Hướng dẫn chụp ảnh phong cảnh đẹp trên Máy ảnh (Cài đặt, cách chọn góc)

Bài viết dưới đây, Tekzone sẽ hướng dẫn đầy đủ cho bạn cách chụp ảnh phong cảnh, từ chụp ảnh phong cảnh là gì, dụng cụ bạn cần, cài đặt máy ảnh nào đén những yếu tố cần thiết để chụp và tạo ra những bức ảnh phong cảnh hay bao gồm: ánh sáng, bố cục, chỉnh sửa… Cùng tìm hiểu ngay nhé!

I. Chụp ảnh phong cảnh là gì? 

Chụp ảnh phong cảnh là nghệ thuật chụp phong cảnh thiên nhiên hay là những bức ảnh đẹp mà bạn vô tình chụp được. Đó có thể là cách bạn thể hiện cách bạn nhìn thế giới xung quanh và là cách để ghi lại vẻ đẹp của phong cảnh và môi trường, cho dù đó là ở địa phương hay khi đi du lịch.

Phong cảnh tuyệt đẹp lúc hoàng hôn, Londrangar, Bán đảo Snaefellsnes, Iceland. Ảnh: Arctic Images, Getty Images

II. Phụ kiện cho Máy ảnh chuyên dụng cho nhiếp ảnh phong cảnh

  • Máy ảnh có lens góc nhìn rộng 28mm hoặc rộng hơn là điểm khởi đầu tốt, nhưng vẫn có một số người sẽ muốn có góc nhìn rộng hơn nữa, vì vậy, Lens 24mm hoặc rộng hơn có thể là một lựa chọn tốt, đặc biệt nếu bạn muốn chụp ảnh khung cảnh rộng lớn và không gian rộng mở.
  • Chân máy sẽ giúp ích cho bạn khi chụp ảnh, đặc biệt nếu bạn muốn chụp cảnh có nước, vì bạn có thể sử dụng mức phơi sáng lâu hơn để làm mịn mặt nước hoặc khi bạn muốn sử dụng độ nhạy sáng ISO thấp hơn để có chất lượng hình ảnh tối đa. Bạn cũng có thể không cần phải lo lắng hơn về tốc độ cửa trập cần sử dụng khi máy ảnh ổn định trên chân máy.
  • Bộ Filter: nếu bạn muốn màu xanh đậm hơn và ít phản chiếu hơn từ lá và nước thì Filter phân cực sẽ giúp ích và bạn cũng có thể sử dụng Filter chia độ để làm tối bầu trời sáng khi cần. Nếu bạn muốn phơi sáng lâu hơn nữa thì sẽ cần có Filter ND.

Chụp ảnh phong cảnh là tất cả về ánh sáng, vị trí và bố cục , nơi bạn đặt các vật thể hoặc đóng khung cảnh trước mặt, cũng như cài đặt máy ảnh bạn sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong việc có được một bức ảnh sắc nét, chi tiết.

III. Cài đặt máy ảnh để chụp ảnh phong cảnh

Dưới đây là 4 cài đặt máy ảnh chính cần chú ý khi chụp ảnh phong cảnh:

Quảng cáo
  • Aperture
  • Tốc độ ISO
  • Tốc độ màn trập
  • Tập trung
Người đàn ông cầm máy ảnh, cận cảnh Lens, cho thấy các lá khẩu.  Nhà cung cấp hình ảnh: Dimitri Otis, Getty Images

1. Aperture và độ sâu trường ảnh

Độ sâu trường ảnh – để đảm bảo bạn lấy được nhiều cảnh đúng nét, sắc nét và đúng tiêu cự nhất có thể, với nhiều chi tiết, bạn sẽ muốn sử dụng khẩu độ nhỏ hơn. Việc đóng khẩu độ Lens xuống f/8 – f/16 sẽ giúp bạn lấy nét được nhiều cảnh hơn từ phía trước ảnh (những thứ ở gần bạn) đến phía sau ảnh (những thứ ở xa nhất). Điều này được gọi là lấy nét toàn cảnh (Canon), trong đó mọi thứ trong ảnh đều được lấy nét.

Nhưng bạn cần phải cẩn thận với hiện tượng nhiễu xạ – nếu bạn khép khẩu xuống quá thấp, chẳng hạn như f/18-f/22 trở lên, bạn sẽ bị nhiễu xạ và thu được những bức ảnh mờ hơn. Khi nhiễu xạ trở thành vấn đề tùy thuộc vào kích thước cảm biến máy ảnh .

Lưu ý: Nhiễu xạ có xu hướng xuất hiện ở f/11 trên Micro Four Thirds, f/16 trên APS-C và f/22 trên máy ảnh Full-frame.

Quảng cáo

2. ISO speed – Tốc độ ISO

Như chúng tôi đã nói trước đây, độ nhạy sáng ISO thấp nhất hiện có sẽ cho bạn kết quả tốt nhất (với nhiều chi tiết nhất và độ nhiễu thấp nhất), tuy nhiên, hãy lưu ý rằng máy ảnh bạn sử dụng có thể có độ nhạy sáng ISO thấp khác với máy ảnh khác.

Hầu hết, độ nhạy sáng ISO thấp nhất là ISO100, nhưng trên một số mức thấp nhất là ISO200. Nếu bạn muốn sử dụng độ nhạy sáng ISO “LOW” hoặc (L) trên máy ảnh, hãy lưu ý rằng đây thường là độ nhạy sáng ISO “extended” và dẫn đến Dynamic Range bị giảm.

Trên nhiều máy ảnh Olympus và Panasonic, độ nhạy sáng ISO thấp là ISO200 và ISO100 được mở rộng, được hiển thị là Low” hoặc L.100. Bạn cũng cần kiểm tra máy ảnh Fujifilm, vì một số máy ảnh này có độ nhạy sáng ISO thấp nhất (gốc, không mở rộng) là ISO160.

Tốc độ cửa trập chậm hơn đã giúp thác nước trở nên mượt mà trong cảnh này.  Nhà cung cấp hình ảnh: (C) Marco Bottigelli, Getty Images

3. Shutter speed – Tốc độ màn trập

Với chân máy, bạn có thể sử dụng tốc độ cửa trập chậm hơn và bằng cách sử dụng tính năng hẹn giờ, bạn không cần phải lo lắng về việc máy ảnh bị rung khi nhấn nút nhả cửa trập. Một điều khác cần lưu ý là dây đeo máy ảnh – nếu dây đeo này lớn thì nó có thể khiến máy ảnh di chuyển nếu đó là ngày nhiều gió. Nếu bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm hơn, bạn có thể làm mờ mặt nước, nhưng với tốc độ màn trập chậm hơn, mọi chuyển động (ở cây cối hoặc khung cảnh) sẽ bị mờ. Nếu bạn muốn có tốc độ màn trập thật chậm vào những ngày nhiều ánh sáng hơn thì bạn cần sử dụng ND filter

Bồ Đào Nha, quần đảo Azores, đảo Flores, đi bộ đến thác Poço da Riccardo do Ferreiro (hoặc Poço da Alagoinha hoặc Lagoa das Patas, Phong cảnh) - Nguồn: Francesco Riccardo Locomino, Getty Images

4. Lấy nét và lấy nét từ trước ra sau

Để đơn giản hóa mọi thứ, bằng cách sử dụng một điểm lấy nét, bạn có thể kiểm soát và biết mình đang lấy nét ở đâu trong ảnh. Bạn sẽ muốn lấy nét để có thể lấy nét được nhiều nhất có thể từ phía trước của ảnh đến phía sau của ảnh được lấy nét. 


IV. Điều gì tạo nên một bức ảnh phong cảnh đẹp?

Ánh sáng và vị trí đóng vai trò quan trọng trong chụp ảnh phong cảnh, nhưng không phải là những khía cạnh duy nhất cần cân nhắc khi chụp ảnh phong cảnh. Suy nghĩ về những gì bạn đưa vào ảnh có thể đưa bức ảnh phong cảnh từ mức trung bình đến ngoạn mục.

Dưới đây là 6 điều chính cần cân nhắc khi lập bố cục ảnh :

Quảng cáo
  1. Ánh sáng (và thời tiết)
  2. Vị trí
  3. Điểm quan tâm
  4. Đường dẫn đầu
  5. Thành phần
Stob Ban ở Glen Nevis Phong cảnh được chụp từ Sgurr a'Mhaim với ánh nắng giữa mùa thu chiếu sáng thung lũng bên dưới với các lớp dãy núi Glencoe ở hậu cảnh.  Tín dụng: Scott Robertson, Getty Images

1. Ánh sáng, thời tiết

Chụp vào “giờ vàng” (giờ trước khi mặt trời lặn hoặc hoàng hôn và ngôi nhà đầu tiên sau khi mặt trời mọc, bình minh) sẽ mang lại cho bạn những phong cảnh có màu vàng ấm áp, hay “giờ xanh” sau khi mặt trời lặn hoặc trước khi mặt trời mọc, với mang đến cho bạn những hình ảnh với tông màu xanh. Ngay trước hoặc ngay sau khi mặt trời mọc hoặc mặt trời lặn cũng là thời điểm hay để chụp ảnh vì bầu trời thay đổi màu sắc khác nhau.

Thời tiết có thể thay đổi đáng kể ánh sáng trong cảnh cũng như hình thức của ảnh phong cảnh, vì vậy đừng ngại chụp khi có sương mù, sương mù hoặc thậm chí trong hoặc sau khi tắm mưa. Một đám mây tan có thể biến một hình ảnh buồn tẻ thành một hình ảnh ấn tượng như có thể thấy trong ví dụ bên trên. Nếu máy ảnh và Lens không chịu được thời tiết, hãy đảm bảo bạn có ba lô hoặc túi nhựa chống nước để bảo vệ bộ dụng cụ trong điều kiện thời tiết xấu nhất.

2. Vị trí

Chụp ở một nơi buồn tẻ và ngay cả với ánh sáng tốt nhất có thể, máy ảnh tốt nhất có thể và cài đặt tốt nhất, rất có thể bạn vẫn sẽ có được một bức ảnh buồn tẻ. Chụp ảnh phong cảnh có xu hướng bao gồm du lịch và việc tìm kiếm những địa điểm và phong cảnh đẹp mắt nhất là một phần tạo nên sức hấp dẫn thú vị của chụp ảnh phong cảnh, cho dù ở gần bạn hay ở xa hơn.


Hình bóng xa xôi trong ánh hoàng hôn trên núi - Công viên quốc gia Brecon Beacons, Wales, Ảnh: WLDavies, Getty Images

3. Cảm giác cân bằng

Bạn có thể lựa chọn được những cảnh đẹp sẽ mang lại cho bạn cảm giác về quy mô cũng như nó có khả năng ghi ngày tháng cho bức ảnh vào một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên nó cũng tùy thuộc vào mức độ hiển thị của phong cách/ thời trang của người chụp. Bạn có thể chụp bằng cách đưa chủ thể hoặc người vào ảnh và thêm vào yếu tố bổ sung và mang lại cảm giác cân bằng cho ảnh.


Ngọn hải đăng Neist Point, Isle of Skye, Glendale - Ngày 9 tháng 6 năm 2019: Tia nắng cuối cùng tại Ngọn hải đăng Neist Point.  Nhà cung cấp hình ảnh: Juan Maria Coy Vergara, Getty Images - Đi dọc theo bờ biển, mắt bạn sẽ hướng tới ngọn hải đăng.

4. Đường chủ đạo

Bạn có thể tìm các đường ngang, đường chân trời trong khung cảnh của mình chẳng hạn như con đường dẫn tới một dãy núi ấn tượng, dòng sông dẫn đến thác nước hoặc thậm chí là sự hình thành của đá và đất dẫn bạn qua hình ảnh.


Cánh đồng hoa oải hương ở Valensole, Haute Provence, Pháp.  Tín dụng: Matteo Colombo, Getty Images

5. Composition

Tất cả những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong cách bạn lập bố cục và đóng khung hình ảnh cũng như cách bạn đặt các yếu tố trước mặt vào bức ảnh. Nếu bạn mới bắt đầu chụp ảnh phong cảnh thì sử dụng “Rule of thirds” là một điểm hay để bắt đầu và hãy thử nghiệm các khung hình khác nhau.

Những điều khác cần cân nhắc:  Không phải lúc nào bạn cũng phải chụp phong cảnh rộng lớn, thay vào đó, bạn có thể phóng to để xem chi tiết đẹp hơn và đây là lúc Lens zoom macro hoặc tele có thể phát huy tác dụng. Nếu có nước trong cảnh thì hãy tìm sự phản chiếu .

Quảng cáo

Chụp ảnh phong cảnh trên không: Nếu bạn có quyền truy cập vào máy bay không người lái thì việc chụp ảnh từ góc cao có thể mang lại cái nhìn hoàn toàn khác cho hình ảnh.


V. Chỉnh sửa ảnh phong cảnh

Có thể bạn sẽ cần (hoặc muốn) chỉnh sửa ảnh của mình để đảm bảo bạn hiển thị phong cảnh theo cách bạn muốn. Những điều chỉnh nhỏ về độ tương phản, độ bão hòa và độ phơi sáng để cải thiện dải động trong ảnh có thể làm cho hình ảnh trông đẹp hơn. Bạn cũng có thể sửa hình ảnh nếu nó không hoàn toàn bằng phẳng.

dải động điều chỉnh phơi sáng quá mức

Mở rộng Dynamic Range – Nếu bạn chụp bằng chế độ RAW, bạn có khả năng sửa bất kỳ lỗi nào về độ phơi sáng hoặc cân bằng trắng, bạn cũng có khả năng mở rộng Dynamic Range trong ảnh, nghĩa là bạn có thể khôi phục bóng và vùng tối trong ảnh cũng như phục hồi những điểm nổi bật ở những vùng sáng hơn. Một tùy chọn khác là sử dụng tính năng bù trừ phơi sáng để trợ giúp việc này, nhưng hãy đảm bảo bạn sử dụng chân máy để hình ảnh thẳng hàng. Chụp ảnh RAW cũng cung cấp cho bạn khả năng điều chỉnh độ sắc nét và độ nhiễu để có được bức ảnh đẹp nhất.


VI. Câu hỏi thường gặp

1. RAW là gì?

Hình ảnh RAW là gì? Theo mặc định, máy ảnh sẽ lưu hình ảnh dưới dạng file JPEG, file này được máy ảnh xử lý để tạo ra hình ảnh đẹp nhất, nhưng điều này dẫn đến ít khả năng kiểm soát việc chỉnh sửa và điều chỉnh hình ảnh hơn. Chụp ở format file RAW, bạn sẽ nhận được hình ảnh “raw” (uncooked, unprocessed) từ máy ảnh và do đó có thể chỉnh sửa nó theo sở thích cá nhân, cũng như khôi phục chi tiết bóng hoặc vùng sáng có thể bị mất nếu không bạn chỉ chụp ảnh JPEG.

2. Exposure bracketing là gì?

Exposure bracketing – Chụp bù trừ phơi sáng là khi bạn chụp nhiều ảnh khác nhau nhưng ở các mức phơi sáng khác nhau. Hầu hết các máy ảnh không gương lật và DSLR đều có tính năng này và nó cho phép bạn chụp cùng một bức ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau, vì vậy, ví dụ: bạn có thể chụp một tấm ở -1EV, một tấm ở mức phơi sáng bình thường và một tấm ở +1EV, cho phép bạn chụp được phần tối hơn và sáng hơn của hình ảnh với nhiều chi tiết hơn. Sau đó, bạn có thể kết hợp những hình ảnh này trong gói chỉnh sửa ảnh để có Dynamic Range mở rộng. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, máy ảnh cần giữ nguyên vị trí cho mỗi lần chụp, đó là lý do tại sao chân máy cực kỳ hữu ích cho việc này.

3. Dynamic range là gì?

Dynamic range là bản ghi về mức độ sáng từ tối đến sáng. Dynamic range càng lớn thì máy ảnh càng có khả năng ghi lại các tông màu từ đen đậm đến trắng sáng. Trong chụp ảnh phong cảnh, điều này trở nên đặc biệt quan trọng vì thường có sự khác biệt lớn về mức độ ánh sáng giữa vùng sáng nhất của ảnh (thường là mặt trời) và vùng tối nhất của ảnh.