5 cách Microsoft đang ép buộc người dùng Windows dùng AI

Hầu như mỗi tuần đều có một số tin tức về việc Microsoft bổ sung Copilot trong Windows theo những cách mới và mới lạ. Nhưng vì Microsoft công bố những thông tin như vậy một cách nhỏ giọt, nên tác động lặp đi lặp lại của nó không dễ dàng định lượng được. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về sức nặng của tất cả những thay đổi này, hãy xem xét năm cách hàng đầu mà Microsoft đang áp đặt AI lên người dùng Windows.

5 cách Microsoft đang ép buộc người dùng Windows dùng AI

Kể từ khi đầu tư lớn vào OpenAI, Microsoft đã không ngần ngại tiết lộ kế hoạch đưa AI lên Windows. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, người dùng Windows đã bắt đầu suy nghĩ liệu có lẽ Microsoft không quá nỗ lực đặt cược vào AI của mình hay không. Chúng ta có cần tất cả trí tuệ nhân tạo này trên PC và ứng dụng của mình không? Chúng ta hãy xem xét các trường hợp riêng lẻ.  

1. Tự động khởi chạy Copilot AI trên “thiết bị màn hình rộng”

Tin tức mới nhất xung quanh Copilot AI, tại thời điểm viết bài, là Microsoft có thể đang thử nghiệm một tính năng tự động khởi chạy Copilot khi khởi động cho ‘widescreen devices’. Microsoft vẫn chưa làm rõ chính xác những thiết bị nào được gọi là ‘widescreen devices’, vì vậy tất cả đều hơi mơ hồ. 

Tuy nhiên, điều người ta không thể tranh cãi là Copilot đang có trang riêng trong menu Cài đặt trong phần Cá nhân hóa. Những rò rỉ và tin đồn khác cho thấy Microsoft có thể đang nỗ lực hỗ trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ chat khác nhau, chẳng hạn như Llama và Phi LLM, mặc dù thông tin về mặt đó vẫn còn ít. 

Quảng cáo
Hình ảnh: Albacore (X)

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn – Copilot vẫn ở đây và ngày càng được liên kết chặt chẽ với Windows. 

2. Phím Copilot chuyên dụng trên bàn phím

Việc bổ sung phím Copilot (thay thế phím menu ngữ cảnh cũ) đánh dấu lần đầu tiên sau 30 năm một phím mới được thêm vào bàn phím. Bản thân điều đó đã là một tin tức nóng hổi. Nhưng hầu hết người dùng Windows có thể thắc mắc – công dụng thực sự của nó là gì? 

Có lẽ chúng ta vẫn chưa biết đầy đủ do khả năng của Copilot còn hạn chế. Nhưng ngay cả khi Copilot đạt được những khả năng mà Microsoft hình dung, thì việc có một phím dành riêng cho nó trên bàn phím của bạn, khi nó đã có sẵn trên Taskbar và phím tắt WIn+C, liệu điều đó có đáng không? Mình sẽ để câu hỏi treo. 

Quảng cáo

3. Copilot trong ứng dụng Microsoft 365

Việc tích hợp Copilot vào Microsoft 365 là một trong những thông báo trước đó mà Microsoft đưa ra liên quan đến Copilot. Điều này có nghĩa là tất cả các ứng dụng cấu thành Microsoft 365, chẳng hạn như MS Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Teams, OneDrive, SharePoint và Exchange sẽ có trợ lý Copilot. Vào thời điểm đó, có vẻ như đây là cách dùng phù hợp cho AI. Nhưng một thời gian đã trôi qua kể từ đó. Mặc dù nó vẫn chưa được triển khai đầy đủ và chúng ta vẫn chưa thấy nó ở mức tối đa nhưng Copilot đã xuất hiện trong phiên bản Enterprise của Microsoft 365. 

Sau khi có đầy đủ chức năng, nó sẽ là một phần vĩnh viễn trong tất cả các gói Microsoft 365, cho mục đích dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp. Và trong tất cả các kế hoạch mà Microsoft dành cho Copilot, đây ít nhất là kế hoạch hữu ích nhất về mặt nguyên tắc.  

4. Cú hích không ngừng cho trình duyệt Edge và Bing AI

Microsoft chưa bao giờ ngừng nỗ lực phát triển trình duyệt Edge. Nhưng kể từ khi AI xuất hiện, biến đổi công cụ tìm kiếm Bing của nó với các khả năng thế hệ tiếp theo, sự thúc đẩy của nó đối với Edge và Bing AI đã tăng gấp đôi. Ngay cả khi trình duyệt mặc định của bạn không phải là Edge, mỗi khi bạn mở một liên kết từ hộp Tìm kiếm, bảng điều khiển bên Copilot hoặc bất kỳ trang nào khác trên Windows, trang web sẽ mở trong Edge. 

Tương tự, bản thân Bing AI cũng được tích hợp vào hộp Tìm kiếm, mặc dù nó cho phép người dùng truy cập chatbot AI nhanh chóng nhưng cũng có cảm giác như một sự bổ sung không mong muốn. 

5. AI trong các ứng dụng Windows gốc (Paint và Notepad cho đến nay)

Ngoài Copilot và Bing AI, Microsoft cũng đang thử nghiệm những cách mới khác để đưa AI vào Windows. Một trong số đó là thông qua Cocreator , một công cụ trợ giúp AI dựa trên tín dụng sẽ tính phí cho bạn mỗi khi bạn tìm kiếm sự trợ giúp của nó. Nó lần đầu tiên được nhìn thấy trong ứng dụng Windows Paint. Nhưng theo nhiều thông tin rò rỉ hơn, có vẻ như ngay cả ứng dụng Notepad cũng sẽ không tránh khỏi sự thay đổi về AI và sẽ nhận được trợ giúp AI của riêng mình, được gọi là Cowriter. 

Hình ảnh: PhantomOcean3

Với tốc độ xuất hiện của những tin tức và thông báo này, không thể biết Microsoft sẽ tiến xa đến đâu trong việc triển khai AI trong Windows 11. Những thay đổi như vậy đã thu hút sự giận dữ của người dùng Windows và điều đó cũng dễ hiểu vì thật khó để thấy được điều đó. tuy nhiên mục đích mà Microsoft đang hướng tới là .

Nhưng bất kể chúng có thể là gì, việc buộc Copilot, Edge, Bing AI và bây giờ là Cocreator và Cowriter đối với người dùng có thể không phải là câu trả lời. Điểm quan trọng hơn của AI đã được đưa ra vào đầu năm ngoái, nhưng việc bổ sung AI vào bất cứ nơi nào nó yêu thích mà không cho phép người dùng chọn không tham gia có thể khiến Microsoft mất đi một số người dùng trung thành.  

Quảng cáo