Cách chụp hình trang sức, dây chuyền đẹp (+ Ý tưởng concept)

Chụp ảnh đồ trang sức và các đồ vật nhỏ khác là một cách thú vị và sáng tạo để phát triển khả năng nhiếp ảnh. Bạn không chỉ đạt được các kỹ năng kỹ thuật trong quá trình này mà còn chụp được một số hình ảnh hay cho danh mục đầu tư của và mở rộng khả năng chụp ảnh macro.

Ở thể loại nhiếp ảnh này đó là khả năng kiểm soát kết quả mang lại cho người chụp từ lựa chọn hậu cảnh, vị trí đối tượng cho đến ánh sáng. Không phụ thuộc vào hoàn cảnh như ở các thể loại chủ đề khác. Môi trường nằm trong tầm kiểm soát của nhiếp ảnh gia, điều này cho phép bạn thể hiển được sự sáng tạo.

Trong bài viết này, tekzone.vn sẽ chia sẻ cho mọi người Cách chụp hình trang sức, dây chuyền đẹp (+ Ý tưởng concenpt), cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hãy sáng tạo khi chụp ảnh đồ trang sức từ việc sử dụng màu sắc tươi sáng cho đến việc sử dụng đạo cụ.  Đồ trang sức của Lawrence Gibson.  Được cung cấp cho buổi chụp ảnh của Little Blue Budgie.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Những dụng cụ cần thiết để chụp ảnh đồ trang sức?

Đối với việc chụp ảnh đồ trang sức, bạn không cần bộ dụng cụ studio đắt tiền, cầu kỳ để có được kết quả ấn tượng ở thể loại này. Đối với tất cả các hình ảnh được nêu trong bài viết này, bạn sẽ cần chuẩn bị sẵn những thứ sau trong bộ dụng cụ DIY tại nhà của mình:

Quảng cáo
  • Máy ảnh: Với hệ thống ống kính có thể hoán đổi cho nhau, chẳng hạn như máy ảnh không gương lật .
  • Đèn: Hai đèn flash bên ngoài (tuy nhiên, đôi khi bạn chỉ cần sử dụng một đèn).
  • Chân máy: Giúp bạn quay chậm và tạo bố cục hoàn hảo vì kết quả có thể được điều chỉnh cho đến khi mọi thứ nằm trong khung hình một cách hoàn hảo.
  • Ống kính: Bạn có thể sử dụng ống kính Tokina 100mm f/2.8 Macro. Lý tưởng nhất là sử dụng ống kính macro có thể chụp đối tượng theo tỷ lệ 1:1. Có những lựa chọn thay thế rẻ hơn (xem mẹo bên dưới).
  • Hình nền: Các loại giấy màu.
  • Đồ trang sức
  • Đạo cụ bổ sung: Sử dụng các đạo cụ bổ sung như kẹo, hoa và Lego để mang lại thêm màu sắc và khu vực quan tâm trong khung hình.
  • Blu Tack: Giá đỡ đồ trang sức.
Có thể đạt được một thiết lập đơn giản với ngân sách nhỏ bằng cách sử dụng bộ công cụ tối thiểu.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Cân nhắc về ngân sách

Có rất nhiều cách để giảm chi phí cho những người có ngân sách eo hẹp. Một cách thiết lập đơn giản và hiệu quả cho người mới bắt đầu là sử dụng ánh sáng tự nhiên nếu thiếu đèn flash. Bằng cách đặt các đồ vật trước một cửa sổ lớn và sử dụng một miếng giấy thiếc hoặc tấm phản xạ để phản chiếu ánh sáng vào vùng tối.

Để mang đến chất lượng ở cấp độ cao hơn, bạn sẽ cần một đèn flash. Bạn có thể mua chiếc đèn flash đã qua sử dụng nhưng vẫn còn xài tốt với mức giá rẻ. Ngoài ra, hãy xem xét để chọn mua một chiếc đèn khác phù hợp với ngân sách. Nó không cần phải thực hiện những thủ thuật cầu kỳ miễn là có thể chiếu sáng ở chế độ thủ công.

Để tạo một cảnh quay đơn giản nhưng hiệu quả bằng cách sử dụng một hoặc hai đèn flash bên ngoài để có được kết quả chuyên nghiệp.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Ống kính

Tốt nhất nên chụp ảnh các vật thể nhỏ bằng ống kính macro có tỷ lệ tái tạo là 1:1. Bằng cách đó bạn có thể chụp được chi tiết đẹp và rõ. Nếu ống kính macro vượt quá ngân sách cho phép thì bạn có thể chọn ống kính phù hợp khác, trong đó ống kính nối dài là một lựa chọn khả thi. Các ống kính nối dài hoạt động bằng cách được gắn giữa thân máy ảnh và ống kính để tạo thêm khoảng cách giữa ống kính và cảm biến hình ảnh. Bằng cách tăng khoảng cách, ống kính buộc phải lấy nét gần hơn bình thường. Bạn có thể mua ống nối dài với giá dao động từ 500.000 – 5.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào chất lượng. 

Quảng cáo
Chụp bằng ống kính có khả năng chụp vật thể ở tỷ lệ 1:1 sẽ giúp bạn đến gần khung cảnh hơn.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Cách chụp đồ trang sức đẹp

Thiết lập máy ảnh

Nếu bạn đang chụp bằng đèn flash, hãy đặt máy ảnh ở chế độ Thủ công. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt ISO ở mức 100 và Tốc độ màn trập thành 1/200 giây để đồng bộ với đèn pin. Sau đó, điều chỉnh Khẩu độ và kiểm soát cường độ đèn flash để cân bằng độ phơi sáng. Bạn có thể đặt Khẩu độ khoảng f/8 đến f/11.

Nếu bạn chụp bằng ánh sáng tự nhiên thì dễ nhất là chụp ở chế độ ưu tiên Thủ công hoặc Khẩu độ. Đặt ISO thấp ở mức 100 và khẩu độ khoảng f/11. Đồng thời, bạn nên gắn máy ảnh của mình lên chân máy để giúp tạo ra bố cục hoàn hảo.

Thiết lập đèn flash

Đặt đèn flash bật ở chế độ thủ công vì đây là cách dễ nhất để kiểm soát đầu ra. Đèn flash ở công suất tối đa sẽ sáng ở cài đặt 1/1. Nếu bạn muốn ít ánh sáng hơn, chỉ cần giảm đầu ra xuống mức dừng tiếp theo là 1/2 công suất. Mỗi lần bạn tắt nguồn, lượng ánh sáng được phát ra sẽ giảm đi một nửa. Đèn flash sẽ ở mức công suất thấp nhất là 1/128.

Bạn có thể thấy ngay cả ở cài đặt thấp nhất, ánh sáng vẫn quá sáng do mọi thứ ở gần nhau. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy di chuyển nguồn sáng ra xa thiết lập, giảm cài đặt khẩu độ, giảm ISO hoặc khuếch tán ánh sáng bằng cách nào đó.

Độ phản chiếu ánh sáng

Một mẹo hay để có được ánh sáng dịu nhẹ là bật đèn flash. Chỉ cần hướng đèn flash lên trần nhà để ánh sáng chiếu trở lại đối tượng. Khi bật đèn flash, hãy nhớ rằng ánh sáng cần phải di chuyển xa hơn so với việc chiếu thẳng vào, do đó bạn sẽ cần tăng công suất. Việc tăng công suất lên bao nhiêu tùy thuộc vào chiều cao trần nhà.

Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Sử dụng chân máy ảnh

Chân máy sẽ giúp bạn có được bố cục hoàn hảo hơn. Có nhiều góc độ khác nhau để chụp đồ trang sức, nhưng một cách hiệu quả đó chính là chụp từ trên cao. Đầu tiên, bạn đặt máy ảnh của mình lên chân máy và hướng ống kính xuống. Sau đó, đưa vào hậu cảnh và các đồ vật, xây dựng khung cảnh khi bạn thực hiện. Liveview thực sự hữu ích cho việc này. Bạn có thể liên tục kiểm tra và điều chỉnh bố cục cho đến khi bạn hài lòng.

Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Điều chỉnh độ mờ

Khi chụp ảnh cận cảnh một vật thể, ngay cả khi bạn khép khẩu, độ sâu trường ảnh (depth of field) sẽ bị thấp. Điều này có nghĩa là ngay cả khi chụp ở f/8 hoặc f/11 (trong bối cảnh phong cảnh sẽ làm sắc nét toàn bộ khung cảnh) vẫn có rất nhiều điểm mờ ở cận cảnh. Cách giải quyết vấn đề này đó là: Chụp đối tượng nằm phẳng sao cho toàn bộ đối tượng nằm trên cùng một mặt phẳng khẩu độ và sử dụng hiệu ứng làm mờ để giữ độ sắc nét cho đối tượng đó. Hoặc bạn có thể sử dụng một kỹ thuật gọi là xếp chồng tiêu điểm. Xếp chồng tiêu điểm là khi bạn chụp nhiều bức ảnh khác nhau của cùng một khung cảnh, nhưng sẽ chuyển tiêu điểm khi bạn chụp; Sau đó kết hợp nhiều khung hình lại với nhau để tạo ra một bức ảnh có độ sâu trường ảnh nhiều hơn.

Quảng cáo
Trong ví dụ này, độ mờ của tiền cảnh và hậu cảnh sẽ thêm vào hiệu ứng cuối cùng của hình ảnh.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Ý tưởng chụp ảnh trang sức

Màu sắc tươi sáng và ngọt ngào

Ví dụ, đối với những món đồ trang sức có màu cam và xanh lam, bạn nên chọn những đạo cụ có màu này và điều chỉnh bối cảnh phù hợp với chúng, đó có thể là những viên kẹo cùng màu. Tiếp đến, kết hợp với đèn pin phản xạ dịu nhẹ, kết quả cuối cùng cho ra một bức ảnh thật ấn tượng và thú vị.

Hãy sáng tạo và mang thêm những đạo cụ bổ sung như đồ ngọt sẽ giúp bức ảnh  trở nên tươi sáng hơn.  Sử dụng đồ ngọt hoặc các đồ vật có màu sắc rực rỡ khác để tạo ra kết quả táo bạo và thú vị.  Đồ trang sức của Lawrence Gibson.  Được cung cấp cho buổi chụp ảnh của Little Blue Budgie.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Lego vui nhộn

Ý tưởng chụp ảnh trang sức có thể đến từ các vật dụng nhỏ bất kỳ. Chẳng hạn như bộ lego cũng đã tạo ra kết quả đầy ấn tượng. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng một đèn flash duy nhất và làm phản chiếu ánh sáng.

Tìm những cách thú vị và sáng tạo để chụp ảnh Lego hoặc các đồ vật nhỏ khác.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Tạo không gian mới lạ

Trong bức ảnh bên dưới, bạn sẽ thấy những chiếc khuyên tai trông rất thú vị khi chụp và khi nhìn thấy các thiết kế theo phong cách hành tinh, bạn có thể tạo hiệu ứng hệ mặt trời. Bạn có thể sử dụng những chiếc khuyên tai nhỏ hơn khác ở tiền cảnh và hậu cảnh của khung hình, rồi cố tình làm mờ chúng bằng cách chụp với độ sâu trường ảnh nông để tạo ra các vệt sáng tròn mờ. Để chiếu sáng chiếc khuyên tai, bạn nên sử dụng một đèn flash duy nhất và hướng nó từ bên cạnh cũng như phía sau đối tượng chính. Sau đó, bạn có thể photoshop cho bức ảnh bằng cách thêm ống kính lóa và một vài ngôi sao nữa vào hệ mặt trời bằng công cụ paint.

Hiệu ứng hệ mặt trời được tạo bằng cách sử dụng Photoshop và thiết lập đơn giản.  Đồ trang sức của Lulu McQueen.  Được cung cấp cho buổi chụp ảnh của Little Blue Budgie.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Đây là một cách thiết lập khác của khuyên tai bằng cách sử dụng một mảnh Perspex với hình ảnh bầu trời đầy sao màu xanh đậm ở bên dưới. Đôi bông tai được chiếu sáng từ một bên để tạo hiệu ứng ấn tượng và có chiều sâu hơn.

Sử dụng Perspex để tạo ra sự phản chiếu thú vị.  Đồ trang sức của Lulu McQueen.  Được cung cấp cho buổi chụp ảnh của Little Blue Budgie.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Phông nền độc đáo

Việc chụp đồ trang sức không bị giới hạn ở bất kỳ khung cảnh nào miễn là bạn có sự sáng tạo để chụp trang sức tại địa điểm đó. Chẳng hạn, bức ảnh bên dưới được chụp với một phông nền rất gần gũi từ vật dụng của người ngư dân, thế nhưng nó cũng tôn lên vẻ đẹp của món trang sức. Hình ảnh này được chụp bằng ánh sáng tự nhiên và độ sâu trường ảnh nông ở f/2.8. Cài đặt khẩu độ rộng làm hậu cảnh trở nên mềm mại để làm nổi bật chiếc vòng cổ.

Những chậu cua dọc theo bờ biển ở Dartmouth tạo nên một khung cảnh tuyệt vời.  Đồ trang sức được cung cấp bởi 11 Quần áo.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo

Chỉnh sửa hình ảnh đồ trang sức

Khi chỉnh sửa hình ảnh, bạn sẽ cần thực hiện một số điều chỉnh cơ bản để kết quả cuối cùng thực sự có hiệu quả. Bạn có thể chụp ở chế độ Raw vì điều này mang lại sự linh hoạt và nhiều lựa chọn hơn ở giai đoạn chỉnh sửa. Bạn nên làm như vậy trừ khi bạn không có ý định chỉnh sửa hình ảnh của mình sau khi xuất bản. Kế đến, bạn nên chụp Jpeg và đảm bảo bạn có được độ phơi sáng và cài đặt máy ảnh phù hợp.

Có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa hình ảnh đều thực hiện các tác vụ tương tự. Bạn có thể sử dụng gói chụp ảnh Adobe bao gồm Lightroom Classic, Lightroom và Photoshop. Để thực hiện các điều chỉnh tông màu và độ phơi sáng, bạn sử dụng Lightroom Classic hoặc để thực hiện các hiệu ứng sáng tạo hơn bạn có thể sử dụng Photoshop. Các phần mềm thay thế như Affinity Photo và thậm chí cả phần mềm miễn phí như NX Studio của Nikon và Digital Photo Professional (DPP) của Canon cũng có nhiều khả năng thực hiện việc này.

Quảng cáo

Điều chỉnh các cài đặt để nổi bật hình ảnh

  • Phơi sáng: Bạn cần xem hình ảnh có được phơi sáng chính xác không. Nếu quá tối, hãy đẩy thanh trượt lên hoặc nếu quá sáng hãy hạ thanh trượt xuống.
  • Cân bằng trắng: Đảm bảo cân bằng trắng trong ảnh là chính xác. Chọn tông màu trung tính trong ảnh hoặc sử dụng thẻ màu xám để làm cho phù hợp.
  • Vùng sáng, vùng tối, vùng đen và vùng trắng: Sử dụng những vùng này để tăng tông màu và độ tương phản cho hình ảnh.
  • Curve Tone: Tăng tông màu và độ tương phản tổng thể cho hình ảnh.
  • Làm sắc nét: Điều chỉnh độ sắc nét để đối tượng trông rõ nét trong khung hình.
  • Công cụ Clone and Heal: Khi chụp cận cảnh, bạn thường chụp được những vết bụi bẩn không mong muốn. Loại bỏ chúng bằng công cụ Clone hoặc cọ Spot Healing.
Thực hiện các chỉnh sửa và điều chỉnh cơ bản để làm cho hình ảnh đồ trang sức  nổi bật trên trang.  Bản quyền ảnh: Claire Gillo