Wi-Fi 7: 3 lý do hàng đầu tại sao thiết bị tiếp theo của bạn nên có nó

Nếu bạn cho rằng tốc độ WiFi của mình nhanh thì hãy nghĩ lại. Bởi vì WiFi 7 đã xuất hiệ, băng thông kênh tối đa 320 MHz, tốc độ chưa từng có so với các thế hệ trước và tất cả những bước nhảy vọt của nó, chúng ta hãy xem xét chính xác ý nghĩa của nó đối với người dùng nói chung và tại sao mỗi sản phẩm mới thiết bị bạn nhận được phải có khả năng kết nối WiFi 7.

WiFi 7 đã có mặt (và được chứng nhận)!

Sẽ thật thiếu sót nếu không nêu chính xác điều gì khiến WiFi 7 khác biệt so với các thế hệ trước. 

WiFi 7 đánh dấu sự ra mắt của công nghệ Multi-Link Operation (hoặc MLO) đặc biệt, một công nghệ sẽ cho phép các thiết bị tương thích trải rộng kết nối đến hai hoặc cả ba băng tần có sẵn – 2,4 GHz, 5GHz và 6GHz.

Trước đó, một thiết bị chỉ có thể dùng một băng tần duy nhất, điều này hạn chế tốc độ nhận và nhận các gói dữ liệu vào và ra của thiết bị. Nhưng trong tương lai, nếu bạn có một thiết bị có hỗ trợ WiFi 7, bạn có thể mong đợi cả ba băng tần sẽ được cung cấp đồng thời cho thiết bị đó, do đó không chỉ tăng tốc độ mà còn tăng độ ổn định của kết nối.

Quảng cáo
Hình ảnh: Wi-fi.org

Mặc dù có một số thiết bị WiFi 7 đã xuất hiện từ năm 2023 nhưng chúng vẫn chưa được chứng nhận (và đảm bảo) chính xác để hoạt động. Tuy nhiên, Liên minh WiFi gần đây đã thông báo trong Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2024 rằng các sản phẩm được chứng nhận WiFi 7 sẽ sớm được tung ra thị trường, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của WiFi 7.

3 lý do tại sao thiết bị tiếp theo của bạn phải có khả năng WiFi 7

Mặc dù không có nhiều thiết bị có khả năng xử lý WiFi 7 nhưng điều đó sẽ thay đổi trong năm nay. Mong đợi các tiện ích, smartphone và laptop mới nhất sẽ được chuẩn hóa theo WiFi 7. Chắc chắn, những sản phẩm này có thể có giá cao hơn so với các sản phẩm cũ, nhưng lợi ích lâu dài của chúng sẽ vượt xa chi phí của chúng. Đây là lý do tại sao:  

1. Kết nối cực kỳ nhanh (và ổn định)

WiFi 7 có bước nhảy vọt lớn nhất về tốc độ Internet khi so sánh tốc độ tối đa theo lý thuyết giữa các thế hệ. Đây là những bước nhảy tốc độ qua các thế hệ:

Quảng cáo
WifiWiFi 5WiFi 6WiFi 6EWiFi 7
Tốc độ tối đa6,9 Gbps9,6Gbps9,6Gbps46Gbps

Tế bào cuối cùng đó sẽ khiến mắt bạn trợn ngược trong hộp sọ, vì nó đặt ra câu hỏi – nhanh là bao nhiêu? Rõ ràng, nhanh nhất có thể, bạn sẽ phải có được các thiết bị được chứng nhận WiFi 7. Băng thông 320 MHz, một bước nhảy vọt khác so với 160 MHz của các thế hệ trước, cung cấp thông lượng gấp đôi so với WiFi 6 và 6E, giúp tăng thêm tốc độ cực nhanh.

Nhưng riêng tốc độ sẽ không quan trọng lắm nếu kết nối không ổn định và mỏng manh. May mắn thay, công nghệ MLO mà chúng ta đã nói đến trước đây đã giải quyết được vấn đề đó. Việc có kết nối đa băng tần cho phép độ tin cậy tốt hơn, đặc biệt khi một người ở địa điểm đông người như sân bay, quán cà phê hoặc sân vận động. Tổ chức của bạn cũng có thể sớm triển khai WiFi 7, vì vậy đó lại là một lý do khác để theo kịp thời đại. 

2. Độ trễ thấp hơn (để chơi game, phát online và điện toán đám mây)

Bất kể nhu cầu của bạn hay nhu cầu của gia đình bạn là gì, tốc độ Internet nhanh hơn, kết hợp với độ trễ thấp hơn, đã trở nên không thể thiếu. Có thể là chơi game online, phát online chương trình và phim ở chất lượng 4k (và 8k), lưu trữ cuộc gọi Zoom hoặc điện toán đám mây, mọi người đều mong đợi độ trễ cho tác vụ của mình sẽ giảm xuống và hơn thế nữa, WiFi 7 là đỉnh cao của công nghệ không dây. 

Khi chúng ta chuyển đổi sang ngày càng nhiều công nghệ hỗ trợ AI và các gói dữ liệu ngày càng lớn hơn, các thiết bị cũ của bạn sẽ luôn cảm thấy bị nghẹt thở trong thời gian tới. Chắc chắn, WiFi 6 sẽ vẫn tồn tại trong một thời gian. Nhưng nếu ưu tiên của bạn là kết nối Internet liền mạch (và bạn không muốn cảm thấy tắc nghẽn), các thiết bị trong tương lai của bạn phải được chứng nhận WiFi 7. 

3. Bảo vệ thiết bị của bạn trong tương lai

Sự kết hợp của các công nghệ khác nhau thường mở đường cho những thay đổi và tiến bộ mới cho đến nay. Từ các công nghệ AI tiên tiến đến VR và AR không dây tốt hơn, WiFi 7 có thể hỗ trợ được nhiều điều. Trong những thời điểm hỗn loạn như vậy, nơi thông tin là quan trọng nhất, bất kể bạn là người sáng tạo độc lập hay cộng tác viên, điều quan trọng là luôn giữ cho thiết bị của mình sẵn sàng truy cập thế giới một cách đáng tin cậy, nhanh chóng và hiệu quả.

Khi danh sách các thiết bị có khả năng WiFi 7 ngày càng tăng và tiêu chuẩn mới được dùng rộng rãi hơn, chúng ta có thể sẽ thấy ngành này tiếp tục có sự gián đoạn trước khi mọi thứ lắng xuống. Ngay cả khi bạn không sớm nhận được router WiFi 7, ít nhất hãy đảm bảo rằng các thiết bị tiếp theo của bạn có khả năng kết nối WiFi 7, mặc dù điều đó có vẻ không xảy ra ngay bây giờ, trong thời gian tới , sự khác biệt giữa WiFi 6 và 7 sẽ là sự khác biệt giữa ngày và đêm.