Giải thích cách Dynamic Island hoạt động, hỗ trợ ứng dụng từ A – Z

Cùng với sự ra mắt đời iPhone mới năm 2022 : iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, Apple đã giới thiệu Dynamic Island – một cách tương tác đa nhiệm mới sẽ dành riêng cho hai thiết bị mới. Mặc dù cái tên thoạt nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng những gì Dynamic Island làm là ngụy trang hai phần cắt riêng biệt cho cảm biến Face ID và camera selfie thành một hình kéo duy nhất có thể được tương tác với nhiều ứng dụng.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích cách Dynamic Island hoạt động, cách nó hoạt động khi các ứng dụng đang chạy trong nền và tất cả các ứng dụng hiện hỗ trợ tính năng này.

Những iPhone nào hỗ trợ Dynamic Island?

Dynamic Island là một giao diện người dùng tương tác được thiết kế để tối đa hóa chức năng của phần cắt hình viên thuốc có sẵn trên iPhone mới. Tuy nhiên, tính năng này không khả dụng cho tất cả các kiểu máy của iPhone 14. Tại thời điểm này, Dynamic Island chỉ có thể được sử dụng trên ‌ iPhone 14 Pro‌ và ‌ iPhone 14 Pro‌ Max vì đây là hai thiết bị duy nhất hiện đang triển khai phần cắt viên thuốc cho cảm biến Face ID và camera trước. 

Quảng cáo

Vì iPhone 14 và iPhone 14 Plus đi kèm với một vết cắt, Dynamic Island sẽ không có sẵn trên bất kỳ thiết bị nào. Điều này có nghĩa là bạn không thể mong đợi tính năng giao diện người dùng mới sẽ xuất hiện trên các đời iPhone cũ hơn, kể cả như iPhone 13, iPhone 12.

Các ứng dụng hỗ trợ Dynamic Island, tương thích với nó

Kể từ ngày 10 tháng 9 năm 2022, Dynamic Island hỗ trợ hầu hết các ứng dụng của riêng Apple trên iOS và bạn cũng có thể sử dụng chúng với nhiều ứng dụng cùng một lúc như đã giải thích ở trên.

Đối với các ứng dụng không phải của Apple, hỗ trợ sẽ đến sau khi nhà phát triển ứng dụng tích hợp giao diện người dùng Dynamic Island trên ứng dụng của họ. Sau đó, người dùng sẽ có thể sử dụng Dynamic Island cho các ứng dụng của bên thứ ba được hỗ trợ ngay sau khi họ cập nhật ứng dụng liên quan từ App Store. Ứng dụng này có thể đến sớm sau khi các mẫu iPhone 14 Pro được bán ra. 

Quảng cáo

Hiện tại, đây là một số ứng dụng và chức năng iOS mà bạn có thể sử dụng với Dynamic Island ngay trên iPhone 14 Pro của mình:

  • Apple Maps
  • Apple Pay
  • Apple Music
  • Clock
  • Phone
  • FaceTime
  • Wallet
  • Voice memos
  • Shortcuts
  • AirDrop
  • Focus
  • Mức pin và sạc
  • Các thiết bị được kết nối như AirPods
  • Lyft
  • Flighty

Đây không phải là danh sách đầy đủ vì có thể có nhiều ứng dụng hoạt động với Dynamic Island ngay lập tức và nó sẽ dài hơn khi các ứng dụng của bên thứ ba thêm phiên bản Dynamic Island của riêng họ ở trên cùng. 

Dynamic Island có thể hiển thị bao nhiêu ứng dụng cùng một lúc?

Khi bạn có một app nền duy nhất đang chạy trên thiết bị của mình, Dynamic Island sẽ mở rộng phần cắt hình viên thuốc ở trên cùng thành kích thước lớn hơn với các phần tử từ ứng dụng đang chạy trong nền. Toàn bộ trải nghiệm hoạt động theo cách mà màn hình của bạn mô phỏng như một phần mở rộng của phần cắt thuốc đối xứng nhưng những thay đổi không chỉ là thẩm mỹ.

Ví dụ: khi cuộc gọi đang diễn ra được thu nhỏ, Dynamic Island kéo dài viên thuốc theo chiều ngang để hiển thị thời lượng cuộc gọi ở bên trái và dạng sóng thoại ở bên phải. Đó chỉ là một phiên bản của Dynamic Island nhưng có các biến thể đối với hành vi của nó tùy thuộc vào ứng dụng bạn hiện đang sử dụng trong nền.  

Khi bạn đang xử lý hai ứng dụng đang chạy trong nền, Dynamic Island sẽ chia phần cắt dài ở trên cùng thành hai phần. Vì vậy, bạn sẽ thấy một viên thuốc nhỏ hơn ở bên trái cho một ứng dụng và một vòng tròn nhỏ ở bên phải cho một ứng dụng khác. Ví dụ: nếu bạn có một bài hát đang phát trong nền từ ứng dụng Nhạc và bộ hẹn giờ trên ứng dụng Đồng hồ, bạn sẽ thấy ảnh bìa album của bài hát trên viên thuốc bên trái và biểu tượng bộ hẹn giờ bên trong vòng tròn bên phải như hình dưới đây . 

Tuy nhiên, tại bất kỳ thời điểm nào, bạn sẽ chỉ thấy tối đa hai ứng dụng xuất hiện trên Dynamic Island khi chúng đang chạy trong nền. Khi bạn mở bất kỳ ứng dụng nào trong số này trên màn hình, Dynamic Island giờ sẽ chỉ hiển thị các phần tử của ứng dụng khác hiện không hoạt động. 

Khi có nhiều hơn hai ứng dụng chạy trong nền, Dynamic Island sẽ hiển thị các phần tử từ hai trong số các ứng dụng gần đây nhất mà bạn đã thu nhỏ. Từ hình ảnh trên, bạn có thể thấy Dynamic Island lưu trữ các yếu tố từ ứng dụng Lyft và Bản ghi nhớ giọng nói vì ứng dụng Nhạc hiện đang hoạt động trên màn hình. Nếu bạn mở bất kỳ ứng dụng nào hiện có các phần tử của nó ở trên cùng, thì không gian của ứng dụng đó bây giờ sẽ được ứng dụng thứ ba có quá trình nền đang diễn ra chiếm lấy.

Quảng cáo

Dynamic Island hoạt động như thế nào trên các ứng dụng khác nhau?

Tại thời điểm viết bài, bạn có thể sử dụng Dynamic Island theo nhiều cách khác nhau với các ứng dụng hiện đang được hỗ trợ. Mặc dù không thể theo kịp các thay đổi cho mọi ứng dụng hiện có, nhưng đây là một số triển khai của Dynamic Island cho các ứng dụng khác nhau mà bạn sử dụng trên iPhone 14 Pro:

  • Các cuộc gọi điện thoại được giảm thiểu sẽ hiển thị thời lượng cuộc gọi và dạng sóng trong một viên thuốc duy nhất. 
  • Các cuộc gọi đến sẽ hiển thị trong một bong bóng lớn hơn ở trên cùng. 
  • Ứng dụng Âm nhạc thu nhỏ sẽ hiển thị ảnh bìa album ở bên trái và dạng sóng ở bên phải. 
  • Nhấn giữ phần tử của ứng dụng Âm nhạc trên Dynamic Island để mở rộng nó và truy cập vào nhiều điều khiển hơn. 
  • Sử dụng công tắc Trình chuông sẽ hiển thị biểu tượng chuông màu trắng ở bên trái và nhãn “Đổ chuông” ở bên phải. Hiển thị biểu tượng chuông màu đỏ có nhãn “Im lặng” khi bật chế độ Im lặng. 
  • Ứng dụng Đồng hồ hiển thị biểu tượng Bộ hẹn giờ và thời gian còn lại ở bên trái và bên phải.
  • Khi nhiều ứng dụng đang mở, ứng dụng Đồng hồ chỉ hiển thị biểu tượng Bộ hẹn giờ bên trong viên thuốc hoặc vòng tròn. 
  • Ứng dụng Bản đồ sẽ hiển thị hướng rẽ tiếp theo với biểu tượng Bản đồ.
  • Khi nhấn giữ một phần tử Bản đồ, bạn sẽ thấy một hộp hình chữ nhật ở trên cùng hiển thị nhiều chỉ đường hơn để điều hướng. 
  • Ứng dụng Apple Pay hiển thị xác nhận thanh toán trong một hộp vuông. 
  • Ứng dụng Lyft hiển thị biểu tượng ứng dụng ở bên trái và thời gian đến ước tính ở bên phải. 
  • Khi một quy trình Focus hoạt động, biểu tượng của nó sẽ hiển thị ở bên trái. Nhấn vào viên thuốc này sẽ mở rộng viên thuốc sang một hộp lớn hơn có tên Focus. Khi được bật hoặc tắt, bạn sẽ thấy nhãn Bật hoặc Tắt cùng với biểu tượng Tiêu điểm ở phía bên phải của viên thuốc trong một khoảng thời gian ngắn. 
  • Khi ghi âm bằng ứng dụng Voice Memos, bạn sẽ thấy dạng sóng ở bên trái và thời lượng của nó ở bên phải. 
  • Ứng dụng shortcut sẽ hiển thị một hành động đang diễn ra và tiến trình của nó bên trong một viên thuốc kéo dài.
  • Khi bạn kết nối AirPods hoặc một thiết bị khác, biểu tượng thiết bị của nó sẽ hiển thị cùng với mức pin trong một viên thuốc. 
  • Khi chia sẻ file qua Airdrop, bạn sẽ thấy biểu tượng Airdrop ở bên trái và chuyển tiến trình ở bên phải của máy tính bảng. Nhấn và giữ vào nó sẽ hiển thị một bong bóng mở rộng với các thông tin chi tiết về người được chia sẻ với nó.
  • Khi được cắm vào adapter, iPhone của bạn sẽ hiển thị nhãn “Đang sạc” cùng với phần trăm pin trong một viên thuốc dài, sau này rút ngắn thành một viên thuốc nhỏ hơn. 
  • Khi máy ảnh hoặc micrô của iPhone đang được sử dụng, bạn sẽ thấy các chỉ báo bảo mật cho chúng bên trong Dynamic Island. 
  • Khi iPhone bị khóa, bạn sẽ thấy biểu tượng khóa trên Màn hình khóa. 
  • Ứng dụng Flighty hiển thị Điểm đến và thời gian đến trong một viên thuốc duy nhất. Khi cầm trên tay, viên thuốc sẽ mở rộng thành hộp có nhiều chi tiết hơn. 
  • Khi bất kỳ ứng dụng nào ở trên được thu nhỏ, bạn sẽ thấy các yếu tố từ hai trong số các ứng dụng gần đây nhất bên trong Dynamic Island. 
  • Khi xử lý nhiều phần tử ứng dụng, bạn có thể nhấn một lần vào bất kỳ phần tử nào để mở ứng dụng hoặc nhấn và giữ để mở các điều khiển hoặc chi tiết bổ sung. 

Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì bạn có thể làm với Dynamic Island trên iPhone 14 Pro. Khi hỗ trợ cho nhiều ứng dụng hơn đến, bạn sẽ thấy các yếu tố của chúng ở trên cùng khi bạn thu nhỏ ứng dụng hoặc để ứng dụng chạy trong nền. 

Cách tương tác với các ứng dụng trên Dynamic Island

Khi Dynamic Island được kích hoạt cho một ứng dụng nền, bạn sẽ thấy một viên thuốc thuôn dài chỉ với một phần tử của ứng dụng ở trên cùng hoặc kết hợp viên thuốc và một vòng tròn hiển thị các phần tử từ hai ứng dụng khác nhau.

Một điều cần lưu ý là Dynamic Island chỉ hiển thị các phần tử của ứng dụng trên cả hai mặt của viên thuốc gốc nếu đây là ứng dụng duy nhất hoạt động trong nền. Khi ứng dụng hiện đang mở trên toàn màn hình, các phần tử của ứng dụng sẽ biến mất để hiển thị phần cắt thuốc mặc định. 

Điều tương tự cũng áp dụng khi có nhiều ứng dụng có quy trình nền. Dynamic Island sẽ thay thế các phần tử của ứng dụng hiện tại bằng các phần tử từ các ứng dụng được thu nhỏ khác. 

Khi nói đến việc tương tác với các phần tử này, bạn có thể chỉ cần chạm vào một phần tử để mở ứng dụng của nó trên toàn màn hình. Ví dụ: nếu bạn có một bản nhạc đang phát trên ứng dụng Nhạc, bạn có thể nhấn vào phần tử có sẵn của nó ở trên cùng và hành động này sẽ mở ứng dụng Nhạc trên màn hình của bạn. 

Một số phần tử sẽ hiển thị các điều khiển bổ sung khi bạn chạm và giữ vào chúng. Ví dụ: khi bạn chạm và giữ vào phần tử của ứng dụng Nhạc, bạn sẽ thấy một hộp mở rộng cho phép bạn phát / tạm dừng, tua lại hoặc chuyển tiếp bản nhạc hiện tại. Bạn có thể nhấn thêm vào ô này để mở ứng dụng Nhạc trên màn hình của mình. 

Quảng cáo

Nếu bạn có nhiều ứng dụng hoặc quy trình đang chạy, bạn sẽ thấy biểu tượng của chúng bên trong Dynamic Island để truy cập nhanh. Tính năng này hoạt động giống như một Dock trên macOS, nơi các ứng dụng được thu nhỏ để bạn có thể mở chúng ngay lập tức trên bất kỳ màn hình nào. 

Phần notch trông như thế nào nếu không có tính năng Dynamic Island hoạt động?

Theo mặc định, giao diện người dùng Dynamic Island trên iPhone 14 Pro có hình dạng một viên thuốc kết hợp hai phần cắt ở trên cùng để giống một lỗ hình viên thuốc duy nhất bằng cách sử dụng phần mềm để thêm các pixel đen vào màn hình OLED. Không có ứng dụng hoặc tiện ích nào xuất hiện miễn là bạn không mở ứng dụng được hỗ trợ hoặc thực hiện một tác vụ iOS. Máy tính bảng này sẽ mở rộng khi bạn bắt đầu một tác vụ trên một ứng dụng và thu nhỏ nó để chuyển đến Màn hình chính của bạn hoặc một ứng dụng khác. 

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về Dynamic Island trên iPhone 14 Pro.