Cách sửa lỗi màn hình đen Windows 11 sau khi đăng nhập

Nhiều người dùng đã bị đen màn hình, chỉ hiển thị con trỏ chuột sau khi đăng nhập vào tài khoản Windows của họ. Có thể có một số lý do tại sao bạn đang phải đối mặt với những vấn đề này. May mắn thay, vấn đề này có rất nhiều phương pháp bạn có thể thử để giải quyết những lỗi này. Tuy nhiên, trước khi bạn đi sâu vào hướng dẫn này để khắc phục lỗi, hãy xem xét thủ phạm của sự cố này để tránh mọi khả năng xảy ra sự cố lần nữa.

Nguyên nhân Đen màn hình Windows 11 ?

Danh sách các sự cố tiềm ẩn có thể gây ra sự cố màn hình đen sau khi đăng nhập vào Windows:

  • Cáp chưa được cắm/cắm không đúng cách vào màn hình.
  • Vấn đề driver đồ họa.
  • Các dịch vụ của bên thứ ba can thiệp vào quá trình khởi động Windows.
  • Tập tin hệ thống bị hỏng.

1. Kiểm tra cáp màn hình

Lưu ý: Phương pháp này chỉ áp dụng cho người dùng có máy tính để bàn.

Điều đầu tiên, trước khi bạn thử rút ra / cắm vào để khắc phục lỗi, bạn cần đảm bảo rằng màn hình có cáp nguồn và cáp màn hình được kết nối đúng cách với màn hình. Đảm bảo rằng bạn đã ngắt kết nối tất cả các dây cáp và lắp lại chúng để đảm bảo.

Quảng cáo

2. Khởi động lại PC

Khởi động lại PC có vẻ rất cơ bản hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, đôi khi có thể đã xảy ra sự cố với bản cập nhật hoặc dịch vụ/phần mềm bên thứ ba có thể đang tạo ra sự cố và thao tác khởi động lại đơn giản có thể giải quyết vấn đề đó.

Nếu bạn có laptop, hãy nhấn và giữ nút Power để buộc tắt máy tính. Đợi vài giây rồi bật lại.

Trong trường hợp bạn có máy tính để bàn, bạn có thể nhấn nút nguồn vật lý trên bộ phận CPU hoặc bạn có thể rút phích cắm và bắt đầu lại từ đầu.

Quảng cáo

3. Ngắt tất cả các thiết bị ngoại vi

Nhiều người dùng đã có thể giải quyết vấn đề bằng cách ngắt kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi đi kèm với máy tính của họ ngoại trừ bàn phím và chuột.

Có thể có sự cố với driver của thiết bị ngoại vi được kết nối hoặc các dịch vụ của nó cản trở quá trình khởi động Windows.

Khởi động lại PC sau khi ngắt kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi bổ sung để kiểm tra xem điều này có giải quyết được sự cố cho bạn không.

4. Đặt lại Windows Explorer

Một phương pháp khác bạn có thể thử là đặt lại Windows Explorer. Đây là quá trình hiển thị mọi thứ bạn nhìn thấy trên màn hình và do đó, khởi động lại nó có thể khắc phục lỗi cho bạn.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nhiều người dùng trên Diễn đàn Microsoft không thể xem quy trình trong Task manager của họ. Nếu đó cũng là trường hợp, hãy chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

Sau khi đăng nhập, nhấn CtrlShiftEsc trên bàn phím. Thao tác này sẽ hiển thị Task manager trên màn hình.

Sau đó, đảm bảo rằng bạn đang ở trên tab ‘Processes’ rồi nhấp vào tùy chọn ‘Run new task’.

Quảng cáo

Sau đó, nhập explorer.exe vào hộp văn bản được cung cấp và nhấp vào ‘OK’.

Bây giờ bạn có thể nhìn thấy màn hình Desktop của mình. Nếu không, hãy chuyển sang giải pháp tiếp theo.

5. Hãy thử các Shortcut này

Để giải quyết vấn đề màn hình đen, hãy thử các shortcut sau:

  • Windows logo keyPhoặc CtrlAltDel để đánh thức màn hình.
  • Windows logo keyCtrlShiftB để khởi động lại driver video và khắc phục lỗi màn hình đen.

6. Khởi động sạch PC

Khởi động sạch cho phép bạn khởi động PC với các dịch vụ và phần mềm tối thiểu. Điều này giúp loại bỏ khả năng dịch vụ hoặc phần mềm của bên thứ ba gây ra sự cố tại thời điểm khởi động Windows.

Có khả năng sự cố có thể ngăn bạn thực hiện theo các bước bên dưới. Trong trường hợp đó, chỉ cần chuyển sang cách sửa lỗi tiếp theo để vào Tùy chọn khôi phục Windows.

Đầu tiên, nhấn các phím WindowsR cùng nhau trên bàn phím để hiển thị tiện ích lệnh Run. Sau đó, gõ msconfig và nhấn Enter trên bàn phím để tiếp tục.

Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Selective startup’ rồi nhấp chọn tùy chọn ‘Load system services’.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào tab ‘Services’ và nhấp vào hộp kiểm trước tùy chọn ‘Ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft’. Sau đó, nhấp vào nút ‘Disable all’ để tắt tất cả trừ các dịch vụ của Microsoft.

Tiếp theo, nhấp vào nút ‘Apply’ để lưu các thay đổi và nhấp vào ‘OK’ để đóng cửa sổ.

Bây giờ, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem Desktop có đang tải tốt không. Nếu có, bạn có thể kiểm tra xem dịch vụ nào đang gây ra sự cố bằng cách bật từng dịch vụ của bên thứ ba.

7. Khởi động vào Chế độ An toàn với Internet

Đầu tiên, bật nguồn hệ thống và khi có tín hiệu khởi động đầu tiên, hãy nhấn và giữ lại nút nguồn trong ít nhất 20 giây để tắt hệ thống. Nếu bạn đang làm việc với Máy tính để bàn, bạn có thể rút phích cắm trên PC của mình.

Bây giờ, hãy lặp lại quy trình nói trên ba lần và ở lần thứ tư, hãy để PC khởi động mà không bị gián đoạn. Thao tác này sẽ tải Môi trường phục hồi Windows.

Lưu ý: Để Internet hoạt động ở Chế độ an toàn, bạn có thể cần kết nối PC của mình bằng kết nối có dây nếu WiFi không hoạt động.

Khi Môi trường khôi phục Windows đã được tải, bạn có thể thấy màn hình ‘Choose an option’. Xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Troubleshoot’ để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, từ màn hình ‘Troubleshoot’, nhấp vào ô ‘Advanced options’ để tiếp tục.

Bây giờ, xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Startup Settings’ để tiếp tục.

Sau đó, trên màn hình tiếp theo, nhấp vào nút ‘Restart’ hiện ở phần dưới cùng bên phải của màn hình để khởi động vào Chế độ An toàn trên PC.

Sau khi khởi động lại, bạn sẽ thấy một danh sách các chế độ có sẵn được đánh số. Đảm bảo bạn nhấn số cho tùy chọn ‘Safe Mode with Networking’ vì nó sẽ cho phép bạn truy cập Internet.

Cập nhật driver đồ họa

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Device Manager để thực hiện tìm kiếm. Sau đó, từ kết quả tìm kiếm, nhấp vào ô ‘Device Manager’ để tiếp tục.

Sau đó, nhấp đúp vào tùy chọn ‘Display Adapters’ để mở rộng phần này. Sau đó, nhấp chuột phải vào thành phần được liệt kê bên dưới và chọn tùy chọn ‘Cập nhật driver’. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Tự động tìm kiếm driver’ để Windows tìm kiếm driver cho bạn. Mặt khác, nếu bạn đã tải xuống gói driver, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Duyệt qua máy tính của tôi để tìm driver’.

Quảng cáo

Nếu trước đó bạn đã cập nhật Driver đồ họa và sau đó bắt đầu gặp sự cố, thay vào đó, hãy thử khôi phục các bản cập nhật .

Thực hiện sửa chữa tự động

Trước tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’.

Sau đó, đảm bảo rằng bạn đã chọn tab ‘Hệ thống’ từ thanh bên trái.

Sau đó, từ phần bên phải của cửa sổ, cuộn xuống và nhấp vào ô ‘Phục hồi’ để tiếp tục.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào nút ‘Khởi động lại ngay bây giờ’ để tiếp tục. Điều này sẽ mang lại một cửa sổ riêng cho màn hình.

Tiếp theo, nhấp vào nút ‘Khởi động lại’ từ cảnh báo để khởi động lại PC ngay lập tức.

Sau khi PC khởi động lại, hãy nhấp vào ô ‘Khắc phục lỗi’ để tiếp tục.

Quảng cáo

Sau đó, nhấp vào ô ‘Tùy chọn nâng cao’.

Sau đó, nhấp vào ô ‘Khởi động sửa chữa’ để bắt đầu quá trình.

Bạn có thể được nhắc chọn tài khoản người dùng của mình và cung cấp thông tin xác thực cho tài khoản đó. Sau khi được nhập, Windows sẽ chạy chẩn đoán và sửa chữa mọi sự cố được tìm thấy.

Chỉnh sửa file Registry 

Sau khi đăng nhập, nhấn CtrlShiftEsc để hiển thị cửa sổ Task manager. Đảm bảo rằng bạn đang ở trên tab ‘Processes’. Sau đó, nhấp vào ‘Run new task’.

Tiếp theo, nhập regedit vào trường văn bản đã cho. Sau đó, nhấp vào ‘OK’ để khởi chạy Registry Editor.

Sau đó, nhập hoặc sao chép + dán thư mục được đề cập bên dưới vào thanh địa chỉ và nhấn Enter để điều hướng đến thư mục đó.

Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Winlogon

Quảng cáo

Sau đó, tìm file DWORD ‘Shell’ ở phần bên phải của cửa sổ và nhấp đúp vào file đó.

Cuối cùng, ghi đè trường ‘Shell’ bằng explorer.exevà nhấp vào ‘OK’ để lưu các thay đổi. Bây giờ, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem điều này có giải quyết được sự cố cho bạn không.

Sửa hình ảnh WinRE

WinRE là viết tắt của Windows Recovery Môi trường; nếu hình ảnh bị hỏng hoặc bị hỏng, nó có thể cản trở quá trình đặt lại trên PC.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhập Terminal để thực hiện tìm kiếm. Sau đó, nhấp chuột phải vào ô ‘Terminal’ và chọn tùy chọn ‘Chạy với tư cách administrator’.

Sau đó, nhấp vào chữ V (mũi tên hướng xuống) và chọn tùy chọn ‘Command Prompt’.

Sau đó, trên tab Dấu nhắc Lệnh, nhập hoặc sao chép + dán mã được đề cập bên dưới và nhấn Enter trên bàn phím để thực thi lệnh.

reagentc /disable

Quảng cáo

Sau đó, hãy khởi động lại PC và khởi chạy Command Prompt nâng cao, như được hiển thị trước đây trong phần này.

Bây giờ, trên cửa sổ Dấu nhắc Lệnh, nhập hoặc sao chép + dán lệnh được đề cập bên dưới và nhấn Enter để thực thi.

reagentc /enable

Nếu PC dường như vẫn không khởi động, hãy Khởi động lại vào chế độ an toàn với Internet, như được trình bày trong phần trước đó và tiếp tục với các phương pháp được đề cập bên dưới.

8. Khôi phục Hệ thống

Nếu bạn đã tạo một điểm khôi phục hệ thống (System Restore Point) trước đó, bạn có thể dễ dàng quay lại điểm đó thay vì đặt lại PC. Trong trường hợp bạn đang khôi phục cài đặt gốc cho quà tặng máy tính, bạn có thể bắt đầu quá trình này sau khi khôi phục PC của mình.

Mở Start Menu và gõ Control. Bây giờ, hãy nhấp vào ô ‘Control Panel’ từ kết quả tìm kiếm.

Sau đó, xác định vị trí và nhấp vào ô ‘Phục hồi’ từ lưới các biểu tượng.

Quảng cáo

Tiếp theo, nhấp vào tùy chọn ‘Open System Restore’ từ danh sách. Thao tác này sẽ mở một cửa sổ riêng trên màn hình.

Từ cửa sổ mở riêng, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Tất cả các điểm khôi phục hệ thống đã tạo sẽ được liệt kê trên màn hình. Nhấp để chọn cái mong muốn và sau đó nhấp vào nút ‘Tiếp theo’ để bắt đầu quá trình khôi phục.

Tiếp theo, một danh sách các ổ đĩa mà quá trình khôi phục sẽ tác động sẽ được hiển thị, cùng với dấu thời gian của điểm khôi phục đã tạo. Bạn cũng có thể kiểm tra các chương trình sẽ bị ảnh hưởng; nhấp vào nút ‘Quét các chương trình bị ảnh hưởng’. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện trên màn hình.

Trên cửa sổ mới, bạn có thể xem các chương trình sẽ bị xóa và những chương trình sẽ được khôi phục (vì không có chương trình nào bị ảnh hưởng trên PC thử nghiệm nên danh sách trong ảnh chụp màn hình bên dưới trống). Nhấp vào nút ‘Đóng’ để điều hướng đến cửa sổ trước đó.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Hoàn tất’ để bắt đầu quá trình khôi phục.

9. Cài mới Windows 11

Nếu ngay cả việc khôi phục hệ thống cũng không giải quyết được sự cố cho bạn, thì tùy chọn duy nhất bạn có là cài đặt Windows 11 mới trên máy tính của mình. Trước tiên, bạn sẽ cần tạo một phương tiện cài đặt nếu bạn chưa tạo nó. Khi bạn có phương tiện cài đặt, hãy làm theo các bước được đề cập bên dưới.

Quảng cáo

Chủ yếu có 2 cách để cài đặt Windows 11 mới trên máy tính, từ USB có thể khởi động hoặc bằng cách gắn file ISO. Để giới thiệu quy trình, chúng tôi sẽ sử dụng file ISO. Mặc dù các bước khác nhau một chút trong phương pháp USB có thể khởi động, nhưng quy trình tổng thể vẫn giống nhau.

Khi bạn đã tải xuống file ISO , hãy điều hướng đến thư mục và nhấp chuột phải vào file. Sau đó, chọn tùy chọn ‘Gắn kết’.

Sau đó, đi đến ổ đĩa được gắn và nhấp đúp vào setup.exe để chạy trình cài đặt.

Trên cửa sổ trình cài đặt, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Sau đó, hãy đọc EULA (Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối) và nhấp vào nút ‘Chấp nhận’.

Sau khi hoàn tất, trình cài đặt sẽ hiển thị cấu hình hiện được chọn trên màn hình. Để tùy chỉnh, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thay đổi những gì cần giữ’.

Trên màn hình tiếp theo, tốt nhất bạn nên chọn tùy chọn ‘Không có gì’ để loại bỏ vấn đề một lần và mãi mãi. Sau đó, nhấp vào tùy chọn ‘Tiếp theo’.

Quảng cáo

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Cài đặt’ trên cửa sổ trình cài đặt.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn sẽ phải trải qua OOBE (Trải nghiệm ngoài hộp), đây là thiết lập một lần của Windows 11.

Màn hình đầu tiên trên OOBE sẽ dành cho lựa chọn khu vực. Chọn quốc gia từ danh sách được cung cấp và nhấp vào nút ‘Có’.

Sau đó, chọn bố cục bàn phím theo khu vực. Điều này có thể quan trọng vì nếu chọn bố cục sai, một số phím có thể hoạt động khác với mục đích. Tuy nhiên, điều này có thể được thay đổi sau đó. Sau khi chọn, nhấp vào nút ‘Có’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ cần kết nối với mạng không dây. Chọn một từ danh sách và cung cấp mật khẩu để xác thực. Sau khi kết nối, nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Trong trường hợp hiện tại bạn không có quyền truy cập Internet, hãy nhấp vào nút ‘Tôi không có Internet’.

Trên màn hình tiếp theo, cung cấp tên PC rồi nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Quảng cáo

Sau đó, nếu cơ quan hoặc tổ chức tạo tài khoản người dùng, hãy nhấp vào ‘Thiết lập cho công việc cho trường học’. Nếu không, hãy chọn ‘Thiết lập cho mục đích sử dụng cá nhân’ và nhấp vào ‘Tiếp theo’. Bạn sẽ cần cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản Microsoft của mình trên màn hình tiếp theo.

Sau khi bạn đã đăng nhập, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Thiết lập làm thiết bị mới’ để đảm bảo không có sự cố nào xảy ra trong quá trình cài đặt mới.

Trên trang tiếp theo, hãy đọc tất cả các cài đặt quyền riêng tư và chuyển đổi từng cài đặt theo yêu cầu. Chúng không bắt buộc, vì vậy hãy chọn tùy ý. Sau đó, nhấp vào nút ‘Chấp nhận’.

Sau đó, Windows 11 cho phép bạn chọn mục đích mà bạn muốn sử dụng PC. Chọn một từ danh sách bằng cách nhấp vào hộp kiểm sau. Windows sẽ đề xuất các mẹo và thủ thuật và bạn có thể nhấp vào nút ‘Bỏ qua’ để chuyển sang màn hình tiếp theo.

Tiếp theo, chọn nếu bạn muốn sử dụng OneDrive để lưu trữ các file của mình. Nếu không, hãy nhấp vào tùy chọn ‘Chỉ lưu trữ file trên thiết bị này’ và nhấp vào nút ‘Tiếp theo’.

Trên màn hình tiếp theo, bạn có thể được nhắc chọn dịch vụ ‘Microsoft 365’. Bạn có thể mua dịch vụ hoặc dùng thử miễn phí. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn bỏ qua bằng cách nhấp vào nút ‘Không, cảm ơn’.

Các thiết lập đã hoàn tất. Vì đây là bản cài đặt mới nên hy vọng bạn sẽ không gặp phải bất kỳ sự cố nào trước đây trên máy tính của mình.

Quảng cáo

Một vấn đề màn hình đen trước hoặc sau khi đăng nhập tài khoản Windows 11 có thể rất khó chịu. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các phương pháp được đề cập ở trên, bạn sẽ có thể giải quyết nó và khiến mọi thứ hoạt động bình thường trở lại.