Có thể mang theo sạc dự phòng lên máy bay không?

Pin cung cấp năng lượng cho smartphone và các thiết bị điện tử khác mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Với việc sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài, pin sẽ bị hao hụt. Do đó, việc mang theo sạc dự phòng là điều cần thiết.

Mặc dù không có hạn chế nào về kích thước của sạc dự phòng mà bạn có thể mang theo trên đường đi bộ, đi xe nhưng nó lại trở thành mối lo ngại về an toàn khi đi máy bay. Và vì sạc dự phòng đã trở thành một vật dụng quan trọng mà hầu hết mọi người mang theo khi đi du lịch, nên câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có thể mang sạc dự phòng lên máy bay hay không. Nếu được phép sạc dự phòng thì bạn có thể mang theo bao nhiêu chiếc trên máy bay?

Trong hướng dẫn này, tekzone.vn sẽ chia sẻ đến bạn về việc có thể mang sạc dự phòng khi đi máy bay hay không, cũng như các thông tin chi tiết khác cần lưu ý khi mang theo sạc dự phòng, đặc biệt là khi đi máy bay.

Tại sao bạn cần sạc dự phòng trên máy bay?

Có nhiều lý do khiến ai đó cần mang theo sạc dự phòng khi lên máy bay:

Quảng cáo
  • Giữ kết nối: Tiết kiệm thời lượng pin quý giá để đảm bảo chi tiết chuyến bay và mọi tài liệu du lịch quan trọng được lưu trên điện thoại đều có thể truy cập được.
  • Giải trí: Những chuyến bay dài có thể khá mệt mỏi. Sạc dự phòng có thể giúp bạn cung cấp năng lượng cho các thiết bị giải trí để xem phim, đọc sách hoặc nghe nhạc.
  • Đảm bảo công việc: Nếu bạn cũng đang làm việc trong chuyến bay, một bộ sạc dự phòng sẽ giúp laptop hoặc máy tính bảng luôn được sạc để phục vụ công việc. Với hầu hết các hãng hàng không cung cấp WiFi cho chuyến bay, bạn thậm chí có thể hoàn thành một số công việc.
  • Chấm dứt chứng sợ Nomophobia: Nhiều người cảm thấy lo sợ khi điện thoại hoặc thiết bị hết pin khi đang trong chuyến bay.

Mang theo sạc dự phòng là điều cần thiết vì mặc dù một số hãng hàng không cung cấp ổ cắm điện ở một số ghế nhất định (hạng thương gia hoặc hạng cao cấp), nhưng điều này không phải là tiêu chuẩn trên tất cả các hãng hàng không.

Có thể mang sạc dự phòng lên máy bay không?

Câu trả lời là , bạn có thể mang theo sạc dự phòng trên máy bay. Hầu hết các sạc dự phòng trên thị trường đều có thể được mang lên máy bay mà không gặp vấn đề gì. Bạn có thể sử dụng chúng để sạc điện thoại, tai nghe không dây, máy ảnh và laptop. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng cục sạc dự phòng mang theo bên mình có dung lượng rõ ràng.

sạc dự phòng trên chuyến bay

Trong những điều kiện bất lợi, sạc dự phòng có thể gây hại cho bất kỳ ai đang trong chuyến bay và khiến tính mạng của mọi người gặp nguy hiểm. Vì vậy, mọi thứ đều được thực hiện vì sự an toàn của bạn và của những hành khách khác. 

Quảng cáo

Vì vậy, mỗi hãng hàng không đều có những quy định nhất định về độ bền của sạc dự phòng an toàn khi mang lên máy bay. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra các quy định và hạn chế cụ thể của hãng hàng không liên quan đến sạc dự phòng.

Pin lithium-ion có bị cấm trên máy bay không?

bạn có thể cấm sử dụng điện trên máy bay không

Sạc dự phòng được làm bằng pin lithium-ion. Việc cho rằng pin lithium-ion bị cấm trên máy bay là không thực sự chính xác. Bạn có thể mang theo sạc dự phòng trên máy bay. Tuy nhiên, chúng cần được mang theo hoặc đóng gói trong hành lý xách tay. 

Ngược lại, bạn có thể bị cơ quan chức năng chặn lên máy bay vì mang theo sạc dự phòng. Nhưng điều này đúng nếu bộ sạc dự phòng nằm trong hành lý ký gửi hoặc hành lý chở hàng. Điều này là do pin lithium-ion có thể phát nổ trong điều kiện khắc nghiệt.

Phi hành đoàn hàng sẽ không thể đối phó với bất kỳ tình huống bất lợi nào liên quan đến bộ sạc dự phòng nếu chúng được giữ trong cabin thay vì trong hàng hóa mà không ai để mắt tới.

Các quy định của FAA và TSA về sạc dự phòng

Theo FAA (Cục Hàng không Liên bang) và TSA (Cục An ninh Vận tải), bộ sạc dự phòng dựa trên lithium-ion chỉ có thể được mang trong hành lý xách tay vì chúng có thể quá nóng và thoát nhiệt.

FAA và TSA cũng khuyến cáo hành khách nên mang theo bộ sạc dự phòng có công suất tối đa 100Wh, áp dụng cho hầu hết các loại pin lithium. Với sự cho phép đặc biệt của hãng hàng không, hành khách có thể mang theo hai pin thay thế lithium-ion lớn hơn (100Wh-160Wh).

Sạc dự phòng cỡ nào được phép mang lên máy bay?

bạn có thể mang sạc dự phòng lên máy bay được không

Hầu hết các hãng hàng không đều cho phép bạn mang theo sạc dự phòng trên máy bay. Tuy nhiên, kích thước và số lượng sạc dự phòng được phép có thể khác nhau tùy thuộc vào hãng hàng không bạn chọn. Dưới đây là một số hãng hàng không lớn trên toàn cầu và chính sách của họ dành cho hành khách muốn mang theo sạc dự phòng trong chuyến bay.

Quảng cáo
  • Air India : Mỗi cá nhân có thể mang theo 20 pin dự phòng, không quá 100Wh.
  • American Airlines : Cho phép mang theo 4 pin dự phòng, dưới 100Wh trong hành lý xách tay và 2 pin nếu chúng rơi vào khoảng 100-160Wh.
  • British Airways : Cho phép sử dụng 4 pin dự phòng không quá 100Wh.
  • Lufthansa : Tối đa 2 cục sạc dự phòng lên tới 100Wh.
  • Air Canada : Cho phép sử dụng 2 pin lithium-ion có công suất 100 nhưng không vượt quá 160Wh.

Hầu hết các hãng hàng không đều tuân theo các nguyên tắc tương tự. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra với hãng hàng không của mình hoặc liên hệ với số điện thoại đường dây trợ giúp khách hàng và nhận thông tin liên quan đến những gì bạn có thể và không thể mang lên máy bay.

Làm cách nào để có thể chuyển đổi mAh thành Wh?

Hầu hết các nhà sản xuất đều ghi dung lượng của sạc dự phòng bằng mAh, nhưng các hãng hàng không lại ghi rõ quy định của họ bằng Wh. Nếu bạn nhận thấy sạc dự phòng của mình không đo công suất bằng Wh thì bạn cần thực hiện một phép tính đơn giản để chuyển đổi.

Hãy kiểm tra sạc dự phòng, nếu bạn không tìm thấy số đo Wh thì hãy áp dụng công thức bên dưới để chuyển đổi mAh thành Wh.

(mAh)/1000 x (V) = (Wh)

Đây là dữ liệu bạn cần điền vào công thức trên và lấy số Wh cho sạc dự phòng của mình:

  • Tìm dung lượng mAh của pin
  • Tìm điện áp của sạc dự phòng

Dưới đây là một ví dụ về một cục sạc dự phòng có dung lượng 10.000 mAh và công thức tính như sau:

  • mAh: 10.000
  • Điện áp: 5V

(10.000/1000)*5 = 50 Wh

Quảng cáo

Trong ví dụ trên, sạc dự phòng 50Wh hoàn toàn an toàn khi mang lên máy bay. Điều này cho phép bạn có thể đặt bộ sạc dự phòng này vào hành lý xách tay. Nếu sạc dự phòng vượt quá giới hạn, bạn cần có sự cho phép của hãng hàng không và các cơ quan hữu quan để có trải nghiệm lên máy bay không gặp rắc rối.

Tại sao bộ sạc dự phòng có thể gây nguy hiểm trên máy bay?

ngân hàng điện nguy hiểm

Pin, bộ sạc di động hoặc bộ sạc dự phòng bị hạn chế mang lên máy bay vì chúng có xu hướng tạo ra mức nhiệt tới mức nguy hiểm, gây cháy, đoản mạch và trong trường hợp này là máy bay. Và nếu hàng hóa bắt lửa thì toàn bộ kho sẽ bốc cháy. Gần như không thể kiểm soát được ngọn lửa cao trên bầu trời.

Ngoài ra, có giới hạn về việc mang bộ sạc dự phòng bên trong máy bay vì có giới hạn cụ thể về mức độ thiệt hại có thể xảy ra khi bay.

Có thể mang nhiều sạc dự phòng lên máy bay không?

Nhiều hãng hàng không sẽ cho phép bạn mang theo nhiều cục sạc dự phòng trong hành lý xách tay. Điều quan trọng duy nhất là chúng phải có công suất lên tới 100Wh (27000 mAh) cho mỗi viên pin. Một số hãng hàng không, chẳng hạn như Lufthansa, KLM và American Airlines, cho phép công suất lên tới 160Wh nếu được phê duyệt trước.

Hãy chú ý đến số lượng pin dự phòng tối đa được phép. Ví dụ: Lufthansa, American Airlines và Air Canada chỉ cho phép mỗi người hai chiếc; KLM và Air India mỗi hãng cho phép tối đa 20 cục sạc dự phòng. Luôn nhớ rằng các quy định về an ninh có thể khác nhau giữa các hãng hàng không, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra trước.

Kiểm tra sạc dự phòng trước khi đi du lịch

Sẽ không có vấn đề gì khi mang theo sạc dự phòng trên máy bay, miễn là bạn tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn của hãng hàng không. Như đã đề cập trước đó, nếu có nghi ngờ, bạn nên liên hệ với hãng hàng không của mình và xin phép trước khi mang cục sạc dự phòng hoặc nhiều cục sạc dự phòng lên máy bay.

Một số biện pháp an toàn mà bạn có thể thực hiện khi mang sạc dự phòng trên máy bay là:

Quảng cáo
  • Đảm bảo nó không được để cạnh chất lỏng, kim loại hoặc các vật liệu khác có thể gây đoản mạch.
  • Hãy cố gắng mang theo một cục sạc dự phòng có các tính năng an toàn như bảo vệ ngắn mạch, bảo vệ quá nhiệt, quản lý nhiệt độ,…
  • Đảm bảo pin đến từ thương hiệu có uy tín vì các thương hiệu tuân theo các nguyên tắc sản xuất sản phẩm cụ thể.
  • Mang theo một cục sạc dự phòng có tất cả các cổng được hỗ trợ bởi các thiết bị điện tử bạn mang theo khi đi du lịch.
  • Kiểm tra xem sạc dự phòng đã được sạc đầy hay chưa. Nếu không, hãy sạc đầy 100% trước khi đi du lịch.
  • Sạc dự phòng nên nhỏ gọn, dễ mang theo để tránh rắc rối.

Hãy trang bị cho mình những biện pháp an toàn này và bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi mang theo sạc dự phòng trên máy bay khi ra ngoài và khám phá thế giới hoặc di chuyển nơi làm việc. 

Câu hỏi thường gặp về việc mang sạc dự phòng lên máy bay

cháy sạc dự phòng trên máy bay

Có thể mang sạc dự phòng 20.000 mAh lên máy bay không?

Hầu hết các bộ sạc dự phòng đều được sản xuất ở mức giới hạn an toàn là 100Wh. Được phép mang theo pin sạc dự phòng 20.000 mAh tạo ra ít hơn 100Wh, hoặc trong một số trường hợp tạo ra ít hơn 160wh, được phép mang lên máy bay. Bạn có thể thực hiện một phép tính đơn giản như được trình bày ở trên để biết chính xác liệu bạn có bị cơ quan chức năng chặn lại hay không.

Bộ sạc dự phòng lớn có được phép mang lên máy bay không?

Nếu bạn cần mang theo bộ sạc dự phòng cỡ lớn trên máy bay, hãy lưu ý rằng bất kỳ loại pin nào có công suất từ ​​100-160Wh đều có thể được mang lên máy bay nếu có sự chấp thuận của hãng hàng không. Tuy nhiên, nếu vượt quá 160Wh thì bạn cần có sự cho phép đặc biệt, vì nó có thể được gắn thẻ ‘hàng nguy hiểm’ và có thể gây ra một số vấn đề cho bạn.

Có thể để pin AA trong hành lý ký gửi không?

Theo TSA (Cục Quản lý An ninh Vận tải), bạn có thể đặt pin AA trong hành lý xách tay và ký gửi. Điều này cũng áp dụng cho các kích thước tiêu chuẩn khác, bao gồm AAA, C, D, button cell, 9 volt,…

Sạc dự phòng lớn nhất trên máy bay là gì?

Theo IATA hoặc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, các bộ sạc dự phòng có công suất từ ​​100-160 Watt giờ (Wh) có thể được mang trong hành lý xách tay. Hầu hết các hãng hàng không đều cho phép sạc dự phòng với pin lên tới 100 Wh (27000 mAh) mà không gặp vấn đề gì. Tốt hơn hết, bạn nên liên hệ với các hãng hàng không liên quan để biết thông tin chi tiết.

Có thể sạc điện thoại trên máy bay không?

, bạn hoàn toàn có thể sạc điện thoại trên máy bay. Khi đã đạt đến độ cao bay, bạn có thể sử dụng sạc dự phòng để sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác. Hãy nhớ kiểm tra với hãng hàng không để biết chính sách cụ thể của họ về sạc dự phòng.

Có thể mang theo pin dự phòng của các thiết bị khác khi bay không?

Pin bên trong các thiết bị điện tử, chẳng hạn như smartphone hoặc laptop cũng được phép mang theo trong hành lý ký gửi. Thông thường, pin bên trong laptop có dung lượng 60Wh. Vì vậy, chúng nằm trong giới hạn cho phép. Pin bị cấm bao gồm những loại pin vượt quá 100Wh, những loại pin có hơn 2 gram lithium hoặc những loại pin bị hỏng.

Quảng cáo

Nếu bộ sạc vượt quá giới hạn 160Wh thì sao?

Nếu bạn muốn mang theo bộ sạc di động vượt quá giới hạn 160Wh (khoảng 44.000mAh ở 3,6V) do IATA, FAA hoặc TSA đặt ra, bạn cần phải có giấy phép đặc biệt từ hãng hàng không và các cơ quan hữu quan của mình. Ngoài ra, bộ sạc sẽ được đóng gói và đặt ở khu vực đặc biệt trong hàng hóa theo hướng dẫn Quy định về Hàng hóa Nguy hiểm của IATA.