Cách giải phóng RAM bị đầy bất thường trên Windows (sửa lỗi máy tính chạy chậm & đơ)

Nếu bạn nhận thấy máy tính Windows của mình khi mở các ứng dụng, chương trình nào đó đều hoạt động rất chậm, thì rất có thể nguyên nhân chính là do bị RAM bị đầy bất thường. Cụ thể, việc RAM bị đầy bất thường xảy ra khi hệ điều hành máy tính tiếp tục phân bổ RAM cho một quy trình hoặc chương trình cụ thể nhưng khi không cần dùng nữa lại không được giải phóng tự động để trả lại RAM cho hệ thống. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách phát hiện RAM bị đầy bất thường trên PC chạy Windows 11 và cách khắc phục lỗi này nhé!

I. Cách kiểm tra RAM có bị đầy bất thường không?

Trước khi đến với phần áp dụng các kỹ thuật khắc phục lỗi, trước tiên, hãy xác nhận sự cố RAM bị đầy bất thường trên PC. Và để tìm ra vấn đề RAM bị đầy bất thường, hãy thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên, nhấn “Windows + R” trên bàn phím để mở cửa sổ Run trong Windows 11. Sau đó, nhập resmon vào đây và nhấn Enter. Điều này sẽ mở Resource Monitor. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn phím Windows và tìm kiếm Resource Monitor.
  • Tiếp theo, hãy đóng tất cả các ứng dụng hiện đang chạy trên PC. Điều này sẽ làm giảm việc sử dụng RAM. Nếu mức sử dụng RAM vẫn còn cao và Windows 11 không giải phóng nó thì có thể chắc chắn bạn đang gặp sự cố RAM bị đầy bất thường.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng như: Poolmon, VMMap và ProcDump để xác định sự cố RAM bị đầy bất thường trên Windows 11.

Khi đã xác định được nguyên nhân PC của mình chạy chậm là do RAM bị đầy bất thường thì bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục lỗi RAM bị đầy bất thường trong Windows 11 mà chúng tôi đề cập bên dưới đây.

II. Cách khắc phục lỗi RAM bị đầy bất thường trên Windows 11

Dưới đây là 7 cách khác nhau để ngăn chặn sự cố RAM bị đầy bất thường trên Windows 11, được sắp xếp từ cách đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Lời khuyên dành cho bạn là nên thử các phương pháp đơn giản nhất trước khi chuyển sang các phương pháp phức tạp hơn. 

Quảng cáo

1. Khởi động lại PC

Nếu sự cố RAM trên PC chỉ là tạm thời, bạn có thể khắc phục lỗi bằng cách tắt và bật hệ thống. Việc khởi động lại hệ thống sẽ xóa RAM được sử dụng bởi các ứng dụng khác nhau và giải phóng RAM cho các ứng dụng đó. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây để khởi động lại PC:

  • Bước 1: Nhấp vào Start Menu hoặc nhấn phím Windows trên bàn phím.
  • Bước 2: Nhấp vào biểu tượng Nguồn ở góc dưới bên phải của Start Menu.
  • Bước 3: Giữ phím Shift trong khi nhấp vào Khởi động lại.
  • Bước 4: Đợi máy tính khởi động lại và hiển thị màn hình đăng nhập.
  • Bước 5: Nhập mật khẩu và PC Windows sẽ khởi chạy.

Ngoài cách này, bạn có thể nhấn Alt + F4 trên bàn phím và chọn Khởi động lại từ menu Tắt máy Windows. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn sau khi khởi động lại PC, hãy làm theo các phương pháp khắc phục lỗi khác bên dưới.

2. Cập nhật hệ điều hành Windows

tab cập nhật windows 11

Hệ điều hành trên PC đôi khi có thể là nguyên nhân gây ra RAM bị đầy bất thường. Nếu đây là sự cố, bạn có thể thực hiện theo các bước bên dưới để cập nhật Windows lên phiên bản mới nhất.

Quảng cáo
  • Bước 1: Nhấn phím Windows + I để mở ứng dụng Cài đặt.
  • Bước 2: Nhấp vào “Update & Security.
  • Bước 3: Nhấp vào “Check for updates” để kiểm tra bản cập nhập.
  • Bước 4: Nếu có bản cập nhật, chúng sẽ được tải xuống và cài đặt tự động.
  • Bước 5: Khởi động lại máy tính nếu được nhắc.

3. Đóng File Explorer

đóng tất cả các cửa sổ

Một trong những nguyên nhân chính khiến Windows 11 bị RAM bị đầy bất thường là do Windows File Explorer. Cụ thể, nếu bạn mở quá nhiều cửa sổ File Explorer trong Windows 11 có thể gây RAM bị đầy bất thường. Để khắc phục lỗi này, hãy đóng tất cả cửa sổ File Explorer. Chỉ cần nhấp chuột phải vào biểu tượng File Explorer trên Taskbar và nhấp vào “ Đóng tất cả các cửa sổ ” là xong.

4. Sửa đổi và thực hiện các thay đổi trong File Explorer

Mở File Explorer trong một quy trình độc lập có thể giúp khắc phục tình trạng RAM bị đầy bất thường trong Windows 11 nếu bạn sử dụng nó thường xuyên. Hãy làm theo các bước sau để mở File Explorer trong một quy trình độc lập.

  • Bước 1: Nhấn “Windows + E” để mở File Explorer. Nhấp vào ba dấu chấm ở đầu thanh menu rồi nhấp vào “Options”.
  • Bước 2: Bây giờ, hãy nhấp vào “View” và sau đó kéo xuống “Advanced Settings” bên dưới để nhấp vào ô “Launch folder windows in a separate process”.
  • Bước 3: Sau đó click vào “OK” và khởi động lại máy tính là xong. 

5. Đóng ứng dụng và giải phóng RAM theo cách thủ công

nhiệm vụ kết thúc quản lý tác vụ

Nếu máy vẫn bị RAM bị đầy bất thường thì bạn có thể áp dụng phương pháp đóng các ứng dụng và giải phóng RAM theo cách thủ công bằng các bước cụ thể sau:

  • Bước 1: Để khởi động Phần mềm quản lý tác vụ hãy nhấn Windows + X và chọn tùy chọn này.
  • Bước 2: Để biết phần mềm nào đang tiêu tốn dung lượng RAM đặc biệt lớn, hãy nhấp vào tab Bộ nhớ ở đầu màn hình.
  • Bước 3: Sau khi nhấp vào chương trình, hãy chọn tùy chọn End task ở góc dưới cùng bên phải. Tải xuống ứng dụng Microsoft PC Manager mới và quản lý RAM hiệu quả.

6. Vô hiệu hóa các chương trình khởi động

vô hiệu hóa các chương trình khởi động

Các chương trình khởi động trong Windows là những ứng dụng hoặc tiến trình tự động chạy khi máy tính khởi động. Trong hầu hết các trường hợp, các chương trình này được người dùng hoặc chính phần mềm thiết lập để chạy tự động trong quá trình cài đặt. 

Ví dụ như: Phần mềm chống virus, công cụ đồng bộ hóa lưu trữ đám mây và ứng dụng nhắn tin tức thời đều là các chương trình khởi động. Phần mềm quản lý tác vụ Windows hoặc tab Khởi động trong tiện ích Cấu hình hệ thống có thể được sử dụng để quản lý và thiết lập các chương trình này.

  • Bước 1: Để mở Phần mềm quản lý tác vụ, hãy nhấn “Ctrl + Shift + Esc”. Sau đó chuyển sang tab Startup. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập Windows Settings > menu Ứng dụng > Ứng dụng khởi động để quản lý các ứng dụng từ Startup.
  • Bước 2: Bây giờ hãy tìm những ứng dụng hoặc chương trình không cần chạy ngay sau khi khởi động. Ví dụ: Trong trường hợp này, tôi không muốn dùng Battlefield (một ứng dụng game, tự động chạy ngay sau khi khởi động). Vì vậy việc tắt tính năng tự động khởi động sẽ tiết kiệm rất nhiều RAM.

7. Tăng RAM ảo “Virtual Memory” cho PC

Hệ điều hành Windows có tính năng “Virtual Memory” cho phép máy tính sử dụng dung lượng ổ cứng làm phần mở rộng của RAM vật lý (RAM) để chạy nhiều chương trình hơn hoặc thực hiện các tác vụ lớn hơn. Khi RAM đầy, hệ điều hành sẽ chuyển một số thông tin từ RAM sang file hoán đổi trên đĩa cứng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi RAM vật lý của máy tính đầy, nó vẫn có thể chạy các chương trình một cách mượt mà. Nó cũng cho phép các máy tính có ít RAM hơn chạy các chương trình và quy trình lớn hơn. Điều này đặc biệt hữu ích cho máy tính nào có ít RAM.

Hãy làm theo các bước sau đây để tăng RAM ảo trên PC:

Quảng cáo
  • Bước 1: Nhấn phím Windows một lần rồi gõ “Advanced System” vào thanh tìm kiếm. Sau đó, bấm vào “Advanced System Settings
  • Bước 2: Trong cửa sổ “System Properties”, nhấp vào “Settings” trong phần “Performance”.
  • Bước 3: Bây giờ, trong cửa sổ tiếp theo, chuyển sang tab “Advanced” và nhấp vào “Change” trong “Virtual Memory”.
  • Bước 4: Bây giờ hãy bỏ chọn ô kiểm “Automatically manage swap file size for all drives” ở trên cùng và nhấp vào nút “Custom size”. Trong trường “Initial size”, nhập giá trị được đề xuất bên dưới. Bạn có thể kiểm tra kích thước ban đầu được đề xuất của bộ lưu trữ bên dưới trong phần Total swap file size cho tất cả các ổ đĩa. Đối với “Maximum size”, hãy nhập 4096. Bạn có thể đặt kích thước tối đa gấp ba lần RAM vật lý. Điều này sẽ cung cấp cho bạn 4 GB RAM ảo bổ sung cho PC chạy Windows 11. Bây giờ bấm vào “Set” và nhấn vào “OK”. Lúc này bạn sẽ thấy lời nhắc khởi động lại PC. Nhấn OK để khởi động lại PC để áp dụng các thay đổi.

Đây là tất cả những cách khắc phục lỗi RAM bị đầy bất thường trên Windows 11. RAM bị đầy ảo có thể khiến hệ thống chạy chậm và có rất nhiều lý do khiến lỗi RAM bị đầy bất thường xảy ra trong hệ thống. Tôi hy vọng bạn sẽ thấy hướng dẫn này hữu ích. Nếu có góp ý gì bạn có thể để lại bình luận bên dưới.

III. Câu hỏi thường gặp về

1. Tại sao Windows 11 lại sử dụng nhiều RAM như vậy?

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến Windows 11 ngốn nhiều RAM là chạy song song quá nhiều ứng dụng và chương trình không cần thiết. Quá nhiều chương trình khởi động cùng lúc cũng có thể là nguyên nhân. Tất cả điều này làm cạn kiệt RAM ảo hiện có và gây RAM bị đầy bất thường trong Windows 11.

2. Làm sao để giải phóng RAM bị đầy bất thường?

Tất nhiên, RAM bị đầy bất thường Windows 11 có thể được khắc phục bằng cách làm theo một trong những cách mà chúng tôi đã liệt kê trên. Hãy bắt đầu với các cách sửa lỗi đơn giản như khởi động lại PC và cập nhật hệ điều hành Windows. Hoặc có thể dùng các cách phức tạp hơn như tìm kiếm các chương trình Khởi động và tắt những chương trình không cần thiết để chạy khi khởi động lại.

3. Làm cách nào để Windows 11 sử dụng ít RAM hơn?

Một số cách để đảm bảo Windows 11 sử dụng ít RAM hơn là:

  1. Đóng các ứng dụng và chương trình không cần thiết.
  2. Vô hiệu hóa các chương trình Khởi động không mong muốn.
  3. Chống phân mảnh ổ cứng thường xuyên.
  4. Tắt dịch vụ SysMain.
  5. Tăng RAM ảo lên gấp 3 lần.
  6. Quét PC để tìm virus và phần mềm độc hại

4. Windows 11 nên sử dụng bao nhiêu RAM?

Yêu cầu hệ thống được đề xuất để chạy Windows 11 do Microsoft đặt ra là 4GB RAM. Lưu ý, đây không phải là yêu cầu tối thiểu nhưng được khuyến nghị. Bất cứ thứ gì có RAM trên 4GB đều tốt.