Cần mua Ổ cứng cho NAS ? 4 điều cần tìm hiểu rõ

Không phải tất cả các ổ cứng NAS đều được tạo ra như nhau. Dưới đây là bốn điều bạn nên xem xét khi mua Network Attached Storage (NAS).

Ổ cứng chạy liên tục trong môi trường NAS có thể gây ảnh hướng đến tuổi thọ ổ cứng rất nhiều. Một số ổ cứng máy tính để bàn có thể chịu đựng điều này trong một thời gian dài – có lẽ là nhiều năm – nhưng nên sử dụng ổ cứng chuyên cho NAS. Đó là bởi vì các ổ NAS chuyên dụng đã được thiết kế có chủ đích để hạn chế ảnh hưởng tuổi thọ ổ cứng.

Điều quan trọng là phải có được các loai ổ cứng phù hợp cho thiết lập nếu vì những thứ khác mà những thứ này không rẻ. Bạn đang xem xét một khoản đầu tư đáng kể ngay cả đối với mua NAS gia đình đơn giản.

Kích thước quan trọng khi nói đến NAS

Ổ cứng thường có kích thước tiêu chuẩn, cho biết dung lượng lưu trữ có sẵn để sử dụng. Ổ cứng NAS có các loại 1 terabyte (TB), 2TB, 3TB, 4TB, 6TB, 8TB, 10TB, v.v. — 1 TB là 1.000GB. Vì hầu hết người dùng sẽ sử dụng NAS để lưu trữ, nên bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình có đủ dung lượng khả dụng, vì file ảnh video có thể nhanh chóng chiếm hết dung lượng.

Quảng cáo

Dung lượng bạn nên sử dụng tùy thuộc vào những gì bạn sẽ lưu trữ trên ổ cứng. Nếu bạn đang sử dụng NAS để lưu trữ tại nhà, bạn thường có thể sử dụng một đến hai terabyte dung lượng. Phim, game và hơn thế nữa sẽ yêu cầu số lượng ổ cứng ngày càng tăng, vì vậy bạn sẽ cần tính toán (và ước tính) cho phù hợp. Cũng đáng lưu ý rằng nếu bạn muốn sử dụng RAID để giữ một bản sao lưu file ngay lập tức, bạn sẽ muốn dung lượng của cả hai ổ cứng khớp với nhau hoặc bạn sẽ bị giới hạn ở ổ cứng có giới hạn thấp hơn.

Ưu tiên những thương hiệu đáng tin cậy

Dữ liệu rất quan trọng, đặc biệt khi nói đến NAS, chúng tôi khuyên bạn nên chi thêm tiền và mua ổ cứng từ một thương hiệu có uy tín.

Western Digital, Seagate, HGST và các nhà sản xuất ổ cứng khác đều sản xuất các ổ cứng được chứng nhận NAS của riêng họ có thể đi kèm với bảo hành mở rộng.

Quảng cáo

Độ bền

Ổ cứng mạng NAS được thiết kế đặc biệt để sử dụng với các thiết bị như vậy và do đó, chúng thường đi kèm với các thành phần đáng tin cậy hơn với xếp hạng sử dụng cao hơn.

Ví dụ: dòng ổ cứng Seagate IronWolf NAS có tốc độ truyền định mức khoảng 180TB mỗi năm và thời gian chờ trước khi hỏng hóc (MTBF) là một triệu giờ. Điều đó cho phép bạn truyền nhiều dữ liệu và yên tâm rằng ổ cứng được hỗ trợ bởi quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để sử dụng lâu dài.

Tính năng bổ sung

Ổ cứng NAS đi kèm với một loạt biệt ngữ marketing, nhưng một số biệt ngữ có thể hữu ích. Các nhà cung cấp có thể bao gồm các công nghệ để nâng cao độ tin cậy khi hoạt động 24/7, tối ưu hóa ổ cứng cho các cấu hình NAS cụ thể và bao gồm khôi phục dữ liệu cũng như các biện pháp khác để giảm hao mòn.

Mặc dù việc so sánh các mô hình khác nhau có thể hữu ích, nhưng thông thường chúng tương tự nhau và bạn nên coi trọng khả năng và độ tin cậy hơn những đặc điểm đó.