Copilot GPT là gì ? Và cách dùng

Tìm hiểu về phần bổ sung mới nhất của Microsoft cho người bạn đồng hành AI của họ – GPT chỉnh cho Copilot – và cách chúng có thể giúp bạn.

Các công cụ AI đã trở nên khá phổ biến và Copilot của Microsoft là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay. Được hỗ trợ bởi GPT-4, một mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển, Copilot có thể được dùng để viết mã, tạo nội dung và tìm kiếm trên web một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Hơn nữa, Microsoft cũng đã phát hành một số GPT chỉnh là phiên bản tùy chỉnh của Copilot phù hợp với một mục đích cụ thể. Vậy chính xác Copilot GPT là gì và bạn dùng chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Copilot GPT là gì ?

Microsoft đã thiết kế một số GPT Copilot tùy chỉnh cho các mục đích cụ thể, được cấu hình để chỉ trợ giúp thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt thay vì nhiều nhiệm vụ mà Copilot có thể thực hiện.

Quảng cáo

Hiện có bốn GPT ngoài Copilot có thể giúp bạn tạo hình ảnh từ văn bản, lập kế hoạch cho kỳ nghỉ, học nấu ăn và rèn luyện thể dục. Lưu ý rằng khi bạn hỏi GPT điều gì đó ngoài chuyên môn của họ, mặc dù họ có thể trả lời nhưng họ hầu như sẽ từ chối, với lý do rằng nó không thuộc lĩnh vực chuyên môn của họ. Vì vậy, bạn chỉ muốn dùng GPT khi muốn được trợ giúp về mối quan tâm cụ thể đó, chẳng hạn như lập kế hoạch cho kỳ nghỉ. Thời gian còn lại, bạn sẽ muốn gắn bó với Copilot.

Copilot GPT không phụ thuộc vào trình duyệt và bạn có thể truy cập chúng từ bất kỳ trình duyệt nào, bao gồm Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Edge. Nhưng GPT hiện chỉ khả dụng trong ứng dụng web Copilot; bạn chưa thể truy cập chúng trong thanh bên Edge hoặc thông qua Copilot của Windows 11, không giống như các plugin .

Mặc dù những thứ này có thể được truy cập miễn phí nhưng Microsoft cũng đã phát hành Trình tạo GPT tùy chỉnh có thể giúp bạn tạo bất kỳ GPT tùy chỉnh nào cho một nhiệm vụ hoặc chủ đề cụ thể mà bạn đặc biệt quan tâm. Nó là một công cụ cho phép bạn tạo các mô hình AI tùy chỉnh bằng ngôn ngữ tự nhiên mà không cần bất kỳ kinh nghiệm hoặc kiến ​​thức mã hóa nào. Nó có thể được dùng để phát triển trợ lý AI, chatbot, game, v.v.

Quảng cáo

Tuy nhiên, bạn sẽ cần đăng ký Copilot Pro để dùng trình tạo Copilot GPT nhằm phát triển các mô hình AI tùy chỉnh. Đăng ký này cũng mở khóa chức năng và tính năng nâng cao của Copilot.

Nếu có đăng ký Copilot Pro, bạn có thể dùng trình duyệt Edge trên nền tảng Windows hoặc Mac OS để xây dựng các mô hình AI tùy chỉnh của riêng mình mà không cần học cách viết mã. Và nếu bạn là người dùng miễn phí, đây là cách bạn có thể dùng thử một số Copilot GPT tùy chỉnh từ Microsoft mà không tốn một xu.

Dùng GPT Copilot

Để bắt đầu dùng Copilot GPT, hãy mở trình duyệt của bạn và truy cập copilot.microsoft.com . Khi đó, hãy đăng nhập vào tài khoản Microsoft của bạn bằng nút ‘Đăng nhập’ ở góc trên bên phải của trang.

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ có thể xem Copilot GPT mà bạn có thể dùng. Hiện tại, có năm tùy chọn có sẵn, bao gồm Copilot, Nhà thiết kế, Người lập kế hoạch kỳ nghỉ, Trợ lý nấu ăn và Huấn luyện viên thể hình.

Bạn có thể chọn Copilot GPT mà bạn muốn dùng từ bảng điều khiển ở bên phải và nhập Câu lệnh vào hộp tìm kiếm ở phía dưới. Loại phản hồi được yêu cầu cũng có thể được tùy chỉnh và bạn có thể chọn giữa ‘Sáng tạo’, ‘Cân bằng’ và ‘Chính xác’.

Bây giờ, chúng ta hãy xem hoạt động của các GPT Copilot khác nhau.

Copilot :

Quảng cáo

Theo mặc định, Copilot, tùy chọn đầu tiên, sẽ được chọn. Bạn có thể nhập Câu lệnh vào hộp tìm kiếm ở phía dưới, thích Create a summary of the first Harry Potter bookvà nhấn phím “Enter” để nhận kết quả.

Như đã đề cập ở trên, phản hồi được cung cấp sẽ tùy thuộc vào phong cách đàm thoại mà bạn đã chọn. Copilot cũng cung cấp các gợi ý và liên kết mà bạn có thể dùng để biết thêm thông tin về chủ đề này.

Nhà thiết kế:

Designer có thể được dùng để tạo hình ảnh bằng Câu lệnh dựa trên văn bản. Nhập Câu lệnh, thích A black and white cat wearing a red hat and playing a violinvà nhấn phím ‘Enter’.

Designer Copilot sẽ cung cấp bốn biến thể của hình ảnh để bạn lựa chọn.

Trong trường hợp này, các đề xuất cũng sẽ xuất hiện bên dưới hình ảnh cho phép bạn chỉnh sửa theo yêu cầu.

Người lập kế hoạch kỳ nghỉ:

Quảng cáo

Công cụ lập kế hoạch kỳ nghỉ có thể khiến mọi việc trở nên rất dễ dàng khi lập kế hoạch cho một chuyến đi. Bạn có thể đưa ra Câu lệnh, chẳng hạn như Create a vacation plan for visiting Paris và đợi nó cung cấp hành trình chi tiết.

Bên cạnh việc hiển thị bản đồ chi tiết về điểm đến của bạn, Travel Planner Copilot có thể cung cấp danh sách các địa danh nổi tiếng đáng ghé thăm. Bạn có thể nhấp vào liên kết để biết thêm thông tin về các địa điểm.

Trợ lý nấu ăn:

Tiếp theo là Cooking Assistant Copilot, có thể cung cấp cho bạn công thức nấu ăn và mẹo nấu nướng một cách nhanh chóng. Chỉ cần đưa ra Câu lệnh, chẳng hạn như Share some no-waste cooking techniques. Khi bạn nhấn phím ‘Enter’, nó sẽ xuất hiện thông tin cần thiết.

Vì Trợ lý nấu ăn lấy thông tin từ nhiều trang web khác nhau nên nó chia sẻ liên kết đến các nguồn bên dưới kết quả được tạo. Bạn có thể nhấp vào đây để truy cập nguồn trực tiếp.

Huấn luyện viên thể hình:

Huấn luyện viên thể hình Copilot có thể hữu ích trong việc duy trì sức khỏe tốt. Bạn có thể dùng nó để học các bài tập mới hoặc nhận các mẹo tập luyện. Để dùng nó, hãy nhập Câu lệnh, như List a few easy exercises for beginners that can be performed without any equipment.

Quảng cáo

Các phản hồi do Copilot này cung cấp có thể chứa các liên kết đến các tài nguyên hữu ích khác trên web. Nhấp vào những trang này sẽ đưa bạn đến các trang web nơi bạn có thể tìm thêm hướng dẫn tập luyện, chiến lược ăn kiêng và thông tin liên quan.

Những phương pháp này sẽ giúp bạn dùng các GPT Copilot khác nhau hiện được Microsoft cung cấp. Bên cạnh tài khoản cá nhân của bạn, Microsoft cho phép dùng chúng thông qua tài khoản công việc, vì vậy chúng có thể được dùng cho mục đích giải trí cũng như mục đích nghề nghiệp.


Copilot GPT do Microsoft cung cấp có thể biến đổi cách người dùng tạo nội dung, dùng thông tin cũng như nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng của họ. Với hướng dẫn này, bạn có thể bắt đầu dùng chúng một cách dễ dàng để tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian và công sức cho các nhiệm vụ khác nhau.