tạo nghệ thuật AI thực tế

Mặc dù tôi đã đề cập đến các yếu tố mà bạn có thể sử dụng để tạo lệnh prompt tốt để tạo ra tác phẩm nghệ thuật hiện thực, nhưng lệnh prompt sẽ chỉ đến với bạn khi thực hành. Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, đây là một số gợi ý đã được thử nghiệm bao gồm nhiều tình huống, chủ đề, phong cách, v.v. và thử nghiệm với các độ dài khác nhau (để bạn có thể thấy điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào). Chúng cũng không dành riêng cho công cụ và bao gồm nhiều thứ khác nhau, từ thiết kế nội thất và kiến ​​trúc đến chụp ảnh thời trang và sản phẩm, chỉ để phục vụ như một điểm khởi đầu.

Quảng cáo
  1. A modern Japanese-style house with a plant-filled garden and a sunny sky. (Ngôi nhà kiểu Nhật hiện đại với khu vườn đầy cây cối và bầu trời đầy nắng)
  2. A tranquil and serene scene of a master bedroom, neutral tones, and theme, stunning view (Một khung cảnh yên tĩnh và thanh bình của phòng ngủ chính, tông màu trung tính và chủ đề, view đẹp)

Dưới đây là một vài kết quả từ các lệnh prompt trên:

Ví dụ 1:

Prompt 1: Stunning close-up shot of a model on a catwalk wearing an intricately detailed sparkling dress

Ví dụ 2:

Prompt: A modern Japanese-style house with a plant-filled garden and a sunny sky

Ví dụ 3:

Prompt 5: A vintage photo of a corgi on a beach

Ví dụ 4:

Prompt 25: A photorealistic portrayal of life on the Western Front during World War I…

Mặc dù các loại lệnh prompt này sẽ tạo ra hình ảnh trông chân thực đến mức bạn sẽ khó phân biệt được chúng do AI tạo ra hay được chụp bởi máy ảnh, nhưng chúng không phải là loại lệnh prompt duy nhất. Và bạn sẽ thấy rằng thử nghiệm với các loại lệnh prompt khác nhau có thể tạo ra kết quả ngoài sức tưởng tượng.

Lưu ý: Các hình ảnh ví dụ đã được tạo bằng các công cụ khác nhau.

Quảng cáo