Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro có gì thú vị? Mạnh hơn trước bao nhiêu?

Sau khi Apple ra mắt iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max, một trong những điểm nổi bật của sự kiện là việc ra mắt chip A17 Pro, dành riêng cho các mẫu iPhone Pro. Ngoài việc nâng cấp hiệu suất Về mặt công nghệ, có những điểm cũng được phát triển ở nhiều yếu tố. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem con chip mới này có những công nghệ thú vị gì nhé. Và hiệu quả mạnh hơn trước bao nhiêu? Hãy bắt đầu với những gì Apple trình bày tại sự kiện trước.

Chip A17 Pro có kiến ​​trúc thay đổi

Con chip Apple A17 Pro chỉ có trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ là con chip đầu tiên trong dòng Apple Silicon được sản xuất trên tiến trình 3nm, một bước tiến so với chip thế hệ trước như A16. Bionic, sử dụng kiến ​​trúc 3nm. 5nm, ngoài cấp độ kiến ​​trúc sẽ nhỏ hơn Nó cũng được coi là chip xử lý cấp độ 3nm đầu tiên sẽ được đưa vào các thiết bị di động dành cho người dùng phổ thông như điện thoại thông minh. Bởi trước đây, chip 3nm chủ yếu được sản xuất để sử dụng cho các máy khai thác tiền điện tử ở Trung Quốc.

Đối với hiện tại (Giữa tháng 9 năm 2023) Theo dữ liệu được công bố, chỉ có 4 công ty lớn công bố kế hoạch. Hoặc đã bắt đầu sản xuất, trong đó có Samsung, hãng sản xuất chip cho các máy khai thác tiền điện tử nói trên, tiếp theo là TSMC, hãng sẽ là nhà cung cấp chip A17 Pro chính cho Apple, theo báo cáo cho biết Apple đã đặt chỗ trước. chip đã lâu rồi Một công ty khác là MediaTek, vừa được công bố cách đây vài ngày. rằng chip 3nm hiện có thể được sản xuất bằng quy trình của TSMC, nhưng dự kiến ​​sẽ bắt đầu đưa chip ra thị trường vào năm tới. Cuối cùng, Intel dự kiến ​​sẽ dựa vào quy trình sản xuất của TSMC cũng như trong việc sản xuất chip cho thị trường máy chủ và các kế hoạch dự kiến. ra mắt vào đầu năm tới.

gsmarena 001 1

Điểm nổi bật của các cấp độ kiến ​​trúc nhỏ hơn là làm cho bóng bán dẫn nhỏ hơn, chỉ bằng chiều rộng của 12 nguyên tử silicon. Để có thể đóng gói nhiều bóng bán dẫn hơn vào chip Sử dụng công nghệ Extreme Violet Lithography (EUV) trong sản xuất, chip A17 Pro có tổng cộng 19 tỷ bóng bán dẫn, nhiều loại chip di động sẽ có số lượng bóng bán dẫn này.

Quảng cáo
  • Chip A16 Bionic (5nm) trên iPhone 15, iPhone 14 Pro có 16 tỷ chip.
  • Chip A15 Bionic (5nm) trên iPhone 14, iPhone 13 Pro có 15 tỷ.
  • Có 8,5 tỷ chip A13 Bionic (7nm) trong iPhone 11.
  • Có 16 tỷ chip Snapdragon 8 Gen 2 (4nm) trong Samsung Galaxy S23.

Với các bóng bán dẫn ngày càng nhỏ hơn Điều này cho phép nhiều hơn để phù hợp với gói chip. cái nào có nhiều bóng bán dẫn hơn Nó giúp tăng hiệu quả xử lý tương ứng. Điều này là do bóng bán dẫn có thể chuyển trạng thái nhanh hơn. Ngoài ra còn có những ưu điểm khác như

  • Sử dụng ít năng lượng hơn Vì bóng bán dẫn có kích thước nhỏ.
  • Nhiệt sinh ra do mất điện giảm. Do giảm điện năng tiêu thụ
  • Có nhiều không gian hơn trong gói chip. Cho phép thêm các mô-đun khác để tăng khả năng. Hoặc thêm nhiều bóng bán dẫn để nó hoạt động nhanh hơn.

Giải mã sơ đồ nguyên lý chip A17 Pro.

Khi ra mắt chip, Apple đã giải thích những gì đã thay đổi với từng mô-đun trong chip. Chúng ta sẽ xem xét từng nhóm màu một.

Nhóm lõi hiệu năng cao của CPU (màu xanh)

Quảng cáo

Được sử dụng để xử lý công suất cao. Đó là một tính toán phức tạp như chơi game, kết xuất video, v.v., với hai lõi giống nhau, điều mà Apple cho biết đã cải thiện khả năng dự đoán lệnh để xử lý. để tăng hiệu quả công việc Nó cũng có một công cụ giúp giải mã và xử lý nhiều dữ liệu khác nhau tốt hơn. Điều này cho phép nó được quảng cáo là CPU di động có hiệu suất xử lý cao. sợi đơn cao nhất hiện nay Về mặt so sánh sức mạnh Người ta tuyên bố rằng nó mạnh hơn tới 10% so với chip thế hệ trước, nhưng không nêu rõ nó được so sánh với mẫu chip nào. Bạn sẽ phải chờ và so sánh lại với kết quả benchmark.

Nhóm lõi sử dụng chung / Lõi hiệu suất cao của CPU (màu cam)

Vẫn đi kèm 4 lõi như cũ, hơn nữa là hiệu năng tốt hơn, điều mà Apple cho biết có tỷ lệ giữa hiệu suất trên mỗi watt điện năng sử dụng tốt hơn gấp 3 lần so với trước đây. Nói cách khác, trong cùng một công việc, chip A17 Pro sẽ hoạt động. kết thúc nhanh hơn Nó cũng sử dụng ít điện hơn trước. Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến tuổi thọ pin lâu hơn. Vì nhóm lõi xử lý này Nó sẽ là phần được sử dụng nhiều nhất.

Ảnh chụp màn hình 2023 09 13 lúc 4.46.12 chiều

Nhóm lõi Neural Engine (màu xanh lá cây)

Được sử dụng để xử lý các tác vụ học máy trong máy, chẳng hạn như phân tích các đối tượng khác nhau trong ảnh để sử dụng trong việc cắt nền. Sửa văn bản gõ sai Phiên âm âm thanh Xử lý lệnh thoại để sử dụng với Siri, v.v., đó là mục đích mà Apple đưa phần này vào. Và không ngừng nâng cao hiệu quả để iPhone có thể tự mình xử lý các tác vụ này. mà không cần phải gửi dữ liệu lên đám mây trung tâm Điều này sẽ tăng tính an toàn. và quyền riêng tư đối với thông tin riêng của người dùng

Ở vòng này, Neural Engine sẽ có tổng cộng 16 lõi, giống như trước nhưng có hiệu suất cao hơn, gấp tới 2 lần theo quan điểm của người dùng. Có thể hơi khó để nhận ra sự khác biệt ở đây vì máy học thường được thực hiện ở chế độ nền. Nó có thể được so sánh với việc bạn cố gắng để hệ thống cắt nền trong ảnh. Tốc độ có lẽ không khác nhiều so với model cũ.

Nhưng về lâu dài, chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng khi các phiên bản iOS mới ra đời với các tính năng tiện ích chạy nền giống như các phiên bản đã đề cập ở trên. nhiều người có thể không sử dụng được hết các tính năng như các mẫu máy mới hơn. Ví dụ: tính năng mở khóa màn hình bằng cách quét khuôn mặt khi đeo khẩu trang bằng hệ thống Face ID mà Apple chỉ định chỉ có thể sử dụng trên iPhone 12 trở lên, vì các mẫu iPhone trước đây chỉ có Neural Engine chỉ có 8 nhân. .. Trong khi bắt đầu từ iPhone 12 sẽ có 16 lõi.

Quảng cáo

Hiệu suất xử lý của Neural Engine được đo bằng số lượng lệnh mà nó có thể xử lý mỗi giây. Nó được đo bằng hàng nghìn tỷ lệnh mỗi giây (TOPS). Nếu so sánh từng thế hệ chip, bạn sẽ nhận được điều này:

  • A17 Pro – 35 TOP
  • A16 – 17 NGỌN
  • A15 – 15.8 NGỌN
  • A14 – 11 NGỌN
  • A13 – được tuyên bố là nhanh hơn 20% so với A12, được tính là 6 TOPS.
  • A12 – 5 NGỌN

Bạn sẽ thấy sự khác biệt vượt bậc ở chip A14, nhanh hơn gấp 2 lần so với model trước do tăng số lượng Neural Engine từ 8 lên 16 lõi. Chu kỳ A17 Pro này cũng rất thú vị. Bởi vì số lượng lõi là như nhau. Nhưng hiệu năng lại tốt gấp đôi A16. Người ta cho rằng sự thay đổi về cấp độ kiến ​​trúc sản xuất chip từ 5nm lên 3nm cũng có liên quan đến điểm này. Và trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều tính năng khác sử dụng sức mạnh của máy học được thêm vào iOS.

usbc dqdn0phay4mu lớn 2x

Mô-đun điều khiển USB (Vàng)

Đó là điểm nhấn mà gần như cả thế giới đang chờ đợi. Tức là iPhone đã chuyển sang hỗ trợ truyền dữ liệu ở chuẩn USB 3. Và vì mô-đun này chỉ có trên chip A17 Pro nên iPhone 15 và iPhone 15 Plus sử dụng chip A16 Bionic vẫn sẽ sử dụng USB 2.0. đủ, mặc dù chúng đều sử dụng cùng một cổng USB-C.

USB 3 mà iPhone 13 Pro và Pro Max hỗ trợ có tốc độ truyền dữ liệu tối đa theo lý thuyết là 10 Gb/s, nếu so về tốc độ thì có lẽ là USB 3.2 nhưng chưa rõ là Gen 1×2 hay Gen 2. × 1 Nếu bạn muốn truyền dữ liệu với toàn bộ tiềm năng của nó Bạn cũng cần chọn cáp USB-C hỗ trợ truyền dữ liệu với tốc độ tối thiểu 10 Gb/s, chẳng hạn nếu là của Apple thì sẽ có loại cáp này.Người ta cũng cho biết nó hỗ trợ truyền dữ liệu qua USB 3 với tốc độ tối đa 10 Gb/s nhưng giá hơi cao. Bởi vì đây là loại cáp hỗ trợ Thunderbolt 3/4 và USB 4 nhưng cũng có những loại cáp có giá cả phải chăng hơn để bạn lựa chọn. Một khả năng khác cũng được nâng cấp là cổng USB-C sẽ hỗ trợ hiển thị hình ảnh trên màn hình thông qua giao thức DisplayPort ở độ phân giải tối đa 4K HDR, từ đó kết nối qua cổng Lightning chỉ là 1080p. để sử dụng màn hình ngoài để tăng không gian làm việc ở chế độ mở rộng như iPad.

Dòng sản phẩm Apple iPhone 15 Pro quay video ProRes 230912 big.jpg.large 2x

Một chức năng khác đã được thêm vào từ việc chuyển sang USB 3 là hệ thống cho phép quay video ProRes ở 4K 60fps rồi lưu file vào bộ nhớ ngoài, chẳng hạn như ổ flash kết nối với cổng USB-C của iPhone 15 Pro. Bạn có thể quay những đoạn video dài mà không cần phải lo lắng về dung lượng trong máy nữa. (Nhưng bạn vẫn phải cẩn thận về pin như thường lệ).

Từ việc chuyển sang cổng sạc USB-C được coi là câu chuyện ‘hay’ vì việc mua cáp rất dễ dàng. Bạn thậm chí có thể mượn nó từ một người bạn sử dụng Android, nó cũng có những tính năng kỹ thuật vượt trội hơn Lightning, điều mà Apple đã không cập nhật trong nhiều năm.

Quảng cáo
Ảnh chụp màn hình 2023 09 13 lúc 5.56.41 chiều

Công cụ xử lý khác (Hồng)

Đó là một phần bổ sung của chip giúp iPhone thực hiện một số tác vụ nhanh hơn. Giảm việc sử dụng các lõi CPU chính.Tại sự kiện ra mắt có 3 điểm chính được nói đến:

  • Codec ProRes được sử dụng để giải mã các tệp video định dạng ProRes có độ phân giải cao. Dùng cho công việc sản xuất
  • Pro display engine (có lẽ là phần lớn nhất bên phải) điều khiển việc hiển thị của màn hình.
  • AV1 decoder được sử dụng để giải mã các tệp video được mã hóa sang định dạng AV1, thường được sử dụng để truyền phát video độ phân giải cao. Nhưng có những tệp nhỏ, chẳng hạn như xem phim 4K HDR thông qua ứng dụng phát trực tuyến.

Thứ được coi là rất thú vị chính là AV1 decoder vì đây là lần đầu tiên Apple đưa codec engine AV1 vào dòng chip Apple Silicon. Ngoài ra, trước đây cũng có thông tin cho rằng Apple đã bổ sung thêm mã liên quan đến AV1 được tích hợp trong nhiều hệ điều hành, vì vậy có thể chắc chắn rằng chip M3 dành cho máy Mac, dự kiến ​​ra mắt sớm nhất vào cuối năm nay, có thể sẽ bao gồm cả bộ giải mã AV1. Hoặc ít nhất là đặt nó vào chip M3 Pro/Max/Ultra. Điều đó sẽ được ra mắt vào năm sau, còn M3 vào cuối năm nay thì vẫn chưa được đưa vào, theo phong cách của Apple là thích thêm những thứ nặng nề mới vào các sản phẩm chuyên nghiệp trước tiên. Sau đó vào năm tới chúng tôi sẽ dần dần thêm nó vào mô hình thông thường.

Điều khiến bộ giải mã AV1 trở nên thú vị là nó giúp giải mã tốt hơn các tệp video trong các ứng dụng phát trực tuyến. Nó sử dụng ít năng lượng CPU tổng thể hơn vì hệ thống có thể chuyển công việc này sang bộ giải mã được thiết kế đặc biệt để xử lý nó. Nó cũng sẽ giúp đẩy ngành công nghiệp phát trực tuyến vào kỷ nguyên AV1 nhanh hơn. Bởi số lượng người dùng iDevice cũng không hề nhỏ.

nhẹ nhất boybgwifuehe lớn 2x

Image Signal Processor và Photonic Engine (phía dưới bên phải màu đen)

Phần này Apple đã không đề cập trong bản phát hành. Nhưng nếu so sánh sơ đồ nguyên lý của chip A16 Bionic, bạn sẽ thấy nó giống nhau. Có thể dự đoán rằng có thể không có nhiều cải tiến lớn ở thời điểm này, nhưng mô-đun này chủ yếu được sử dụng để xử lý ảnh và video, chẳng hạn như chụp ảnh HDR với tính năng Smart HDR, để có được chi tiết hình ảnh hoàn chỉnh. Màu sắc sống động trong hầu hết mọi điều kiện ánh sáng Bao gồm các tính năng mới ở chế độ Chân dung, chẳng hạn như chụp ảnh độ phân giải cao 24MP được tạo bằng cách kết hợp các pixel gần trên cảm biến hình ảnh. và thay đổi điểm lấy nét/điểm làm mờ sau đó, v.v.

Một điều thú vị khác về nhiếp ảnh. Quay video mà chip A17 Pro có thể làm được chẳng hạn. Hỗ trợ quay video dưới dạng file LOG, phù hợp cho công việc sản xuất. Bởi vì nó có thể được sử dụng cho các lớp màu Tạo hiệu ứng đẹp hơn video thông thường

Quảng cáo

Xử lý đồ họa GPU (xanh nhạt)

Đây được xem là đỉnh cao cho sự ra mắt của chip A17 Pro, bởi lần này Apple đã cải tiến GPU để mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điểm dễ thấy nhất là việc tăng từ 5 lên 6 nhân, ngoài ra còn có những điều chỉnh bên trong như thay đổi kiến ​​trúc của phần tính toán đổ bóng, dẫn đến hiệu suất cao hơn tới 20% so với trước đây nếu so sánh với GPU trong The A14 Bionic. chip của iPhone 12 Pro sẽ cao hơn tới 70% nhưng đáng tiếc là không có sự so sánh với chip thế hệ trước như A16.

Ảnh chụp màn hình 2023 09 13 lúc 6.48.59 CH

Một tính năng mới của GPU của A17 Pro là hỗ trợ dò tia bằng phần cứng chuyên dụng. Làm cho ánh sáng và bóng tối được chiếu và hòa trộn một cách chân thực hơn. Tại sự kiện ra mắt, hiệu suất được so sánh với các clip từ các trò chơi được thiết lập sử dụng tính năng dò tia. Phía bên trái sử dụng tính toán phần mềm thông thường, để chip A16 Bionic xử lý. Phía bên phải là kết quả của việc có một mô-đun dò tia riêng biệt, sự khác biệt là phía bên phải có tốc độ khung hình cao hơn nhiều. Về phía bên trái, nó được coi là ở mức độ mà trò chơi hoàn toàn không thể chơi được. So sánh, nó hiệu quả hơn công việc truyền thống. dựa trên phần mềm với chip A16 gấp 4 lần. Điều này phụ thuộc vào việc các nhà phát triển trò chơi có muốn đưa tính năng dò tia vào trò chơi của mình hay không.

Nhưng nhìn vào xu hướng này, nó khá thú vị. Bởi vì tại sự kiện này đã có thông báo rằng sẽ có những trò chơi lớn có thời lượng đầy đủ mà nhiều người đã quen thuộc trên PC và console cũng sẽ chơi trên iOS, bao gồm:

  • Resident Evil Village (Phần 8) và Resident Evil 4 Remake vào cuối năm nay.
  • Death Stranding vào cuối năm nay
  • Assassin’s Creed Mirage trong nửa đầu năm tới

Nếu không nhầm thì 4 game này chỉ chơi được trên iPhone 15 Pro và Pro Max sử dụng chip A17 Pro, các game khác cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của GPU, chẳng hạn như các hiệu ứng giúp hình ảnh chân thực hơn. Bởi vì ở vòng này, Apple đang tập trung vào việc quảng bá tính năng chơi game trên iPhone cũng như camera.

Ảnh chụp màn hình 2023 09 13 lúc 7.03.24 CH

Một chức năng rất thú vị khác là MetalFX Upscaling, tức là nâng cấp hình ảnh lên độ phân giải cao hơn. Ví dụ: giả sử GPU chỉ hiển thị hình ảnh ở mức 50% độ phân giải của màn hình, sau đó nó sẽ tiến hành nâng cấp hình ảnh thành 100% theo thứ tự để hiển thị nó đẹp mắt trên màn hình. sử dụng ít sức mạnh xử lý hơn Đây là nguyên tắc tương tự như card đồ họa PC, có cả màu xanh lá cây và màu đỏ. (Đọc thêm tại đây )

Còn chip A17 pro sử dụng kết hợp GPU và Neural Engine chuyên về AI và machine learning để có thể nâng cấp hình ảnh ngay lập tức. Để có được cả hai bức ảnh đẹp Nhưng nó cũng sử dụng ít năng lượng hơn mức cần thiết. Đó là một phần cho phép các nhà sản xuất đưa các trò chơi AAA lớn trên PC và bảng điều khiển chạy nguyên bản trên điện thoại di động, nhưng ban đầu bạn có thể sẽ nhận được hình ảnh trong trò chơi ở tốc độ khung hình 30 khung hình / giây, được coi là ở mức. cái đó có thể chơi được

Quảng cáo
379012276 612511537743965 449191063265943646 n

Gần đây, có thông báo từ Capcom rằng trò chơi Resident Evil Village và 4 Remake sẽ có thể chơi được trên các thiết bị sau:

  • iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max
  • iPad Pro 11” thế hệ thứ 3/4 và 12,9” thế hệ thứ 5/6 với chip từ M1 trở lên.
  • iPad Air thế hệ thứ 5 với chip M1

Phiên bản hệ điều hành chỉ được là iOS 17 và iPadOS 17 trở lên. Điều đặc biệt là RE4 Remake cũng hỗ trợ mua phổ biến, giúp bạn có thể mua nó trên nền tảng của Apple một lần nhưng vẫn tiếp tục chơi trên iOS, iPadOS và macOS.

Ảnh chụp màn hình 2023 09 13 lúc 7.17.36 CH

Tất cả những điều này đều là công nghệ thú vị trong con chip Apple A17 Pro mới nhất sẽ đi kèm với iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Về phần con số test hiệu năng để so sánh xem nó mạnh hơn trước bao nhiêu. Hiện đã có kết quả thử nghiệm từ Geekbench 6 của cả iPhone 15 Pro và Pro Max đều sử dụng chip mạnh mẽ mới nhất. Từ thông số kỹ thuật, người ta thấy rằng cả hai model đều có RAM 8GB và điểm số như sau.

Điểm số của hai mẫu iPhone mới trong biểu đồ là điểm trung bình của ba kết quả thử nghiệm hiện có trong cơ sở dữ liệu, các mẫu còn lại là điểm trung bình mà Geekbench đã tổng hợp cho hai mẫu mới. hơn mẫu Pro nhưng được coi là ở mức tương tự.

Nếu thực sự đo sức mạnh của một lõi đơn, iPhone 15 Pro vẫn mạnh hơn cả dòng chip M1 và M2 có trong iPad, MacBook và các mẫu máy Mac cỡ lớn khác. cái này thua theo quy định. Với sự khác biệt về số lượng lõi có sẵn

Bộ nhớ đệm giống như chip thế hệ trước, cụ thể là 128+64 KB bộ đệm L1 và 4 MB L2, chip chạy ở tốc độ cơ bản khoảng 3,77 GHz, cao hơn một chút so với model cũ.