Không thấy icon WiFi góc phải Windows 11 ? Cách sửa lỗi

Nút WiFi có bị thiếu trong khay hệ thống và ngăn Cài đặt nhanh trong Windows 11 không? Bạn cũng không tìm thấy WiFi trong các tùy chọn WiFi của mình trong ứng dụng Cài đặt? Sự cố này có thể xảy ra do một số yếu tố, chẳng hạn như dịch vụ WiFi bị trục trặc, mạng không dây không hoạt động hoặc driver WiFi bị hỏng.

Hướng dẫn khắc phục lỗi này sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết các nguyên nhân cơ bản khác nhau và khôi phục quyền truy cập vào các tùy chọn kết nối WiFi của Windows 11.

1. Khởi động lại dịch vụ WiFi

Bắt đầu bằng cách khởi động lại dịch vụ nền liên quan đến kết nối internet không dây trong Windows 11. Hành động này có hiệu quả cao trong việc giải quyết các sự cố kỹ thuật đằng sau sự cố WiFi. Đây là cách:

Quảng cáo
  1. Nhấn Windows + R để mở Chạy.
  2. Loại services.msc và nhấn Enter .
  3. Cuộn xuống danh sách các dịch vụ, nhấp chuột phải vào WLAN AutoConfig và chọn Restart . Nếu tùy chọn có màu xám, hãy chọn Start .

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem WLAN AutoConfig có được cấu hình để chạy tự động khi khởi động hệ thống hay không. Để làm điều đó, bấm đúp vào dịch vụ và đảm bảo trình đơn thả xuống Startup type được đặt thành Automatic .

2. Khởi động lại PC

Khởi động lại hệ thống đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều sự cố gây ra bởi các bản cập nhật chưa hoàn thành, dữ liệu tạm thời lỗi thời, hỏng bộ nhớ cache của driver, v.v. Ngoài ra, khởi động lại cũng giải quyết các sự cố do Khởi động nhanh gây ra .

Nếu bạn chưa làm, hãy mở Start Menu và chọn Nguồn > Khởi động lại (hoặc Cập nhật và khởi động lại nếu bạn thấy đây là một tùy chọn khả dụng).

Quảng cáo

3. Kích hoạt Adapter WiFi

Adapter WiFi không hoạt động là lý do phổ biến khiến các tùy chọn WiFi của Windows 11 không hiển thị. Sử dụng applet Network Connections Control Panel để kiểm tra và kích hoạt nó. Đây là cách:

  1. Mở hộp Run, nhập ncpa.cpl và chọn OK .
  2. Nhấp chuột phải vào cài đặt adapter WiFi nếu nó chuyển sang màu xám.
  3. Chọn Bật .

Quan trọng : Nếu bạn sử dụng thiết bị laptop, thiết bị này có thể có một công tắc vật lý—ví dụ: phía trên bàn phím hoặc mặt trước hoặc mặt bên của vỏ máy—bạn phải bật công tắc này để kích hoạt adapter WiFi bên trong.

4. Kiểm tra Group Policy Editor

Nếu bạn sử dụng phiên bản Pro của Windows 11 , biểu tượng WiFi trên khay hệ thống và ngăn Cài đặt nhanh có thể không xuất hiện do cài đặt chính sách cụ thể. Để kiểm tra và vô hiệu hóa nó:

  1. Nhấn Windows + R , gõ gpedit.msc và chọn OK .
  2. Điều hướng đến User Configuration > Administrative Templates > Start Menu and Taskbar trên thanh bên của Phần mềm chỉnh sửa chính sách nhóm.
  3. Nhấp chuột phải vào cài đặt chính sách Remove the network icon và chọn Properties .
  4. Chọn Disabled .
  5. Chọn Apply  > OK .

Lưu ý : Nếu WiFi chỉ bị thiếu trong ngăn Cài đặt nhanh của Windows 11 (còn gọi là Trung tâm hành động trong Windows 10), bạn có thể lấy lại WiFi nhanh chóng—chỉ cần chọn biểu tượng Chỉnh sửa cài đặt nhanh hình bút chì, chọn Thêm rồi chọn Wi – Fi .

5. Chạy Network Adapter Troubleshooter

Windows 11 có tiện ích khắc phục lỗi tích hợp tự động quét và khắc phục lỗi với adapter mạng. Để chạy nó:

  1. Kích chuột phải vào menu Start và chọn Settings .
  2. Đi tới System > Troubleshoot.
  3. Chọn Other troubleshooters
  4. Chọn Run bên cạnh Adapter mạng .
  • Làm theo hướng dẫn trên màn hình để khắc phục lỗi WiFi mà trình khắc phục lỗi phát hiện.

6. Cập nhật Driver WiFi và Windows

Tiếp theo, hãy truy cập trang web của nhà sản xuất laptop/mainboard ( HP , Dell , Acer , v.v..), tìm kiếm các bản cập nhật mới hơn cho adapter mạng (bạn có thể tìm thấy tên kiểu máy thông qua ứng dụng Network Connections), tải xuống và chạy file driver thực thi .

Vì máy tính không có kết nối WiFi với internet nên bạn phải:

Quảng cáo
  • Thiết lập kết nối Ethernet có dây .
  • Kết nối điện thoại qua USB .
  • Tải xuống file driver trên một PC khác và chuyển nó qua USB.

Trong khi bạn đang ở đó, chúng tôi khuyên bạn nên cập nhật Windows 11 lên phiên bản mới nhất—đi tới Settings  > Windows Update và chọn Check for updates . Bạn cũng có thể sử dụng Microsoft Update Catalog để tải xuống các bản cập nhật Windows trên thiết bị có quyền truy cập internet, sao chép chúng vào ổ đĩa flash và cài đặt các file offline.

7. Cài đặt lại Driver adapter mạng

Nếu sự cố thiếu WiFi trong Windows 11 vẫn tiếp diễn, hãy xóa và thêm lại adapter mạng để loại trừ các sự cố bắt nguồn từ lỗi driver. Để làm việc đó:

  1. Kích chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager .
  2. Mở rộng Network adapters .
  3. Nhấp chuột phải vào adapter WiFi và chọn Uninstall device .
  • Chọn hộp bên cạnh Attempt to remove the driver for this device  và chọn Uninstall .
  • Khởi động lại máy tính.
  • Mở lại Device Manager và chọn Action > Scan for hardware changes trên thanh menu.

8. Khôi phục driver WiFi

Khôi phục phần mềm adapter không dây của PC về phiên bản cũ hơn nếu sự cố thiếu WiFi xảy ra sau khi cập nhật driver gần đây. Để làm việc đó:

  1. Mở Device Manager.
  2. Mở rộng Network adapters , nhấp chuột phải vào adapter không dây và chọn Properties .
  3. Chuyển sang tab Driver và chọn Roll Back Driver .

9. Khắc phục lỗi hỏng file Windows

Cách khắc phục sau đây liên quan đến việc sử dụng tiện ích SFC (Bộ kiểm tra file hệ thống) để quét hệ điều hành để tìm các vấn đề về lỗi và độ ổn định. Bạn có thể chạy nó thông qua bảng điều khiển Command Prompt hoặc Windows PowerShell nâng cao . Đây là cách:

  • Mở Start Menu , chọn cmd và chọn Chạy với tư cách administrator . Hoặc kích chuột phải vào nút Start và chọn Windows Terminal (Admin) .
  • Chọn  trên hộp thoại Kiểm soát tài khoản người dùng.
  • Thực hiện lệnh sau:

sfc /scannow

Theo dõi quá trình quét DISM (Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai) nếu Trình kiểm tra file hệ thống gặp phải sự cố mà nó không thể sửa chữa.

10. Đặt lại Networking Stack

Ngăn xếp TCP/IP chứa các giao thức để liên lạc và trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị trên mạng. Đặt lại nó về cài đặt mặc định và kiểm tra xem điều đó có khôi phục các tùy chọn WiFi của Windows 11 hay không. Đây là cách:

Quảng cáo
  1. Mở bảng điều khiển Command Prompt hoặc Windows PowerShell nâng cao.
  2. Thực hiện các lệnh dưới đây theo thứ tự sau:

ipconfig /flushdns

netsh winsock reset catalog

netsh int ip reset

  • Thoát khỏi dòng lệnh và khởi động lại PC.

11. Đặt lại cài đặt mạng

Đặt lại cài đặt mạng của Windows 11 là biện pháp cuối cùng giúp giải quyết các sự cố WiFi do cấu hình mạng dễ bị lỗi gây ra. Quy trình này sẽ cài đặt lại tất cả các adapter mạng và khôi phục các thành phần không dây/có dây khác về cài đặt gốc của chúng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thiết lập lại cài đặt mạng cũng xóa các mạng không dây và mật khẩu đã lưu trước đó. Nếu bạn muốn tiếp tục:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt và đi tới Network and internet Advanced network settings .
  2. Chọn Network reset .
  3. Chọn Reset now .

Windows 11 sẽ tự động khởi động lại sau quy trình đặt lại. Nếu bạn lấy lại quyền truy cập vào các tùy chọn WiFi của mình, hãy tham gia mạng WiFi để đưa PC online trở lại.

Bạn nên làm gì khác?

Nếu không có giải pháp nào ở trên giúp khôi phục các tùy chọn WiFi bị thiếu của Windows 11, hãy tiếp tục khắc phục lỗi bằng cách khởi động hệ điều hành ở Chế độ an toàn . Nếu không thành công, hãy sao lưu dữ liệu và đặt lại PC về giá trị mặc định của nhà sản xuất —quá trình này sẽ hoàn nguyên tất cả các cài đặt về giá trị mặc định của chúng và giải quyết các sự cố nghiêm trọng với các chức năng cốt lõi của hệ thống.

Quảng cáo