6 tính năng hay mới trên YouTube (tháng 5 năm 2024)

Trong vòng chưa đầy nửa năm, YouTube đã triển khai một số tính năng quan trọng cho cả người sáng tạo và người dùng trên các nền tảng khác nhau. Dưới đây là tất cả các tính năng và bản cập nhật mới của YouTube được phát hành từ năm 2024 cho đến nay.

1. Tiến về phía trước 

‘Jump ahead’ là tính năng mới nhất được hỗ trợ bởi AI trên YouTube, cho phép người dùng chuyển thẳng đến phần có liên quan nhất hoặc được phát lại nhiều nhất của video. Hiện đang được triển khai cho các thành viên Premium có thiết bị Android (ở Hoa Kỳ), tính năng này kết hợp dữ liệu người dùng và AI để xác định những phần ‘hay nhất’ của video mà hầu hết người dùng bỏ qua. 

Nút ‘Jump ahead’ hình viên thuốc xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải khi người dùng nhấn đúp để bỏ qua về phía trước. 

Quảng cáo

Nhấn vào nó sẽ hiển thị thông báo “Chuyển qua phần thường bị bỏ qua” và sẽ đưa bạn đến điểm hay nhất trong video. Để dùng thử tính năng này, hãy đi tới ‘Cài đặt > Dùng thử các tính năng mới thử nghiệm’ trên ứng dụng Android của YouTube và chọn ‘Dùng thử’. 

2. Trải nghiệm YouTube trên Tivi tốt hơn

YouTube cũng đã thiết kế lại trải nghiệm YouTube Tivi để cho phép thực hiện nhiều chức năng đa nhiệm hơn mà không cần tạm dừng hoặc đóng video bạn đang xem. Như vậy, bạn có thể truy cập mô tả và nhận xét video cũng như mua các sản phẩm yêu thích của người sáng tạo. 

Hình ảnh: blog.youtube

Để truy cập những thông tin này, chỉ cần nhấn vào tiêu đề video và xem thông tin bổ sung như trang kênh, mô tả và nhận xét. Video chính sẽ co lại để giữ nguyên ở phía trước và chính giữa trong khi các chi tiết bổ sung sẽ mở ra ở thanh bên ở bên phải. 

Quảng cáo

3. Các Option mới để tiết lộ nội dung đã bị thay đổi hoặc tổng hợp cho người sáng tạo

Trở lại vào tháng 3, YouTube đã bổ sung một số tùy chọn để người sáng tạo gắn nhãn nội dung video được tạo bằng AI. Điều này được thực hiện để mang lại sự minh bạch tốt hơn với nền tảng cũng như người xem. Tùy chọn để làm như vậy có sẵn trên trang “Chi tiết” của YouTube Studio. 

Hình ảnh: blog.youtube

Những video có nội dung thực tế đã được thay đổi nhưng có ý nghĩa thực tế và có khả năng gây hiểu lầm hoặc gây nhầm lẫn cho mọi người sẽ phải gắn nhãn là ‘đã thay đổi’. Mặc dù các video dùng Media tổng hợp không quan trọng, chẳng hạn như hiệu ứng và bộ lọc hoặc những video rõ ràng không có thật, chẳng hạn như hoạt ảnh, không yêu cầu nhãn. 

Người dùng có thể kiểm tra mô tả của video để xem liệu video có được tạo hoặc thay đổi bằng AI hay không. 

4. Quảng cáo khi tạm dừng Video cho người dùng không phải Premium (thử nghiệm)

Đây có lẽ là thay đổi bị ghét nhất hiện đang được thử nghiệm trên YouTube. May mắn thay, đó không phải là một thay đổi được xác nhận sẽ triển khai. Nhưng nếu các thử nghiệm có kết quả và YouTube nhượng bộ lòng tham, người dùng không phải Premium có thể sớm phải chịu cảnh quảng cáo bất cứ khi nào họ tạm dừng video. 

Philipp Schinder, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc kinh doanh của Google, gọi đây là ‘một format quảng cáo không gián đoạn mới’. Mặc dù những điều này có thể khiến các thương hiệu rất hài lòng và Google sẽ bỏ túi một cách hào phóng từ việc triển khai, nhưng điều đó sẽ phải trả giá bằng cơ sở người dùng giận dữ đang bị thúc đẩy để có được tư cách thành viên Premium.

Hiện tại, có rất ít thông tin về cách thức hoạt động của các quảng cáo tạm dừng này, thời lượng của chúng hoặc liệu người dùng có thể bỏ qua chúng hay không. Tuy nhiên, một số báo cáo cho thấy rằng nếu triển khai những quảng cáo tạm dừng này, chúng sẽ xuất hiện đầu tiên trên YouTube Tivi. 

5. Phối lại video nhạc trong Shorts

Đầu tháng 2, YouTube đã mở rộng hỗ trợ cho tính năng Remix trên Shorts. Tính năng ‘Remix’ trên YouTube vốn đã cho phép dùng các công cụ phối lại như hiệu ứng và Cộng tác, giờ đây đã mở rộng phạm vi sáng tạo để phối lại các khía cạnh khác nhau của video.

Quảng cáo

Chúng bao gồm thay thế âm thanh, cộng tác với bạn bè để tạo Video ngắn cùng với video, dùng video làm nền màn hình xanh cũng như cắt một cảnh cụ thể khỏi video và thêm cảnh đó vào Video ngắn của bạn. 

6. Tính năng YouTube Mua sắm dành cho người sáng tạo

Vào tháng 4, YouTube bổ sung một số cập nhật để người sáng tạo tuyển chọn sản phẩm từ các thương hiệu yêu thích của họ để người xem có thể mua chúng từ trang của họ. 

Hình ảnh: blog.youtube

Một trong những tính năng mua sắm này bao gồm Bộ sưu tập mua sắm cho phép người sáng tạo tạo một cửa hàng trực quan trên YouTube, nơi người xem có thể mua sắm và ủng hộ những người sáng tạo yêu thích của họ. 

Nhờ ‘Trung tâm liên kết’ mới, người sáng tạo có thể tìm thấy danh sách các đối tác mua sắm, kiểm tra tỷ lệ hoa hồng, mã khuyến mãi cũng như yêu cầu các mẫu do các thương hiệu hàng đầu cung cấp. Tất cả điều này sẽ giúp người sáng tạo lập kế hoạch tốt hơn cho các sản phẩm mà họ muốn quảng cáo trên kênh của mình.

Hình ảnh: blog.youtube

Người sáng tạo cũng có thể gắn thẻ sản phẩm và hàng hóa của riêng mình trên thư viện video và kiếm thêm doanh thu từ chúng. 


Đây là một số tính năng và bản cập nhật mới đã được triển khai hoặc sắp triển khai trên các nền tảng YouTube khác nhau vào năm 2024. Mình hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trạng thái của YouTube cũng như hướng đi của YouTube trong tương lai sắp tới .