Cách khắc phục lỗi msmpeng.exe làm CPU quá tải 99%, 100%

File msmpeng.exe là một tiến trình quan trọng của hệ thống Windows trên PC. Đây là một thành phần của Microsoft Defender Antivirus, nằm trong nền, giúp bảo vệ PC khỏi bị lây nhiễm phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và vi rút. Mặc dù được coi là thiết yếu, msmpeng.exe đôi khi có thể báo cáo mức sử dụng CPU cao trong Task Manager.

Nếu bạn đang chạy PC cũ hơn, điều này có thể khiến PC chạy chậm (hoặc không phản hồi). Có một vài lý do tại sao msmpeng.exe có thể gây ra mức sử dụng CPU cao. Chúng tôi sẽ giải thích nguyên nhân (và một số cách khắc phục tiềm năng) bên dưới.

Msmpeng.exe là gì?

Msmpeng.exe hay Antimalware Service Executable là một thành phần quan trọng của Microsoft Defender Antivirus, hệ thống chống vi rút và chống phần mềm độc hại tích hợp sẵn trên PC chạy Windows 10 và Windows 11.

Điều này trước đây được gọi là Windows Defender trên các phiên bản Windows cũ hơn. Nó còn được gọi là một thành phần của Windows Security .

Quảng cáo

Quá trình này thực thi các chức năng khác nhau liên quan đến Microsoft Defender Antivirus, bao gồm quét tìm các mối đe dọa tiềm ẩn và cung cấp khả năng bảo vệ chống phần mềm độc hại trong thời gian thực .

Lý do msmpeng.exe ngốn CPU 99%, 100%

Bạn có thể nhận thấy rằng trong một số trường hợp, msmpeng.exe gây ra mức sử dụng CPU cao trên PC. Trước khi bạn hoảng sợ—bản thân quá trình msmpeng.exe không phải là virus. Tuy nhiên, nó có thể gây ra mức sử dụng CPU cao nếu nó đang tích cực quét hoặc xử lý lây nhiễm, nếu nó đang được cập nhật hoặc nếu PC sắp hết tài nguyên hệ thống.

Điều cần thiết là phải nhận ra rằng, mặc dù vấn đề sử dụng CPU cao, nhưng msmpeng.exe là một phần quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống chống lại phần mềm độc hại và vi rút. Bạn không nên gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa nó trừ khi bạn đã cài đặt chương trình chống virus đáng tin cậy của bên thứ ba, vì làm như vậy sẽ khiến máy tính dễ bị đe dọa về bảo mật.

Quảng cáo

Tuy nhiên, bạn có thể muốn giới hạn tần suất quét hoặc lên lịch quét để có thời gian thuận tiện hơn. Chẳng hạn, nếu bạn không định sử dụng PC vào buổi sáng, Windows có thể lên lịch quét virus vào thời điểm đó, để PC có thể xử lý các ứng dụng bạn muốn chạy khi bạn muốn chạy chúng.

Trong trường hợp giải pháp chống virus của bên thứ ba được cài đặt, Microsoft Defender Antivirus sẽ tự động tắt. Bạn có thể thử cách này như là phương sách cuối cùng, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Microsoft Defender Antivirus làm giải pháp chống virus tiếp theo.

Quét virus và phần mềm độc hại

Trong hầu hết các trường hợp, msmpeng.exe đang xử lý tình huống báo cáo mức sử dụng CPU cao. Nó có thể là một hoạt động quét hoặc trong một số trường hợp, nó có thể xử lý phần mềm độc hại.

Nếu bạn muốn đảm bảo PC của mình không có phần mềm độc hại, bạn có thể chạy quét virus của riêng mình. Chúng tôi sẽ giải thích cách thực hiện việc này bằng Microsoft Defender Antivirus, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ giải pháp chống virus nào của bên thứ ba để đạt được hiệu quả tương tự.

Để quét virus và phần mềm độc hại bằng Bảo mật Windows, hãy làm theo các bước sau.

  • Mở Start Menu và tìm kiếm Windows Security , sau đó khởi chạy nó từ kết quả tìm kiếm.
  • Trong Windows Security , chọn Virus & threat protection từ menu bên trái.
  • Chọn Scan options để chọn phương pháp và cường độ quét.
  • Chọn tùy chọn Microsoft Defender Antivirus (quét offline) . Đây là tùy chọn quét mạnh nhất và sẽ yêu cầu khởi động lại để hoạt động.
  • Nhấn Quét ngay bây giờ để lên lịch quét rồi khởi động lại PC (nếu quá trình này không tự động diễn ra).
  • Windows sẽ bắt đầu tự động quét virus—làm theo bất kỳ hướng dẫn bổ sung nào trên màn hình để xử lý mọi mục được phát hiện. Ví dụ: bạn có thể cần phải xóa hoặc cách ly bất kỳ file bị ảnh hưởng nào để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào khác cho hệ thống của mình hoặc bạn có thể chọn bỏ qua bất kỳ file nào mà bạn chắc chắn là an toàn.
  • Sau khi xóa hoặc cách ly các file có hại, hãy khởi động lại máy tính. Nếu PC không có phần mềm độc hại và virus, nó sẽ giúp hạn chế mọi mức sử dụng CPU được báo cáo bởi msmpeng.exe.

Vô hiệu hóa Microsoft Defender Antivirus

Trong nhiều năm, các giải pháp chống virus của bên thứ ba đã bị mang tiếng xấu là gây ra sự chậm chạp trên PC. Đó là lý do tại sao Microsoft Defender Antivirus là tùy chọn ưu tiên để bảo vệ PC trên các hệ thống Windows mới hơn.

Tuy nhiên, nếu msmpeng.exe gây ra mức sử dụng CPU cao, thì bạn vẫn nên thử một giải pháp thay thế của bên thứ ba. Chuyển sang phần mềm chống virus của bên thứ ba có nghĩa là msmpeng.exe (và các dịch vụ liên quan khác) không được sử dụng.

Quảng cáo

Bạn có thể kiểm tra lý thuyết này bằng cách tạm thời tắt Microsoft Defender Antivirus để xem liệu việc tắt tính năng này có giải phóng tài nguyên hệ thống hay không. Chúng tôi nhấn mạnh rằng bạn chỉ nên thực hiện việc này tạm thời trước khi cài đặt giải pháp của bên thứ ba. Nếu không, bạn sẽ để PC của mình bị lây nhiễm phần mềm độc hại mà không có biện pháp bảo vệ cần thiết để tự ngăn chặn.

Để tắt Microsoft Defender Antivirus, hãy làm theo các bước sau.

  • Mở Start Menu và tìm kiếm Windows Security , sau đó chọn nó để khởi chạy.
  • Trong menu Windows Security , nhấn Bảo vệ chống vi rút và mối đe dọa từ menu bên trái.
  • Trong Cài đặt bảo vệ khỏi mối đe dọa và virus , hãy chọn tùy chọn Quản lý cài đặt .
  • Tắt khóa chuyển Bảo vệ trong thời gian thực để tắt Microsoft Defender Antivirus .
  • Bạn có thể được yêu cầu xác nhận lựa chọn của mình—hãy xác nhận điều này nếu được nhắc.

Sau khi tắt Microsoft Defender Antivirus, hãy theo dõi mức sử dụng CPU của quy trình msmpeng.exe và xem liệu nó có trở về giá trị bình thường hay không. Nếu không, bạn có thể cần xem xét các phương pháp khác để giảm mức sử dụng CPU của mình— việc chuyển sang giải pháp thay thế của bên thứ ba sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu tiến trình vẫn đang chạy nóng.

Định cấu hình Tần suất quét cho Microsoft Defender

Nếu bạn muốn thử và giới hạn mức sử dụng CPU của mình trong Microsoft Defender, bạn có thể định cấu hình tần suất quét của nó. Điều này sẽ giúp bạn lên lịch quét virus vào những thời điểm thuận tiện khi bạn có thể không sử dụng PC của mình.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng Task Scheduler bằng cách thực hiện theo các bước bên dưới.

  • Kích chuột phải vào menu Start và chọn Run .
  • Trong hộp Run , nhập taskchd.msc và nhấn OK .
  • Trong cửa sổ Task Scheduler , sử dụng menu ở bên trái để mở thư mục này: Task Scheduler Library > Microsoft > Windows > Microsoft Defender Antivirus.
  • Ở bên phải, kích chuột phải vào Microsoft Defender Antivirus Scheduled Scan và chọn Properties .
  • Trong cửa sổ Properties , chọn tab Triggers  , sau đó chọn trình kích hoạt hiện có và nhấn Edit . Nếu bạn chưa lên lịch, hãy nhấn New để thay thế.
  • Thay đổi hoặc đặt tần suất quét theo sở thích trong menu Edit Trigger . Ví dụ: bạn có thể đặt quét để chạy hàng ngày hoặc hai tuần một lần, tùy thuộc vào yêu cầu. Đảm bảo rằng hộp kiểm Enabled được nhấp ở dưới cùng.
  • Khi bạn hoàn tất, nhấn OK để lưu các thay đổi, rồi đóng cửa sổ Task Scheduler.

Thêm Loại trừ vào Microsoft Defender Antivirus

Trong một số trường hợp nhất định, có thể hữu ích khi thêm các loại trừ vào quy trình quét chống virus của Bộ bảo vệ Microsoft. Chẳng hạn, nếu nó đang cố tự quét khi đang chạy, nó có thể khiến PC chạy chậm lại.

Để trợ giúp, bạn có thể thêm chính quy trình msmpeng.exe vào danh sách loại trừ của chính nó.

Quảng cáo

Bạn cũng có thể quyết định thực hiện việc này với các ứng dụng bạn chạy mà bạn biết là gây ra xung đột với giải pháp chống virus của mình. Để thêm msmpeng.exe vào danh sách Loại trừ Microsoft Defender Antivirus, hãy làm theo các bước bên dưới.

  • Mở start menu, nhập Windows Security vào thanh tìm kiếm, sau đó chọn nó để khởi chạy.
  • Trong Windows Security , chọn Bảo vệ chống virus và mối đe dọa .
  • Cuộn xuống và nhấp vào tùy chọn Quản lý cài đặt .
  • Tiếp theo, cuộn qua và chọn tùy chọn Thêm hoặc xóa loại trừ trong phần Loại trừ .
  • Nhấn Thêm một loại trừ và chọn Xử lý từ trình đơn thả xuống.
  • Nhập msmpeng.exe vào hộp và nhấp vào Thêm .

Lặp lại các bước này cho bất kỳ ứng dụng nào khác mà bạn muốn bỏ qua (miễn là bạn chắc chắn rằng làm như vậy là an toàn).

Bảo vệ PC Windows

Việc sử dụng CPU cao của Msmpeng.exe rất khó giải quyết, nhưng bằng cách làm theo các bước ở trên, bạn có thể giải quyết hoặc bỏ qua sự cố trong hầu hết các trường hợp.

Có các sự cố file Windows khác mà bạn có thể cần giải quyết tiếp theo, chẳng hạn như các sự cố với tiworker.exe hoặc ntoskrnl.exe gây ra mức sử dụng CPU cao . Nếu bạn gặp thêm sự cố, hãy đảm bảo hệ thống được cập nhật, vì Windows Update có thể bao gồm các cách sửa lỗi quan trọng có thể giúp giải quyết sự cố.