6 Mẹo bảo mật, chống hack khi du lịch, kiếm tiền trên Internet

Khi đi công tác hoặc tham quan du lịch mang lại cảm giác tự do cho cuộc sống công việc. Nhưng có những rủi ro liên quan khi làm việc từ internet, đặc biệt là khi bạn làm việc tự do trong môi trường Internet (Digital Nomad) như Vlog trên Youtube, TikTok. Bảo mật online là rất quan trọng để tiếp tục làm việc mà không lo bị hack tài khoản.

Rủi ro An Ninh Mạng khi đi công tác, du lịch

Trước khi TekZone.vn đi sâu vào các phương pháp hay nhất về an ninh mạng (Cybersecurity), điều quan trọng là phải biết những rủi ro mà bạn gặp phải khi làm việc với tư cách là một Digital Nomad.

Thật không may, làm việc từ xa và làm việc tại nhà gây ra những rủi ro và thách thức bảo mật bổ sung mà hầu hết mọi người không xem xét trước khi bắt đầu.

Ví dụ: những Digital Nomad dựa vào thiết bị của riêng họ, thường yêu cầu WiFi công cộng để truy cập internet và liên tục xử lý các sự kiện bất ngờ nằm ​​ngoài tầm kiểm soát của họ.

Quảng cáo

Một số rủi ro phổ biến ảnh hưởng đến những Digital Nomad bao gồm:

  1. Thiết bị cá nhân không an toàn
  2. Trộm cắp
  3. Lừa đảo lấy thông tin cá nhân và tài chính
  4. Hacker trên WiFi công cộng
  5. Chia sẻ file không được mã hóa

Bằng cách chủ động giải quyết những rủi ro này, bạn có thể đảm bảo rằng mình có thể an toàn trên đường và tiếp tục làm việc trong khi đi du lịch khắp thế giới.

Dưới đây là 6 mẹo hàng đầu của chúng tôi để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư online khi làm việc từ xa:

Quảng cáo

1. Bảo vệ kết nối Internet

Kết nối internet là huyết mạch khi làm việc trên Internet. Không có nó, bạn không thể gửi email, nghiên cứu chi tiết cho công việc của mình hoặc truy cập các tài liệu đám mây quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là điểm truy cập dễ dàng nhất đối với tội phạm mạng. Để giữ an toàn, bạn nên đảm bảo kết nối internet của mình an toàn.

Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng kết nối internet an toàn nhất có thể:

  • Sử dụng Mạng riêng ảo VPN ). VPN che giấu kết nối và mã hóa tất cả dữ liệu bạn gửi và nhận. Điều này khiến hacker khó chặn dữ liệu hơn, che giấu danh tính khỏi những kẻ theo dõi tiềm năng và tăng cường bảo mật tổng thể cho bạn.
  • Tránh WiFi công cộng Mạng công cộng thường không an toàn. Hacker có thể tạo tên WiFi giả để dụ bạn kết nối hoặc cài đặt các cuộc tấn công ransomware vào các mạng không an toàn. Thông qua các kỹ thuật này, họ có thể truy cập hoặc cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị và đòi tiền chuộc. Nếu bạn phải sử dụng mạng WiFi công cộng, hãy sử dụng VPN để ẩn kết nối.
  • Bảo mật WiFi cá nhân. Nếu bạn sử dụng router WiFi cá nhân hoặc chia sẻ kết nối với smartphone, hãy đảm bảo rằng mật khẩu không thể đoán được để người khác không thể chiếm đoạt kết nối.

Với internet được bảo mật, đã đến lúc chuyển sang thiết bị.

2. Bảo mật Thiết bị và Tài khoản Online

Ngoài kết nối với internet, thứ quan trọng nhất mà bạn có với tư cách là một Digital Nomad là laptop và thiết bị di động cá nhân mà bạn sử dụng cho công việc. Một trong những mối đe dọa an ninh mạng phổ biến nhất là gian lận tài khoản và danh tính.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ thiết bị khỏi những kẻ tấn công mạng:

  • Sử dụng mật khẩu mạnh: Tất cả mật khẩu phải là duy nhất và dài ít nhất 12 ký tự, sử dụng kết hợp chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu. Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều thiết bị, ứng dụng và tài khoản, đồng thời ai đó biết được mật khẩu đó thì họ sẽ có quyền truy cập vào mọi thứ. Nên sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để lưu trữ an toàn nhiều mật khẩu duy nhất.
  • Sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA): 2FA và xác thực đa yếu tố (MFA) thêm một lớp bảo mật cho thiết bị. Thay vì chỉ dựa vào mật khẩu, họ yêu cầu bạn gửi mã (hoặc nhiều mã) để chứng minh danh tính khi đăng nhập. Điều này có thể ngăn hacker truy cập vào thiết bị ngay cả khi chúng biết mật khẩu.
  • Đầu tư vào phần mềm chống virus mạnh mẽ: Internet chứa đầy phần mềm độc hại và thiết bị có thể bị nhiễm virus nếu bạn không cẩn thận. Để bảo vệ thiết bị của mình , bạn nên sử dụng giải pháp chống phần mềm độc hại được tôn trọng. Ở mức tối thiểu, bạn nên đảm bảo rằng tường lửa và phần mềm chống virus hệ điều hành (ví dụ: Windows Defender của Microsoft hoặc ứng dụng Bảo mật của Mac) được cập nhật đầy đủ.
  • Cập nhật thiết bị thường xuyên: Các bản cập nhật phần mềm thường chứa các bản vá bảo vệ chống lại các lỗ hổng được phát hiện gần đây. Để đảm bảo rằng thiết bị được bảo vệ khỏi các lỗ hổng này, bạn nên thực hiện cập nhật thường xuyên nhất có thể. Nếu bạn dễ quên, hãy thiết lập cập nhật tự động.

Mẹo thưởng: Theo kịp các vi phạm dữ liệu. Những vi phạm bảo mật này hiện xảy ra thường xuyên hơn và nhiều mật khẩu có thể đã được rao bán trên Dark Web. Bạn có thể kiểm tra xem mật khẩu hoặc thông tin nhạy cảm của mình có bị xâm phạm hay không bằng cách sử dụng công cụ như HaveIBeenPwned .

3. Tìm hiểu các dấu hiệu của một cuộc tấn công lừa đảo

Lừa đảo xảy ra khi tội phạm mạng mạo danh những người hoặc công ty hợp pháp và cố lừa bạn chia sẻ dữ liệu nhạy cảm như tài khoản ngân hàng và thông tin thẻ tín dụng. Để tự bảo vệ mình khỏi lừa đảo, bạn phải tìm hiểu xem nó trông như thế nào.

Quảng cáo

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo email, văn bản hoặc trang web đáng ngờ là lừa đảo:

  • Có nhiều lỗi chính tả. Nếu email có nhiều lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, rất có thể đó là từ một kẻ lừa đảo.
  • Thông điệp xây dựng một cảm giác cấp bách. Những kẻ lừa đảo cố lừa bạn hành động nhanh chóng và không cần suy nghĩ. Hãy dành thời gian để cân nhắc xem tin nhắn đó có thật hay không, rồi hành động tương ứng.
  • Tin nhắn không phải từ một nguồn hợp pháp. Kiểm tra kỹ xem tin nhắn hoặc email có đến từ số điện thoại hoặc địa chỉ email dự kiến ​​hay không. Đối với các trang web, hãy kiểm tra xem URL có chính xác không.

Để tránh các cuộc tấn công mạng lừa đảo, hãy liên hệ trực tiếp với một người hoặc công ty để xác nhận thông tin chi tiết. Không bao giờ nhấp vào liên kết trong thư đáng ngờ vì liên kết đó có thể cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị hoặc đưa bạn đến một trang web giả mạo.

4. Mã hóa email

Nếu bạn thường gửi email có chứa thông tin bí mật, bạn nên mã hóa chúng. Trên thực tế, bạn nên mã hóa tất cả dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến của mình . Điều này sẽ đảm bảo rằng không ai có thể truy cập thông tin trong email, ngay cả khi chúng bị chặn. Điều tương tự cũng xảy ra với bất kỳ tài liệu và file nào bạn gửi online.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là nhân viên của một công ty chứ không phải là nhà thầu.

Hầu hết các dịch vụ email đều cung cấp dịch vụ mã hóa miễn phí và trả phí mà bạn có thể dễ dàng sử dụng để bảo vệ dữ liệu của mình.

Mẹo bổ sung: Nếu bạn đang làm việc cho một tổ chức nhưng làm việc từ xa, điều quan trọng là bạn phải sử dụng thiết bị của công ty hoặc thảo luận về an ninh mạng nếu bạn sử dụng thiết bị của riêng mình. Họ sẽ có các chính sách và thủ tục để bảo vệ dữ liệu của họ. Bạn có thể phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm chính sách nếu xảy ra sự cố khi bạn đang sử dụng thiết bị cá nhân.

5. Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Sao lưu thường xuyên đảm bảo rằng nếu xảy ra sự cố, tất cả dữ liệu sẽ an toàn. Việc này có thể được thực hiện cục bộ trên ổ cứng ngoài và ổ flash hoặc qua internet bằng các giải pháp sao lưu dựa trên đám mây.

Quảng cáo

Đối với một Digital Nomad, tùy chọn tốt nhất là sao lưu dữ liệu lên đám mây. Bằng cách đó, bạn không cần phải lo lắng về bảo mật vật lý khi mang theo các thiết bị lưu trữ bổ sung. Tương tự như vậy, bạn sẽ không có nguy cơ bỏ lại ổ cứng hoặc bị đánh cắp.

Nếu bạn chọn sử dụng một giải pháp online, có hàng chục nhà cung cấp để lựa chọn. Google Drive là một trong những giải pháp đơn giản nhất tích hợp với nhiều công cụ bạn đã sử dụng.

Nhiều giải pháp trong số này cung cấp các công cụ bổ sung như sao lưu tự động theo định kỳ, mã hóa và quét phần mềm độc hại.

Mẹo bổ sung: Là một Digital Nomad, bạn nên giữ các bản sao lưu kỹ thuật số của hộ chiếu, thẻ nhập cư, thị thực, v.v. Bằng cách đó, nếu chúng bị mất hoặc bị đánh cắp, bạn luôn có cách để nhận dạng chính mình.

6. Sử dụng các thói quen duyệt web và mạng xã hội an toàn

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nhận thức về an ninh mạng liên quan đến việc tránh các hành vi không an toàn. Mọi người thường quên rằng thói quen duyệt web, bài đăng trên mạng xã hội và các hành vi online khác có thể phát tán thông tin cá nhân của họ và khiến họ dễ bị tội phạm mạng tấn công.

Dưới đây là một số mẹo để giữ an toàn trực tuyến :

  • Không bao giờ chia sẻ vị trí. Khi bạn chia sẻ vị trí của mình, bạn tự coi mình là mục tiêu — đặc biệt nếu bạn đang ở một nơi xa lạ mà bạn biết rất ít. Để ngăn chặn điều này, bạn nên tránh chia sẻ hình ảnh cho biết nơi bạn đang ở và tắt các ứng dụng theo dõi vị trí (như Snapchat).
  • Không đăng thông tin nhận dạng cá nhân trên phương tiện truyền thông xã hội Chia sẻ thông tin cá nhân như ngày sinh, số điện thoại và địa chỉ có thể khiến những kẻ lừa đảo lấy danh tính. Nó cũng có thể giúp hacker giải quyết các câu hỏi khôi phục mật khẩu.
  • Thay đổi cài đặt quyền riêng tư. Để ngăn những kẻ lừa đảo và những kẻ theo dõi tìm hiểu thêm về bạn, bạn nên thay đổi cài đặt quyền riêng tư của mình để chỉ những người bạn đáng tin cậy mới có thể xem thông tin chi tiết.
  • Không bao giờ nhấp vào liên kết trong email hoặc văn bản. Các liên kết trong thư đáng ngờ thường dẫn đến các trang web giả mạo cố lấy cắp thông tin cá nhân hoặc chi tiết đăng nhập.
  • Chỉ truy cập các trang web an toàn. Khi truy cập các trang web, hãy kiểm tra kỹ xem biểu tượng ổ khóa HTTPS có trong thanh URL của trình duyệt web không. Điều này cho biết rằng bạn có kết nối an toàn, được mã hóa với trang web đó.

Giữ an toàn trên đường

Là một nguời làm việc có liên quan đến Internet, tính bảo mật của thiết bị và danh tính là điều tối quan trọng. Nếu không có kết nối internet riêng, thiết bị bảo mật và thực hành an toàn, khả năng tiếp tục làm việc là không chắc chắn. Bằng cách làm theo các mẹo bảo mật thông tin này, bạn có thể giữ an toàn và tiếp tục làm việc mà không gặp trục trặc.

Quảng cáo