NPU Intel AI Boost trong laptop hỗ trợ AI là gì?

AI đang dần trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Và mình không nói về các công cụ như ChatGPT, Midjourney, v.v. Hãy nghĩ đến điều gì đó đơn giản như làm mờ nền trong cuộc gọi điện video mà bạn đã thực hiện trong nhiều năm nay. Nó dùng Artificial Learning và Machine Learning.

Nhưng bạn có tự hỏi liệu PC có được trang bị để xử lý những tác vụ như vậy không? Khi nói đến việc dùng các công cụ online, ít nhất bạn không cần phải lo lắng về khía cạnh này. Chúng không yêu cầu khả năng của PC để xử lý các tác vụ AI. Thay vào đó, họ dùng khả năng của máy chủ nơi họ sinh sống.

Tuy nhiên, các tác vụ được thực hiện trên PC, chẳng hạn như làm mờ hậu cảnh nói trên, nhận dạng giọng nói hoặc thậm chí là phát hiện các đối tượng trong ảnh bằng AI để xóa và chỉnh sửa . PC lấy sức mạnh từ đâu để xử lý những công việc như vậy? PC dùng GPU của nó để xử lý các tác vụ như vậy. Nhưng laptop, máy tính bảng và thiết bị di động được hỗ trợ bởi AI sẽ thay đổi điều đó.

Chính xác thì điều gì khiến chúng trở thành một chiếc laptop hỗ trợ AI ? Thành thật mà nói, một NPU (Bộ xử lý thần kinh). Với một PC được trang bị NPU được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ AI, CPU và GPU có thể thoải mái xử lý các tác vụ khác.

Quảng cáo

Intel là một trong những công ty dẫn đầu cuộc cách mạng AI cho PC này. Công ty gần đây đã tiết lộ dòng bộ xử lý dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn Core Ultra với chip NPU ‘Meteor Lake’ chuyên dụng, còn được gọi là Intel AI Boost NPU.

NPU Intel AI Boost này là gì và nó có ý nghĩa gì đối với PC? NPU của Intel là một công cụ tăng tốc AI tiết kiệm điện năng mà công ty đã tích hợp trên mọi nền tảng để mang lại khả năng AI.

AI Boost của Intel được tạo ra có khả năng hoạt động tốt nhờ kiến ​​trúc của nó được thiết lập dưới dạng một đường dẫn. Nó có kiến ​​trúc có thể mở rộng của Công cụ điện toán thần kinh để tính toán AI hiệu quả cũng như khả năng truyền dữ liệu nhằm tối ưu hóa hiệu suất và mức dùng năng lượng cho khối lượng công việc AI.

Quảng cáo

Với công nghệ AI Boost trong bộ xử lý Core Ultra, bạn có thể mong đợi trải nghiệm AI tốt hơn trên PC mà không ảnh hưởng đến khả năng phản hồi, thời lượng pin hoặc các trải nghiệm khác của hệ thống. Điều này là do NPU được thiết kế để thực hiện các tác vụ AI, trong khi kiến ​​trúc hiện tại cho CPU và GPU thì không.

Tuy nhiên, hiện tại mọi người không quá hào hứng với “AI PC” vì hầu như không có bất kỳ lợi thế nào mà nó sẽ mang lại. Ngoài một số tác vụ mà tôi đã đề cập trước đây, không có quá nhiều tác vụ AI mà PC thực hiện cục bộ. Ngay cả Copilot của Microsoft cũng là một công cụ online dùng sức mạnh từ máy chủ của Microsoft.

Nhưng AI chính là hướng đi mà PC tương lai hướng tới. Và trong một vài năm nữa, chúng ta hy vọng sẽ thấy nhiều khả năng AI hơn trong các ứng dụng, điều này sẽ giúp NPU được dùng hiệu quả.

Trên thực tế, để khai thác sức mạnh của công nghệ AI Boost của Intel, Microsoft đang giới thiệu hỗ trợ NPU trong bản xem trước dành cho các Developer trong DirectML. Các Developer sẽ có thể dùng API DirectML, cung cấp giao diện có thể mở rộng để dùng NPU nhằm tăng tốc. Điều này sẽ cho phép các Developer tạo ra các ứng dụng có thể tận dụng khả năng tăng tốc AI mà AI Boost của Intel sẽ cung cấp trên các PC AI của họ, tức là các PC có chip Core Ultra.

Một trong những ví dụ điển hình nhất về việc dùng NPU AI Boost của Intel là các thiết bị Samsung Galaxy Book4 mới nhất. Thiết bị dùng API DirectML, với hệ sinh thái ONNX và ONNX Runtime, để tăng tốc AI từ NPU nhằm hỗ trợ tính năng Photo Remaster mới trong ứng dụng Thư viện Samsung dành cho PC. Dùng khả năng AI, người dùng có thể nhanh chóng sửa ảnh cũng như xóa các bóng và phản chiếu không mong muốn bằng tính năng Photo Remaster.

Samsung Galaxy Book4 Ultra, Book4 Pro và Book4 Pro 360 với NPU Intel AI Boost. Nguồn: Samsung

Vì vậy, hãy chuyển sang câu hỏi trị giá hàng triệu đô la. Nếu bạn đang thắc mắc liệu mình có nên vội vã mua một chiếc PC AI có Intel AI Boost hay thậm chí từ các nhà sản xuất khác có NPU tích hợp, như AMD’s Ryz 8000G và Snapdragon X Elite của Qualcomm, thì câu trả lời là không. Nhưng nếu bạn vẫn cần một chiếc PC mới, thì việc tự bảo vệ mình trong tương lai bằng một chiếc PC có NPU là cách tốt nhất.