Đột nhiên iMac không nhận dạng được Bàn phím ảo, Chuột hoặc TouchPad ? Hay bạn gặp khó khăn khi cài đặt iMac mới lần đầu tiên với các thiết bị đầu vào của mình? Thông thường, sự cố liên quan đến bàn phím hoặc chuột và tương đối dễ giải quyết.
Hướng dẫn dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các đề xuất và giải pháp khác nhau để giúp iMac nhận ra Bàn phím hoặc Chuột Magic. Một số cách sửa lỗi cũng áp dụng cho bàn phím và chuột không dây của bên thứ ba.
Thiết bị cần sử dụng
Một số cách sửa lỗi yêu cầu bàn phím hoặc chuột hoạt động tốt để điều hướng và tương tác với iMac. Đây là những gì bạn có thể làm:
- Sử dụng bàn phím hoặc chuột USB có dây của bên thứ ba.
- Sử dụng Bàn phím ảo hoặc TouchPad ở chế độ có dây (thông tin thêm về điều đó bên dưới). Rất tiếc, bạn không thể sử dụng Magic Mouse do vị trí cổng sạc của nó.
- Nếu sự cố chỉ giới hạn ở chuột hoặc TouchPad, hãy sử dụng bàn phím để điều hướng các phần tử trên màn hình hoặc kích hoạt Phím chuột .
1. Tắt/mở Bàn phím hoặc Chuột
Bàn phím Magic, Chuột hoặc TouchPad đôi khi có thể gặp trục trặc trong firmware khiến nó không hoạt động chính xác với iMac. Rất may, bạn có thể xử lý chúng nhanh chóng bằng cách khởi động lại thiết bị đầu vào có vấn đề. Chỉ cần tìm công tắc Nguồn , gạt nhẹ nó thành Tắt (trắng), rồi Bật (xanh lục). Điều tương tự cũng áp dụng cho bàn phím và chuột không dây của bên thứ ba.
Lưu ý : Nếu bạn đang setup iMac mới, Bàn phím ảo, Chuột hoặc TouchPad sẽ không hiển thị trừ khi bạn bật.
2. Khởi động lại iMac
Một cách khắc phục nhanh chóng khác liên quan đến việc khởi động lại iMac. Hy vọng rằng điều đó sẽ giải quyết được các sự cố nhỏ liên quan đến hệ thống khiến nó không nhận ra hoặc kết nối với bàn phím hoặc chuột.
1. Mở menu Apple và chọn Khởi động lại .
2. Bỏ chọn hộp bên cạnh Mở lại cửa sổ khi đăng nhập lại .
3. Chọn Khởi động lại lần nữa để khởi động lại iMac.
3. Kết nối Bàn phím hoặc Chuột qua USB
Nếu iMac không nhận dạng được Bàn phím ảo, TouchPad hoặc Chuột, hãy nhanh chóng thiết lập kết nối có dây qua USB. Nếu điều đó giúp khôi phục kết nối, hãy ngắt kết nối cáp và sử dụng thiết bị không dây.
Lưu ý : Nếu bạn mua Magic Keyboard, Trackpad hoặc Mouse riêng biệt với iMac của mình, thiết bị sẽ chỉ ghép nối qua USB.
4. Sạc bàn phím hoặc chuột
Chuột hoặc bàn phím Bluetooth còn ít điện năng có thể gây ra sự cố kết nối trên iMac. Vì vậy, hãy thử sạc nó và xem liệu điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không.
Một lần nữa, hãy cắm bàn phím, chuột hoặc TouchPad vào cổng USB trên iMac và đợi ít nhất 15 phút trước khi sử dụng lại. Nếu bạn sử dụng thiết bị đầu vào có pin có thể thay thế (ví dụ: Bàn phím và Chuột Magic thế hệ đầu tiên), hãy hoán đổi chúng bằng một cặp mới.
5. Ngắt kết nối và kết nối lại với Bluetooth
Bộ nhớ cache của thiết bị Bluetooth bị hỏng cũng có thể đóng vai trò là một yếu tố, vì vậy, cách khắc phục sau bao gồm việc kết nối lại bàn phím, chuột hoặc TouchPad không dây Apple với iMac.
1. Mở System Preferences .
2. Chọn Bluetooth .
2. Chọn dấu X bên cạnh thiết bị đầu vào.
4. Chọn Xóa .
5. Khởi động lại thiết bị đầu vào và chọn Kết nối để ghép nối lại bàn phím hoặc chuột với iMac.
6. Tháo và kết nối lại bộ thu USB
Nếu bạn sử dụng bàn phím hoặc chuột không phải Bluetooth của bên thứ ba, hãy tháo bộ thu USB và cắm lại, tốt nhất là với một cổng khác trên iMac. Bạn cũng nên tránh kết nối thiết bị nhận với adapter hoặc adapter USB bên ngoài.
7. Đặt lại Mô-đun Bluetooth
Tiếp theo, hãy thử đặt lại mô-đun Bluetooth của iMac qua Terminal:
1. Mở Launchpad trên máy Mac và chọn Other > Terminal .
2. Nhập lệnh sau và nhấn Enter :
sudo pkill bluetoothd
3. Nhập mật khẩu administrator máy Mac và nhấn Enter một lần nữa.
8. Khôi phục cài đặt gốc cho các thiết bị Apple
Nếu bạn sử dụng macOS Big Sur hoặc phiên bản cũ hơn, bạn có thể khôi phục cài đặt gốc cho Bàn phím Magic, Chuột và TouchPad. Điều đó có thể giải quyết các vấn đề bổ sung liên quan đến firmware mà bạn không thể giải quyết bằng cách khởi động lại thiết bị.
1. Kết nối bàn phím, chuột hoặc TouchPad Mac qua USB.
2. Option – nhấp vào biểu tượng Bluetooth trên Trung tâm điều khiển hoặc thanh menu.
3. Chọn Factory Reset all Connected Apple Devices .
4. Chọn OK .
9. Đặt lại các cấu hình Bluetooth
File config Bluetooth bị hỏng có thể là một lý do khác cho bất kỳ sự cố bàn phím hoặc chuột không dây nào trên iMac. Xóa nó và kiểm tra xem điều đó có tạo ra sự khác biệt hay không.
1. Control – nhấp vào biểu tượng Finder trong Dock và chọn Go to Folder .
2. Nhập đường dẫn sau vào hộp Go to Folder và nhấn Enter :
~/Library/Preferences/
3. Định vị và kéo file sau vào Thùng rác:
com.apple.Bl Bluetooth.plist
4. Khởi động lại máy Mac.
Lưu ý : macOS sẽ tự động tạo file tùy chọn Bluetooth mới từ đầu khi bạn khởi động lại máy Mac của mình. Nếu nó gặp phải bất kỳ sự cố nào khi thực hiện việc đó, hãy khôi phục bản gốc từ Thùng rác.
10. Sử dụng Hỗ trợ thiết lập Bluetooth
iMac có thể không tự động kết nối với bàn phím và chuột trong các môi trường đặc biệt như Phục hồi macOS . Khi điều đó xảy ra, hãy nhấn nút Nguồn trên iMac ba lần (đợi một giây sau mỗi lần nhấn) và sử dụng Hỗ trợ thiết lập Bluetooth để kết nối với chúng theo cách thủ công.
11. Đặt lại NVRAM trên iMac
Nếu bạn sử dụng iMac chạy chipset Intel, việc đặt lại NVRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên không bay hơi) cũng có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến bàn phím và chuột. Tuy nhiên, bạn cần có bàn phím có dây để thực hiện sửa lỗi này.
1. Tắt iMac.
2. Nhấn nút Nguồn trong khi giữ các phím Command , Option , P và R.
3. Nhả phím khi logo Apple hiển thị lần thứ hai hoặc khi iMac kêu hai lần.
12. Thực hiện Thiết lập lại SMC
Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy đặt lại SMC (Bộ điều khiển quản lý bộ nhớ) của iMac tiếp theo.
1. Tắt iMac.
2. Rút cáp nguồn.
3. Chờ trong 15 giây và cắm cáp Nguồn .
4. Chờ thêm 5 giây.
5. Nhấn nút Nguồn để bật iMac.
13. Cập nhật máy Mac
Nếu iMac được cài đặt sẵn bản phát hành sớm của macOS (chẳng hạn như macOS 12.0 Monterey), tốt nhất bạn nên loại trừ mọi lỗi trong phần mềm hệ thống bằng cách cài đặt mọi bản cập nhật đang chờ xử lý càng sớm càng tốt.
1. Mở menu Apple và chọn About This Mac .
2. Chọn Cập nhật phần mềm .
3. Chọn Cập nhật ngay .
Bạn còn có thể làm gì khác nữa không?
Nhiễu không dây từ các nguồn bên ngoài — chẳng hạn như cáp điện không được che chắn, thiết bị nhà bếp hoặc các thiết bị không dây khác — có thể làm rối loạn nghiêm trọng kết nối từ iMac đến bàn phím hoặc chuột. Xem liệu việc chuyển thiết bị máy tính để bàn sang khu vực khác trong nhà hoặc căn hộ có hữu ích hay không.
Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy thử khắc phục sự cố iMac ở Chế độ an toàn . Nếu điều đó cũng không hữu ích, bạn có thể đang xử lý bàn phím hoặc chuột bị lỗi. Gửi lại để thay thế nếu nó vẫn còn bảo hành.
Mục lục
- Thiết bị cần sử dụng
- 1. Tắt/mở Bàn phím hoặc Chuột
- 2. Khởi động lại iMac
- 3. Kết nối Bàn phím hoặc Chuột qua USB
- 4. Sạc bàn phím hoặc chuột
- 5. Ngắt kết nối và kết nối lại với Bluetooth
- 6. Tháo và kết nối lại bộ thu USB
- 7. Đặt lại Mô-đun Bluetooth
- 8. Khôi phục cài đặt gốc cho các thiết bị Apple
- 9. Đặt lại các cấu hình Bluetooth
- 10. Sử dụng Hỗ trợ thiết lập Bluetooth
- 11. Đặt lại NVRAM trên iMac
- 12. Thực hiện Thiết lập lại SMC
- 13. Cập nhật máy Mac
- Bạn còn có thể làm gì khác nữa không?