10 cách sáng tạo, tận dụng laptop PC cũ

Nếu laptop hoặc máy tính để bàn cũ bám đầy bụi, bạn có thể băn khoăn không biết nên tái chế, cho đi hay biến laptop cũ thành server cho một dự án sáng tạo. Khi nói đến việc phải làm gì với một chiếc máy tính cũ, có rất nhiều ý tưởng sáng tạo mà bạn có thể mắc phải và chúng tôi có 10 ý tưởng hay nhất ngay tại đây.

1. Sử dụng nó như một Media Server

Một trong những điều thú vị nhất để làm với PC cũ là sử dụng nó để truyền phát phương tiện. Phần mềm như Plex , Emby hoặc Kodi là miễn phí và có thể được cài đặt trên bất kỳ máy tính nào chạy Windows, macOS hoặc Linux.

Phần mềm phát lại có thể được tải xuống hầu hết mọi thiết bị, từ Tivi thông minh đến máy chơi game. Bạn có thể xem tất cả các video yêu thích được lưu trữ cục bộ hoặc nghe nhạc và podcast từ bất kỳ thiết bị nào và loại phần mềm này được thiết kế nhẹ nên có thể sử dụng ngay cả trên các hệ thống cũ.

2. Tự làm máy chiếu

Nếu bạn tình cờ có cả một chiếc laptop cũ và một chiếc máy chiếu cũ nằm xung quanh, thì đây là một dự án khá thú vị. Bạn có thể tái sử dụng laptop cũ của mình thành máy chiếu video để xem tất cả phim được lưu trữ trên máy chủ Plex của mình. Bạn sẽ cần một thiết bị có màn hình TFT (mặc dù đèn nền bị hỏng cũng không thành vấn đề). Dự án này cần một số kỹ năng tự làm, nhưng một hướng dẫn bằng video tuyệt vời trên YouTube sẽ chia nhỏ mọi thứ theo từng bước.

Quảng cáo

3. Thiết lập Máy chủ Web

Nếu bạn có trang web của riêng mình và hiện đang trả tiền cho việc lưu trữ, tại sao không tiết kiệm cho mình một vài đô la bằng cách thiết lập PC cũ làm máy chủ web để lưu trữ trang web? Bạn thậm chí có thể lưu trữ các trang web cho bạn bè và gia đình. Hoặc bạn có thể thiết lập máy chủ web cho FTP để có thể chia sẻ file qua web với bạn bè.

4. Chơi các game cũ

Không có gì giống như một phiên chơi game cổ điển mang lại cho bạn tất cả cảm giác hoài cổ, vậy tại sao không tái sử dụng máy tính cũ thành một máy chơi game cổ điển? Cài đặt hệ điều hành cũ hơn sẽ cho phép bạn chơi các trò chơi cổ điển như DOOM hoặc Lemmings.

Nếu bạn sử dụng Steam và DOSBox, bạn có thể mô phỏng môi trường DOS cũ. Ngoài ra, nếu PC đã chạy Windows 7 hoặc 8, bạn có thể không cần cài đặt HĐH cũ hơn.

Quảng cáo

5. Sử dụng nó như một PC gia đình

Mệt mỏi vì gia đình bạn dành hàng giờ ẩn náu trong các phòng riêng biệt để kiểm tra email hoặc duyệt web? Thiết lập PC cũ như một máy gia đình chung trong phòng khách để mọi người có thể lướt web, kiểm tra email hoặc hoàn thành bài tập về nhà. Lưu trữ nối mạng cũng là một ý tưởng hay ở đây để mọi người có thể truy cập các file của họ.

6. Tạo khung ảnh kỹ thuật số

Tự hỏi phải làm gì với một máy tính cũ? Bạn có thể sử dụng PC cũ để hiển thị ảnh nếu laptop vẫn hoạt động. Tất cả những gì bạn cần là một màn hình đẹp và một chút bí quyết để biến nó thành một khung ảnh kỹ thuật số. Nếu nó vẫn kết nối với WiFi tại nhà, bạn thậm chí có thể sử dụng nó để hiển thị ảnh trên mạng xã hội của mình.

7. Game online với bạn bè

Nếu thích chơi game online với bạn bè trên Destiny 2 hoặc Fortnite, bạn có thể thiết lập PC cũ của mình làm máy chủ game chuyên dụng. Hầu hết các game online nhiều người chơi đều hỗ trợ các Dedicated Server, nhưng hãy đảm bảo bạn kiểm tra xem game bạn chọn có hỗ trợ không. Bởi vì loại máy chủ này không yêu cầu một hệ thống mạnh mẽ, ngay cả một PC thực sự cũ cũng có thể tạo ra một máy chủ game chuyên dụng tuyệt vời.

8. Biến nó thành nghệ thuật

Tạo PC treo tường là một cách tuyệt vời để biến PC thành thứ gì đó trông đẹp mắt và vẫn hoạt động. Bạn sẽ cần ổ cứng, mainboard của máy tính và video hướng dẫn . Bạn cũng sẽ cần một số công cụ và vật liệu cơ bản như ván ép và Plexiglas. Điều này không chỉ trông khá bắt mắt trên tường mà còn có thể sử dụng đồng bộ hóa WiFi để chia sẻ file.

9. Nâng cấp nó

Nếu không có dự án nào trong số này phù hợp với bạn, tại sao không nâng cấp máy tính? Không thể làm điều này với tất cả các máy tính, chẳng hạn như những máy tính có SSD và RAM được tích hợp vào mainboard. Không phải lúc nào bạn cũng nên nâng cấp một chiếc máy tính xách tay cũ do tốn thời gian và chi phí — và điều này còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Với hầu hết các máy, bạn có thể nâng cấp RAM và/hoặc ổ cứng, vì vậy bạn có thể sử dụng được nhiều hơn chiếc laptop cũ của mình. Ngoài ra còn có một số điều khá thú vị mà bạn có thể làm với RAM cũ .

10. Biến nó thành một cỗ máy chơi điện tử

Ý tưởng cuối cùng trong danh sách của chúng tôi là ý tưởng tốt nhất. Ngừng băn khoăn phải làm gì với một chiếc máy tính cũ và biến nó thành một cỗ máy arcade cổ điển! Bạn có thể sử dụng trình giả lập trò chơi điện tử như MAME, viết tắt của Trình giả lập nhiều máy game điện tử để mô phỏng phần cứng máy game điện tử. Miễn là bạn có máy tính và màn hình phù hợp cho công việc, thật dễ dàng để biến máy tính cũ thành máy chơi game điện tử .